Tags:
Node Thumbnail

การค้นหาตำแหน่ง-พิกัดของอุปกรณ์พกพาในปัจจุบัน นอกจากการใช้ GPS โดยตรงแล้วยังมีเทคนิคการวิเคราะห์ตำแหน่งจาก Wi-Fi access point, สถานีฐานของมือถือ หรือหมายเลขไอพี โดยผู้ให้บริการค้นหาพิกัดอย่างกูเกิลหรือไมโครซอฟท์จะเก็บข้อมูลเหล่านี้ไว้เพื่อใช้งานเวลาตรวจสอบพิกัด

ถึงแม้ว่าปัจจุบันบริการลักษณะนี้ (เช่น Google Location Services) จะสามารถใช้งานได้ฟรี แต่ก็ไม่มีอะไรการันตีว่าในอนาคตมันจะสามารถใช้งานได้ฟรีต่อไป เพราะผู้ให้บริการทุกรายต่างก็เป็นบริษัทหวังผลกำไรด้วยกันทั้งสิ้น

ค่าย Mozilla ในฐานะองค์กรไม่หวังผลกำไรจึงทำโครงการ Mozilla Location Services เป็นบริการลักษณะเดียวกันแต่การันตีว่ามันจะเป็นบริการสาธารณะที่ทุกคนสามารถใช้งานได้ตลอดไป (ลักษณะเดียวกับ OpenStreetMap ของโลกแผนที่ออนไลน์)

เบื้องต้นข้อมูลของ Mozilla Location Services ยังมีน้อย (แผนที่) แต่ Mozilla ก็เชิญชวนให้คนทั่วไปช่วยกันแชร์ข้อมูล Wi-Fi access point เข้ามาเสริมฐานข้อมูลให้แข็งแกร่ง โดยผู้ใช้ Android สามารถติดตั้งแอพ MozStumbler เพื่อสแกนหา Wi-Fi รอบตัวและส่งกลับไปยัง Mozilla ได้

ผมลองเล่น MozStumbler ดูแล้วก็พบว่าทำงานได้ดีครับ ใครที่อยากช่วยให้ Mozilla Location Services มีข้อมูลพิกัดในไทยเยอะๆ และมั่นใจในการส่งข้อมูลพิกัดให้กับ Mozilla (ที่ภาพลักษณ์ดีในเรื่องการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล) ก็อาจดาวน์โหลดแอพ (ต้องติดตั้งแบบ APK นอก Play Store) ไปเล่นแล้วกดส่งข้อมูลกลับไปได้ครับ (ระยะยาวคงต้องมาดูกันว่า Mozilla Location Services จะสามารถใช้ทดแทนบริการเชิงพาณิชย์ได้มากน้อยแค่ไหน)

ที่มา - Mozilla Services

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 29 October 2013 - 15:40 #648558
panurat2000's picture

แต่การันตีว่ามันจะเป็นบริการสาธาณะที่ทุกคนสามารถใช้งานได้ตลอดไป

สาธาณะ => สาธารณะ

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 29 October 2013 - 20:14 #648684
xenatt's picture

ถ้ามี บน WP , iOS ด้วยก็ดีครับจะได้ช่วยส่ง


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project