Tags:

littleBits บริษัทผลิตแพลตฟอร์มฮาร์ดแวร์สำหรับนักประดิษฐ์ เลียนแบบแพลตฟอร์มโทรศัพท์มือถือด้วยการเปิด bitLab หน้าร้านรับผลิตโมดูลฮาร์ดแวร์เข้าสู่แพลตฟอร์มของ littleBits แบบเดียวกับที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์เขียนโค้ดแล้วส่งขึ้นหน้าร้าน เช่น Google Play หรือ iTunes แต่กระบวนการคัดเลือกจะคล้ายกับระบบ greenlight ของ Steam มากกว่า

กระบวนการเลือกฮาร์ดแวร์ ทาง littleBits จะขายชุดพัฒนาโมดูล เรียกว่า Hardware Development Kit (HDK) มีพอร์ต bitSnap ที่เข้ากันได้กับโมดูลอื่นๆ ของ LittleBits เมื่อนักพัฒนาพัฒนาไอเดียจนพร้อมแล้วก็มาเขียนโครงการลงบนหน้าเว็บ bitLab เพื่อให้สมาชิกร่วมกันโหวตว่าฮาร์ดแวร์โมดูลใดควรผลิตออกขาย

ทาง littleBits จะนำดีไซน์ที่ออกแบบมาไปปรับปรุงให้พร้อมจำหน่าย และผลิตออกขายโดยจ่ายส่วนแบ่งให้กับนักพัฒนาคนแรก

ฮาร์ดแวร์ที่จะสามารถเสนอเพื่อให้สมาชิกโหวตได้จะต้องทำงานได้จริง มีวิดีโอยืนยันและผังวงจร ส่วนโมดูลที่จะผลิตออกขายจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 1,000 เสียงขึ้นไป

ที่จริงแล้วแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมสูงมาก่อน คือ Arduino Uno ที่บอร์ดรุ่นใหม่ๆ ต้องวางขาให้ตรงกันเพราะมีบอร์ดลูกจำนวนมากล็อกเข้ากับบอร์ด Uno พอดี น่าเสียดายที่ไม่มีโครงการที่เปิดโอกาสให้นักพัฒนาที่ไม่สามารถผลิตสินค้าออกขายได้เองแบบนี้

ที่มา - littleBits

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone