Tags:
Node Thumbnail

ไม่กี่ปีที่ผ่านมาเราคงคุ้นชื่อแบรนด์ Xiaomi ในนามผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและฮาร์ดแวร์สเปกสูงราคาประหยัดจากจีน ด้วยอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วในระยะเวลาไม่นาน จึงจูงใจให้เราอยากนำเสนอเรื่องราวของสตาร์ตอัพรายนี้ครับ เผื่อจะจุดไฟแรงบันดาลใจผู้คนให้ลุกขึ้นมาสร้างสิ่งใหม่กัน

(disclaimer: ผมยังไม่กล้าเขียนชื่อแบรนด์-ชื่อผู้คนในงานเขียนนี้เป็นภาษาไทยนะครับ เพราะยังไม่ทราบว่าวิธีการอ่านที่ถูกต้องว่าเขาอ่านอย่างไร)

เริ่มต้นจากการทำรอม - หลอมรวมหัวกะทิ

Xiaomi เริ่มก่อตั้งเมื่อเดือนเมษายนปี 2010 โดย Lei Jun อดีตซีอีโอของ Kingsoft (บริษัทซอฟต์แวร์รายหนึ่งของจีน ทำพวกแอพออฟฟิศ, แอนตี้ไวรัส ฯลฯ) และเป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์พอร์ทัลไอทีและดาวน์โหลดโปรแกรมนามว่า Joyo.com และในปี 2004 ก็ถูก Amazon ซื้อไปเป็น Amazon China

ตอนเริ่มแรก Xiaomi ยังไม่ได้ทำฮาร์ดแวร์ของตัวเอง แต่เริ่มจากเป็นทีมทำรอมแบบ after market ให้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ในนาม MIUI (อ่านว่า "Me You I") ปัจจุบันรอมตัวนี้ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งเพื่อใช้งานกับสมาร์ทโฟนของตัวเอง และใช้กับสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นๆ แล้วกว่า 200 รุ่น จุดเด่นของรอม MIUI น่าจะอยู่ที่ความเรียบง่ายและสวยงามต่อเติมจากฟังก์ชั่นพื้นฐานของระบบแอนดรอยด์ทั่วไป (และอดไม่ได้ที่จะเทียบเคียง iOS ในบางมิติ)

alt="enter image description here"

ชายเสื้อแดงตรงกลางภาพคือ Lei Jun ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง CEO และ Chairman ของ Xiaomi ล้อมรอบด้วยทีมงานและผู้ร่วมก่อตั้ง

ไม่ได้มีแค่แม่ทัพ แต่ทีมผู้ร่วมก่อตั้ง Xiaomi มีทั้งหมด 8 คน ประกอบด้วย (เรียงจากซ้ายไปขวา):

  • Bin Lin - อดีตมันสมองเบื้องหลัง Windows Vista, IE 8 ของไมโครซอฟท์ และเคยเป็นขุนพลสำคัญของ Google ในจีน
  • Jiangji Wong - อดีตคนของสถาบันวิศวกรรมไมโครซอฟท์ประเทศจีน ปัจจุบันดูแลทีม Mi Wi-Fi และ Mi Cloud
  • Guangping Zhou, PhD - อดีตหัวหน้าทีม R&D ของ Motorola ในโปรเจกต์โทรศัพท์มือถือตระกูล "Ming" ปัจจุบันเป็น director อยู่ในทีมพัฒนาสมาร์ทโฟน
  • Wanqiang Li - มิตรสหายจาก Kingsoft ปัจจุบันดูแลช่องทางอีคอมเมิร์ซ, การตลาด และงานปฏิบัติการทั่วไปใน mi.com
  • De Liu - อดีตคณบดีภาควิชาออกแบบอุตสาหกรรมจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีปักกิ่ง เข้ามาดูแลเรื่องการดีไซน์และการพัฒนา Ecosystem ของบริษัท
  • Chuan Wong - อดีตผู้ก่อตั้งบริษัท Thunder Stone Technology ซัพพลายเออร์อุปกรณ์เอวี (ภาพและเสียง) และก่อตั้ง Beijing Duokan Technology ทำแอพอ่านอีบุ๊ก ก็ถูกซื้อเข้าเป็นหนึ่งเดียวกับ Xiaomi เข้ามาดูแลส่วนอินเทอร์เน็ตทีวี อย่าง Mi TV และ Mi Box
  • Feng Hong อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์จาก Google สำนักงานใหญ่ มาเป็นตัวตั้งตัวตีในสายงานการพัฒนารอม MIUI

alt="enter image description here"

ในเวทีโลก Xiaomi ยังมี Hugo Barra อดีตรองประธานของ Android Product Management จาก Google มาช่วยดูแล Xiaomi ในส่วน Global Division ด้วย ช่วยขยายตลาดของบริษัทไปยังประเทศอื่นๆ นอกจีนได้มากขึ้น

เห็นได้ว่า Xiaomi ก่อตั้งขึ้นด้วยทีมงานผู้ทรงประสบการณ์ในแต่ละสาขารอบด้าน ไม่เว้นแม้แต่ด้านคอนเทนต์ ที่ได้ Tong Chen อดีตรองประธานและบรรณาธิการบริหารของ Sina.com พอร์ทัลไซต์ใหญ่สุดของจีนมาช่วยดูแล โดยรวมแล้วเรียกว่าฟอร์มดีอย่างยิ่ง

เป็นเกร็ดนิดหนึ่ง: มีการพูดถึงสกิลภาษาอังกฤษอันไม่แข็งแรงในการเปิดตัว Mi 4i ที่อินเดียของ CEO Lei Jun ด้วย แต่ผลที่ได้รับคือ... (ไม่ clickbait) มีการวิพากษ์ในวงกว้างแต่ก็ไม่ได้ส่งผลลบร้ายแรงถึงแบรนด์ขนาดนั้น

alt="enter link description here"

ตัวรอม MIUI ปัจจุบันมาถึงเวอร์ชั่น 6 พร้อมทำงานร่วมกับเซอร์วิสต่างๆ ของ Xiaomi เอง ทั้งแอพสโตร์ของตัวเอง (MIUI Market, MIUI Games ไม่จำเป็นต้องใช้แอพจาก Play Store อย่างเดียว), MiCloud (บริการคลาวด์สตอเรจความจุ 5GB ซิงค์กับอุปกรณ์ต่างๆ), MiLife (บริการรวมกลุ่มกันซื้อหรือ group buying เพื่อได้สินค้าและบริการราคาถูก) ฯลฯ ต้องบอกก่อนว่าบริการ Xiaomi ส่วนใหญ่ยังเป็นภาษาจีนล้วน และคงจะค่อยๆ ปรับตัวเพื่อขยายตลาดมายังต่างประเทศต่อไป

ที่น่าสนใจคือตอนนี้มีผู้ใช้ MIUI เกิน 100 ล้านรายเรียบร้อยแล้ว ทั้งยังมีคอมมูนิตี้ของผู้ใช้อย่างแข็งแกร่งในฟอรั่ม ที่ผู้คนเข้าไปสอบถาม แบ่งปันข้อมูลได้อย่างเสรี

