Tags:
Node Thumbnail

จากกรณี เอกสารประเมินราคาอุปกรณ์กล้อง CCTV ของ กทม. ที่มี "อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอก" ราคาผิดปกติ

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกมาชี้แจงว่ายังไม่เห็นใบประเมินราคาดังกล่าว แต่ตามสัญญาผู้รับเหมาต้องดูแลรักษานาน 2 ปีอยู่แล้ว และอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลของกล้อง CCTV ต่างจากกล้องทั่วไปมาก ต้องบันทึกข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง และส่งข้อมูลอย่างรวดเร็ว จึงมีราคาสูงนั่นเอง

ที่มา - มติชน

Get latest news from Blognone

Comments

By: errin on 31 August 2015 - 12:52 #838885

กล้อง CCTV ทั่วไปไม่ต้องบันทึกข้อมูล 24 ชั่วโมงหรือครับ? แล้วส่งข้อมูลรวดเร็วนี่ยังไงมันก็จำกัดที่ตัว HDD อยู่แล้วนี่นะ

By: 7elven
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 31 August 2015 - 12:56 #838886

แบบนี้เขาเรียก แถ ลง นะท่าน

By: gingtalk
Windows PhoneAndroidWindows
on 31 August 2015 - 13:59 #838933 Reply to:838886
gingtalk's picture

++

By: Ooh
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 31 August 2015 - 14:45 #838969 Reply to:838886
Ooh's picture

ถลอก... เลือดซิบๆ


Ooh

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 31 August 2015 - 12:59 #838888
animateex's picture

ซื้อฮาร์ดแวร์รวมค่าดูแลรักษามาเรียบร้อย แล้วทีมงานที่ไมีหน้าที่ดูแลระบบจ้างมาทำไม มันรับเหมาอะไรซ้ำซากซ้ำซ้อนอะไรขนาดนั้น...

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 31 August 2015 - 13:01 #838890 Reply to:838888
Holy's picture

มีหน้าที่ดูแลว่าระบบใช้งานได้เรียบร้อยมั้ย ถ้าไม่ได้.... ก็โทรเรียกผู้รับเหมามาแก้ไขไงครับ

ปล. ผมประชด....แต่อาจจะเป็นแบบนั้นจริงๆ

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 31 August 2015 - 13:11 #838900 Reply to:838890
animateex's picture

พยามคิดแบบนั้นเหมือนกันครับ แต่ของพวกนี้มันน่าจะมีประกันฮาร์ดแวร์ระยะเวลานึ่งอยู่แล้ว สองปีมันเลยดูสั้นมากในใจผม หรือฮาร์ดแวร์ระดับนี้ซื้อขาด...?

By: komsanw
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 31 August 2015 - 13:10 #838898 Reply to:838888
komsanw's picture

ระบบและฮาร์ดแวร์ทีมงานไม่ได่เป็นคนผลิตนะครับอันนี้ต่องเข้าใจก่อน
กล้องเสียจะให้ไปแคะตรงไหน ใครจะไปรู้

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 31 August 2015 - 13:18 #838904 Reply to:838898
animateex's picture

รายการมันย่อยอยู่แค่ระบบสำรองไฟกับฮาร์ดีส ผมว่ามันย่อยไปหน่อยสำหรับการมีอีกทีมมาดูแล ถ้าเป็นประกันระยะยาวสัก 5 ปีพร้อมเปลี่ยนพาร์ทที่เสื่อมสภาพอันนี้ค่อยน่าฟัง

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 31 August 2015 - 13:50 #838925 Reply to:838904

5 ปี ......

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 31 August 2015 - 15:07 #838985 Reply to:838925
animateex's picture

อย่างน้อยถึงไม่มีอะไรพังก็ขอเปลี่ยนแบตฯ ระบบสำรองไฟหน่อยละครับ

/me ความคิดแบบบ้านๆ นะครับ :3

By: bluesword on 31 August 2015 - 13:00 #838889

ส่วนต่างเยอะ จริงๆ
กทม. รณรงค์โตไปไม่โกง (โคตรเชื่อ)

By: lojorider
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 31 August 2015 - 13:53 #838928 Reply to:838889

ถ้าไม่โกงก่อนจะรู้ได้ไงว่าการโกงมีวิธีการอย่างไรบ้าง

By: Pichai_C
Windows PhoneWindows
on 31 August 2015 - 15:30 #838993 Reply to:838889

เลือกตั้งอนุญาตให้ใช้งบได้ 39 ล้านบาท
เงินเดือนผู้ว่าฯ เดือนละ 100,000 บาท วาระ 4 ปี 4,800,000 บาท อีก 34 ล้านบาทมาจากไหน?

ปล.นี่ไม่ได้คิดเป็น NPV เอาตัวเลขมาชนกันเฉยๆ เองนะครับ

เค้ารณรงค์ "โตไปให้โกง" มาตั้งแต่กฎเกณฑ์อยู่แล้วหรือเปล่า?

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 31 August 2015 - 13:01 #838891

ปักหมุดรอเลยทีเดียวครับ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 31 August 2015 - 13:02 #838892
hydrojen's picture

เห็นว่าแยก MA ต่างหากนะท่าน
แล้วคนเป็นรองจะไม่เห็นได้ยังไง

By: komsanw
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 31 August 2015 - 13:06 #838895
komsanw's picture

ถึงผิดจริงกินส่วนต่างเยอะแล้วทำยังไงได้ครับ
แค่ปั้นวาทะกรรรมสวยๆก็จบแล้ว เหมือนคดีไมค์ทองคำนั่นแหละ
ถ้าเป็นอีกฝ่ายป่านนี้คดีตัดสินเรียบร้อย

By: JackieNP
ContributorUbuntu
on 31 August 2015 - 13:10 #838897
JackieNP's picture

เชื่อดีไหมครับ


รักนะคะคนดีของฉัน

By: zerost
AndroidWindows
on 31 August 2015 - 13:55 #838899
zerost's picture

สุดท้ายก็เหมือนไมค์ในตำนาน
ยังไงก็ยังเป็น HDD
ต่อให้เป็นคลาส Enterprise ให้ซื้อมา 2ลูกทำ RAID1 แถมสำรอง RAID อีกชุดเป็น 4ลูก แล้วก็รวมเอาค่า RAID card อีก 2 ตัวเลยเอ้า (จริงๆซื้อมามันก็อยู่ในประกันอยู่แล้วนะ แต่แถมให้เผื่อจะบอกว่า ต้องเอาไปเปลี่ยนใช้ได้ทันที) อยากรู้นักว่าจะถึง 8แสนไหม

