Tags:
Node Thumbnail

ปีนี้ นอกจาก HTC จะมีเรือธงรุ่นใหญ่อย่าง HTC One M8 แล้ว ยังมีรุ่นน้องฝาแฝดคลานตามกันมาอีกรุ่นในสเปคที่เรียกได้ว่าเท่าเทียมกัน แต่เปลี่ยนตัวเครื่องเป็นโพลีคาร์บอเนตแทน ซึ่งรุ่นที่ว่านี่ก็คือ HTC One E8 ที่เพิ่งเปิดตัวในประเทศไทยในวันนี้ครับ

ว่ากันด้วยสเปคแล้ว HTC One E8 แทบจะเหมือนกับรุ่นพี่ทุกประการตั้งแต่หน้าจอ Super LCD3 ขนาด 5" ความละเอียด 1920x1080 พิกเซล ซีพียู Snapdragon 801 หน่วยความจำภายใน 16GB และแรม 2GB จะต่างกันก็ตรงกล้องหลังที่เปลี่ยนจาก UltraPixel กลายเป็นกล้องความละเอียด 13 เมกะพิกเซลเข้าไปแทน

ในส่วนของฟีเจอร์ที่มีบน M8 ทั้งหมดตั้งแต่ Motion Launch การสั่งงานด้วย gesture ในรูปแบบต่างๆ และฟีเจอร์อื่นๆ บน Sense UI 6 ก็ถูกยกมาอยู่บน E8 ทั้งหมดเช่นกัน

เกริ่นมาพอสมควร มาลองดูตัวเครื่องจริงกันดีกว่าครับ

No Description

No Description

No Description

ด้านหน้าของ E8 มองผ่านๆ เรียกได้ว่าเหมือนกับรุ่นพี่อย่าง M8 ทุกประการ ตั้งแต่ตำแหน่งลำโพง กล้องหน้า และเซนเซอร์ อยู่จุดเดียวกันเป๊ะๆ เช่นเดียวกับคุณภาพหน้าจอ ครบกริบ สีสันสดใสแบบเดียวกับรุ่นพี่เช่นกัน

No Description

No Description

พลิกไปดูด้านข้างตัวเครื่อง แม้ว่าจะยังวางปุ่มตำแหน่งเดียวกับ M8 แต่ฟีลลิ่งของตัวเครื่องจะไม่เหมือนกันแล้ว เพราะตัว E8 จะเห็นกรอบกระจกลามมาถึงด้านข้างเป็นขอบสีดำตัดกับสีน้ำเงินนาวีดูดีไปอีกแบบ

No Description

No Description

ด้านบนตัวเครื่องมีปุ่มเปิดเครื่องปุ่มเดียวโดดๆ เป็นอะลูมิเนียมขัดลายตัดกับสีเครื่อง ส่วนด้านล่างมีพอร์ต micro USB เดี่ยวๆ เช่นกัน (ขออภัยถ่ายมาเบลอซะงั้น)

No Description

ด้านหลังของ E8 สีน้ำเงินนาวีจะเป็นผิวด้านจับได้ถนัดมือดี ส่วนหนึ่งก็เนื่องมาจากเจ้า E8 นี้ออกแบบมาให้โค้งทั้งด้านกว้าง และด้านยาว (Dual Curve) เพื่อให้รับกับอุ้งมืออีกด้วย

กล้องหลังมีตัวเดียว แต่วางแฟลช LED ไว้ซะเหมือนใช้กล้องคู่ของ M8 เลยนะ

No Description

กล้อง 13 เมกะพิกเซลของ E8 แม้ว่าจะเหมือนลดสเปค แต่ก็ถ่ายได้ไวมาก (กดปุ๊ป ถ่ายปั๊ป) คุณภาพจัดว่าดีมากเช่นกัน แต่ถ้าเจอสถานการณ์แสงน้อย คุณภาพก็จะดรอปไปมากเช่นกัน

No Description

E8 นั้นมาพร้อมกับ Dot View Case เช่นกัน (ใช้กับของ M8 ไม่ได้นะ) ใส่แล้วใช้งานได้เหมือนกันทุกประการ แต่อาจเป็นเพราะตัวเครื่องหนากว่ากันนิดหน่อย พอใส่แล้วตัวเครื่องโดยรวมดูหนาขึ้นเอาเรื่องเลยครับ

