Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ไม่มีใครปฏิเสธว่าตอนนี้กูเกิลได้กลายเป็นบริษัทไอทีแนวหน้าของโลกไปเป็นที่เรียบร้อย แต่ความร้อนแรงในช่วงหลังก็เริ่มตกลงอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในแง่ของเทคโนโลยี และตัวเลขรายได้ที่เริ่มไม่หวือหวาเหมือนแต่ก่อน ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะมาจากการเติบโตโดยรวมของบริษัทได้เดินมาถึงจุดที่ทำให้บริษัทมีขนาดใหญ่ และมีระบบการทำงานที่ซับซ้อนขึ้นกว่าแต่เดิมอันเริ่มต้นจากบริษัทเล็กๆ แล้ว

เมื่อไม่นานมานี้มีแหล่งข่าวระบุว่าภายในของกูเกิลกำลังหาวิธีการจัดการบริษัทเสียใหม่ ให้ไปสู่การดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น สิ่งที่เห็นได้ชัดคือกูเกิลเริ่มจ้างพนักงานใหม่น้อยลง โดยในไตรมาสแรกของปีนี้กูเกิลจ้างงานเพิ่มเพียง 1,819 ราย น้อยที่สุดตั้งแต่ปี 2013 และยังน้อยกว่าจำนวนเฉลี่ย 2,435 รายต่อไตรมาสของปีก่อน ซึ่งสาเหตุน่าจะมาจากการหยุดรับงานในส่วนโซเชียลจากลดความพยายามดัน Google+ ลง ในขณะที่แผนกใหม่อย่าง Nest จะยังเปิดรับคนเพิ่มได้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปริมาณการจ้างงานจะน้อยลง แต่กูเกิลยังเฟ้นหาพนักงานต่อไปเรื่อยๆ เพียงแต่มีข้อคำนึงเรื่องค่าใช้จ่ายเพิ่มเข้ามา ส่วนเรื่องการลดจำนวนพนักงานนั้น สำหรับกูเกิลยังถือว่าห่างไกลอีกมาก สำหรับบริษัทที่มีพนักงานอยู่ราว 55,000 รายในปัจจุบัน

การเปลี่ยนแปลงในส่วนนี้ทำเพื่อตอบรับฟีดแบ็คจากนักลงทุนที่ต้องการทราบว่าตอนนี้กูเกิลลงแรงไปในโครงการประเภทไหน และเงินที่ลงไปนั้นมีประสิทธิผลหรือไม่ จากโครงการจำนวนมากของกูเกิลในตอนนี้ทั้งรถยนต์ไร้คนขับ บอลลูนให้บริการอินเทอร์เน็ต และการเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สาย ต่างก็ยังไม่สร้างผลตอบแทนเป็นตัวเงินให้กับกูเกิลได้ในตอนนี้

ทางฝั่งซีอีโอ Larry Page ก็เคยออกมายอมรับว่ากูเกิลเองต้องสร้างสมดุลการลงทุน โดยเฉพาะกับโครงการระยะยาวไม่ให้มีผลกับมูลค่าหุ้นในตลาด ที่นอกจากจะส่งผลกับนักลงทุนแล้ว ยังมีผลกับสภาพจิตใจของพนักงานอีกด้วย โดยในปีที่ผ่านมาหุ้นกูเกิลตกลงราว 3% ในขณะที่คู่แข่งอย่างแอปเปิล และเฟซบุ๊กยังโตต่อเนื่อง ทั้งนี้ทั้งนั้น Page บอกว่ากำลังมองหาการปรับแนวทางการบริหารบริษัทขนาดใหญ่ และซับซ้อนให้มีประสิทธิภาพได้เหมือนกับที่ Warren Buffet บริหาร Berkshire Hathaway Inc. นั่นเอง

ที่มา - The Wall Street Journal

Get latest news from Blognone

Comments

By: Similanblu
AndroidWindows
on 16 July 2015 - 11:19 #827573

Microsoft = new Google

Google = new Microsoft