By: wichate
Android
on 31 August 2015 - 13:13 #838901

ตลกตรง ต้องบันทึกข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง
คือ CCTV ที่ผมใช้อยู่เกือบ 100 ตัวนี่ก็บันทึกตลอด 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว
แล้วจะบอกให้เลยว่าอุปกรณ์ที่เสียบ่อย และเสียก่อนเสมอๆคือตัวกล้องเองครับ HDD มันไม่เสียหรอก

By: jane
AndroidUbuntu
on 31 August 2015 - 13:15 #838902
jane's picture

อยากเห็นตัวเป็นๆ ว่าเป็น SAN รุ่นไหน ใส่ Disk อะไร มี Controller กี่ตัว .. บลาๆ

By: phongthep
Windows
on 31 August 2015 - 13:17 #838903

ผมว่าดูยี่ห้อ Spec H/W ก็จะพอทราบ Grade และ ราคาครับ

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 31 August 2015 - 13:18 #838905
ibeauty's picture

เอาตรงๆหนูไม่สนใจเรื่องราคาแพงเว่อๆที่เค้าแชร์ๆกันเลยค่ะ

แต่หนูติดเรื่องเวลาเกิดเหตุการณ์อะไร มันดันใช้งานใช้เก็บข้อมูลไม่ได้เนี่ยแหละค่ะ
มันขัดที่หลายคนพยายามแถแทนว่า อุปกรณ์พวกนี้สเปคมันเทพมากน่ะ หมุนต่อรอบเท่านั้นเท่านี้
แต่ไหง ภาพที่ได้นึกว่าดูคลิปหลุดสมัย 3GP (177x144 พิกเซล) ยุคมือถือโนเกียครองเมืองละค่ะ

ไหนตำรวจยังบอกเองว่า ภาพผู้ต้องสงสัยมือวางระเบิดที่ได้
มาจากกล้องของห้างและโรงแรมแถวนั้นแทบทั้งสิ้น?

และไหนจะกระทู้นี้ มีคนบอกว่า กทม. ติดกล้องไอพีความละเอียด HD 5 Megapixel เชียวน่ะ
http://goo.gl/afviIG
http://goo.gl/b7DI6D

//me หนูเข้าใจดีว่าภาครัฐซื้อของแพงมานานแล้ว ถึงจะแพงเวอร์ๆจากราคาตลาดขนาดไหน หนูก็รับได้ค่ะ แต่ขออย่างเดียว ให้มันใช้งานได้ หนูขอแค่นั้นจริงๆ

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 31 August 2015 - 13:26 #838910 Reply to:838905
jaideejung007's picture

+1

เห็นด้วยทุกประการละนานเทอญครับ

By: สมเจตน์ on 31 August 2015 - 13:58 #838932 Reply to:838905

แพงเว่อร์ ผมรับไม่ได้ครับ และทำไมเราต้องทนรับสภาพกับพฤติกรรมหน่วยงานราชการทุกๆแห่ง(ทุกๆแห่งจริงๆ)ซื้อของแพงเกินจริง อีกอย่างเขาก็ใช้เงินสุรุ่ยสุร่าย(ภาษีของประเทศ)โดยไม่รู้สึกละอายใจกันหรือ?

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 31 August 2015 - 14:22 #838952 Reply to:838932
ibeauty's picture

หนูพูดในลักษณะไว้อาลัยค่ะ มันแก้ไม่ได้สักทีเรื่องภาครัฐซื้อของแพงเว่อๆๆๆกว่าราคาตลาดเนี๊ย
อยู่ในประเทศนี้ก็คงต้องฝืนยอมรับมันให้ได้อะค่ะ ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน

หน่วยงานป้องกันการทุจริตเงียบทำไม
พวกท่านอยู่ไหน
รู้สึกใจคอไม่ดีเลย

By: สมเจตน์ on 31 August 2015 - 14:35 #838963 Reply to:838952

เข้าใจครับ เวลาผมรับไม่ได้ วิธีการของผมก็คือ เมื่อไหร่มีโอกาสก็พ่วงด่าๆๆตามกระแสแบบนี้แหล่ะ 555...

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 4 September 2015 - 00:07 #840167 Reply to:838905
PsFreedom's picture

ผมคิดเหมือนกัน

ถ้ามัน 8 แสน แต่ภาพชัดเทพ มันจับคนร้ายได้
ค่า MA ที่แพงนักแพงหนา แล้วดูแลดีมาก ไม่เสีย ไม่พัง ไม่งอแง
ค่อยน่าเชื่อกว่ามั๊ย

ผมว่า HDD ร้านเกมโง่ๆ แถวหอผมมันก็รันแทบจะ 24/7 นะ
ผมว่าเค้า MA ดีกว่าอีกนะ อย่างน้อยก็รู้ว่ามีพัง มีเปลี่ยน 5555

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 31 August 2015 - 13:27 #838911

โตไปไม่โกง

..ทำให้นึกถึงป้าย แล้วก็มีรูปยักษ์ กินเมือง ของ กทม

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 31 August 2015 - 13:33 #838912
Perl's picture

เอาที่สบายใจเลยจ๊ะ

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 31 August 2015 - 13:35 #838914

แถ ลง ได้ไม่เนียนเลย

By: EngineerRiddick
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 31 August 2015 - 13:35 #838916
EngineerRiddick's picture

"อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลของกล้อง CCTV ต่างจากกล้องทั่วไปมาก ต้องบันทึกข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง "
โดยส่วนตัวผมเคยทำงานเป็นวิศวกรสายงานกล้องCCTV ที่ออกแบบ+ติดตั้งตามธนาคารหรือสถานที่ราชการ ผมก็ไม่เคยเจอ DVR(กล่องบันทึก) ที่มี Harddisk พิศดารอะไรนะครับ(อย่างมากต่อ2ลูก) ... อาจต้องสุ่ม ยกมาถอดดูว่า Harddiskมันเป็นอะไร หรือมันอาจเป็นรุ่นใหม่มากๆๆๆๆๆ ที่ไม่รู้จัก

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 August 2015 - 13:36 #838917
mr_tawan's picture

ข้างในเป็น WD Purple ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: zda98
Windows Phone
on 31 August 2015 - 13:40 #838920

คนที่มาตอบคือคนที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลยครับ กทม มีเงินอย่างเดียวไม่ได้นะต้อง....ด้วย

By: nrml
ContributorIn Love
on 31 August 2015 - 17:07 #839038 Reply to:838920
nrml's picture

ต้องฉลาดแกม...

