Tags:
Node Thumbnail

HTC ออกประกาศเตือนนักลงทุนว่าผลประกอบการไตรมาส 2/2015 จะออกมาแย่กว่าที่คาดไว้ จากเดิมบริษัทเคยคาดว่าไตรมาสนี้จะมีรายได้ราว 46-51 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน ก็ปรับลดลงมาเหลือที่ 33-36 พันล้านดอลลาร์ไต้หวันแทน (หายไปราวหนึ่งในสาม) และหักค่าใช้จ่ายแล้ว ไตรมาสนี้จะขาดทุนแทนกำไร

HTC ให้เหตุผลของผลประกอบการที่แย่ว่าเป็นเพราะตลาดมีความต้องการ Android ระดับสูงน้อยลง และยอดขายในจีนก็ออกมาไม่ดีอย่างที่ประเมินไว้

บริษัทบอกว่าจะใช้มาตรการ 4 อย่างคือควบคุมค่าใช้จ่าย ปรับปรุงกระบวนการภายใน พัฒนาสมาร์ทโฟนให้น่าสนใจ และหาตลาดใหม่ๆ นอกเหนือจากสมาร์ทโฟนอย่างจริงจัง

ก่อนหน้านี้ HTC เพิ่งออกมาขอโทษผู้ถือหุ้นที่ราคาหุ้นตกต่ำที่สุดในรอบ 12 ปี และจะออกรุ่นใหม่มากู้ชื่อบริษัทตุลาคมนี้

ที่มา - HTC, The Register

Get latest news from Blognone

Comments

By: kiva
iPhone
on 7 June 2015 - 11:18 #818251

โทษตลาดอย่างเดียวเลย ไม่เคยโทษตัวเอง มือถือสเป๊คกลางๆตั้งราคาสูงใครจะเอา มือถือจีนสเป๊คสูงราคากลางๆใครไม่เอาครับ

By: ZicmA
Android
on 7 June 2015 - 13:02 #818263 Reply to:818251

มันมีสาเหตุมากมายที่ทำให้ขายราคาถูกแบบมือถือจีนไม่ได้
ถ้ามันขายถูกแล้วขายดีทำไมใครๆจะไม่ทำ?
จะมาปล่อยให้ธุรกิจย่ำแย่ทำไม
คุณ ผม คิดได้ ผมว่าผู้บริหารพวกนั้นเค้าก็คิดได้ครับ
แต่อยู่ดีๆจะมาลดราคาเอาดื้อๆเนี่ยไม่ใช่เลยครับ
ถ้าบริษัทเค้าจัดการเรื่องต้นทุนราคาไม่ได้แล้วธุรกิจมันจะแย่ก็ต้องปล่อยไปตามนั้น

By: kiva
iPhone
on 7 June 2015 - 16:58 #818288 Reply to:818263

ผมไม่ได้บอกว่าราคาต้องถูกแค่ขอให้สมน้ำสมเนื้อ คนถึงจะซื้อ สเป๊คกลางๆแต่ราคาสูงใครจะซื้อครับ ถ้าทำราคาสมเหตุสมผลคนก็คงอยากซื้อกว่ามือถือจีนอีก

By: illusion
ContributorAndroid
on 7 June 2015 - 15:57 #818280 Reply to:818251
illusion's picture

ผมเห็นด้วยกับคุณ kiva และขอแย้งคุณ ZicmA ตรงที่ว่า ไม่ได้จะให้ขายราคาถูกแบบมือถือจีน แต่อย่างน้อยสินค้าต้องสมราคาครับ ตามที่คุณ kiva พูดว่า มือถือสเป๊คกลาง ตั้งราคาสูง ใครจะเอา นี่มันเรื่องจริงครับ ไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับยี่ห้อจีนก็ได้ อย่างของซัมซุง มือถือสเป๊คกลาง ตั้งราคาปานกลาง ผลคือ ได้ของสมราคา แบบนี้คนซื้อครับ คนไม่อยากเสี่ยงกับสินค้าจีนก็มีเยอะ เพราะรู้ว่าซื้อสเป๊คสูงราคาถูก คุณภาพมันก็แปรไปตามนั้นด้วย หลายคนยอมซื้ออินเตอร์แบรนด์ที่เชื่อถือได้มากกว่า แต่ก็ต้องราคาสมเหตุผลด้วย แม้ HTC จะทำสินค้าที่มีคุณภาพที่ดี แต่เมื่อเทียบหลายๆ ปัจจัยแล้ว มันก็ยังทำให้หลายคนมองว่าตั้งราคาสูงกว่าที่ควรจะเป็น

