Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Richard Yu ซีอีโอแผนกธุรกิจสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปของหัวเว่ย (คนเดียวกับคนที่บอกว่าแอปเปิลไม่มีนวัตกรรมแล้ว) ให้สัมภาษณ์กับทาง CNET ในงานเปิดตัว Huawei P8 ที่สหราชอาณาจักรในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดย Yu ระบุชัดเจนว่าหัวเว่ยจะต้องเป็นเจ้าแห่งสงครามสมาร์ทวอทช์ และ Yu ได้ให้เหตุผลว่า แม้ว่าบริษัทจะเข้าสู่สงครามสมาร์ทโฟนช้ากว่าชาวบ้านกว่า 3 ปี แต่ในสงครามสมาร์ทวอทช์นั้นเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น และด้วยเหตุนี้ Yu จึงบอกกับลูกทีมของเขาว่า ถ้าหากทีมของพวกเขาเริ่มออกสตาร์ทก่อน พวกเขาย่อมเป็นผู้ชนะในสงครามนี้

แน่นอนว่าในช่วง 3 ปีก่อนหน้านั้น หัวเว่ยได้เน้นไปที่อุปกรณ์ระดับล่างและไม่ได้สนใจอุปกรณ์ที่เน้นสไตล์การออกแบบเลย ทำให้ Yu ตัดสินใจเปลี่ยนยุทธศาสตร์ของบริษัท ซึ่งเขายอมรับว่าแต่ก่อนพวกเขาสนใจแค่การสร้างเทคโนโลยี แต่กลับไม่ได้สนใจในแง่การออกแบบเลย

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่หัวเว่ยเปิดตัวมาก่อนหน้านี้อย่าง Huawei TalkBand B2 ที่เน้นไปที่การออกแบบที่ดูดีกว่ารุ่นก่อน ๆ ซึ่ง Yu เชื่อว่า มันจะกลายเป็นอุปกรณ์ที่หลายคนใฝ่หากัน เพราะดีไซน์ที่ดูหรูหราเสมือนนาฬิกาหรู ไม่ใช่สมาร์ทวอทช์ที่ออกแนวอุปกรณ์แก็ดเจ็ตจ๋าอย่าง Apple Watch

Yu พูดถึง Huawei TalkBand B2 อีกว่า "มันหรูกว่า ยิ่งเมื่อเทียบกับ Apple Watch และเมื่อถามผู้คนทั่วไปว่าจะเลือกอะไร หลายเสียงพูดตรงกันว่าอยากได้ของเรา ทั้งแบรนด์, ผลิตภัณฑ์ และดีไซน์ของเรา แม้ว่าแบรนด์ของแอปเปิลแข็งแกร่งกว่าเรา แต่ผลิตภัณฑ์ของเราดีกว่า"

ส่วนประเด็นที่หัวเว่ยไม่ทำสมาร์ทโฟน Windows Phone ต่อนั้น Yu ได้ให้เหตุผลว่า "ผู้ใช้งานเลือก Android เพราะฉะนั้นเราจึงเลือกที่จะไม่ทำมันต่อ มันยากที่จะชักชวนผู้ใช้ให้เข้ามาใช้งาน Windows Phone" และ Yu ยังคาดหวังว่าจะมีส่วนแบ่งในตลาดพรีเมียมให้ได้มากกว่านี้ภายใต้แบรนด์ของหัวเว่ย

ที่มา: CNET

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 27 April 2015 - 16:27 #809368
panurat2000's picture

