Tags:

คืออยากจะเขียนโปรแกรมให้ได้ตามวีดีโอนี้ค่ะ

https://vimeo.com/2234058

อยากทราบว่าต้องใช้โปรแกรมอะไร ใช้ภาษาอะไร
คือเพิ่งหัดเรียนเขียนโปรแกรมเองค่ะ ช่วยแนะนำด้วยนะคะ

Get latest news from Blognone
By: Shin Pongsin
AndroidWindows
on 2 December 2013 - 17:55 #661767

ต้องการเขียนให้ได้ตามนั้นเป๊ะ ? หรือแค่บางส่วน - ส่วนไหนเป็นพิเศษมั้ยครับ? หรือต้องการนำบางส่วนไปประยุต์ไปทำอะไรเป็นพิเศษมั้ยครับ ? จะได้แนะนำได้ถูกยิ่งขึ้น

ถ้าเพิ่งหัดเขียนโปรแกรม แล้วจะเอาให้ได้เหมือนกับ Knee Angle 1.6 คงต้องทุ่มเทเวลามากๆ และมีพี่เลี้ยงใกล้ชิดแนะนำ+แก้ไขปัญหาระหว่างทางครับ ไม่งั้นคงสำเร็จด้วยตัวเองลำบากมาก

ตัวอย่างที่ให้มา งานยากอยู่ที่เรื่องการประมวลผลภาพจากกล้อง ทำให้หลักๆ ต้องไปดู OpenCV ให้เข้าใจและใช้งานได้แม่นยำก่อนจะไปต่อเรื่องอื่นนะครับ,
http://en.wikipedia.org/wiki/OpenCV
http://fibo.kmutt.ac.th/blog/humanoid/2009/09/23/opencv_tutorial_mswindow/
http://sapachan.blogspot.com/

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 2 December 2013 - 21:45 #661809
PandaBaka's picture

หลักๆ ส่วนที่ยากคิดว่ามันไม่ได้ยากที่ภาษาอย่างเดียว มันยากที่สูตรคำนวนด้วย(แต่ถ้าเขียนสูตรบน excel ได้ เวลาเขียนโปรแกรมส่วนนี้ก็ไม่ได้มีอะไรยากมาก) ส่วนเรื่องกล้อง hardware ส่วนนึ่งจะเป็นตัวกำหนดความยากง่ายของงานด้วย ถ้าเป็นภาพจากกล้อง 2 มิติล้วนๆ นี่อาจจะยากสักหน่อยถ้าความคุมแสงไม่ได้ ถ้าควบคุมแสงได้ก็น่าจะเบามือหน่อยเขียนสดน่าจะได้เลย แต่ถ้าคุมแสงไม่ได้แนะนำให้ใช้พวกกล้อง 3 มิติทำน่าจะดีกว่า ส่วนภาษาถ้าเอาใช้งานสะดวกๆ C# ถ้าเน้นแบบครบๆ software+hardware ก็ Object C ไม่ต้องหากล้องให้วุ่นวาย (Core Image ก็ใช้งานได้เลย) ถ้าเน้นเขียนแบบโรคจิต แนะนำ Photoshop script (JSX) :P

By: Similanblu
AndroidWindows
on 2 December 2013 - 22:01 #661814

คำถามแรกนะครับ ต้องการทำ real-time หรือไม่?

คำถามสองนะครับ คุณเรียนสายไหนมา? (คณิตศาสตร์, วิทย์การแพทย์, วิศวะ ?) ตอนนี้เรียนหรือทำงานอยู่ชั้นอะไร

(ช่วยลองอธิบายหัวข้อที่เกี่ยวข้อง และจุดประสงค์การนำไปใช้ด้วยก็ดีครับ จะได้ให้คำแนะนำได้มากกว่านี้)

ประเด็นแรกครับ ถ้าไม่ได้เอาไปทำ real-time แบบประมวลผลจากกล้องโดยตรง ก็ไม่จำเป็นต้องเขียนเป็น "โปรแกรมคอมพิวเตอร์" ก็ได้ครับ แค่ใช้โปรแกรมคำนวณทางวิทยาศาสตร์อย่าง mathlab หรือ mathematica ก็สามารถวิเคราะห์ภาพหรือวิดีโอหา marker และเอาไปประมวลผลต่อได้แล้ว ถ้าทำแค่นี้ ก็จะเสียเวลาเรียนการใช้งานแพ็คเกจ image processing ของโปรแกรมพวกนี้อย่างเดียวพอ ง่าย เร็ว ไม่ต้องไปเสียเวลาเรียนรู้หลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์จากพื้นฐาน ซึ่งต้องใช้เวลาเป็นปีๆ ครับ

แต่ถ้าต้องการรับภาพจากกล้องแบบ real-time อันนี้ก็ไม่มีทางเลือกแล้วครับ ต้องเขียนโปรแกรมจริงๆ อย่างเดียวเลย จะส่วนตัวแนะนำให้ใช้ภาษา python ครับ ถ้าไม่มีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมคอมเลย ก็ต้องไปหาหนังสือไพธอนมาฟอลโลว์ตามให้จบเล่มก่อน หลังจากนั้นให้หัดใช้ OpenCV ตามที่ความเห็นข้างบนว่าครับ