แปลว่า HTC ต้องพิจารณาตัวเองให้เยอะๆ และทำสินค้าตนเองให้ได้ทัดเทียมและรวมถึงราคาที่ทัดเทียมคู่แข่งอย่างซัมซุง ให้สินค้าและราคามันสัมพันธ์กัน ถึงจะขายได้ ยังไม่ต้องมองลงไปถึงคู่แข่งจีนหรอกครับ มันมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้แข่งกับมือถือจีนโดยตรงไม่ได้ อันนี้หลายๆ คนก็เข้าใจ แต่ถ้าจะให้สภาพแบบที่เป็นอยู่ คือราคาเหนือความคาดหวังของลูกค้า แบบนี้ใครจะไปซื้อ

ของซัมซุงเขาทำได้เพราะเชื่อว่าบริหารต้นทุนได้ดี ส่วน HTC ถ้าไม่สามารถบริหารเรื่องต้นทุนได้เนี่ย ก็ต้องยอมรับตามกฏของธรรมชาติคือก็ต้องถูกคัดเลือกออกจากตลาดไป ก็ต้องยอมรับไปตามนั้น

สรุปสั้นๆ คือ ไม่ต้องถูกแบบมือถือจีน แต่ช่วยทำให้สินค้าและราคามันสมกันก่อน ถ้าทำไมได้ ก็แค่รอเจ๊ง แค่นั้นเลยครับ

By: ZicmA
Android
on 7 June 2015 - 17:37 #818289 Reply to:818280

ผมก็ว่าผมไม่ได้โพสอะไรผิดนะ

HTC ขายของไม่สมราคา เพราะจัดการต้นทุนเพื่อแข่งราคากับยี่ห้ออื่นไม่ได้ ไม่ใช่เพราะ HTC ตั้งราคาตามใจ

ผมถึงบอกว่าผู้บริโภคไปบอกให้ใครขายถูกลงไม่ได้ เพราะต้นทุนมันอาจจะมาสูง
กรุณาเข้าใจตรงกันว่า ผู้บริโภคเลือกซื้อได้ แต่สั่งราคาไม่ได้

สุดท้าย HTC ต้องไปจัดการตัวเองเพื่อให้ราคามันแข่งกับมือถือจีนได้ครับ ไม่ต้องเท่ากันแต่หนีกันไม่เยอะมันก็พอจะขายออกนั่นแหละ

ปล.พูดแค่คำว่าราคาก็จริง แต่จริงๆมันรวมถึงราคาต่อสเปค

By: kiva
iPhone
on 7 June 2015 - 18:05 #818291 Reply to:818289

คุณก็ไม่ได้โพสต์ผิดครับ ในBlognoneใครๆก็สามรถเสนอความเห็นได้ ผมหรือคนอื่นก็อาจเห็นต่างจากคุณ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าคุณผิด แค่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

By: มายองเนสจัง
iPhone
on 7 June 2015 - 11:43 #818255
มายองเนสจัง's picture

ก็เล่นออกเรือธงหลายธงเหลือเกิน คนซื้อก็งงไปสิธงเยอะไปมั้ย555

By: DashoIISO
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 7 June 2015 - 15:04 #818271
DashoIISO's picture

มือถือตัวเองดี๊ดี

By: Yone on 7 June 2015 - 15:10 #818272

ดีไซน์ไม่เปลี่ยน กล้องเขาติกันจะตายว่ากากก็ไม่แคร์
ราคาก็แพงแถมฟังก์ชั่นน้อยกว่าชาวบ้าน
สัญญาว่าจะอัพเดทภายในไม่กี่สัปดาห์
ของจริงรอกันหลายเดือนแถมช้ากว่าหลายบริษัท

ทำตัวเองทัังนั้น ตั้งเวลารับถอยหลังได้แล้วนะ

By: illusion
ContributorAndroid
on 7 June 2015 - 16:21 #818287 Reply to:818272
illusion's picture

ถ้าจะไล่ย้อนลงไป ตอนออก M7 มา สมัยนั้นยังถือเป็นนวัตกรรม ถือว่าเป็นการทดลองตลาด ลองผิดลองถูกแล้วกันตอนนั้น ตั้งแต่ดีไซน์ ที่มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ แต่ก็ต้องถือว่ายกระดับไปจากคู่แข่งที่เป็นพลาสติกเยอะ ไปจนถึงกล้อง 4 ล้านพิกเซล ที่ถือว่าค่อนข้างเสี่ยงเพราะชาวบ้านเขาไปกันถึงไหนแล้ว แต่ก็ถือว่าได้ลองตลาดว่าสงครามพิกเซลจะมีผลกับการตัดสินใจซื้อของลูกค้ามั้ย หรือลูกค้าจะดูที่คุณภาพมากกว่า

