Tags:
  • บริษัท mobile game ในบ้านเรานั้นมีการสั่งงานในแต่ละวันยังไงครับ แบบมีชีตมาให้เป็นใบๆ
    บอก requirement แล้วให้เราเขียนให้ได้ตาม requirement แบบนี้รึปล่าว
  • API ใดใช้บ่อยๆบ้าง
  • การเขียนโค้ดหลายๆคนมีอะไรที่แตกต่างจากการเขียนโค้ดคนเดียวบ้าง
  • ถ้าอ่านโค้ดที่คนอื่นเขียนไม่ออกทำไงดี
  • โค้ดที่เขียนส่งจะมีคนไป refractor อีกรอบรึปล่าว หรือเราต้องจบของเราให้จบ

  • เค้าทำยังไงให้โค้ดของหลายๆคนในโปรเจคนึง แบบว่าอ่านรู้เรื่องเหมือนคนๆเดียวเขียน
    หรือเค้าปล่อยให้เป็นเอกลักษณ์แต่ละคน ไว้แบบนั้นเลย ทำงานได้ก็พอแล้ว

  • ซอฟแวร์ mobile เค้าเขียนอะไรกันบ้าง ทำอะไรกันบ้าง ใช้ API อะไรบ่อยๆกันบ้าง

  • ต้องเขียน c++ ลงไปใน object-c กันมั้ย
  • อะไรคือเหตุที่คนมักไม่ผ่านโปร
  • คนผ่านโปรทำอะไรเป็นบ้าง แล้วต้องทำให้ได้แบบใหน
  • ถ้าเขียนโค้ดมีบัคบ่อยๆจะโดนเด้งมั้ย หรือบัคเป็นเรื่องธรรมดา
  • เดดไลน์เป็นยังไงบ้าง แบบงานมาลอตนึงปุ๊ปควรจบในกี่วัน
Get latest news from Blognone
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 July 2014 - 21:13 #721555
mr_tawan's picture

ถามตรงไปตรงมาดีนะครับ 555

ผมเคยทำงานในบ.เกมเมื่อนานมากแล้ว (โปรเจคแรก ๆ เป็น j2me แต่ส่วนใหญ่ทำคอนโซล) ความเห็นผมน่าจะไม่ค่อยช่วยอะไรมากนะ

บริษัท mobile game ในบ้านเรานั้นมีการสั่งงานในแต่ละวันยังไงครับ แบบมีชีตมาให้เป็นใบๆ
บอก requirement แล้วให้เราเขียนให้ได้ตาม requirement แบบนี้รึปล่าว

ฟังง่ายจัง 55 ไม่เคยเจอแบบนี้นะครับ ที่เคยก็ต้องมีคุยกับ Designer ให้เขาออก Design Document มาแล้วเรา Implement ตาม ทำตาม Timeline ตามที่ Associate Producer วางไว้ (บ.ผมมีตำแหน่งนี้ไว้ Co กับ Producer ที่เป็นฝั่งลูกค้า)

API ใดใช้บ่อยๆบ้าง

สมัยผมเขียน J2ME, DirectX, PSP API, และอื่น ๆ สมัยนี้ผมใช้ SDL เขียนเล่น ๆ ส่วนตามบ.เกมหลายที่ก็เริ่มใช้ Engine อย่าง Unity, Unreal Engine หรือไม่ก็พวก Cross-Platform API อย่าง SDL, cocos2d-x แต่ถ้าไม่สนครอสแพลตฟอร์มเลยก็อาจจะใช้ API ตรง ๆ

ศึกษา OpenGL/GLES ไว้บ้างก็ดีครับ

การเขียนโค้ดหลายๆคนมีอะไรที่แตกต่างจากการเขียนโค้ดคนเดียวบ้าง

ตัวโค๊ดเองก็ไม่ต่างกันมาก แต่ต้องระวังเรื่องของ Codding Standard และจะมีบรรดาขั้นตอนต่าง ๆ ที่จะมีเพิ่มเข้ามา เช่นกันทำ Code Review หรือ Unit Test

