Tags:
Node Thumbnail

สำหรับธุรกิจที่ต้องมีรถขนส่งสินค้าวิ่งตลอดเวลา การควบคุมดูแลรถขนส่งเหล่านี้ถือเป็นความท้าทายไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาพนักงานขับรถขับรถเร็วเกินกำหนด สภาพร่างกายไม่พร้อมสำหรับการขับรถจนอาจเกิดอุบัติเหตุ หรือกระทั่งขับรถออกนอกเส้นทาง ทุจริตในการขนถ่ายสินค้า

องค์กรหลายแห่งจึงเลือกติดตั้งระบบติดตามรถยนต์ หรือติดกล้องวรจรปิดในรถยนต์เพื่อเฝ้าดูพฤติกรรมของพนักงานขับรถไม่ให้ขับเร็วเกินกำหนดหรือออกนอกเส้นทาง แต่อุปกรณ์การติดตามยานพาหนะก็มีข้อจำกัด ทั้งในแง่คุณภาพของการเก็บข้อมูล กระบวนการบันทึกและเรียกดูข้อมูล ที่อาจต้องอาศัยพนักงานกลับไปเก็บข้อมูลจากรถทุกคันด้วยตัวเองทุกวัน

แต่ในยุคของคลาวด์ บริการ AIS Mobile DVR (Digital Video Recording) สามารถแก้ปัญหาข้างต้นได้อย่างถาวร

No Description

Mobile DVR ผ่านคลาวด์

บริการ Mobile DVR จาก AIS Business Solutions เข้ามาแก้ปัญหาเหล่านี้ ด้วยบริการ Mobile DVR ที่เป็นบริการเชื่อมต่อระบบกล้องทั้งในและนอกรถ ตลอดจนบันทึกตำแหน่งและความเร็วรถขึ้นไปยังเซิร์ฟเวอร์บนคลาวด์ตลอดเวลา ผู้ควบคุมรถสามารถตรวจสอบตำแหน่งรถได้ทันที ไม่ว่าจะผ่านเว็บหรือผ่านแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ อีกทั้งข้อมูลทั้งหมดถูกเก็บไว้ในศูนย์ข้อมูลที่มีความปลอดภัยสูงของ AIS เองขจัดความกังวลกับการจัดเก็บและสำรองข้อมูล

การทำงานของ Mobile DVR คือติดตั้งกล้องและอุปกรณ์บันทึกข้อมูลในรถยนต์ที่ต้องการใช้งาน จากนั้นอุปกรณ์จะส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย AIS ขึ้นไปเก็บบนคลาวด์ แบบเรียลไทม์ตลอดเวลา เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารสามารถเรียกดูข้อมูลเหล่านี้ได้จากทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นจากคอมพิวเตอร์ หรือผ่านแอพบนสมาร์ทโฟน

การที่ข้อมูลทั้งหมดถูกบันทึกลงคลาวด์ ยังช่วยรักษาข้อมูลให้คงอยู่และเข้าถึงได้เสมอ สามารถเรียกดูข้อมูลได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น อุบัติเหตุ รถหาย โจรกรรมสินค้า

มาตรฐานอุปกรณ์ที่ได้รับการยอมรับ

AIS เลือกใช้อุปกรณ์จากบริษัท HIK Vision ผู้ผลิตกล้องวงจรปิดชั้นนำของโลก มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับหนึ่งในวงการกล้องวงจรปิด กล้องรักษาความปลอดภัย และอุปกรณ์บันทึกข้อมูลจากกล้อง

กล้องของ HIK Vision มีความละเอียดสูงระดับ HD, มีระบบ Infrared จับความร้อนช่วยในสภาพแสงน้อย ทนต่อแรงกระแทกและความร้อน ไม่มีปัญหาเมื่อใช้งานนอกตัวรถ

No Description

ส่วนอุปกรณ์บันทึกภาพ (Mobile DVR หรือ MDVR) ของ HIK Vision สามารถเข้ารหัสวิดีโอแบบ H.264, รองรับ encoding สูงสุดแบบ 4CIF Real Time, มีอุปกรณ์ GPS ความละเอียดสูง เก็บข้อมูลความเร็ว การเลี้ยว การเบรกได้อย่างแม่นยำ, ตั้งถ่วงเวลาปิดได้นาน 6 ชั่วโมง และสั่งเปิด-ปิดได้ล่วงหน้านาน 24 ชั่วโมง

No Description

การใช้งานหลากหลาย

ชุดกล้องของ Mobile DVR สามารถติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอกตัวรถ ขึ้นกับความต้องการ เช่น

  • รถโดยสารอาจติดตั้งกล้องในห้องโดยสาร เพื่อควบคุมผู้ขับขี่ไม่ให้โทรศัพท์โดยไม่ใช้อุปกรณ์เสริม
  • รถยนต์ของพนักงานอาจเลือกติดกล้องไว้ที่หน้ารถ เพื่อควบคุมพฤติกรรมการขับขี่ไม่ให้เกิดอันตราย
  • บริการขนส่งอาจต้องการยืนยันว่าสินค้าได้ถึงผู้รับจริง และนำสินค้าชิ้นใดออกไปจากรถในเวลาใดบ้าง อาจใช้วิธีติดกล้องไว้ที่ท้ายรถหรือบริเวณพื้นที่เก็บสินค้าภายในรถ