บุกตลาดด้วยแนวคิด "เทคโนโลยีระดับเรือธง ที่ไม่จำเป็นต้องราคาแพง"

ปี 2011 Xiaomi เริ่มขยายตัวเองจากการทำรอม มาเป็นการผลิตฮาร์ดแวร์ของตัวเอง จากการเปิดตัวมือถือ Mi One ที่สร้างความฮือฮา เพราะเป็นสมาร์ทโฟนสเปกสูงในราคาย่อมเยา จนกวาดยอดขายได้กว่า 7 ล้านเครื่อง เกินเป้าที่ตั้งไว้เพียงหลักแสนเครื่องเท่านั้น

ในปีต่อมา ก็ปล่อย Mi 2 ก็พบกับยอดขายล็อตแรก 50,000 เครื่องในจีนหมดใน 3 นาที จวบปัจจุบัน สมาร์ทโฟนของ Xiaomi มาถึง Mi 4 พร้อมปล่อยรุ่นย่อย และรุ่นแฟ็บเล็ต Mi Note โดยยังคงแนวโน้มยอดขายถล่มทลายแบบเดิมในหลายประเทศ

alt="enter image description here"

จุดเด่นของสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต (และฮาร์ดแวร์อื่นๆ) ของทาง Xiaomi จะอยู่ที่สเปกของฮาร์ดแวร์เมื่อเทียบกับราคาแล้วคุ้มค่ามาก อย่างเช่นสมาร์ทโฟน Mi 4 ตัวเรือธงตอนนี้ คุณจะได้สมาร์ทโฟนชิป Snapdragon 801 2.5GHz, 3GB RAM, สตอเรจ 16/64GB, จอ 5" 1080p ในราคาหมื่นบาทต้นๆ เท่านั้น

หมายเหตุ: ถ้าไม่นับเครื่องหิ้ว ตอนนี้ (พ.ค. 2558) ผู้ใช้ในประเทศไทยจะได้เป็นเจ้าของ Mi 4 ในราคา 10,990 บาท โดยผู้นำเข้าสองราย คือโดยทรู และ STREK ซึ่งให้เปิดจองในงาน Thailand Mobile Expo 7-10 พฤษภาคม 2558 นี้

เผยแผนการใหญ่: ไปให้ไกลกว่าสมาร์ทโฟน

ในด้านฮาร์ดแวร์ Xiaomi คิดไปไกลกว่าสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตมาก บริษัททยอยเปิดตัวสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ อีกหลายตัว เช่น

  • Mi TV 2 เป็นสมาร์ททีวี 4K ขนาด 49 นิ้ว ราคา 3,999 หยวน (ประมาณ 21,000 บาท) พร้อมชิปประมวลผลและกราฟิกในตัว เพื่อใช้เล่นเกม เชื่อมต่อบริการคอนเทนต์บันเทิงต่างๆ
  • อุปกรณ์สุขภาพ Xiaomi ก็ขอเกาะขบวน wearable device ด้วย Mi Band เป็นอุปกรณ์วัดค่าสุขภาพแบบสวมใส่ติดตัว เพื่อตรวจสอบเป้าหมายการใช้ชีวิตในแต่ละวันในราคาไม่ถึงพันบาท
  • อุปกรณ์อย่างหูฟัง, เครื่องชั่งน้ำหนัก, กล้องแอ๊กชั่นแคม (Yi), แบตเตอรี่สำรอง, เครื่องฟอกอากาศ
  • กระทั่งเราเตอร์, รางปลั๊กไฟ, รถยนต์ Xiaomi ก็ยังทำ โดยสินค้าแต่ละชิ้น (ที่เห็นภาพแล้ว) ก็เปี่ยมดีไซน์อยู่เนืองๆ
  • ที่แหวกแนวหน่อย ก็มีบริการทางการเงิน ซื้อขายกองทุนผ่านแอพ Xiaomi Wallet กับอัตราผลตอบแทน 6.4% ต่อปี

alt="enter image description here"Mi TV 2

alt="enter image description here"Mi Band อยู่ที่ข้อมือนางแบบ มีรีวิวแล้ว

alt="enter image description here"กล้อง Yi เป็นแอ๊กชั่นคาเมร่าสไตล์ GoPro ในราคาย่อมเยา มีรีวิวแล้ว

alt="enter image description here"Xiaomi ถึงขั้นร่วมมือกับแบรนด์ Li-Ning เครื่องกีฬาจากจีน ทำรองเท้าวิ่งสำหรับออกกำลังกาย ซึ่งวัดค่าสุขภาพทำงานร่วมกับ Mi Band ด้วย

ไม่หยุดเพียงเท่านี้ Lei Jun เคยประกาศไว้ว่าจะสร้างอาณาจักรด้าน Internet of Things โดยพร้อมลงทุนในบริษัทสตาร์ตอัพไปแล้วกว่า 20 ราย และมีแผนจะลงทุนเพิ่มในอีกกว่า 100 บริษัท

สู่บัลลังก์เรื่องยอดขาย

Xiaomi พยายามวางตัวเองเป็นมวยรองในตลาดสมาร์ทโฟนโลก แต่ก็แอบแง้มว่าอยากเป็น global brand ด้วยกลยุทธ์ตั้งราคาให้ย่อมเยา (ถูกกว่าครึ่งของ iPhone) และลดราคาจำหน่ายได้ไม่ต่ำกว่า 10% จากการตัดมาร์จินหน้าร้านแบบเดิมๆ มาขายออนไลน์ล้วนในจีน, อินโดนีเซีย, ฮ่องกง, อินเดีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์ และไต้หวัน (ไหนล่ะไทย? รอก่อน)

Hugo Barra เคยกล่าวไว้ในงาน MWC2015 ว่าวิธีรุกตลาดยุโรปจะใช้แผนเดียวกับในสหรัฐ คือค่อยๆ ขายอุปกรณ์เสริมและสินค้าไลฟ์สไตล์ผ่านทางหน้าเว็บ Mi.com ก่อน ทว่าเรื่องสมาร์ทโฟนในสหรัฐหรือยุโรป ก็ขอรุกเจาะตลาดอินเดียให้ได้ก่อนในระยะนี้

ด้านยอดขาย อ้างอิงตัวเลขจาก IDC เมื่อไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปี 2014 Xiaomi มียอดขายสมาร์ทโฟนรวมกันทั้งโลกอยู่ในอันดับที่ 3 เป็นรองแค่ Apple และ Samsung เท่านั้น และเมื่อโฟกัสมาที่ตลาดจีน ยอดขายสมาร์ทโฟนในจีนก็เอาชนะ Samsung ในบ้านเกิดของตนได้แล้ว (ไม่แน่ใจว่าทิศทางยอดขายในอีกครึ่งปีที่เหลือนี้จะเป็นอย่างไร ก็ต้องลองติดตามดู)