By: สมเจตน์ on 31 August 2015 - 13:44 #838921

แบบนี้เขาเรียกว่าชี้แจงหรือ?

By: EngineerRiddick
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 31 August 2015 - 13:46 #838922
EngineerRiddick's picture

เพิ่มเติมครับ..ถ้าเป็นhousing (เจ้าตัวที่ครอบกล้องนะครับ โดมๆหรือทรงกระบอก) ถ้าบอกสอง-สามหมื่นต่ออัน ok อยู่
เพราะวัศดุที่ออกแบบมาจะดีมาก กันกระแทก ขนาดที่เอากระสุนหรือฆ้อน"ทุบไม่แตก"0 แบบในธนาคาร
(แต่ไม่เอาแบบตัวที่ขาย ตัวละ450-750นะครับ หลุดมือ พลาสติกหน้าตกแตกเลย)

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 31 August 2015 - 13:47 #838923
ibeauty's picture

แน่จริง เปิดห้องคอนโทรลรูม แกะ DVR ให้ดูเลยค่ะว่า HDD รุ่นไหนยี่ห้ออะไรความจุเท่าไหร่ กับแกะกล้องจาก Housing มาโชว์เลยค่ะ

By: chankx on 31 August 2015 - 13:51 #838926 Reply to:838923

พรบ ข้อมูลข่าวสารราชการ ทำอะไรได้บ้างป่าวครับ

By: EngineerRiddick
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 31 August 2015 - 14:07 #838940 Reply to:838923
EngineerRiddick's picture

เรื่องกล้องนี่เป็นตำนานครับ เพราะถ้ายังจำกันได้เมื่อราวๆ4-5ปีที่แล้ว กทม. มีการจัดซื้อกล้องsetใหญ่ ติดตั้งทั่วกทม.(super โปรเจค)
(อีก2-3ปีต่อมามีข่าว กล้องบางส่วนเป็นดัมมี่...O,O) ซึ่งเทคโนโลยีตอนนั้น Smartphone,iPhone ยังไม่บูม กล้องCCTV ที่320p
640pนี่โคตรหรูเลย เห็นสีแบงค์ได้นิเทพโคตรๆ
....ดังนั้นปัจจุบันกระบวนการ "จัดซื้อเปลี่ยน-ถ่ายระบบCCTVเดิมมาเป็นระบบHD,FullHD" เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจต้องตามเช็คว่าจุดไหนที่เปลี่ยนระบบแล้ว
ไม่งั้น ไปเช็คเจอกล้องระบบเดิมนิเงิบ

(แต่ผมรู้สีกดีนะครับที่เดี่ยวนิกล้อง แบบผู้ใช้ทั่วไปซื้อได้ตามห้าง มีราคาถูกมากแถมHDด้วย บ้าน+ร้านค้า+รถยนค์ ใครๆก็ติดกัน มันทำให้
ชีวิคดูปลอดภัยขึ้น สังคมน่าอยู่ขึ้น อาญากรรมที่เกิดสามารถย้อนรอยได้)

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 31 August 2015 - 14:07 #838941 Reply to:838923
alph501's picture

ผมชักไม่แน่ใจว่าตอนนี้มีห้องคอนโทรลรูมด้วยรึเปล่าเนี่ย

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 31 August 2015 - 14:14 #838946 Reply to:838941

ตามข่าวมีนะครับ แวบๆว่าเหมือนจะเก็บข้อมูล 2 ที่ด้วย

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 31 August 2015 - 15:15 #838988 Reply to:838941

กล้องของ กทม.ทั่วไป ไม่ได้ online ครับ เป็นการบันทึกที่กล่องที่อยู่ตรงเสา
พวกตำรวจสืบสวนสามารถเปิดตู้แล้วก๊อปได้ก่อนที่จะไปของ กทม.ด้วยซ้ำ
ด้วยเหตุนี้ พอกล้องเสีย ก็ไม่รู้ว่าเสีย ปล่อยทิ้งไว้จนกว่าจะเกิดเรื่องบริเวณนั้น ถึงรู้ว่ากล้องเสีย

วิธีดูกล้อง กทม. ว่าเสียหรือไม่ ให้ไปดูตอนกลางคืนครับ จะเห็นความแตกต่าง

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 31 August 2015 - 16:06 #839009 Reply to:838988
ibeauty's picture

คุณ platalay กำลังจะบอกว่า DVR (เครื่องบันทึกภาพ)
บรรจุอยู่ในกล่องห่อยโตงเตงอยู่เสาต้นเดียวกันที่ติดกับกล้องหรอค่ะ?
http://goo.gl/orMkCI
ดูที่รูปสอง

ถ้าหนูเข้าใจถูก เครื่อง DVR ก็สู้แดดสู้ฝนไปเซ้ 555+

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 31 August 2015 - 16:36 #839027 Reply to:839009

ถูกต้องแร้ว

รูปกล้องในกระทู้นั้น เสียด้วยนะนั่น

ขอตัวไปเศร้าต่อแป๊บ

By: chankx on 31 August 2015 - 13:50 #838924

มันอาจจะเป็น fusion-io ทำ raid 10 กันป่าวครับ

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 31 August 2015 - 13:55 #838930 Reply to:838924

ทำขนาดนั้นไม่พอมั้ง ตังอะไม่พอ ตัวเดียวก็ซื้อ jazz ได้ละ

By: chekalzz
Windows Phone
on 31 August 2015 - 14:01 #838934
chekalzz's picture

ต้องส่งข้อมูลอย่างรวดเร็ว?

สงสัยคำนี้อ่ะครับ ใครก็ได้ ช่วยอธิบายที

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 31 August 2015 - 14:12 #838943 Reply to:838934

ก็คงพวกเรื่อง interface แล้วคงคำนวณ HDD ว่าต้องรับกล้องเท่านี้พร้อมมีคนมาเปิดด้วยเท่านี้ๆ อะไรงี้มั้ง คำรวมๆ เดาๆ แต่ถ้าให้คิดเล่นๆรับจำนวนกล้องแบบนั้นตามสเปคได้ไม่น่าใช่ HDD 7.2k ไม่กี่ตัวแน่ๆ ส่วนมันส่งมอบตามสเปคไหมน่าจะเป็นประเด็นมากกว่า คิดว่ามันไม่น่าออกสเปคน่าเกลียดเกินเพราะคนนอกดูได้ง่าย ไปเล่นตอนเป็นของจริงที่ไม่มีคนตรวจเอาเพราะไม่น่ามีใครไปปีนดู

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 31 August 2015 - 14:14 #838944
Sephanov's picture

แพงเพราะCCTVต้องบันทึกข้อมูล24ชั่วโมง!?

