Tags:

เมื่อเช้านี้ผมได้สิทธิ์ทดสอบ Skype Translator มาครับ แต่เนื่องจากช่วงนี้งานหนักแถมป่วยด้วยเลยขอเล่าประสบการณ์คร่าวๆ แทนการเขียนเป็นข่าวก็แล้วกัน

ใครอยากให้ทดสอบอะไรเพิ่มบอกได้เลยครับ ถ้าไม่ยากเกินไปผมจะทดสอบให้

เริ่มด้วยตัวเมลตอบรับและตัวแอพ

No Description

ตัวแอพรองรับ x86, x64 เท่านั้นนะครับ ลงบน Windows RT ไม่ได้ แล้วผมก็ไม่เห็นข้อมูลโปรแกรมเดสก์ท็อปตามในข่าวนี้นะ

เปิดแอพมาก็จะเจอกับหน้าข้อตกลง ไม่ยาวมากครับ อ่านดูก่อน

No Description

มีการระบุชัดเจนว่าการใช้งานแอพนี้ เท่ากับเรายอมให้สิทธิ์ไมโครซอฟท์และสไกป์ในการบันทึกเสียงและบทสนทนาของเรา หลังจากเปิดแอพมาจะมีให้ตั้งค่ามากกว่าปกติอีกเล็กน้อยครับ เช่น ปกติเราใช้ภาษาอะไร ผมเลือกภาษาไทยไป ก็เด้งมาบอกว่าภาษาที่เราเลือกนั้นรองรับเฉพาะการพิมพ์แต่ไม่รองรับด้วยเสียง ให้เลือกภาษาที่เราต้องการใช้พูด แล้วก็เลือกเสียงพูด (ตอนนี้มีแต่เสียงหญิงกับชายอย่างละหนึ่งเสียง)

ในส่วนของการแชตด้วยการพิมพ์นั้นตอนนี้รองรับมากถึง 44 ภาษา (ถ้าผมนับไม่ผิด) เวลาเปิดหน้าแชตมาด้านซ้ายจะมีตัวเลือกว่าจะเปิดใช้งานการแปลไหม พอเปิดก็จะมีตัวเลือกมาอีกสองตัว คือภาษาของการเขียนกับพูด ซึ่งสองตัวเลือกนี้หมายถึงว่าต้องการให้แปลไปเป็นภาษาอะไรครับ อย่างในภาพ ด้านบนสุดผมยังไม่ได้เลือกภาษาก็พิมพ์คุยกันได้ปกติ ไปจนถึงประโยคสุดท้ายที่ผมพิมพ์นั่นเลือกเป็นภาษาฝรั่งเศส

No Description

มาที่การโทรกันบ้างครับ การจะโทรนั้นเราต้องเลือกภาษาที่ต้องการให้แปลออกมาไว้ตั้งแต่ต้นเลยนะครับ พอโทรไปแล้วเปลี่ยนไม่ได้ (ไม่ก็ผมหาไม่เจอ) ตอนนี้รองรับแค่ 2 ภาษาครับ อังกฤษกับสเปน

ก็เหมือนกับตัวอย่างในข่าวก็หน้าครับ พูดไปมันก็แปล ดีเลย์แค่นิดเดียว จะเหนว่าผมพูดแค่สั้นๆ เพราะไม่รู้จะพูดอะไร และเนื่องจากผมพูดภาษาสเปนไม่ได้ ก็อาศัยฟังจากที่พูดไป มาพูดตอบกลับไปอีกทีนั่นแหละครับ ซึ่งในการทดสอบนี้ผมทดสอบกับ Skype บน Windows XP บน Eee PC (ขอบคุณคุณ Jaddngow ด้วยครับ ที่สนับสนุนเครื่องมาให้ผมใช้งานหนัก 24x7 แบบฟรีๆ ^^) ปลายทางเลยเลือกภาษาไม่ได้ และใช้ภาษาแบบย้อนกลับไปโดยอัตโนมัติครับ (คือฝั่งผมเลือกพูดอังกฤษแปลเป็นสเปน ฝ่ายนู้นก็พูดสเปนแปลอังกฤษ)

ในตอนเริ่มโทร ทันทีที่สายติดจะมีข้อความยาวเหยียดแสดงอยู่ พร้อมกับเสียงพูด (ฝั่งผมได้ยินภาษาอังกฤษ อีกฝ่ายได้ยินภาษาสเปน) เพื่อแจ้งประมาณว่าข้อมูลการสนทนาจะถูกบันทึกนะ ถ้าไม่ต้องการให้ถูกบันทึกให้วางสาย หลังพูดจบก็จะมีเสียงเริ่มการบันทึกเสียงแบบเวลาฝากข้อความเพื่อเป็นสัญญาณเริ่มต้นการบันทึกเสียง

No Description

เวลาโทร ฝั่งเราจะเห็นเป็นการโทรเหมือนปกติครับ แต่ฝ่ายนู้น (ที่ไม่ได้ใช้ Skype Translator preview) จะเห็นเป็น Group call ครับ โดยมี Skype Translator เข้ามาร่วมสนทนาด้วยอีกคนนึง ซึ่งหากอีกฝ่ายตั้งไว้ว่าไม่ให้คนที่อยู่ในรายชื่อโทรหาได้เอาไว้จะโทรไม่ติดครับ (ผมก็โดน) แก้ง่ายๆ ด้วยการกดเพิ่มรายชื่อเข้ามา

เวลามีการพูดคุยกัน ฝั่ง preview จะเห็นภาษาตัวเองเป็นสีขาวอยู่บน ภาษาอีกฝ่ายอยู่ล่างสีเทา ส่วนฝั่งปกติจะไม่เห็นข้อความว่ามาจากอีกฝ่าย แต่เห็นว่ามาจาก Skype Translator ครับ โดยเห็นคำต้นฉบับอยู่บน คำแปลอยู่ล่างแทน

No Description

จบดื้อๆ ครับ หัวตันแล้ว ตาฉ่ำ+หายใจไม่ออกเลยทีเดียว ผมขอไปนอนพักต่อก่อนครับ อยากให้ทดสอบอะไรเพิ่มบอกมาได้เลยครับ

Get latest news from Blognone