แรงเสียดทานจากรอบทิศ

แต่ความสำเร็จของ Xiaomi ก็ใช่ว่าจะไร้อุปสรรคซะทีเดียว เพราะการผงาดขึ้นมาในระดับโลก ย่อมต้องเจอกับแรงเสียดทานจากรอบทิศ

การดีไซน์ Xiaomi เดินตามรอยของแอปเปิล และมักถูกเรียกว่าเป็น "Apple of China" อยู่เนืองๆ จนถึงขั้นที่ว่าท่านเซอร์ Jonathan Ive แห่ง Apple เคยเอ่ยถึงว่าแบรนด์จีนรายนี้เป็นโจร ก๊อปดีไซน์เขามา ทว่าจากเหตุการณ์นั้นทาง Xiaomi ก็เลือกโต้กลับด้วยการเสนอให้ท่านเซอร์ฯ มาลองใช้ของแบรนด์ตนดู พร้อมระบุว่า "design language" ของ iPhone 6 ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ ดังนั้นก็อย่ามาเคลมว่าดีไซน์ตัวเองคือต้นแบบเลย หรืออย่างที่มีคนกังขาว่าทำไมการเปิดตัวสินค้าของ Xiaomi ถึงคล้ายกับ Apple ซึ่ง Hugo Barra เคยกล่าวไว้ว่าบริษัททั่วโลกก็ใช้วิธีการนำเสนอแบบนี้

ในแผ่นดินกว้างใหญ่อย่างเมืองจีนเอง ก็ใช่ว่ามังกรจะมีตัวเดียว ล่าสุดบน Weibo (สื่อสังคมออนไลน์คล้ายทวิตเตอร์ในจีน) เพิ่งมีดราม่าระหว่าง Xiaomi และ LeTV แบรนด์สมาร์ทโฟนร่วมชาติ ที่ต่างคนก็เคลมว่าเครื่องของตนขอบจอบางสุด จากรายงานนี้พยายามจะชี้ว่า ยังมีคู่แข่งร่วมชาติที่ต้องแข่งขันกันแบบรู้กัน แต่เป้าหมายเดียวกันก็คือต่างคนก็ต่างจะงัดกับ Apple ให้ได้เช่นกัน

ตัวเลขน่าสนใจของ Xiaomi

alt="enter link description here"

จากข้อมูลในเว็บไซต์ Whogotfunded ระบุว่าการระดมทุนขุนสตาร์ตอัพเนื้อหอมแดนมังกรรายนี้มีการเปิดเผยตัวเลขแค่ 2 ครั้งจาก 4 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดเมื่อ 27 เมษายน 2015 ก็ได้รับเงินลงทุนอีกก้อนแต่ไม่ระบุตัวเลข จาก Ratan Tata นักลงทุนชาวอินเดีย (เครือเดียวกับรถยนต์ TATA) ทำให้มูลค่าของ Xiaomi ตอนนี้อยู่ที่ 45 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ขณะที่ Lei Jun ในวัย 45 ปีก็เพิ่งได้รับตำแหน่ง Businessman of the Year ประจำปี 2014 โดยนิตยสาร FORBES ASIA นับเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในจีนลำดับที่ 8 ณ มูลค่าทรัพย์สินรวม 9.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

บทสรุปความสำเร็จของ Xiaomi

ต้องมีสูตรลับ วิธีคิด ดวง กึ๋น อะไรบางอย่างนอกเหนือจากการได้บุคลากรที่ดี เม็ดเงินที่ได้รับและลงทุนต่อ ทำให้ Xiaomi รุ่งโรจน์ในดินแดนตะวันออกในระยะเวลาไม่กี่ปี (5 ปี ถ้าเลี้ยงลูกก็ยังไม่เข้าโรงเรียนเลย) ซึ่งประวัติศาสตร์อาจต่างไปจากตำนานร่วมชาติอย่าง Alibaba ของ Jack Ma ตั้งแต่จุดเริ่มต้นทั้งโครงสร้าง ผลิตภัณฑ์ และการทำงาน

จุดเด่นหนึ่งที่น่าสนใจของ Xiaomi คือการใช้โมเดลธุรกิจแบบไม่ได้ถือครองเทคโนโลยีหรือสิทธิบัตรใดๆ เป็นของตัวเอง แต่เป็นการอาศัยเรี่ยวแรงของพาร์ทเนอร์ได้ทำสิ่งที่แต่ละเจ้าถนัด เช่นใช้พาเนลจอของคนนั้น ชิปประมวลผลของแบรนด์นี้ ซึ่งทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ดีในราคาย่อมเยา และปรับตัวได้ไวกว่าหากเทรนด์เปลี่ยนไป และอีกอย่างคือความใกล้ชิดกับผู้ใช้ ทำให้รับฟีดแบ็กมาปรับปรุงในรุ่นต่อไปได้อย่างว่องไว แต่เมื่อฐานแฟนใหญ่ขึ้น ความทั่วถึงอาจไม่เหมือนก่อน ก็ต้องมาดูกัน

ที่มาและแหล่งอ้างอิง

  • "Xiaomi Launches Mi 4i Smartphone and Mi Fitness Band in India" ใน Yibada
  • "Xiaomi confirms the $1.1 billion funding round at $45 billion valuation" ใน Yourstory
  • "Look how similar red-hot Chinese startup Xiaomi's products are to Apple's designs" ใน Business Insider
  • "The Xiaoni Business Model: Built to Last?" ใน CKGSB.edu.cn
  • "Xiaomi's Lei Jun Is Forbes Asia's 2014 Businessman Of The Year" ใน Forbes
  • "Xiaomi President To Jony Ive: Try Our Phones Before You Accuse Us Of Theft" ใน Business Insider
  • Xiaomi Company Profile ใน The Next Web
  • "A brief history of Xiaomi – China’s tech success story!" ใน GizChina
  • "The way of the Chinese tech company: ‘openly fight Apple, secretly battle Xiaomi’" ใน TechinAsia
  • "What is Xiaomi? Here's the Chinese company that just stole one of Android's biggest stars" ใน The Verge
  • "Xiaomi: business growth story" ใน Follovvme
  • About Us ในเว็บไซต์ Mi
  • Xiaomi ใน Wikipedia
Get latest news from Blognone

Comments

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 7 May 2015 - 15:09 #811302
gotobanana's picture

ไม่ได้จะว่านะคับเพราะผมใช้ของของbrandนี้อยู่หลายอย่าง แต่ผมมองว่าเขาทำแบบไม่ได้คิดเอง อะไรดีอะไรฮิตทำตามคนอื่นในราคาที่ถูกกว่ามากแค่นั้นเลย พร้อมบริการหลังการขายที่ดีเยียม

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 8 May 2015 - 13:26 #811472 Reply to:811302

มันตอบโจทย์ดีนะครับ เงินไหลมาเทมาทีเดียว

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 8 May 2015 - 22:31 #811597 Reply to:811302
PathSNW's picture

+1 แต่ก็ดีกับผู้บริโภคนะ (รึเปล่า?)