แม่จ้าว แล้ว CCTV ที่ไหนเค้ามีหยุดกันมั่งละนี่!?
เอาที่ผมจำแม่นๆนะ โครงการแปล wikipedia 10 ล้าน, เสาธงแสนแพง, ครุภัณฑ์อาชีวะ, นาฬิกาทำเนียบ, ไมค์ทองคำ และ มาถึงล่าสุด CCTV
ถึงจะคนละหน่วยงานก็เถอะ อยากถามหน่อยว่าอิ่มรึยังครับ?

By: xenogew
ContributorAndroidWindows
on 31 August 2015 - 14:33 #838960 Reply to:838944
xenogew's picture

ตัณหา+กิเลส ของมนุษย์ เคยถมด้วยเงิน (ราคะ) เต็มด้วยเหรอครับ

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 31 August 2015 - 14:17 #838948
Aize's picture

เหมือนกำลังพูดว่า "พวกไม่มีความรู้อะไรอ่ะเงียบๆ ไปซะ" เลยแหะ...


The Dream hacker..

By: jj1977
Android
on 31 August 2015 - 14:34 #838961

อยากให้ส่งผู้เกี่ยวข้องขึ้นศาลทหารจัง

By: สมเจตน์ on 31 August 2015 - 14:38 #838965

คงเป็น SAN ประเภทที่ NASA ใช้แน่ๆเลย

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 31 August 2015 - 14:40 #838967
btoy's picture

เง้อ


..: เรื่อยไป

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 31 August 2015 - 14:50 #838972
iStyle's picture

แกะให้ดูรุ่นกันเลยดีกว่า อีกอย่าง HDD มันก็มีประกันในตัวเองอยู่แล้วนะ..


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 31 August 2015 - 14:52 #838974
Ford AntiTrust's picture

คนจัดซื้อก็ไม่พูดรายละเอียดให้มันครบ ส่วน ปชช ก็นั่งเดาไปว่ามีรายละเอียดอะไร ส่วนบางพวกก็ด่าคนตั้งคำถาม ที่ถามว่าทำไมแพง ว่าถามผิด

กางมาเลยว่ายี่ห้ออะไร solution แบบไหน จะได้เลิกเดากัน

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 31 August 2015 - 15:07 #838977 Reply to:838974
McKay's picture

จากที่ผ่านๆมาแล้ว ไม่กล้าหรอกครับ

ผมไม่ได้ดูรายละเอียดมาก การประมูลคราวนี้/คราวก่อน ใครได้งานไปพอจะทราบไหมครับ

Edit: ไปหาของคราวก่อนมาแล้ว โอ้ว สุดยอดจริมๆ, 2

คนดีสินะ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 31 August 2015 - 15:28 #838992 Reply to:838974
Fasndee's picture

เห็นด้วยกับความคิดนี้ และเรื่องการเดากันไปเรื่อยในทุกเรื่องจนไม่รู้อะไรจริงอะไรเท็จ


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 31 August 2015 - 15:01 #838980

มันไม่ใช่แค่ กทม. หรอกที่ราคาแพงเวอร์แบบนี้ ลองไปเปิดดูราคาองค์รัฐดูหลายๆองค์กรสิ อาจเจอราคาแพงกว่านี้อีก

ที่ๆหนึ่งค่าทำ SW รวม Server เป็นพันๆล้าน จากราคาประเมิม ไม่เกิน 10ล้านด้วยซ้ำ หรือเอาแบบหรู๋ๆ 50ล้าน นี่จ้าง dev ได้ไม่รู้เท่าไรแล้วนะ แต่นี่ทำจริงไม่กี่สิบคน แล้วอีกพันกว่าล้านหายไปไหนล่ะ

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 31 August 2015 - 15:02 #838981

เป็นการ แถ ที่ฟรุ้งฟริ้งจริงๆ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 31 August 2015 - 15:17 #838989
TeamKiller's picture

บอก Spec ของรุ่นไร เลยดีกว่า ฮ่าๆ

By: annanpan on 31 August 2015 - 15:41 #838997

งบหลวงใช้กันบรรลัยหมดทุกองค์กรนั่นแหละ สมัยก่อนแม่เป็นแม่บ้านอยู่กรมที่ดิน ซื้อตู้น้ำดื่มตัวนึงก็เหยียบแสน สร้างห้องน้ำให้ประชาชนเข้านิดเดียวก็เบิกงบมาหลายสิบล้าน ถ้าจะล้างโกงกันจริงๆ เวลาราชการจะจ่ายอะไรให้นำใบเสนอราคาขึ้นเวปองค์กรไว้เลย กรณีถ้าบอกแปรรูปเข้าตลาดหุ้นแล้วกลัวเสียประโยชน์น่ะ ก็ไม่ต้องแปรรูป แต่เวลาจะซื้ออะไร เอาใบเสนอราคาขึ้นเวปไว้เลยแล้วให้ประชาชนช่วยตรวจสอบ อย่าหมกเม็ดกินใต้โต๊ะอีกเลยิยุคนี้ยุคข้อมูลข่าวสารอย่าปกปิดเลย

By: KenDeb
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 31 August 2015 - 15:50 #839004
KenDeb's picture

ราชการนี่มันราชการจริงๆ สตง.อยู่ไหนเอ่ย ทำงานมั่งนะครับ

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 31 August 2015 - 15:56 #839006 Reply to:839004
panther's picture

ผู้ว่า สตง. คนก่อนยังโดนฟ้องคดีทุจริตอยู่เลยครับ ไม่ใช่คดีเดียวด้วย :P

By: paq
AndroidWindows
on 31 August 2015 - 21:51 #839109 Reply to:839006
paq's picture

อ่านจบสำลักน้ำเลย เอวัง

By: animenagi on 31 August 2015 - 16:09 #839011

คำว่าแพง กับความว่าดูแล ควรแยกจากกัน อันนี้จัดหรือจัดจ้าง แยกกันเป็นส่วนๆไปสิ
เอามารวมกันทำไม ค่าจ่างบำรุง ดูแล. 8 แสนนี้ ซื้อแบบ SEVER HD ได้หลายโหลเชียว
ค่าจ้างบำรุงรายเดือนเท่าไร เปลี่ยน รับประกัย HD มันก็ประกันอยู่แล้ว

ลองเอาคนดูแลกล้องที่โรงแรม สถานที่ใกล้มาแจ้งราคาเทียบกันเลยดีกว่า..