ซึ่ง Yu เชื่อว่า มันจะกลายเป็นอุปกรณ์ที่หลายคนไฝ่หากัน

ไฝ่หา => ใฝ่หา

By: kiva
iPhone
on 27 April 2015 - 21:11 #809410

หลังๆHuaweiทำมือถือสวยนะครับ สเปคก็ดีราคาก็สวย P8 ผมซื้อแน่ๆ

By: nrml
ContributorIn Love
on 27 April 2015 - 22:49 #809436
nrml's picture

ผมชอบแนวทางการออกแบบในช่วงหลังๆ ของว้าเหว่(พยายามออกเสียงตามโฆษณา)นะ แต่ที่บอกว่าสตาร์ทก่อนจะเป็นผู้ชนะ แล้ว Sony หรือ Samsung ล่ะ? อ่อคือจริงๆ ยุคหนึ่งมันจะมีประโยคที่ว่า iPhone killer ออกมาเต็มไปหมด แต่ก็ไม่รู้ยังไง ทำไมถึง Kill กันเอง ผมว่ามันต้องมีอะไรนอกเหนือจากนี้ที่กล่าวมา ถึงจะทำให้ว้าเหว่สามารถพลิกแซงขึ้นมาเป็นผู้นำได้แบบเหนือความคาดหมาย

By: readonly
iPhone
on 28 April 2015 - 07:06 #809452 Reply to:809436
readonly's picture

iPhone Killer ก็ถูกแล้วครับ มันเป็นการตลาดแบบ underdog เขาต้องผลักดันตัวเองให้เทียบชั้นกับผู้นำตลาดในเวลานั้น ลองคิดเล่นๆ ว่าถ้าเกิด Sony ออกโฆษณาว่า มือถือ Z4 ของเราจะเป็น Samsung Killer มันคงจะขำน่าดู

//ขำเพราะไม่รู้ว่าพี่แกจะ Kill รุ่นไหน... มันเยอะจัด

By: inote
iPhone
on 28 April 2015 - 08:49 #809468

ผมว่าย่อหน้าสุดท้ายเค้าพูดถูกนะ

By: o08neo on 28 April 2015 - 08:53 #809469

ใช้ mate7 อยู่อยากบอกว่า hardware ดี software(rom) ห่วย

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 28 April 2015 - 09:11 #809482
alph501's picture

ด้วยความเคารพ นะครับจริงอยู่ว่าของพี่ก็สุดยอดเมือนกัน แต่ยังมี อีกหลายท่านเลยที่เป็นคู่แข่งพี่
ผมว่าพี่ลองสู้กับ เสียวหมี คนในบ้านตัวเองก่อนไหม

By: k.apiwat
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 April 2015 - 09:38 #809488

ผมว่าแอนดรอยรุ่นที่optimizeที่สุดคือซัมซุงนะ ติดแค่ทัชวิชหน่วง แต่note4ก็ดีมากแล้ว s6 ยังไม่เคยจับ นอกนั้นเล่นมาเกือบหมด ผมว่าดูเหมือนแอพจะยังไม่ค่อยรองรับนะครับ ตอนนี้ก็ถือ Meizu m1 note

By: breambeem
UbuntuWindows
on 28 April 2015 - 11:26 #809521 Reply to:809488

optimize แล้วหน่วงหรอคับ งงฮะ

By: exodus32 on 28 April 2015 - 14:30 #809567 Reply to:809488

แอปแกลอลี่หน่วงจนอยากจะปาทิ้ง ยิ่งเวลาถ่ายรูปกลางแจ้งร้อนๆ พอกดดูรูปเอ้าโหลด10วิ เลื่อนรูป เอ้าค้าง ดีจริมๆ

By: nofear232
AndroidUbuntuWindows
on 28 April 2015 - 09:56 #809491
nofear232's picture

ผลิตภัณฑ์ออกแบบดูดีกว่า Apple มาก ดีไซน์ไม่ผสมปนเปเหมือนผลไม้ มีแนวทางที่ชัดเจน

สิ่งเดียวที่ขัดขวางความหรูอาจจะเป็นตัวแบรนด์ Huawei เอง
Logo กับชื่อเมื่อไปไว้ที่อุปกรณ์แล้วมันยังดูขัดหูขัดตา

