Tags:

ที่เวทีการประชุม Internet Governance Forum 2014 ณ กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี ในช่วงเช้ามีการสนทนาแลกเปลี่ยนกันในประเด็นเรื่องของความเป็นกลางของเครือข่าย (Net Neutrality) โดยมีตัวแทนจากทั้งภาคธุรกิจและเอกชนเข้าร่วมในการสนทนาแลกเปลี่ยนดังกล่าว

เนื้อหาโดยภาพรวมเป็นการหาจุดยืนระหว่างความสมดุลของการกำกับดูแลความเป็นกลางของเครือข่าย กับอิสระของการลงทุน แม้ว่าทุกคนจะเห็นด้วยว่าความเป็นกลางของเครือข่าย ไม่มีใครแทรงแซง เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยตัวแทนจากทาง European Council ระบุว่าการกำกับดูแลเป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อมิให้มีการเลือกปฏิบัติกับข้อมูลที่จะผ่านทางเครือข่าย อันหมายถึงเสรีภาพในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารและการแสดงความเห็นด้วย โดยทางสหภาพยุโรปมีการจัดทำแนวปฏิบัติให้กับชาติสมาชิกในการกำกับดูแลเครือข่ายให้เป็นกลาง

ด้าน Chris Riley ตัวแทนจากทาง Mozilla ระบุว่า แนวทางของการกำกับดูแลเครือข่ายแบบปัจจุบันอาจจะไม่เป็นตัวเลือกที่ดีนัก เพราะอินเตอร์เน็ตเติบโตได้เพราะการแข่งขัน การปล่อยให้ผู้ให้บริการแข่งขันภายใต้กฎเกณฑ์ที่เท่าเทียมและเข้าไปกำกับดูแลให้น้อยที่สุดเป็นทางออกหนึ่งที่ดีกว่า ส่วน Michele Bellavite ตัวแทนจากภาคโทรคมนาคมของยุโรป ระบุว่า แนวทางการกำกับดูแลในปัจจุบันยังไม่สอดรับกับความเป็นจริงเท่าใดนัก แม้ว่าจะมีความเห็นด้วยในเชิงหลักการก็ตาม

ที่มา - การประชุม IGF 2014

Get latest news from Blognone

Comments

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 6 September 2014 - 08:00 #739027
  • แทรงแซง => แทรกแซง

@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.