By: bouroo
AndroidRed HatUbuntuIn Love
on 31 August 2015 - 16:11 #839012
bouroo's picture

ผมว่า SAN ไส้ใน SAS SSD คิดขนาดหลังจาก raid พอจะเฉียดๆ ได้อยู่มั้ง -_-

By: gosol
AndroidWindows
on 31 August 2015 - 16:16 #839019
gosol's picture

เราจะทำอะไรได้บ้าง นอกจากปล่อยให้มันผ่านไป แล้วก็เกิดขึ้นอีกไม่จบไม่สิ้น

ผมอยากให้ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายที่โดนโกง

By: ii_Ta_Tu_ii
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 31 August 2015 - 16:31 #839025 Reply to:839019

นั้นสิครับ พวกเรารวมตัวกันฟ้องได้ไหมครับ แบบผมรับไม่ได้จริงๆ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 31 August 2015 - 16:44 #839029 Reply to:839019

ประเทศสารขัณฑ์จะมีพวกอยู่พวกหนึ่งที่ฟ้องได้ฟ้องพูดอะไรก็ติดคุก กับอีกพวกที่อะไรก็ม่ายผิด ซึ่งขอแสดงความยินดีด้วยว่าเมืองหลวงประเทศนั้นน่าจะเป็นพวกหลังครับ

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 31 August 2015 - 17:24 #839045 Reply to:839029
ibeauty's picture

นี่ คนดี! น่ะคะ ให้คุณมาฟ้องได้หรอ?

เอาตรงๆถ้าเป็นโครงการของอีกพรรคคงโดนจัดหนักจัดเต็มตั้งแต่ กล้องดัมมี่ฉาวโฉ่แล้วล่ะคะ
ยิ่งตอกย้ำได้ชัดเจนว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเลือกปฏิบัติ
หลายๆคดีเลื่อนแล้วเลื่อนอีก บางคดีหมดอายุความไปแร้วก็มี

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 31 August 2015 - 17:04 #839037 Reply to:839019

แนะพี่ lew เป็นเจ้าภาพฝั่งประชาชน ผู้อยู่ในวงการ IT เลย ^ ^''

By: shinrafenr
Windows PhoneAndroidWindows
on 1 September 2015 - 10:41 #839258 Reply to:839019
shinrafenr's picture

ลองไปที่ change.org แล้วสร้างซักแคมเปญดูมั้ยอ่ะ รณรงค์ตรวจสอบระบบพวกราชการเนี่ย เอาให้อายกันไปข้างนึงเลย เผื่อมันละอายกันบ้าง

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 September 2015 - 13:26 #839339 Reply to:839258
NoppawanConan's picture

เกรงว่าสร้างมากๆเข้าอาจจะใช้วิธีการบล็อกเว็บ change.org ทั้งยวงก็เป็นได้ครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: sakpu20
iPhoneBlackberryUbuntu
on 31 August 2015 - 17:10 #839040

ราคานี้น่าจะเป็น enterprise SAN storage เช่นของ EMC, NetApp, HP 3Par, HDS ซึ่งราคาหลักหลายแสนนี่ไม่แปลกเลย ตู้ละหลายสิบล้านก็ยังมี

ราคากลาง 8 แสนผมก็ว่าค่อนข้างสูง แต่บางคนเอาไปเทียบกับ HDD ธรรมดาหรือ enclosure กระจอกๆ มันเทียบกันไม่ได้ มันคนละเรื่องครับ

ผมนี่เห็นมาตั้งแต่ในพันทิปก็พอเข้าใจว่าพวกนั้นไม่รู้เรื่องไอที

หากใครทำราชการจะรู้ว่าอุปกรณ์ไอทีนั้นมีบวกเพิ่มได้แต่บวก 20-30 เท่าเดี๋ยวนี้ทำไม่ได้แล้วครับ มันมีราคากลางคุมระดับนึง ที่กินกันหนักๆ มักจะเป็นของแจกต่างๆ นั่นแหละตัวดีเพราะงานด่วนและแจกแล้วก็จบกันไป

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 31 August 2015 - 17:44 #839054 Reply to:839040
Ford AntiTrust's picture

ผมยังไม่เห็นหน่วยงานรัฐ ออกมายืนยันว่าใช้ solution อะไร คือจะ SAN ระดับไหน หรือเป็น NAS ทั่วไป ใช้ SAS แบบ HDD หรือ SSD ระดับใด คือมีแต่การคาดเดาความเป็นไปได้กันทั้งนั้น (รวมถึงผมด้วย)

สรุป ณ ตอนนี้ผมเลิกเดา และผมคิดว่ากลุ่มคนทั้งสองฝั่งต้องกดดันให้รัฐเปิดเผย และเอาอุปกรณ์ตัวดังกล่าวออกมาโชว์เลยว่ารุ่นอะไร ยี่ห้อไหน ราคาเท่าไหร่แน่ จะได้จบๆ ข้อสงสัยกันไปครับ เถียงกันแบบนี้ไม่จบครับ

By: sakpu20
iPhoneBlackberryUbuntu
on 31 August 2015 - 18:41 #839069 Reply to:839054

เวลาทำราคาราชการมันจะมีใบรายการของแบบที่เผยแพร่กัน และมี spec แนบมา มันต้องเอา spec มาดูครับว่าที่ด่าไปน่ะถูกต้องไหม แต่ผมเห็นใน FB มีคนเอามาลงก็เป็น SAN ครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 31 August 2015 - 18:53 #839073 Reply to:839069
Ford AntiTrust's picture

ส่วนข้อมูลที่นำมาอ้างอิงว่ามันเป็น SAN นั้นเป็นคุณสมบัติการจัดซื้อของ ICT ผมไม่แน่ใจว่ามันอ้างอิงได้ไหม เพราะมันคนละโครงการกัน (ไม่แน่ใจว่าภาพเดียวกันไหม) ฉะนั้น ถ้าคุณมีข้อมูลการจัดซื้อครั้งนี้ที่เป็นข้อมูลอุปกรณ์ต่างๆ ที่แจงรุ่นและยี่ห้อ ก็ช่วยหาให้หน่อยนะครับ ผมหาแล้วไม่เจอนะ หามาหลายวันแล้ว