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 May 2015 - 17:51 #811850 Reply to:811302
ch.krich's picture

รู้รึป่าวครับว่า ที่บอกว่าไม่ได้คิดเอง ทำตามคนอื่นเนี่ย

ผมอยากจะบอกว่าแค่ทำในสิ่งที่คนอื่นทำมาแล้ว ให้ได้ดีคุณภาพระดับนี้ มันก็ยากเกินกว่าที่คนทั่วไปจะทำได้แล้วครับ ถ้าในไทยมีสักบริษัทที่ทำแบบนี้ได้ รับรองว่าประสบความสำเร็จแน่นอนเลยครับ :)

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 11 May 2015 - 11:40 #811942 Reply to:811302
kadeep's picture

มีใครบ้างที่ไม่ทำตามคนอื่น อ่านนิยายมากเกินไปหรือเปล่าครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 May 2015 - 11:58 #811948 Reply to:811302
PaPaSEK's picture

ฮ่า ฮ่า นั่นแหละครับ startup

คุณไม่จำเป็นต้องสร้างสิ่งใหม่ ไม่จำเป็นต้องคิดค้นอะไรใหม่

แค่สินค้าของคุณมันดีกว่าของที่มีในตลาดปัจจุบัน หรือว่ามันแก้ไขปัญหาของสินค้าในตลาดปัจจุบัน คุณก็ขายมันได้แล้วครับ

แบบแอพเรียก Taxi ไงครับ

By: kiva
iPhone
on 8 May 2015 - 10:59 #811442

ถ้าอ่านตามตัวหนังสือจีน ก็อ่านว่า เสี่ยว-หมี ครับ
เสี่ยว=เล็ก
หมี=ข้าวสาร

By: por311
iPhoneAndroid
on 8 May 2015 - 17:34 #811539 Reply to:811442

เมื่อวานไปงานมา พริ้ตตี้ที่บูทเค้า อ่านออกไมค์ว่า เสียว-หมี่ , อ่านทีผมนี่เสียวเลย ^ ^'

By: redarmy
iPhoneAndroidWindows
on 8 May 2015 - 18:27 #811552 Reply to:811442

โชว์ Mi3 ให้เพื่อนคนจีนดู เพื่อนออกเสียงว่า "ฉาว หมี่" ครับ

จริง ๆ ก็ไม่ได้ออกเสียง "ฉาว" ซะทีเดียว แต่ออกเสียงควบ "เสียว" ด้วย อธิบายยากนะ ต้องลองทำปากออกเสียงดูครับ

By: kiva
iPhone
on 8 May 2015 - 18:51 #811556 Reply to:811552

วิธีพูดแบบจีนแท้ๆก็ยาก แต่เอาแบบที่เราพูดง่ายดีกว่า เสี่ยว เราก็เรียกกันแบบนี้ อย่าง เสี่ยวหลงเปา เสี่ยวเอ้อ ส่วนหมี ถ้าคนชอบหนังจีนก็คงรู้จัก หมีเซียะ แซ่หมีแกก็ตัวเดียวกับยี่ห้อนี่ ผมก็เลยอ่านว่า เสี่ยวหมี ครับ

By: nuttoday
iPhone
on 8 May 2015 - 21:21 #811584 Reply to:811556

Xiao3 Mi3 เมื่อเสียง 3 เจอกัน ให้เปลี่ยนตัวหน้าเป็นเสียง 2 ดังนั้นการออกเสียงที่ถูกต้องคือ เสียวหมี่ ครับ

By: jedising
iPhone
on 9 May 2015 - 12:59 #811643 Reply to:811556

หมีตัวเดียวกัน #ห๊ะ

By: terap
Windows PhoneAndroidRed HatUbuntu
on 8 May 2015 - 22:55 #811602 Reply to:811552
terap's picture

คนจีนที่รู้จักก็อ่านแบบนี้
ชีฉาว-หมี่ อ่านเร็ว ๆ

By: zeppzero
Windows PhoneAndroidSymbianWindows
on 8 May 2015 - 12:39 #811463
zeppzero's picture

อย่างเช่นสมาร์ทโฟน Mi 4 ตัวเรือธงตอนนี้ คุณจะได้สมาร์ทโฟนชิป Snapdragon 805 2.5GHz, 3GB RAM, สตอเรจ 16/64GB, จอ 5" 1080p ในราคาหมื่นบาทต้นๆ เท่านั้น

Mi4 Snapdragon 801 นะครับ

By: twometre
WriterAndroidWindows
on 8 May 2015 - 13:03 #811468 Reply to:811463
twometre's picture

แก้ไขแล้วครับ ขอบคุณครับ

By: Arthuran
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 8 May 2015 - 14:26 #811486
Arthuran's picture

การออกเสียง Xiaomi

According to Barra, the best way to pronounce Xiaomi is to "think of 'show me' and then pronounce the first word as if it [were] 'shower.'"

By: ronan
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 8 May 2015 - 14:29 #811490

สินค้าที่ออกมาแต่ละอย่างดีไซน์ สวยงาม เรียบหรู แต่ไม่ยักจะให้เครดิตหรือบอกว่าใครเป็นดีไซน์เนอร์แฮะ

By: popwow on 8 May 2015 - 17:22 #811523

Xiaomi (รวมถึงมือถือแบรนด์จีนอื่นๆ)ก็สมควรมี design language
สำหรับพรีเซนต์สินค้า(ตามสื่อต่างๆ ) บ้างก็คงดีไม่น้อย

By: Thai.hacker
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 8 May 2015 - 17:53 #811542
Thai.hacker's picture

มีลำโพง Bluetooth ขายด้วยครับ ผมใช้อยู่ ค่อนข้างดี เสียงดีใช้ได้เลย


ไม่มีลายเซ็น

By: kiva
iPhone
on 8 May 2015 - 20:20 #811574

MIUI หน้าตาก็เป็นแบบนี่มาตั้งนานแล้วตั้งแต่IOS6 OS7นี่เหมือนMIUIมากกว่า แต่แฟนแอปเปิลรับไม่ได้เลยว่าเขาลอก

By: popwow on 8 May 2015 - 22:05 #811591 Reply to:811574

แค่จะเถียงว่า MIUI ไม่ได้ใช้ flat design มาตั้งแต่แรก
ลองไปไล่ไทม์ไลน์ดู ไม่เห็นจะเป็นแบบนี้มาตั้งนานอย่างว่าเลยครับ
MIUI V3 ดีไซน์มีกลิ่นซัมซุงชัดๆ
V4 ก็ยังเป็นซัมซุงแต่แบนลงหน่อย

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 8 May 2015 - 20:42 #811578
LinkWii1GT's picture

ไม่มีใครพูดถึงหูฟังทองคำสุดหรูจาก​ Xiaomi​ Hi-Fi​ Headphone​ เลยหรอ​ ผมเพิ่งได้มา​ ว่าจะรีวิวพร้อมกับ​ Mi4​ ซะหน่อย

