Tags:
Topics: 

เมื่อก่อนไม่มีใครคิดว่ากราฟฟิคการ์ดจะมีความสำคัญขนาดนี้ จนกระทั่งการมาถึงของการ์ด Voodoo และกลายเป็น nVidia ที่ตอกย้ำความสำคัญด้วย GeForce และคิดคำว่า GPU ขึ้นมาเทียบเคียงกับ CPU ตอนนี้เรามีสิ่งที่น่าจะเป็นผู้สืบทอดของ GPU แล้วครับ สิ่งนั้นก็คือ Physics Processing Unit (PPU)

เกมสามมิติยุคใหม่ๆ แข่งกันในเรื่องความสมจริงด้านฟิสิกส์ เช่น ยิงกระสุนไปกระเด้งกำแพงอย่างไร ศัตรูกระเด็นถูกต้องตามความเป็นจริงหรือเปล่า ซึ่ง Physics Engine ที่ชื่อดังหน่อยคือ Havok โดยเกมดังๆ อย่าง Half Life 2, Max Payne ก็นำไปใช้ เพียงแต่ตอนนี้การประมวลผลยังใช้กำลังของ CPU อยู่ ถ้ามีการ์ดแยกต่างหากเพื่อประมวลผลด้านฟิสิกส์ เกมมันแจ่มแจ๋วอีกซักแค่ไหนกัน เป็นอะไรที่เกมเมอร์น่าฝันถึงจริงๆ

บริษัท Ageia ได้สร้าง PPU ต้นแบบที่เป็น PCI Express นำไปเสียบแล้วใช้ได้ทันที (เหมือนเมื่อก่อนที่การ์ดสามมิติต้องเสียบแยกจากสองมิติ) บรรดานักพัฒนาเกมต่างให้ความเห็นว่าเป็นไอเดียที่ดีมาก เพียงแต่ยังมีปัญหาตรงที่ว่า PPU ไม่น่าจะเป็นอะไรที่จำเป็นมากนัก ทำยังไงถึงจะให้ผู้ใช้ยอมจ่ายตังซื้อได้ ซึ่งอันนั้นก็คงต้องหา Killer Application มาดึงตลาดล่ะครับ แต่ผมว่า Ageia รอขายบริษัทให้กับ nVidia หรือ ATI แล้วรวม PPU เข้ากับ GeForce/Radeon น่าจะง่ายกว่านะ

Ars Technica: CPU and GPU, meet the PPU

Get latest news from Blognone