By: sakpu20
iPhoneBlackberryUbuntu
on 31 August 2015 - 19:39 #839082 Reply to:839073

ผมก็ไม่มีครับ แต่ทำงานราชการมาพอรู้ว่าไม่มีทางเอา Hard disk WD ลูกนึงมาขาย 8 แสนได้แน่นอนครับ ถึงได้ตั้งข้อสังเกตไงว่าสงสัยจะด่วนสรุปกันไปหรือเปล่า หากใช้ educated guess มันก็น่าจะเป็นพวก SAN storage นั่นแหละครับ แต่หากอยากให้กระจ่างก็ต้องเอาตัว spec แนบมาดู

By: zda98
Windows Phone
on 31 August 2015 - 17:51 #839057 Reply to:839040

SSD Samsung Enterprise grade 16 TB ราคา £5,000 * 55.6114 = 278,057 ให้ราคา 2 เท่ายังไม่ใช่เท่าลูกล่ะ 800,000 ถ้ามี MA ก็ควรใส่ราคามาให้ชัดเจนอย่างนี้ไม่มีใครรู้ และแบบนี้เท่ากับ โกงชัดๆ เพราะที่เห็นไม่ได้เขียนระบบมาว่า SAN System และมาพร้อม MA กี่ปี

By: sakpu20
iPhoneBlackberryUbuntu
on 31 August 2015 - 18:36 #839067 Reply to:839057

นี่ก็อีกคนที่ไม่เข้าใจ อุปกรณ์พวกนี้มันแพงตรงหัว controller ครับ มันไม่ใช่ disk 1 ตัวครับ มันมี CPU, storage OS, cache memory, RAID controller, และอาจมี fibre channel interface ด้วย (หากใช้ FCoE หรือ iSCSI ก็ไม่ไม่ต้อง)

ผมไม่ได้บอกว่าราคามันควรจะ 8 แสนนะครับ แต่ที่ประเมินราคามาน่ะเปรียบเทียบของผิดประเภทไปไกลครับ

By: chollathee
AndroidSymbianWindows
on 1 September 2015 - 22:03 #839447 Reply to:839067

ถามจริง คนที่บอกว่า SAN เนี่ย รู้มั่งปะ ว่ามันเอาไปต่อกับ Embedded DVR ได้ยังไง

By: sakpu20
iPhoneBlackberryUbuntu
on 2 September 2015 - 11:35 #839582 Reply to:839447

ที่ผมเห็นที่ site นึงขนาด 1000+ กล้องเค้าไม่ได้ใช้ embedded DVR เลยครับ ของ กทม ผมไม่ทราบ อาจจะแบ่งกล้องเป็น online vs offline มั้งครับ

By: originalBlueSin
Windows PhoneWindows
on 31 August 2015 - 17:52 #839058 Reply to:839040
originalBlueSin's picture

ผมเห็นกระทู้ในพันทิปก็อธิบายได้อย่างคนมีความรู้เรื่องไอทีนะครับ อย่างคนตั้งกระทู้ต้นเรื่องเองก็อธิบายได้ชัดเจน ถ้ากทม.บริสุทธิ์ใจจริงก็แกะพิสูจน์ให้ดูเลยครับ ทุกเสาทุกตัว ใช้ HDD อะไร เก็บข้อมูลในรูปแบบไหน โดนคนกล่าวหาแล้วต้องแสดงความบริสุทธิ์สิครับ โดนคนตั้งข้อครหาแล้วเงียบกริบใคร ๆ ก็ต้องสงสัยล่ะครับว่าเป็นจริงอย่างที่คนตั้งแง่

จริง ๆ ผมก็สงสัยว่าทำไมเรื่องแบบนี้คนกทม.ถึงไม่ไปประท้วงบ้าง เสียประโยชน์โดยตรงแท้ ๆ ชาวนาราคาข้าวต่ำยังประท้วงได้ ชาวสวนยางราคายางต่ำยังประท้วงกัน เกิดเหตุวางระเบิดคนตายเป็นสิบในที่พลุกพล่านแต่กล้องใช้งานไม่ได้ทำไมไม่มีใครกระดิก

By: zda98
Windows Phone
on 31 August 2015 - 17:58 #839060 Reply to:839058

+10000

By: sakpu20
iPhoneBlackberryUbuntu
on 31 August 2015 - 18:39 #839068 Reply to:839058

ไม่รู้อ่านกระทู้เดียวกันหรือเปล่า แต่กระทู้ที่ผมอ่านนั้นไม่ถือว่าเค้ารู้เรื่องไอทีพอครับ อาจรู้ระดับทำ server บ้านๆ แต่ของจริงโลกมันกว้างกว่านั้นเยอะ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 31 August 2015 - 18:49 #839074 Reply to:839068
Ford AntiTrust's picture

ถกเถียงกันด้วยข้อมูลครับ ไม่ใช่มาบอกว่าคนอื่นโลกแคบ ถ้ามีข้อมูลที่หักล้างก็เอาข้อมูลมาลงครับ ไปว่าเค้าว่าโลกแคบมันไม่ใช่การถกเถียงด้วยข้อเท็จจริงนะครับ

By: sakpu20
iPhoneBlackberryUbuntu
on 31 August 2015 - 19:36 #839080 Reply to:839074

ข้อมูลเหรอครับก็อย่างเช่นคิดว่า external SAN storage ที่ใช้ในงาน centralized CCTV แบบนี้ใช้ราคา HDD WD Blue/Green/Black มาเทียบได้ นี่มันก็ไม่ใช่แล้วครับ ผมว่าคนที่กล่าวหาคนแรกมากกว่าที่น่าจะโดนว่าว่าไม่ใช้ข้อมูลที่ถูกต้องมากล่าวหา เพราะเค้าไม่ได้ตั้งกระทู้เชิงคำถามนะครับว่าใช้ storage อะไรแล้วรอให้มีผู้รู้มาตอบ แต่ฟันธงมาเลยว่ามันโกงแน่ๆ เพราะราคา HDD home use หรือ entry level ที่เคยใช้มันถูกกว่านั้น อันนี้เรียกว่าโลกแคบไหมครับ ผมว่าหากไม่แคบน่าจะไม่ด่วนฟันธงนะ หลายต่อหลาย comment ในนี้ก็เช่นกัน ง้างกันมาแต่ไกล