By: ThE_NeXt
Windows Phone
on 10 May 2015 - 18:00 #811852 Reply to:811578

จับคู่กับ Mi4 แล้วแนวเสียงเป็นยังไงบ้างครับ+ขับยากรึเปล่า? โดยส่วนตัวใช้ Mi4 คู่กับ Westone W40 แล้วเสียงกลางมันเด่นไปจนรายละเอียดที่ปลายเสียงหายหมดเลย

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 10 May 2015 - 20:25 #811870 Reply to:811852
LinkWii1GT's picture

ถ้าเอามาต่อมือถือ Xiaomi Mi4 โดยตรง โดยไม่ปรับอะไรเลย เสียงมันหลบในครับ ต้องปรับหลายอย่างกว่าจะได้เสียงที่ใสที่สุด(ดีสุด)โดยไม่พึ่ง AMP ภายนอก จุดนี้เหมือน Xiaomi จะทำให้ User ทั่วไปที่ไม่ชอบปรับอะไรที่วุ่นวายไม่พอใจเหมือนกันนะครับ พอปรับเสร็จเสียงจะคล้ายๆหูฟัง Bose Headphones ตัวราคาราวๆ 9,000บาทครับ แต่เสียงจะไม่ดุเท่า และเสียงเบสจะไม่หนักมากแบบ Beats Headphones ตัว 8,000บาท ส่วนตัวผมซื้อมาเพราะการออกแบบนี่ล่ะ เพราะมีหูฟัง Hi-Fi ตัวอื่นที่เสียงดีกว่าอยู่แล้ว Xiaomi Hi-Fi Headphones ใช้สแตนเลสสีทองที่ขัดมันอย่างดี ของจริงสวยมาก จนคนในครอบครัวบอกว่าอย่าใส่ให้ใครเห็น เพราะกลัวโดนขโมยครับ โกหกว่าหูฟังตัวละ 2หมื่นบาทก็คงมีคนเชื่อ

สูตรจูนเสียงที่ผมใช้กับ Mi4 กับ Xiaomi Hi-Fi Headphones
1.ฟังเพลงโดยโหลดไฟล์เพลงคุณภาพสูงสุดอย่าง .Flag คุณภาพไฟล์​ .mp3 ต่ำกว่า.flag ประมาณ8-30เท่าตัว
2.1จูน​ EQ​ เพิ่มคุณภาพเสียง​ใน​ Poweramp เลือกโหมด Speaker​ Loud
2.2เพิ่มคุณภาพเสียงหูฟัง Poweramp > Settings > Headset > High Priority
3.เฉพาะมือถือตระกูล Xiaomi หรือ MI กับมือถือรุ่นอื่นที่ลงรอม Miui ให้ไปปรับคุณภาพเสียงได้จาก
Setting > Sound > Audio Setting > ใส่หูฟัง > Use MI Sound Enhancer > Basic Edition

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 May 2015 - 21:17 #811877 Reply to:811870
McKay's picture

ถ้าจะฟัง FLAC จริงๆไม่ควรเปิด พวก Sound Enhancer ต่างๆนะครับ

ส่วนเสียงที่ต้องมาปรับเองอันนี้มีปัญหาแล้วหล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นโอมสูงเกินไป หรือตัวหูฟังคุณภาพเสียงไม่ดีเท่าที่อ้าง


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 10 May 2015 - 22:07 #811884 Reply to:811877
LinkWii1GT's picture

ผมใช้หูฟัง Hi-Fi ที่เสียงดีและใสกว่าอย่าง Yuin Pk2 ด้วย ถ้า Mi Hi-Fi Headphone ไม่เปิด Sound Enhancer เสียงมันหลบในและไม่ใสแบบพวกหูฟัง Beat Headphones ตัว 8,000บาท เสียงไม่ใสเท่าระดับที่ต้องการ ทำใจฟังไม่ได้ครับ อันนี้ทดสอบเป็น 30 กว่ารอบแล้วครับ เพื่อให้ได้เสียงที่ดีสุด ผมก็หนึ่งในพวกชอบคุณภาพเสียงระดับสูง ให้ฟังเสียงหูฟังคุณภาพต่ำกว่าที่ใช้อยู่เป็นเรื่องคอขาดบาดตายเลยครับ ฮ่าๆ

By: ThE_NeXt
Windows Phone
on 10 May 2015 - 21:32 #811878 Reply to:811870

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

By: nuttoday
iPhone
on 8 May 2015 - 21:08 #811582

ถ้าอ่านตามเสียงจีนแท้เลย ใกล้เคียงภาษาไทยสุดคือออกเสียงว่า "เสียวหมี่" ครับ

By: Wasipo
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 15 May 2015 - 16:30 #813064 Reply to:811582
Wasipo's picture

Xiǎomǐ อ่านตามพินอินน่าจะเป็น เสี่ยวหมี (ไม่ใช่หมี่แบบบะหมี่) นะครับ

By: tangmo01
In Love
on 8 May 2015 - 21:57 #811589

เครื่องคิดเลขดูดีสวยมีชาติตะกูลมากกว่า iphone อีก

ร้องไห้หนักมร๊าก

By: kitarotao
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 9 May 2015 - 01:46 #811616
kitarotao's picture

ฉี่เอ่ามิ

By: lungkao
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 9 May 2015 - 10:48 #811638

ผมรอเป็นสาวกเลย คือ รอมที่ดี กับ hardware ที่ดี ยอ่งมีน้อยรุ่น ทำให้พัฒนารมได้ง่าย หนีจาก ซัมซุงด่วนเลยผม

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 9 May 2015 - 17:22 #811675 Reply to:811638
Fasndee's picture

หลังจากได้เงินทุนมหาศาล ตอนนี้เหมือนเร่งใช้เงิน ผลิตมือถือออกมาอีกหลายรุ่น แยกย่อยตามความถี่ บางรุ่นก็มีลดสเป็คเป็นอีกรุ่น แต่ไม่เปลี่ยนชื่อ บางรุ่นแค่เปลี่ยนสีเพิ่มเติมมาทีหลัง บางรุ่นใส่ตัว i เข้ามาเปลี่ยนอะไรอีกหน่อย บางรุ่นเปลี่ยนโน้นนี่ บางรุ่น บางรุ่น และบางรุ่น

อยากจะบอกว่า รุ่นมันเยอะมากนะครับ เยอะโคตร ๆ เลย ขนาดพ่อค้าอย่างผมบางทียังงงไปกับมัน

ซึ่งหลัง ๆ รอมบางรุ่นออกตามไม่ทันตัวเครื่องบางแล้วครับ แต่ก็ไล่มาติด ๆ ยังถือว่าเร็วกว่ายี่ห้อใหญ่ ๆ มากเยอะอยู่


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 May 2015 - 12:34 #811641
iammeng's picture

"design language" ของ iPhone 6 ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่

อูยยยย อันนี้ชนเต็มๆครับ

สินค้าเจ้านี้ดูดีราคาถูก จนผมสอยมาตัวนึงเหมือนกันครับ
ไม่รู้บริการหลังการขายจะเป็นไงบ้าง

ว่าแต่...อยากรู้ว่าคุณ @ibeauty จากข่าวก่อนที่พูดถึง Huawei
จะมีความเห็นอย่างไรกับเจ้านี้น้อ

