Tags:
Node Thumbnail

บริการ Peerio บริการที่เน้นความปลอดภัยด้วยการเข้ารหัสแบบ end-to-end เปิดตัวแบบเบต้าให้คนทั่วไปสมัครใช้งานได้แล้วในวันนี้

ตัวบริการ Peerio เองจะเป็นลูกผสมระหว่างแชตและอีเมลโดยข้อความที่ส่งไปมามีหัวข้อและเนื้อหาแบบเดียวกับอีเมล ขณะเดียวกันก็สามารถส่งข้อความบรรทัดเดียวแบบแชตไปเลยได้ และที่สำคัญคือสามารถแนบไฟล์ไปได้สูงสุดถึง 400 เมกะไบต์

หนึ่งในกลุ่มผู้สร้าง Peerio คือ Nadim Kobeissi ผู้สร้าง Cryptocat และ miniLock ก่อนหน้านี้ Cryptocat เคยมีบั๊กทำให้สามารถถอดรหัสการแชตแบบกลุ่มได้ รอบนี้ Peerio จ้างบริษัทความปลอดภัย Cure53 มาตรวจสอบโค้ดเพื่อหาช่องโหว่ก่อนเปิดตัวเพื่อไม่ให้พลาดซ้ำสอง

Peerio จะสร้างกุญแจลับขึ้นมาจากรหัสผ่านโดยรหัสผ่านของ Peerio จะถูกบังคับให้ตั้งอย่างซับซ้อนเพื่อไม่ให้ถูกเดาได้ รหัสผ่านอาจจะยาวถึง 30 ตัวอักษร และเมื่อปิดแอพพลิเคชั่นกุญแจลับจะถูกลบออกไปทันที

Peerio เป็นธุรกิจเต็มรูปแบบโดยตอนนี้ได้รับเงินทุนล้ว 250,000 ดอลลาร์ มีพนักงาน 12 คน ในอนาคตจะเพิ่มบริการแบบเสียเงินสำหรับผู้ที่ต้องการเก็บไฟล์ไว้ในเซิร์ฟเวอร์มากกว่าหนึ่งกิกะไบต์ แต่โค้ดของ Peerio จะเปิดให้ดาวน์โหลดได้ใน GitHub

การเข้ารหัสแบบ end-to-end ได้รับความสนใจจากผู้ให้บริการเพิ่มขึ้นมากในปีที่ผ่านมา ผู้ให้บริการรายใหญ่ๆ ที่เริ่มทดสอบการให้บริการเข้ารหัสแบบปลอดภัยสูงจนกระทั่งตัวผู้ให้บริการก็ไม่สามารถอ่านข้อความได้ เช่น End-to-End ของกูเกิล, Whatsapp ที่ใช้โปรโตคอลของ TextSecure, หรือ Kakaotalk

ที่มา - Wired, Peerio Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 January 2015 - 13:04 #781753
hisoft's picture

ได้รับเงินทุนล้ว

ล้ว => แล้ว