สุดท้าย M7 ก็ตายเพราะเรื่องกล้องม่วงนี่แหละ ลูกค้าผวากันเป็นแถบ

M8 ยังยกให้อีกรุ่นนึงกับดีไซน์แบบเดิม ถือว่ายังให้เวลาลองตลาดอีกหนึ่งรุ่นว่าดีไซน์แบบนี้ลูกค้าจะรับได้มั้ย แต่รุ่นนี้เริ่มมีคนเบื่อดีไซน์นี้แล้ว แถมโดนวิจารณ์หนักมากเรื่องแถบดำโลโก้ HTC ด้านล่างที่กินพื้นที่เครื่องและไร้ประโยชน์มาก เพราะเดิมเป็นที่ไว้ปุ่ม แต่เมื่อกลายเป็น on screen ไปแล้วก็ไม่ควรเหลือพื้นที่ตรงนี้อีก (ฝรั่งก็วิจารณ์กันเยอะมากครับ ไม่ใช่แค่ที่นี่) คือตรงนี้เป็น feedback ดังมากๆ ที่ HTC ควรจะนำกลับไปทบทวนตั้งแต่ตอน M8 แล้ว คือคำวิจารณ์จากลูกค้ามันมีประโยชน์จริงๆ นะ เพราะเขาก็บ่นในสิ่งที่เขาอยากได้ ถ้าเขาชอบเขาก็ซื้อ ไม่ชอบก็ไม่ซื้อ เสียงลูกค้าคือเสียงสวรรค์ชัดๆ

ส่วนกล้อง ก็เริ่มเห็นชัดว่า 4 ล้านพิกเซลมันเอาไม่อยู่แล้ว คุณภาพก็ไม่ได้ดีกว่าชาวบ้าน แต่พิกเซลน้อยๆ มันทำให้การนำรูปไปใช้ต่อมันด้อยกว่าชาวบ้านเขาชัดเจน

การมีตัวอย่างมาแล้ว 2 รุ่น น่าจะเป็นบทเรียนที่ดีให้กับ HTC ได้แล้วว่าจะเอาอย่างไรกับรุ่นต่อไป ให้ถูกใจลูกค้ามากขึ้น แต่....

พอออก M9 นี่ทำให้หลายคนเงิบ แสดงให้เห็นว่า HTC ไม่ยอมฟังเสียงลูกค้าจริงๆ ตั้งแต่ดีไซน์เดิมที่ลูกค้าเริ่มเบื่อ (ของซัมซุงหลายคนก็เบื่อ เข้าใจว่าต้องการคงเอกลักษณ์ แต่ซัมซุงก็ยังปรับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ให้ลูกค้ารู้สึกว่ามันดูใหม่อยู่ตลอด เช่น ขอบโลหะ วัสดุต่างๆ พวกนี้ก็ยังทำให้ลูกค้าพอ wow ได้) แต่ที่แย่คือยังคงแถบดำไว้ คำวิจารณ์จากลูกค้า HTC ไม่ได้รับฟังเลย ผลก็คือ มันก็สะท้อนยอดขายออกมานั่นล่ะ

ส่วนเรื่องกล้อง ยังดีที่ไหวตัวทัน ยังรู้ตัวเปลี่ยนมาใช้ 20 ล้านพิกเซลเหมือนชาวบ้านเขา แต่จากที่มัวหลงไปทำกล้อง ultrapixel มานาน พอกลับมาทำกล้องโมดูลใหม่ มันก็ไม่ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องแบบชาวบ้านเขา (ยี่ห้ออื่นๆ พัฒนามาเป็นลำดับในแต่ละรุ่น) ผลก็คือ กล้องกาก เพราะของแบบนี้ไม่ได้ยัดเซนเซอร์ไปแล้วจบ แต่มันยังต้องวิจัยและพัฒนากันอีกเยอะ ดูตัวอย่าง Samsung S6 ก็ชัดเจนดี อันนี้เค้าพัฒนามาเป็นลำดับเลยนะ แล้วจะให้ M9 อยู่ดีๆ ดีเท่าคู่แข่งเลยคงไม่ได้ เนี่ยแหละพลาดเองที่หลงไปทำ ultrapixel ตั้งนาน

แล้วในขณะที่ซัมซุง พยายามหาฟิเจอร์ใหม่ๆ ลงมือถือตัวเองอยู่ตลอด แป๊กบ้าง คนชอบบ้าง ก็ถือว่าลองตลาดกันไป แต่ในขณะที่ HTC ทรงๆ ตลอด ไม่ค่อยมีจุดเด่นออกมา ก็ไม่รู้ว่ายังอยากจะขายของอยู่หรือเปล่า ไม่ทราบว่าจะขายของให้ใคร ส่วนกล้องคู่ คนลองใช้กันดูก็ไม่เห็นถึงประสบการณ์ที่เหนือกว่ากล้องมือถือชาวบ้านเขา มันไม่ทำให้คน wow (ในขณะที่กล้องเดี่ยวๆ อย่าง S6 เริ่มมีคนเอาไปพูดกันว่า DSLR killer จนดราม่าในพันทิปกันแล้ว ฮ่าๆ)