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 31 August 2015 - 19:57 #839086 Reply to:839080
Ford AntiTrust's picture

ประเด็นคือราคาพวกแพงๆ ผมก็พอมี List Price อยู่บ้าง คือราคามันโดดไปหลายแสนเกือบล้านก็มี ประเด็นมันอยู่ที่ว่าใช้แบบไหนเพื่อให้ได้ราคานี้มา แน่นอนว่ามันไม่ใช่เป็นคำตอบให้กับคนที่เป็นฝ่ายเทคนิคปรกติ ซึ่งผมเชื่อว่าคนในนี้ก็รู้กันว่ามันก็แพงจริง ผมก็มีอะไรพวกนี้อยู่ในมือ แต่คือประชาชนทั่วไปที่ไม่มีความรู้ หรือมีอยู่แต่อาจจะไม่ได้ทราบในระดับราคาแพงๆ ได้ให้เข้าใจและสิ้นสงสัยว่าทำไมเค้าถึงต้องใช้งานอะไรที่ราคาแพงขนาดนั้น มีข้อแตกต่างอย่างไร เช่น เอา flow diagram ทั้งระบบออกมาให้ได้ชมกันเป็นความรู้ต่อ ปชช และแสดงให้เห้นว่ามันมีความเสถียรกว่ามาก มั่นคงแข็งแรง เอาตัวเลขสถิติมาให้ดู คือเอาจาก datasheet ของยี่ห้อที่ซื้อมาอ้างก็ได้ เอามายันครับว่าทำไมเราต้องใช้แพงๆ เหล่านั้น และให้มั่นใจว่าต่อไปจะไม่เกิดเหตุการณ์ว่าภาพหาย ใช้ไม่ได้ในอนาคต ให้ ปชช คนเสียภาษีได้มั่นใจว่าเรากำลังปรับปรุงให้มันดีขึ้น ผมว่ามันจะเป็นทางออกดีที่ของรัฐต่อกรณีครับ

หากภาครัฐจริงใจเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ ผมเชื่อว่าคนเข้าใจจะมากขึ้น ปล่อยเงียบไว้ไม่ดีแน่ๆ

By: sakpu20
iPhoneBlackberryUbuntu
on 31 August 2015 - 20:02 #839089 Reply to:839086

อันนี้ผมเห็นด้วยครับ ผมคุยกับคุณเนี่ยสบายใจหน่อย เพราะใช้เหตุใช้ผลกัน แต่ลองอ่านย้อนขึ้นไปแล้วเพลียมากเพราะหลายคนไม่ได้พยายาม discuss ให้มันได้ knowledge เพิ่มเติมเลย ด่ากันเอามันเข้าว่าซะก็เยอะ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 31 August 2015 - 20:19 #839093 Reply to:839089
Ford AntiTrust's picture

คือเมื่อวันก่อนผมอ่านแล้วผมก็งงๆ ว่าเฮ้ย 800,000 เลยเหรอ(วะ)

ผมพยายามหาข้อมูลว่าเออ มันมีแบบไหน ใช้ SAN หรือเปล่า หรือ SSD มาต่อ RAID 1 เอา หรือใช้ HDD ปรกติเกรด server ตัวละ 15,000 แล้วมาใส่ enclosure SAN/NAS อีกที หรือสำเร็จแบบ solution คือพยายามบวกๆ กันและดูเคสว่าพวก CCTV เค้าใช้แนวไหนยังไงได้บ้าง คือสรุปข้อมูลให้กับตัวเองว่าใช้ SAS SSD บน SAN ผมว่าแพงไป เกินความจำเป็น หรือ SAS HDD บน SAN ราคาก็ไม่ถึง 800,000 แต่ประมาณ 5-600,000 นี่เป็นไปได้ ขึ้นอยู่กับ interface เพิ่มเติม แต่งาน CCTV ใช้ของพวกนี้ก็ดูแพงไปจริงๆ สรุปก็กับตัวเองครั้งสุดท้ายว่า เออ รอข้อมูลฝั่งรัฐแล้วกัน หาแล้วไม่ได้คำตอบสุดท้ายอยู่ดี ><"

By: EngineerRiddick
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 31 August 2015 - 19:38 #839081 Reply to:839040
EngineerRiddick's picture

เอ่อ...ผมว่าไม่น่าใช้นะ(ความรู้สึกส่วนตัวนะ)......สมัยตอนที่ผมออกแบบCCTV (ทั้งตัวNetworkที่คำนวณbwระบบโครงข่ายและAnalog) ธ.สนญ.,ราชการ,หรืองานความมั่งคง ตัวstorage ที่ใช้มันก็เหมือนกับที่พวกเราๆใช้กันนี่แหละ
(เชื่อสิถอดแงะเองก่ะมือ) มันเป็นDVR มันไม่ใช้serverที่ทำcache ทำloadรองรับคนเป็นหมื่น มันแค่DVR24hr
แต่ก็นั้นละบางทีProjectนี้อาจจะซื้อEMC, NetApp, HP 3Par, HDS มาใช้ก็ได้...
(แต่ต้องมีคนถามแน่ๆว่า "วิศวกรคนไหนออกแบบบบบบบบบบบบบ ห๊าาาาาาาาาาาาาา")

By: sakpu20
iPhoneBlackberryUbuntu
on 31 August 2015 - 19:44 #839083 Reply to:839081

ผมเคยเห็น spec ของหน่วยราชการแห่งหนึ่ง เค้าเก็บลง SAN ครับ เพราะเค้าใช้ software ควบคุม "ทุกกล้อง" จาก command center เลย และสามารถ correlate + analyze image ภาพจากหลายกล้องได้ ดังนั้นเขาต้องให้สามารถมอง storage เป็น pool เดียวกัน เรื่องนี้มันแล้วแต่ scale นะ แต่หาก scale แต่ใช้ DVR บ้านๆ แยกเป็นหลายๆ ตัวก็จบเห่ครับคือมีข้อมูลแต่ค้นหาแบบบูรณาการไม่ได้ แถมบางหน่วยภาพใช้เป็นหลักฐานอีกก็จะมีความต้องการเรื่อง RAID 1+0 อะไรพวกนั้นอีก มี archive ข้อมูลอีกครับ

