Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อช่วงเริ่มวันใหม่ที่ผ่านมา (ประมาณ 1:00 ตามเวลาในประเทศไทย) Facebook เพิ่ม sticker ในช่อง comment ของกลุ่มและกิจกรรมแล้ว

โดย sticker ดังกล่าวจะอยู่ข้างๆ ไอคอนรูปถ่ายซึ่งเป็นของ comment รูปภาพ โดยใช้ sticker ชุดเดียวกันกับที่ใช้ใน Chat ทั้งนี้จะแตกต่างกับ sticker ใน chat ตรงที่สามารถเพิ่มข้อความควบคู่กับ sticker นั้นได้โดยการพิมพ์ข้อความลงไปในช่องข้อความก่อนคลิกเลือก sticker หรือ (ภายหลังลองแล้วใช้วิธีนี้ไม่ได้แล้วนะครับ)เลือก sticker แล้ว edit เอาข้อความใส่ในภายหลังได้ ทั้งนี้เมื่อเลือกใช้ sticker แล้ว ใน comment จะเลือกใช้รูปภาพอีกไม่ได้ ในทางตรงกันข้าม เมื่อเลือกรูปภาพใน comment แล้วก็จะเลือก sticker ไม่ได้เช่นกัน ทั้งนี้ สามารถใช้ได้ทั้งในโทรศัพท์มือถือและเดสก์ทอป และ sticker ที่เคลื่อนไหวได้ใน chat ก็จะเคลื่อนไหวได้ใน sticker comment เช่นกัน

ฟีเจอร์นี้เกิดขึ้นในงาน Hackathon ที่นิวยอร์ก โดยมีทีม Facebook ริเริ่มทำ โดยเริ่มจากบนหน้าเว็บก่อนไปสู่ Facebook application บนสมาร์ทโฟน จากนั้นก็ให้คนในองค์กรลองใช้ฟีเจอร์นี้กัน ซึ่งแต่ละคนก็ชอบมาก จึงพัฒนาออกมาเป็นฟีเจอร์ให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ใช้กันสำเร็จ

กระแสความนิยมใช้ sticker มีมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในแอพพลิเคชันสนทนาเช่น Facebook messenger, Line เป็นต้น กระนั้นเอง Facebook ซึ่งมี sticker ใน chat มานานแล้ว แต่ยังไม่มีใน comment ซึ่งผู้ใช้มักใช้วิธีการใช้ sticker ส่งไปในฐานะ comment รูปภาพหรือใช้ปลั๊กอินเสริมอาทิเช่น Hola เป็นต้น

เป็นที่น่าเสียดายว่า Facebook ก็ยังไม่รองรับไฟล์ gif (หรืออาจจะรอ gifv?) แต่การเพิ่ม sticker ขึ้นมาใน comment ก็คงทำให้สีสันการ comment สนุก (และดราม่า) มากขึ้นอีกด้วย

ที่มา : The Next Web, Bob Baldwin, พบเองใน comment ของกลุ่มที่ผู้เขียนสังกัดใน Facebook

No Description

Get latest news from Blognone