อย่าง LG G4 อันนี้เขาก็มีดีในตัว พัฒนาใหม่ทั้งวัสดุตัวเครื่อง ทั้งกล้อง ทั้งฟีเจอร์ พอฟัดเหวี่ยงกับคู่แข่งสบายๆ ได้สมศักดิ์ศรี เนี่ยแหละเค้าเรียกว่ามีการพัฒนา ถ้าจะให้ทำแบบ HTC ที่เอารุ่นเก่ามาปรับนิดๆ หน่อยๆ แล้วออกขายเนี่ย รับรองได้ว่า LG ไม่รอดตาม HTC ไปแน่ๆ

ในขณะที่ราคาเปิดตัว อย่างน้อย HTC ก็ต้องประเมินสินค้าตัวเองแล้วว่าด้อยกว่าคู่แข่งอย่างชัดเจน เพราะพัฒนาไล่ตามไม่ทัน ก็ต้องตั้งราคาให้เจียมตัว แต่นี่ยังตั้งราคาแบบตัวเองเป็นเจ้าตลาด ทุกอย่างมันก็เลยเป็นไปตามกฏแห่งกรรม

เห็นด้วยว่าทำตัวเองทั้งนั้น ตั้งเวลานับถอยหลังได้แล้วจริงๆ สำหรับ HTC

By: martinjol
Android
on 7 June 2015 - 22:26 #818310 Reply to:818287

โดนใจครับ
อยากขายของให้ลูกค้าก็ควรฟังเสียงลูกค้า

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 8 June 2015 - 01:57 #818329 Reply to:818287
PsFreedom's picture

ยาวมาก แต่อ่านจบ T-T

By: fox2000
iPhoneAndroid
on 7 June 2015 - 15:35 #818278
fox2000's picture

ต้องปรับตัว ดูอย่าง LG ทำกล้องให้ G4
เมื่อลงแข่ง ก็ต้องทำให้ชนะ

By: takato
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 June 2015 - 16:14 #818286
takato's picture

อ่านข่าวนี้แล้วนึกถึงเพลงนี้ครับ

จากนี้ไปคงไม่มีเหลือไม่เหลือใครอีกแล้ว ไม่มีแม้วี่แววจะเหมือนเดิมอีกครั้ง

จากนี้ไปคงไม่มีเหลือไม่เหลือเลยความหวัง เมื่อชีวิตมันพัง (แล้ว)ฉันจะอยู่เพื่อใคร

เนื้อเพลง : ไม่เหลือใคร
ศิลปิน : มาช่า วัฒนพานิช
อัลบั้ม : เพลงประกอบละคร หงส์เหนือมังกร

By: zerost
AndroidWindows
on 7 June 2015 - 23:13 #818319
zerost's picture

น่ากลัวจะตายตามหลายๆยี่ห้อไปอีกรายนะเนี่ย เอาจริงๆผมไม่ได้ว่ามันไม่สวยรึอะไรหรอกนะ แต่รู้สึกได้เหมือนหลายๆท่านว่า เรือธงของ HTC เนี่ยเหมือนย่ำกับที่ ตอนออก M7 มันก็ Wow อยู่หรอกเพราะอะไรๆมันใหม่หลายอย่าง ถึงจะดีบ้างไม่ดีบ้างก็เหอะ แต่ผ่านมา 3เจน แล้วยังทำอะไรเดิมๆอยู่นี่ก็ไม่ไหวนะครับ

By: K.D.ANGELO
iPhoneAndroidWindows
on 8 June 2015 - 08:14 #818338
K.D.ANGELO's picture

ผมแห้วตั้งแต่ไม่เอา HTC One M9 มาขายละ ผมนี่ช็อคและเศร้ามาก

By: schanon
Android
on 8 June 2015 - 17:02 #818447
schanon's picture

ทีแรกก็ยังคิดกังวลว่า HTC จะหายไปจากตลาดอีกเจ้า แต่มาถึงตอนนี้ผมเริ่มมั่นใจแล้วว่าหายไปอีกเจ้าแน่นอน เหมือนว่ายังไม่รู้ตัวว่าสถานะตัวเองเป้นอย่างไร ไม่ต่างจาก Nokia ก่อนล่มสลายเลย