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 9 May 2015 - 17:03 #811674
LinkWii1GT's picture

ชอบ Xiaomi ตรงที่ออกแบบได้หรูมาก และราคาถูกนี่ล่ะ

หูฟังทองคำ Xiaomi Mi Headphones ผมเพิ่งซื้อมาไม่นาน วัสดุเป็นเหล็กขัดมันอย่างหรู เสียงดีกว่าบีสตัว 8,000บาท ประมาณบอสรุ่นหมื่นกว่า เทียบกับร้านมั่นคงรีวิวคงราวๆ 9/10 ดาว เหลือเชื่อที่ราคา 2,6000+- บาท (ราคาจาก Xiaomi เอง ที่ไม่ได้ผ่านพ่อค้าคนกลาง) ของจริงสวยมาก ค่ายอื่นราคาเป็นหมื่นยังใช้วัสดุแบบพลาสติกอยู่เลย เหอๆ ไม่เต็มใจทำสินค้าหรูสมยี่ห้อชื่อดังหูฟังยอดขายอันดับหนึ่งเลย

สรุปแล้ว ใครชอบดูหนัง ฟังเพลง และต้องการโชว์หูฟังเท่ห์สุดหรู ก็ซื้อเถอะครับ (ราคาถูกเหลือเชื่อ)

alt="IMG_20150507_152704"

alt="IMG_20150507_151200"

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 9 May 2015 - 19:51 #811684 Reply to:811674
PandaBaka's picture

สินค้า brand Xiaomi พวกที่ไม่คุ้มสุดก็คือ headphone เนี่ยล่ะ = =)

กรณีเอาไปเทียบ beats,bose เอ่อจะเอาหูฟังแบบเปิดไปเทียบกับแบบปิดเนี่ยนะ จุดประสงค์การใช้งานต่างกันไม่เอาไปเทียบกับตู้ลำโพงไปเลยแหล่ะตู้ลำโพงเสียงดีกว่ากัน แถมดังกว่าด้วย

ถ้าจะเอาไปเทียบลองเอาไปเทียบกับ Grado ที่มันลอกดีไซน์มาเหอะครับ ซึ่งแน่นอนว่า Grado เสียงดีกว่าเยอะ

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 9 May 2015 - 23:13 #811726 Reply to:811684
LinkWii1GT's picture

หูฟังถ้าไม่เคยฟัง ไม่ควรเอามาพูดครับ ยุคนี้ไม่ใช่ยุคล่าแม่มด เหตุผลควรมาก่อนทุกอย่าง

เว็บ MI.com ยืนยันว่ารุ่น Mi Hi-Fi Headphones เสียงบิดเบือนน้อยกว่า และความคมชัดสูงกว่า AKG K551 (ตัวนี้ราคาเกิน 8,000บาท)กับ Sennheiser Urbanite (ตัวนี้ราคา 9,990 บาทในไทย)

ข้อมูลจากเว็บ
MI.com

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 9 May 2015 - 23:32 #811731 Reply to:811726
PandaBaka's picture

เหตุผลให้แล้วแต่ไม่ฟังแฮะ = =)

มั่วตั้งกะเอาหูฟังระบบปิด ไปเทียบกับหูฟังระบบเปิดแล้วคุณ ระบบเปิดดีแค่ไหนถ้าคนเขาไม่ต้องการเผื่อแผ่เสียงให้ชาวบ้านฟังก็ไม่มีใครใช้

ถ้าเทียบก็ไปเทียบกับหูฟังในระบบเปิดด้วยกันเหอะครับ ส่วนตัวเคยฟังของเพื่อนมารอบนึง สรุปว่าห่วยอ่ะครับไอ้ตัวนี้เสียงมันสู้ MS-1 ไม่ได้เลย เผลอๆจะห่วยกว่า iGrado พันปลายๆ ด้วยซ้ำ

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 10 May 2015 - 08:03 #811764 Reply to:811726
dtobelisk's picture

คำยืนยันจากผู้ผลิต?

ยก user review มาสิครับ= =

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 10 May 2015 - 09:06 #811774 Reply to:811726
gotobanana's picture

ผมก็ว่า ลอก Grado มาหมดเลย แต่ผมชอบนะสวยดี

By: zerost
AndroidWindows
on 10 May 2015 - 00:03 #811738 Reply to:811684
zerost's picture

เรื่องปิดเปิดนี่ก็อีกเรื่องนะครับ แต่เทียบกับค่าตัวยังไงตัวนี้ก็คุ้มนะครับ รีวิวเมืองนอกก็ยังบอกว่าโอเคเทียบเคียงกับหูฟังระดับ 6-8พันได้ แต่ให้เอาไปเทียบ Grado คุณไม่คิดเหรอครับว่าเหมือนเอา Yaris ไปเทียบ BMW i3
คุณไปว่าเขาเอา มวยสากล ไปสู้ กับมวยไทย/คาราแต้ยูโด เทียบไม่ได้
แต่ที่คุณเทียบก็เหมือนเอา มวยไลท์ฟลายเวท ไปต่อยกับ เฮวี่เวท เหมือนกันนะครับ

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 10 May 2015 - 00:34 #811743 Reply to:811738
PandaBaka's picture

Grado มันมีตั้งกะรุ่นถูกยันรุ่นแพงอ่ะครับ ตัวอย่างเช่น
Grado SR60e $79

แต่ที่บ่นคือตามปรกติ หูฟังระบบปิด ถ้าจะเอาคุณภาพเสียงเท่ากับระบบเปิดต้องจ่ายแพงกว่าอย่างน้อย 2-3 เท่าเสมอ การเทียบแบบนั้นจึงไม่ยุติธรรมซะเท่าไหร่ ยิ่งถ้าคนทดสอบเสพท์ติดพวกเสียงแบบโปร่งๆ จากหูฟังแบบเปิดนี่จบเห่ ต้องจ่ายแพงกว่ากัน 10 เท่า เพื่อไปเอาพวก W1000X มาเทียบเลยมั้ง = =")

By: zerost
AndroidWindows
on 10 May 2015 - 00:56 #811746 Reply to:811743
zerost's picture

ผมทราบครับว่า grado มีถูกมีแพงแต่คุณบอกเองนะครับว่าให้ไปเทียบ grado รุ่นที่มันไปลอกดีไซน์มา
ผมดูแล้วดีไซน์นี้ มัน PS ซีรี่ส์ชัดๆ คุณคงไม่บอกนะครับว่า PS ซีรี่ราคาไม่กี่พัน

จริงๆผมก็หมั่นไส้การอวยสินค้าอะไรออกนอกหน้าเวอร์ๆนะครับ แต่ถ้าตามจิกเกินไปคุณไม่คิดว่ามากเกินไปเหรอครับ
อีกอย่างเรื่องเครื่องเสียงนะผมว่า รสนิยมมีส่วนมากนะครับ ถึงผมจะไม่ได้มีประสบการผ่านอุปกรณ์พวกนี้เป็นร้อย แต่ผมว่าไอ้ของพวกนี้พอถึงระดับนึง มันจะแยกรสนิยมกับคุณภาพยากแล้วนะ