เหมือนกับที่ SAMSUNG รุ่นก่อนหน้า S6 นี่แหละ โลโก้จะใหญ่ไปไหน แถมมีหน้าหลังอีกต่างหาก

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 28 April 2015 - 10:51 #809503
ibeauty's picture

แค่ชื่อยี่ห้อ จะออกแบบดีให้ตายสเปคเทพขนาดไหน คนเค้าก็ไม่ซื้อหรอกค่ะ
ขายได้แค่ในประเทศตัวเองเท่านั่นแหละ
กลับไปรีแบนด์ หรือสร้างแบนด์ใหม่มาทำตลาดโลก ซ่ะก่อนแล้วค่อยมาโวน่ะคะ

By: kiva
iPhone
on 28 April 2015 - 10:58 #809506 Reply to:809503

ต่อให้รีแบรนด์ใหม่คนที่เขาก็รู้ว่ามาจากจีน เหมือนLexusทำรถหรูแค่ไหนก็ยังมีคนค่อนขอดว่าเป็นรถญี่ปุ่น Toyota สรุปต่อให้ทำดียังไงถ้าคนมีอคติก็ไม่คิดจะซื่อหรอก ต่อให้สินค้าดีแค่ไหนก็หาทางว่าเขาจนได้
ป.ล รีแบรนด์ครับไม่ใช่รีแบนด์ REBRAND

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 28 April 2015 - 11:09 #809510 Reply to:809506
ibeauty's picture

Huawei มันออกเสียงยาก ไม่น่าจดจำ แลดูไม่อินเตอร์ ไม่พรีเมี่ยม
ถ้าอยากขายตลาดโลกก็ต้องรีแบนด์หรือไม่ก็ส้รางแบนด์ใหม่ล่ะคะ Lexus ฝรั่งเค้าก็อ่านออก
และก็ยังแสดงถึงความพยายามว่าจะทำตลาดหรู วางตำแหน่งของตัวสินค้าไว้สูงกว่าแบนด์เดิม
ถึงได้แยกแบนด์ออกมาไงค่ะ

แต่ Huawei นี่ชื่อยี่ห้อสินค้าคนเค้ายังอ่านกันไม่ออก
ก็อย่าหวังว่าสินค้าหรือตัวผลิตภัณฑ์มันจะเป็นที่น่าจดจำเลยค่ะ
คนเค้าเดินห้าง ไม่รู้ว่าจะเดินเฉียดเข้าไปผ่านบูธรึป่าวหรอก

By: nrml
ContributorIn Love
on 28 April 2015 - 11:40 #809523 Reply to:809510
nrml's picture

เห็นด้วยเรื่องรีแบรนด์ครับซึ่งผมเองก็พูดทำนองนี้มาตลอดสำหรับบริษัทนี้ ถ้าเป็นเรื่องของอุปกรณ์เราเตอร์อะไรพวกนั้นก็ใช้ไปเถอะชื่อนี้เพราะเป็นเรื่องเฉพาะกลุ่มเฉพาะทางมันก็น่าจะสามารถทำตลาดไปได้ไม่ยาก แต่ถ้าเป็นเรื่องมือถือมันต่างออกไป มันเป็นสิ่งที่โชว์หราในชีวิตประจำวัน ทั้งชื่อทั้งโลโก้รูปพัดมันไม่ได้ส่งเสริมภาพลักษณ์เลย

ตัวอย่างที่เคยเห็นคือ Saijo Denki แบรนด์ระดับโลกที่ผมว่ามีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้ว่ามันคือแบรนด์คนไทย

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 28 April 2015 - 13:01 #809532 Reply to:809523
Be1con's picture

ตัวอย่างที่ Huawei เคยรีแบรนด์แล้วก็คือ สมาร์ทโฟนซีรีย์ Honor ซึ่งตอนออก Honor 6 ในยุโรปก็จะใช้แค่แบรนด์ Honor ทำการตลาด ไม่ใช้แบรนด์ Huawei ครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: nrml
ContributorIn Love
on 28 April 2015 - 13:22 #809540 Reply to:809532
nrml's picture