By: EngineerRiddick
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 31 August 2015 - 19:59 #839088 Reply to:839083
EngineerRiddick's picture

อืมๆ ช่ายๆ ที่ผมทำก็แบบนี่แหละ ควบคุมได้จากส่วนกลางทุกกล้องเป็นCMS มีalert,มีdetect syncกับmap
แถมรองรับadd-onแยกแยะimage processing อีกตั้งหาก แล้วก็ดูจากสาขา,nodeอื่นได้ รองรับภัยพิบัติ
(ทั้งหมดทั้งมวลใช้ DVR ก่ะ comตั้งโต๊ะแรงๆอันหนึ่ง ที่เหลือเป็นอุปกรณ์network,Serverไป)

(ก็ไม่รู้จิบางทีผมอาจโบราณก็ได้ ผมเปลี่ยนสายงานมาเขียนโปรแกรมได้3-4ปีแล้ว ผมคงตกเทรดมั้งOvO)/
หรือไม่ก็อยู่ที่คนออกแบบมั้ง

By: sakpu20
iPhoneBlackberryUbuntu
on 31 August 2015 - 20:02 #839090 Reply to:839088

กี่กล้องอ่ะครับ มันอยู่ที่ scale

By: EngineerRiddick
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 31 August 2015 - 20:17 #839092 Reply to:839090
EngineerRiddick's picture

อ้อ~ผมเข้าใจครับ ก็เยอะนะครับก็dvrตัวหนึ่งมัน8,16ch หรือ dvrแบบ ip-camera
(ผมขอไม่ลงdetailนะครับ เพราะเดี่ยวมันจะกลายเป็นเจาะจง หรือ เดาหน่วยงาน)
คือเยอะ ที่เรียกได้ว่าเยอะจิงๆ ก็ออกแบบ หารไปตามบริมาณความละเอียดภาพเกาะ
ไปบน wifi-bwยุคGนะครับ แฮะๆ
(ผมขอตัวไปปั่นงานส่งเจ้านายก่อนเดอะ หอบงานกลับบ้านวันเงินออก อดเที่ยว TAT)

By: sakpu20
iPhoneBlackberryUbuntu
on 31 August 2015 - 20:08 #839091 Reply to:839088

ตัวอย่าง reference architecture ของ EMC + Milestone ครับ นี่ยังแบบเล็กๆใหญ่กว่านี้มีอีกมากครับ

http://www.emc.com/collateral/technical-documentation/h12078-emc-physical-security-milestone-xprotect-vnx-isilon-ra.pdf

By: Zew on 31 August 2015 - 20:42 #839099

เปิดวาร์ป จริงเท็จผมไม่ทราบครับ ไม่ถนัดด้านนี้
ผมเพียงแค่เห็นเขาเริ่มเอามาโพสต์ใน FB แล้ว

https://www.facebook.com/serithai.net/photos/pcb.950890284966401/950890028299760/?type=1&theater

By: Nai_Sara
AndroidWindows
on 1 September 2015 - 08:33 #839188 Reply to:839099

ผมว่าราคากับความจุจากเฟสบุ๊คที่แชร์มันไม่สอดคล้องกับระบบกล้อง CCTV ของทาง กทม. นะครับ น่าจะเป็นของโครงการอื่นรึเปล่าครับ

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 31 August 2015 - 21:06 #839103

เห็นมี แว็บว่าโครงการนี้ ลากไฟเบอร์กัน 120 กิโลเมตร

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 August 2015 - 21:57 #839110
iammeng's picture

สรุปภาพที่ออกมานี่มีกล้องของ กทม บ้างมั้ยเนี่ยครับ ผมหละงงข่าว

By: krisachai
Red Hat
on 31 August 2015 - 22:53 #839122
Brand Model Desc. Quantity Price Total
HP C8R15A MSA 2040 Dual Controller Small From Factor 1 ฿370,755.00 ฿370,755.00
HP C8S61A MSA 300GB 6G SAS 15K 2.5 24 ฿16,050.00 ฿385,200.00

ราคาประมาณนี้ครับ รุ่นล่างของ HP ถ้าเอา 24 ตัวนี้มาทำ Raid10 น่าจะระดับ 1GB/s (Seq Read/Write) ราคาจาก SiS Distribution http://www3.sisthai.com/sis/page/xpage.php

By: readonly
iPhone
on 1 September 2015 - 04:31 #839158
readonly's picture

แถ..ลง ออกมาแบบนี้ ทำเอาชาวบ้านตาดำๆ อย่างผมเสื่อมศรัทธาเลย ถถถ

คือ... ชาวบ้านไม่ได้โง่ นะครับ ท่าน!

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 1 September 2015 - 06:00 #839160
tunnnnnn's picture

ในนี้ค่อยคุยกันรู้เรื่องหน่อย

บางคน เอา ราคาไป เปรียบเทียบกับ HD ธรรมดา ทั่วไปแล้ว สงสารในความไม่รู้จริงๆ
บางคน ก็ดราม่า ว่ารวมไปถึง คุณภาพกล้อง และ ความสามารถของระบบรวม

ถ้า คำถาม คือ ทำไม HD แพง ก็ต้องตอบให้ตรงคำถาม
กทม ต้องกล้า บอก ยี่ห้อ, spec และ รุ่น ของ HD ที่ประชาชนเขาตั้งคำถาม ให้ชัดๆ กันไปเลย จะได้จบ แต่ถ้า ไม่กล้า ก็เดาว่า ใส่ราคาเกินจริง

จะว่าไป ก็เสียดาย เงินภาษี ของประชาชนเหมือนกันครับ
ราชการใช้จ่าย ไม่ประหยัด ให้เรา เลย

By: shinrafenr
Windows PhoneAndroidWindows
on 1 September 2015 - 10:42 #839260
shinrafenr's picture

ลองไปที่ change.org แล้วสร้างซักแคมเปญดูมั้ยอ่ะ รณรงค์ตรวจสอบระบบพวกราชการเนี่ย เอาให้อายกันไปข้างนึงเลย เผื่อมันละอายกันบ้าง เผื่อมันหยุดโกงกินกันซะที

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 September 2015 - 13:15 #839337 Reply to:839260
hisoft's picture

คิดว่าถ้า change.org ทำยอดได้สำเร็จแล้วจะเกิดอะไรขึ้นครับ?

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 2 September 2015 - 13:17 #839604
dangsystem's picture

อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง #ห๊ะ