เปรียบเทียบระหว่างสีน้ำเงินกับสีขาว

No Description

No Description

No Description

No Description

จุดต่างระหว่างสองสีนี้มีเพียงหนึ่งเดียว ก็คือสีน้ำเงินจะเป็นผิวด้าน ส่วนสีขาวจะเป็นผิวมันวาว เล็กน้อยลงมาก็คือสีน้ำเงินจะใช้ขอบทองตัวหนังสือทองตัดกับสีหลัก ส่วนสีขาวจะใช้สีรองเป็นสีเงินครับ อันนี้เลือกกันตามชอบใจไป

เปรียบเทียบระหว่าง One M8 และ One E8

No Description

No Description

No Description

เทียบกับระหว่างรุ่นไปแล้วก็ถึงเวลาเทียบกับรุ่นพี่อย่าง M8 ที่มองด้านหน้าตัวเครื่องแล้ว หากไม่มีขอบอะลูมิเนียมคงแยกไม่ออกกันเลยทีเดียว

No Description

No Description

ตำแหน่งการวางพอร์ตอื่นๆ เหมือนกันเป๊ะๆ ครับ ยกเว้นด้านบนที่ต่างกันมากหน่อย เพราะเจ้า E8 นั้นตัด IR Blaster ออกไป

No Description

No Description

ขอบด้านข้างเป็นอีกจุดที่สองรุ่นนี้ต่างกันมากๆ ส่วนตัวผมชอบ E8 มากกว่า เพราะมันดูเนียนเป็นชิ้นเดียวกันดีครับ

No Description

ส่วนของฝาหลังจะต่างกันมากหน่อยตรงที่ E8 จะเป็นฝาสีเดียวโล้นๆ ส่วน M8 มีเส้นสำหรับรับสัญญาณอยู่ด้วย อีกจุดที่ต่างกันมากคือแฟลชสองโทนสีที่หายไปนั่นเอง

สรุป

เท่าที่ลองใช้งานดูคร่าวๆ เรื่องของประสิทธิภาพ E8 นั้นเรียกได้ว่าให้ประสบการณ์ในระดับเดียวกันกับ M8 อย่างแน่นอน ส่วนของตัวเครื่องที่เปลี่ยนโพลีคาร์บอเนต อาจทำให้ความหรูดูตกลงไป แต่ก็แลกกับการถือจับที่ง่ายขึ้น ไม่ลื่นมือ รวมถึงได้ขนาดตัวเครื่องที่เบาลงเล็กน้อย

ฝั่งของกล้อง แม้ว่าจะเปลี่ยนมาใช้เซนเซอร์แบบธรรมดา แต่ก็ทำผลงานได้ดีมาก ฝั่งกล้องหน้านั้นแม้ HTC จะโฆษณาว่าทำมาเพื่อชาวเซลฟีโดยเฉพาะ แต่เอาเข้าจริงก็ยังทำได้ในระดับพอใช้ เมื่อไปเทียบกับคู่แข่งจากจีนรายอื่นๆ ที่จริงจังเรื่องนี้มากกว่าครับ

ใครสงสัยอะไรเพิ่มเติม ถามไว้รอตอบตอนรีวิวเครื่องจริงอีกทีนะครับ :)

Get latest news from Blognone

Comments

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 22 August 2014 - 15:29 #734122
iStyle's picture

หลังสวยกว่า M8 แฮะ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: pepporony
ContributorAndroid
on 22 August 2014 - 19:45 #734217 Reply to:734122

+1

ชอบๆ

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 22 August 2014 - 20:21 #734228 Reply to:734122
nrad6949's picture

+1

ดูหรูหรากว่าเยอะ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 22 August 2014 - 21:23 #734244
panurat2000's picture

ด้านบนตัวเครื่องมีปุ่มเปิดเครื่องปุ่มเดียวโดดๆ เป็นอลูมิเนียมขัดลายตัดกับสีเครื่อง

อลูมิเนียม => อะลูมิเนียม