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 10 May 2015 - 01:19 #811747 Reply to:811746
PandaBaka's picture

เอ่อในความหมายคือบอกให้เทียบกับยี่ห้อน่ะ = =")
ส่วนเสียงอย่าไปเทียบ PS เลยครับ ต่างกันมากตามราคา แบบว่าเทียบแล้วต่อให้ถูกกว่า แล้วบอกว่าคุ้มคงตอบว่าไม่ เพราะถ้าไปเทียบกับ grado รุ่นที่ราคาพอๆกันมันก็ไม่ได้ดีกว่ากันซักหน่อย

ส่วนถ้าเน้นดีไซน์ก็น่าจะเข้าผิดตลาด เพราะหูฟังแบบเปิดทั่วไปแล้วมันไม่ได้เน้นใส่ออกไปโชว์ข้างนอก หูฟังระบบเปิดแค่ใส่ออกไปเดินข้างนอกผู้คนก็เขม่นแล้วเผื่อแผ่ชาวบ้านตลอดทาง

By: DashoIISO
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 16 May 2015 - 00:43 #813137 Reply to:811674
DashoIISO's picture

ผมมั่นใจได้เลยว่า ใส่แล้วจะไร้ปัญหาเรื่องยุงบินตอมหู หรือแมลงพยายามจะไต่เข้ารูหูส์

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 9 May 2015 - 17:39 #811676
LinkWii1GT's picture

Mi Power Bank 16000mAh เพิ่งได้มา อันนี้ซื้อให้คนที่บ้านใช้ไป 2ตัว ไม่ได้ใช้เองครับ วัสดุภายนอกเป็นสแตนเลสขัดมันอย่างดีเหมือนเครื่อง Mac กับ iPhone 6 เลยครับ แฟนๆแอปเปิ้ลที่ชอบของเท่ห์และหรูน่าจะชอบกัน(เจ้าอื่นมีแต่ใช้พลาสติกคุณภาพต่ำที่เหมือนขันน้ำทำเป็นวัสดุภายนอกเกือบทุกเจ้า) ราคาประมาณ 740บาท (ราคาจาก Xiaomi เอง ที่ไม่ได้ผ่านพ่อค้าคนกลาง)ถือว่าถูกกว่าเกือบทุกเจ้าก็ว่าได้ มีไฟ 4ตัวแจ้งเตือนบอกด้วยว่าแบตอยู่ในระดับไหน ใกล้หมดรึยัง ถือว่าดีมากครับ เจ้าอื่นส่วนใหญ่ให้ไฟมาดวงเดียวเอง และให้ช่อง USB มาสองช่องด้วย เจ้าอื่นส่วนใหญ่ให้มาช่องเดียว
สรุป ของหรู คุณภาพสูง ราคาถูกอีกตัวที่ขายดีมาก

alt="IMG_20150507_150832"

alt="IMG_20150507_150600"

alt="IMG_20150507_150308"

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 9 May 2015 - 18:47 #811679 Reply to:811676
PathSNW's picture

=_=

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 9 May 2015 - 20:03 #811685 Reply to:811676
PandaBaka's picture

แบตเกรตพอๆ กับ yoobao นั่นล่ะ ถ้าใช้ได้ถึงปีนี่ก็ถือว่าเก่งแล้ว =__=)

By: Aoun
AndroidWindows
on 9 May 2015 - 22:28 #811715 Reply to:811685

คงหมั่นใส้แน่เลย ค้านอย่างเดียวเลย
และถ้าจะไม่เคยใช้แบรนด์นี้แน่ๆ เปิดใจให้กว้างและลองหาของแท้มาใช้ครับ (ย้ำว่าของแท้)
ผมก็ว่ามันเกินคุ้มกับราคาครับ

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 9 May 2015 - 22:42 #811720 Reply to:811685
inkirby's picture

Yoobao ผมจะ 2 ปีแล้วก็ยังไม่เจอปัญหานะครับ


Dream high, work hard.

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 10 May 2015 - 00:53 #811741 Reply to:811720
PandaBaka's picture

ผม 6 เดือนสลายร่าง = =")
ใช้แบบผิดวิสัยการใช้งานปรกติด้วยล่ะ ปล่อยหมดทิ้งไว้เป็นอาทิตย์ ตากแดดในรถบ้าง โดนความร้อนของห้องที่เก็บไว้บ้าง แต่ก็วางไว้คู่กับ eneloop เพราะใช้สลับไปมา

พอผ่านไปราวๆ ครึ่งปีเท่านั้นล่ะ วันหนึ่งเปิดรถมาจะหยิบขึ้นมาใช้ Yoobao บวมตุ่ยเหมือนจะระเบิด ส่วน eneloop แม้ว่าจะเสื่อมไปค่อนข้างจะเยอะ(ลองเอามิเตอร์มาวัด) แต่ยังพอถูๆไถเอามาใช้งานได้ หลังจากนั้นเลยไม่ใว้ใจแบตพวกนี้พอควรกลัววางทิ้งไว้ในที่ร้อนๆ แล้วระเบิด

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 9 May 2015 - 23:00 #811723 Reply to:811685
LinkWii1GT's picture

เคยศึกษาอะไรที่ลึกกว่าที่คุณเข้าใจตอนนี้ไหมครับ

แบตเตอรี่พาวเวอร์แบงค์ของ Xiaomi จ้าง LG กับ Panasonic ผลิต เกรดสินค้ารับรองโดย LG กับ Panasonic ที่เป็นมาตรฐานทั่วโลก

ใครติดตามผลงานผม จะรู้ว่าผมไม่เชียร์บริษัทห่วยๆให้ตัวเองดูโง่หรอก

Premium Li-ion battery cells from reputable suppliers such as LG and Panasonic, with energy densities up to 725Wh/L, add an extra 16000 mAh of battery life to your smartphone, tablet or digital camera. Supports up to 3.5 full charges on Redmi Note 4G (3100mAh).