ตัวอย่างการติดกล้องภายในรถโดยสาร

No Description

บริการ Mobile DVR ยังมีความสามารถดูตำแหน่งของยานพาหนะแบบเรียลไทม์ และมีระบบแจ้งเตือนผู้ขับขี่รถยนต์ถ้ามีความเร็วเกินที่กำหนด และเจ้าหน้าที่ของบริษัทสามารถพูดคุยโต้ตอบกับพนักงานขับรถผ่านกล่องบันทึกภาพได้ด้วย

นอกจากนี้ Mobile DVR ยังเหมาะกับการใช้งานที่ไม่สามารถติดตั้งสายสัญญาณได้ เช่น การตั้งกล้องวงจรปิดสำหรับการแสดงนิทรรศการชั่วคราว ร้านค้าสาขาย่อย เป็นต้น

ค่าใช้จ่ายชัดเจน วางแผนล่วงหน้าได้ง่าย

เดิมทีนั้นการติดตั้งกล้องวงจรปิดและระบบติดตามตำแหน่งรถ อาจประเมินค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้ยาก เพราะผู้ติดตั้งอาจต้องซื้ออุปกรณ์ต่างๆ และซอฟต์แวร์แยกจากกัน การบำรุงรักษาอาจยุ่งยากเพราะต้องติดต่อผู้ขายอุปกรณ์แต่ละรายแยกกัน

แต่บริการ Mobile DVR จาก AIS ทำเรื่องนี้ให้ง่ายขึ้น โดยจัดแพ็กเกจพร้อมใช้งานที่คิดค่าบริการตายตัวเป็นรายเดือน เดือนละ 2,000 - 4,000 บาท (เมื่อทำสัญญาทั้งแบบ 24 เดือนหรือ 36 เดือน) แพ็กเกจนี้รวมค่าอุปกรณ์ (กล้อง 2-4 ตัว พร้อมอุปกรณ์บันทึกข้อมูล), ค่าติดตั้ง, ค่าซ่อมบำรุง, ค่าเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสำหรับรถทุกคัน และไลเซนส์ซอฟต์แวร์สำหรับการตรวจสอบทั้งบนพีซีและสมาร์ทโฟนมาให้ครบถ้วนแล้ว การประเมินค่าใช้จ่ายจึงง่ายกว่ามากเพราะนับตามจำนวนรถที่ต้องการใช้งาน แล้วคูณค่าบริการได้โดยตรง

สนใจบริการ AIS Mobile DVR ดูรายละเอียดเพิมเติมที่ www.ais.co.th/business/MobileDVR

Get latest news from Blognone

Comments

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 12 June 2015 - 08:51 #819501

ระบบนี้เจ๋งดี น่าติดตั้งในรถสาธารณะทุกคันเลย

เคยคิดอยากมาติดในรถเหมือนกัน ทุกวันนี้ใช้กล้องหน้ารถสองตัว ตัวนึงหันออกตามปกติตัวนึงหันเข้าห้องโดยสารและหลังรถ และต่อpowerbank ตอนไปจอดนอกสถานที่ (เคยเจอรถเฉี่ยวแล้วหนี หากล้องรอบข้างได้ไม่ชัดเจน)ถ้าดูผ่านเนทได้เป็นระยะๆ น่าจะสะดวก แต่ดูราคาแล้วยังแพงไปสำหรับการใช้งานส่วนตัวล่ะนะ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 June 2015 - 10:54 #819559 Reply to:819501
osmiumwo1f's picture

ถ้าจำไม่ผิดชุดนี้ราคาอยู่ที่เกือบ 40,000 ครับ (DVR 1 ตัว ไม่มี HDD ให้ กล้องอีก 4 ตัว) แต่มีชุดกล้อง 2 ตัวอยู่ครับ ราคาก็ประมาณ 25,000 ครับ

By: badpig
Android
on 14 June 2015 - 10:10 #819909 Reply to:819501

เดี๋ยวต่อไปพอเราขับเคลื่อนแบบสากลอีกนิด อาจจะมีกฏหมายบังคับใช้แบบในใต้หวั่น หรืออื่นๆ ให้ติดกล้องรอบคันก็ได้นะครับ
ของเค้าติดขั้นต่ำ 6 ตัว เหอะๆ

By: Niiskandar
ContributorAndroidWindows
on 14 June 2015 - 11:13 #819915
Niiskandar's picture

ถ้ามีคนใช้มากๆนี่ ผมละกลัว 3G ของผมจะตายสนิทจริงๆ


ทดลองติดตั้ง 3 OS | Windows Ubuntu Android

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 14 June 2015 - 12:10 #819923
TeamKiller's picture

วิ่งตามรถที่ติดระบบนี่ ทำ 3G อืดๆ แน่เลย ฮ่าๆ