Tags:

แอพประเภทต้องหมุนเครื่องในที่นี้ หมายถึงแอพที่มีการใช้งานเซ็นเซอร์รวมๆ กันหลายชนิด พวก accelerometer, gyroscope, compass นะครับ ตัวอย่างแอพที่ผมนึกออกคือ Photosynth, HERE City Lens, แอพถ่ายพาโนราม่าหลายๆ ตัว, แอพที่เล่นกับ cardboard ทั้งหลาย ราวๆ นั้นครับ

ปัญหาที่ผมเจอคือแอพมันหมุนเองครับ หมุนในทุกแนวแกนเลย อย่าง Photosynth นี่เห็นกันชัดๆ เลยว่าตำแหน่งด้านล่าง มันไม่ได้อยู่ด้านล่าง เวลาถ่ายพาโนราม่า เลื่อนออกข้างไปเรื่อยๆ สักพักจะถ่ายไม่ได้ครับเพราะเน้นระนาบด้านข้างมันตะแคงจนต่อภาพไม่ได้ หรือแอพ VR นี่วันดีคืนดีด้านหน้าลงไปกลิ้งอยู่กับพื้นก็มี แต่อาการนี้ไม่ได้เป็นตลอดเวลาครับ เปิดแอพมาอาจจะไม่เป็น หรืออาจจะเป็น รอสักพักก็อาการเบาลง แล้วสักพักก็หนักขึ้นอีก ที่หนักสุดที่เคยเจอคือเปิดแอพแผนที่ แล้วตัวบอกทิศทางมันหมุนครับ แผนที่ก็หมุนเหมือนปั่นลูกข่างเลย (แต่ช้าๆ ประมาณ 2-3 วินาทีต่อรอบนึง) แต่อาการแผนที่หมุนเป็นลูกข่างนี่เคยเจอแค่สองรอบครับ นอกนั้นคือหมุนแค่ช้าๆ

เจอปัญหานี้ตอนแรกสมัยผมใช้ Lumia 920 ครับ คิดว่าเป็นที่เครื่องตัวเอง ไปแจ้งซ่อม เปลี่ยนบอร์ดใหม่มาก็ยังมีอาการเดิม ช่างเลยเอาเครื่องของศูนย์มาให้ลอง เป็นอาการเดียวกัน ผมก็ อืมมมม เป็นที่รุ่นนี้มั้ง เดินออกจากศูนย์มาไปลองกับ Lumia 1020 อ้าว อาการเดียวกันเลย แต่สเปคมันคล้ายๆ กันน่า เซ็นเซอร์คงรุ่นเดียวกัน ติดต่อให้คนรู้จักทดสอบให้เค้าไม่เจอปัญหา เลยคิดว่าเป็นเป็นบางเครื่อง

วันนึงพี่ผมเปลี่ยนมาใช้ Lumia 1520 ซึ่งผมไปลองก็เจออาการครับ ส่วนผมย้ายมา Lumia 930 แล้วก็ยังเจออาการเดิมอีก จนผมอยากตีความว่า Windows Phone นี่มันต้องมีปัญหาแล้วแหละ แต่ผมไม่เคยเห็นใครบ่นปัญหานี้เลย เลยลังเลว่าตกลงเป็นที่อะไรกันแน่ เท่านั้นไม่พอ ยังเห็นคนอื่นถ่าย Photosynth ออกมาได้สวยๆ กันอีก ขณะที่ผมไม่เคยถ่ายได้สำเร็จเลยด้วยซ้ำ เพราะมันต้องออกอาการก่อนถ่ายเสร็จ แล้วก็รอให้มันหายหลายๆ รอบจนถ่ายเสร็จไม่ได้ด้วย เล่นแอพ InMind VR ที่ใช้ cardboard นี่มีอาการทีหาทิศกันไม่เจอเลยทีเดียว

ล่าสุดได้ยืม Xperia Z2 ของเพื่อนมาเสียบ cardboard ครับ เล่นแอพวิดีโอที่กึ่งๆ จำลองจอภาพออกมา มันก็ยังเป็นอาการเดิมครับ จะหาจอเจอนี่ต้องเงยหน้า ทิ้งไว้นานๆ แล้วเปลี่ยนทิศเรื่อยๆ อีกต่างหาก

ที่พิมพ์มายาวนี่ ผมสงสัยครับว่ามีใครเจออะไรแบบนี้หรือเปล่า โดยเฉพาะผู้ใช้สาย Windows Phone (เพราะผมเจออาการนี้กับ Windows Phone มา 4 เครื่อง แต่เคยลองกับ Android แค่ครั้งเดียว) (T^T)

อัพเดต - วันนี้ไปถอย Galaxy Note 3 ใหม่เอี่ยมแกะกล่องมาให้คุณพ่อ ไม่รอดเช่นกันครับ แล้วเวลาใช้พวก Oculus, HoloLens นี่จะรอดมั้ยเนี่ย :'(

Get latest news from Blognone