ที่มา
MI.com

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 9 May 2015 - 23:44 #811733 Reply to:811723
PandaBaka's picture

รับทำแต่ไม่ได้หมายความว่าสินค้าตัวเดียวกัน เหมือนรองเท้า Pan กับ Nike, K-SWISS ก็โรงงานเดียวกัน แต่เวลาใส่แล้วทำไมสัมผัสต่างกัน ส่วน Power bank Panasonic เวลารับทำหรือขาย มันก็ไม่ได้ให้เทคโนโลยีพวกวงจรชาร์จ ที่ซื้อมาจาก Sanyo eneloop ไปซะหน่อย

By: Aoun
AndroidWindows
on 10 May 2015 - 01:31 #811748 Reply to:811733

เป็นผมจะหามาลองใช้เองครับ สินค้าดีหรือไม่ดีพูดได้เต็มปาก
ไปมโนว่ามันแค่เกรดนั่น เกรดนี่ เอาเอง มันก็พวกหยิกเล็บเจ็บเนื้อ พูดไปก็ย้อนกลับ

ปล. ผมใช้ตัว 10400 ของ mi นานแล้วก็เกิดจากการลองใช้ พูดได้ว่าคุ้มมากเลย
(ซื้อก่อนของปลอมมาเต็มตลาด)
ส่วนของ eneloop ก็ดีนะแต่เทียบกับราคาก็แพงกว่าเป็นธรรมดา
เปลี่ยนหรือซื้อใหม่ ก็คงเป็น Mi เหมือนเดิม แต่ต้องของแท้นะ

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 10 May 2015 - 02:42 #811752 Reply to:811748
PandaBaka's picture

เคยใช้อยู่ตัว Slim 5000mAh แต่แน่นิ่งไปนานแล้ว หลังจากทะลึ่งเอาไปชาร์จ iPad (เหมือนเวลาชาร์จจ่ายกระแสไม่ค่อยพอ และร้อนมาก) ส่วนตัวที่ได้มาอย่างหนึ่งที่หวาดเสียวคือกดปิดไม่ได้(แต่เปิดได้นะ) ไม่แน่ใจว่าสวิตช์เสียหรือเปล่าแต่หลังจากที่เจ้งเลยแงะมาดูแล้วไม่น่าจะปลอม

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 10 May 2015 - 13:09 #811816 Reply to:811752
Fasndee's picture

บอกเผื่อไว้ว่า ของปลอมตัวนี้ เยอะมาก ที่เห็นขาย ๆ ในปัจจุบัน ปลอมเยอะกว่าจริงอีกนะครับ จนถึงขั้น CEO มาบ่นเรื่องนี้

ลองเข้ากลุ่มของสินค้าจำพวกนี้ จะเห็นว่ามีช่วงนึง หลายคนที่ซื้อไปต่างหวาดผวา (อย่างกับนิทาน) กันเลยทีเดียว เพราะซื้อไปนี้มีโอกาสเจอของปลอมสูงมาก ๆ ถึงขั้นร้านที่มีชื่อเสียงไว้ใจได้ ซื้อขายมานาน แต่คนต่างพากันกังวลไปหมด เพราะของปลอมระบาดหนักสุด ๆ


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 10 May 2015 - 09:09 #811776 Reply to:811685
gotobanana's picture

ผมใช้มา3ปียังอยู่ดีปกตินะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 May 2015 - 03:06 #811755 Reply to:811676
hisoft's picture

อยากได้แบตแบบในคอมเครื่องที่ผมใช้อยู่เนี่ยครับ 7 ปีกว่าแล้ว ใช้จนเฉียดหมดประจำ หมดจนดับก็มีบ้างแต่ไม่บ่อย ทิ้งไว้ในรถอบๆ บ้างนานๆ ที ถึงตอนนี้เพิ่งเสื่อมไป 25% นิดๆ เอง ไม่เข้าใจจริงๆ ว่าเอาแบตอะไรมาทำท่าไหนมันถึงได้ทนเยี่ยงนี้ - -"

นี่เพิ่งถอดปลั๊กไปนอนเล่นบนที่นอนยาวๆ ตั้งแต่ประมาณเที่ยงคืนครึ่งจนตีสามเนี่ยครับ เหลือ 9% เลยยกกลับมาเสียบ ดูวิดีโอครึ่งชม. เล่นเว็บ โหลดไฟล์ ใช้งานปานกลางแบบไม่มีพักเลย

By: dampreecha
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 May 2015 - 12:24 #811809

คนไทยจะเปลี่ยนทรรศนคติเกี่ยวกับสินค้าจากจีนเพราะแบรนนี้แหละ ผมเชื่อ

By: vitnu
iPhone
on 11 May 2015 - 04:35 #811899 Reply to:811809

ก็ยังยากครับ คนไทยฝังใจเรื่องสินค้าจีน = คุณภาพต่ำ ถึงแม้จีนจะมีสินค้าทุกระดับคุณภาพก็ตาม แต่คนไทยเข้าไม่ถึงเพราะผู้นำเข้าเลือกที่จะเอาสินค้าราคาถูกมาขาย เพราะขายได้ง่ายกว่าสินค้าคุณภาพดี แต่ราคาใกล้เคียงของญี่ปุ่น
เช่นแอร์ยี่ห้อ GREE ที่จีนใช้กันทั่วบ้านทั่วเมือง พอมาไทยก็ดับ อีกอย่างคือ xiaomi ถึงแม้จะขายได้ถล่มทลายในจีน แต่คนที่มีเงิน หรือเงินถึงก็นิยมที่จะเลือกซื้อเลือกหา iPhone มาใช้มากกว่า โดยเฉพาะคนในเมืองใหญ่ที่มีภาพลักษณ์ติดหรู นิยมของนอกมากกวา่สินค้าประเทศตัวเอง รถยนต์ก็เช่นกัน คนในเมืองใหญ่นิยมใช้รถยุโรปมากกว่ารถจีน แต่ในเมืองเล็กๆที่ความเจริญน้อยกว่า จะเห็นรถจีนมากกว่ารถยุโรป

By: DashoIISO
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 11 May 2015 - 04:32 #811900 Reply to:811809
DashoIISO's picture

ผมนี่มั่นใจใน Xiaomi Meizu มาก
ส่วน Oppo Lenovo ก็โอ แต่ขัดใจกับรอม

By: Tasama
iPhoneAndroid
on 15 May 2015 - 17:34 #813082

ผมก็ใช้ของยี่ห้อนี้อยู่บางชิ้นนะครับ เพื่อนหิ้วมาให้จากจีน

มีหูฟังอินเอียร์ piston v3 99หยวน (ไม่รู้เรียกถูกไหม) กับ มินิเราเตอร์ 129หยวน

หูฟังผมว่ามันก็เสียงโอเคนะ ดีในระดับนึง ผมไม่ได้เป็นนักฟังเพลงตัวยง (บางทีก็แยกไม่ออกว่าอันไหน mp3 หรือ flac )

เราเตอร์ N300AC867 ผมเอามาต่อฮาร์ดดิส เป็นที่แบ็คอัพรูปจากมือถือบ้าง ไฟล์เพลงบ้าง ซิงค์ไปมา คอมกับมือถือ จริงๆมันคงทำได้อีกหลายอย่างครับ แต่ผมอาจจะใช้ไม่เป็น และด้วยเฟิร์มแวร์ด้านในเป็นภาษาจีนหมดเลย (นั่งอ่านเวบ ตปท. อยู่นาน มีแปลไว้ + google translate)

ส่วนตัวผม รวมพอใจกับคุณภาพสินค้า วัสดุก็ดูดี ดีไซน์สวย สินค้าอื่นๆของเขาก็น่าลองนะ ราคาไม่แรง

images by free.in.th

By: Zentana
iPhoneWindowsIn Love
on 26 May 2015 - 01:05 #815319

สินค้าบางตัวของยี่ห้อนี้ เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นละครับ
ช่วงนี้ฮิตกล้องกัน เห็นมีออเดอร์เพียบเลย