ถ้าอ่านโค้ดที่คนอื่นเขียนไม่ออกทำไงดี

ถามตัวเองว่าอ่านไม่ออกเพราะอะไร อ่านไม่ออกเพราะเราไม่แม่นภาษาเอง หรือโค๊ดมันซับซ้อนสับสนมาก ถ้าอย่างหลังไล่ไปให้คนเขียนเขียนมาใหม่ (คงทำได้เฉพาะตอนทำ Code Review)

โค้ดที่เขียนส่งจะมีคนไป refractor อีกรอบรึปล่าว หรือเราต้องจบของเราให้จบ

Code ที่เราเขียนถือเป็นความรับผิดชอบของเรา ดังนั้นถ้ามีอะไรต้องแก้ก่อนส่งงาน เช่นอยู่ในช่วง Code Review เราจะเป็นคนแก้ครับ

แต่ถ้าเป็นโค๊ดที่ส่งไปนานแล้วแล้วต้องแก้ อาจจะมีคนอื่นมาแก้ของเรา (โดยเฉพาะตอนที่เราไม่ว่างหรือติดโปรเจคอื่น) ดังนั้นการเขียนโค๊ดให้เข้าใจง่ายและถูกต้องตามมาตรฐานที่วางไว้เป็นความรับผิดชอบของเราเช่นกัน

เค้าทำยังไงให้โค้ดของหลายๆคนในโปรเจคนึง แบบว่าอ่านรู้เรื่องเหมือนคนๆเดียวเขียน
หรือเค้าปล่อยให้เป็นเอกลักษณ์แต่ละคน ไว้แบบนั้นเลย ทำงานได้ก็พอแล้ว

มีการวาง Coding Standard และมีการทำ Code Review หลังจากที่มีการส่งโค๊ดแล้วทุกครั้ง

ทั้งนี้เอกลักษณ์บางอย่างมันก็ไม่ได้เสียหายอะไรครับ เช่น ใน for loop ยาว ๆ ผมชอบเขียนแบบนี้

for (auto iter = drawableList.begin();
      iter !=drawableList.end();
      ++iter)
{
    iter->draw();
}

แต่บางคนก็ให้เขียนยาว ๆ ต่อท้ายไปเลย (โดยเฉพาะถ้ารวมกันแล้วไม่ยาวเกิน 80 ตัวอักษร)

ซอฟแวร์ mobile เค้าเขียนอะไรกันบ้าง ทำอะไรกันบ้าง ใช้ API อะไรบ่อยๆกันบ้าง

เขียนไอ้ที่เขาจะขายนั่นล่ะครับ ...

ส่วน API ส่วนใหญ่ผมเห็นเขาใช้ Native API กันนะ อาจจะมีบางที่ใช้ Mono หรือ PhoneGap

ต้องเขียน c++ ลงไปใน object-c กันมั้ย

แล้วแต่ที่ครับ

อะไรคือเหตุที่คนมักไม่ผ่านโปร

ผมเจอว่าเหตุผลหลัก ๆ เลยคือ ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่สามารถรักษาคำพูดได้

ส่วนเรื่องทักษะมันสอนกันได้ (ถึงจะเหนื่อยหน่อย)

คนผ่านโปรทำอะไรเป็นบ้าง แล้วต้องทำให้ได้แบบใหน

ทำได้ทุกอย่างที่ถูกคาดหวังให้ทำได้ครับ (ยากโคตร)

ถ้าเขียนโค้ดมีบัคบ่อยๆจะโดนเด้งมั้ย หรือบัคเป็นเรื่องธรรมดา

บั๊กเป็นเรื่องธรรมชาติครับ

เดดไลน์เป็นยังไงบ้าง แบบงานมาลอตนึงปุ๊ปควรจบในกี่วัน

เดดไลน์แต่ละที่ไม่เหมือนกัน เรื่องนึงที่สำคัญคือเราต้องประเมิณงานเป็นและสามารถปฎิเสธได้ถ้าเดดไลน์ดูไม่มีความเป็นได้มากพอครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: thaitanatana
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 July 2014 - 18:15 #722138 Reply to:721555
thaitanatana's picture

กระจ่าง! ทุกคำถามครับ (^_^)