ตัวนั้นแหละครับที่ผมนึกถึง ก็ไม่รู้ทำไมไม่ใช้กลยุทธิ์นั้นต่อ

By: OrangeJuice
iPhone
on 28 April 2015 - 12:58 #809531 Reply to:809506

Lexus นี่นะ คนค่อนขอด ?? ถ้าเมื่อ 20 ปีก่อนน่ะไม่เถียง แต่ พ.ศ. นี้ ถ้าเป็นยี่ห้อนี้ขนาดฝรั่งยังยอมกราบเลยครับ

By: kiva
iPhone
on 28 April 2015 - 13:33 #809546 Reply to:809531

ลองดูเรื่อง Analyze Thatสิครับ ฉากที่เดอ นีโรขายรถLexus คนซื้อก็พูดผมไม่สนโตโยต้า จนแกโมโห ชีวิตจริงก็มีเยอะที่ค่อนขอดLexusคือ Toyota

By: OrangeJuice
iPhone
on 28 April 2015 - 19:32 #809616 Reply to:809546

แหม่ ! ยกตัวอย่างหนังมาได้ใหม่กว่าที่ผมว่าไว้ไม่ถึง 5 ปีเลยครับ อีกอย่าง เมื่อคศ สักประมาณหนังเรื่องนี้แหล่ะครับ ช่วงนั้นรถญี่ปุ่นได้รางวัลเยอะมากในอเมริกาจนค่ายรถอเมริกาพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อสกัดรถญี่ปุ่นที่เข้ามาบูมมากในประเทศตัวเอง สุดท้ายก็ต้านไม่ไหว เพราะแพ้ทางคุณภาพ + การตลาด บวกกับรถอเมริกันเองไม่ค่อยดีเท่าด้วย น่ะครับ

แต่ผมก็แปลกใจนะ การตลาดแนวๆ stealth marketing ที่แทรกซึมความคิดไว้ในหนังนี่มันยังมีผลกับคนสมัยนี้ได้อยู่ นึกว่ารู้ทางกันหมดแล้ว มีคนชอบเข้าใจผิดมาบอกผมว่า ABS คิดค้นโดย Volvo เพราะดูหนังมานี่ล่ะ
หนังไม่ใช่ข่าวนะครับ มันมีเอี่ยวกับแผนกการตลาดผลิตภัณฑ์ต่างๆเสมอล่ะยุคหลังๆมานี่

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 28 April 2015 - 22:13 #809657 Reply to:809616
MaxxIE's picture

ในหนังฝรั่งนี่ผมเห็นPriusเยอะมากน่ะครับ
ไหนจะNissanในFastอีก

By: yube
iPhone
on 29 April 2015 - 05:47 #809710 Reply to:809503

เห็นด้วยเลยครับ อย่างแรกต้อง rebranding ตัวเองใหม่ก่อนเลย

By: artman
Windows
on 28 April 2015 - 10:57 #809505

ถ้าจริงอย่างที่พูด ยอดขายคงจะแซง apple ในไม่กี่ปีนี้แหละครับ

แต่ ท่าทางจะยากหน่อยนะ ยังไงแซง samsung ให้ได้ก่อนละกัน

By: tech n9ne
iPhone
on 28 April 2015 - 16:04 #809583

สินค้าเดียวของหัวเว่ยที่นึกภาพออก คือเร้าเตอร์ตัวเก่าๆที่ใช้อยู่ ได้มาจากผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 28 April 2015 - 17:20 #809599 Reply to:809583
Be1con's picture

จาก 3BB ใช่ไหมครับ ผมก็ได้มาเหมือนกัน (ทุกวันนี้ใช้แค่ Zyxel เพราะมันใช้ Wi-Fi ได้)


Coder | Designer | Thinker | Blogger