Tags:
Topics: 

บัญชี ME เป็นบัญชีที่มีความพิเศษสำคัญคือการลดเวลาที่ต้องเดินทางไปติดต่อกับธนาคารให้น้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ความพิเศษจึงเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่การเปิดบัญชี จากเดิมเมื่อเราต้องการจะเปิดบัญชีสักอย่าง เราอาจจะต้องเตรียมเอกสารไปธนาคาร และกรอกข้อมูลจำนวนมาก บางทีก็จำข้อมูลได้ไม่ครบถ้วน

ME เปิดโอกาสให้เรากรอกข้อมูลการเปิดบัญชีได้เองจากที่บ้าน แทนที่เราจะต้องไปกรอกเอกสารที่สาขาของธนาคาร เราก็เพียงแต่เข้าเว็บ ME แล้วเลือก "เปิดบัญชี"

alt="upic.me"

เพื่อความสะดวก ควรเตรียมเอกสารไว้ให้พร้อมก่อนจะสมัครใช้งาน ซึ่งที่จริงแล้วถ้ากรอกข้อมูลจากที่บ้านคงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ สิ่งที่ต้องเตรียมสำคัญคงเป็นหมายเลขบัญชีที่เราใช้งานประจำ เพื่อใช้ในการถอนเงินออกมาจาก ME ซึ่งจะเป็นบัญชีธนาคารใดก็ได้ แต่ถ้ามีหลายธนาคารผมแนะนำให้เลือกบัญชีของ TMB เป็นหลักก่อนเสมอ เพราะสามารถถอนออกมาได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งต่อเดือน ขณะที่ธนาคารอื่นๆ จะจำกัดอยู่ที่สองครั้งต่อเดือนเท่านั้น

ก่อนสมัครทาง ME จะให้เรากดยอมรับข้อตกลงการใช้งานกันเสียก่อน เนื้อหาของข้อตกลงมีจุดสำคัญคือเราต้องยอมรับว่าคำสั่งของเราบนเว็บมีผลจริง เราต้องใช้บัญชีไปอย่างสุจริต และบอกเงื่อนไขอย่างละเอียด เช่น การติดค่าธรรมเนียม การจ่ายดอกเบี้ยเข้าบัญชี (แม้จะแสดงดอกเบี้ยให้เห็นรายวัน แต่ธนาคารจะเอาเข้าบัญชีให้เราปีละสองครั้ง) หรือการหักภาษี ณ ที่จ่ายในกรณีที่ดอกเบี้ยเกินปีละสองหมื่นบาท ส่วนนี้แม้จะยาวสักหน่อย แต่ก็ถือว่าไม่ลำบากเกินไปที่จะอ่านกัน

เมื่อยอมรับแล้วก็จะเข้าหน้าสมัครหน้าแรก อันนี้แอบสับขาหลอกสักหน่อยให้ดูว่ามันสั้นมาก จริงๆ แล้วหน้านี้ความสำคัญคือการยืนยันหมายเลขโทรศัพท์ เมื่อเรากรอกข้อมูลพื้นฐานแล้วก็ต้องกรอกหมายเลขโทรศัพท์เพื่อขอรหัสทางโทรศัพท์มือถือ เป็นการยืนยันตั้งแต่การเปิดบัญชีว่าเราหมายเลขโทรศัพท์นี้เป็นหมายเลขของเราคนเดียวกับเจ้าของบัญชีจริงๆ หลังจากนั้นก็เป็นการตั้งรหัสผ่าน พอตั้งรหัสผ่านเสร็จแล้วก็นับว่าเรามี username บนระบบของ ME เป็นที่เรียบร้อย แต่ยังต้องกรอกข้อมูลกันต่อ

หลังจากยืนยันแล้วก็จะถึงหน้ากรอกข้อมูลจริง ส่วนนี้คงเป็นส่วนที่กินเวลาที่สุดเวลาที่เราไปเปิดบัญชีที่ธนาคาร แบบฟอร์มยาวเท่ากัน แต่เรากรอกจากที่บ้านไปได้ หาข้อมูลมานั่งกรอกกันได้ ผมเองจำที่อยู่ของที่ทำงานได้สักทีเวลาเจอแบบฟอร์มแบบนี้

ข้อมูลสุดท้ายคือหมายเลขบัญชีที่เราต้องการผูกเข้ากับ ME ตรงนี้ถ้าใครรู้หมายเลขบัญชีอยู่แล้วก็กรอกได้เลย แต่ต้องอย่าลืมว่าวันไปยืนยันตัวตนต้องนำสมุดบัญชีตัวจริงไปผูกไว้ด้วย

กรอกจนเสร็จเตรียมโอนเงิน ME จะบอกให้เรา "ไปธนาคาร!" อย่าเพิ่งโกรธว่าหลอกกัน อันนี้เป็นตามข้อกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทยว่าการเปิดบัญชีต้องไปยืนยันตัวตนที่สาขาธนาคารกันเสียก่อน อันนี้เป็นทุกธนาคารทั่วประเทศ ตรงนี้เผื่อใครไม่ได้อยู่กรุงเทพฯ ถ้าจะใช้ ME ก็หาจังหวะที่มีธุระเข้ามากรุงเทพฯ แล้วค่อยเปิดบัญชีกันครับ

สำหรับสาขาของ ME ที่เรียกว่า ME Place นั้นในตอนนี้มีอยู่ห้าสาขา ได้แก่ เดอะมอลล์บางกะปิ, เซ็นทรัลเวิลด์, เอสพละนาด รัชดาภิเษก, สีลม, และเดอะมอลล์บางแคที่เพิ่งเปิดเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมาครับ

alt="upic.me"

บทความแนะนำชุดนี้เดี๋ยวจะมีพาไปเยี่ยมธนาคาร ME กันถึงที่ แต่ให้ดูกันก่อนว่าพอไปถึงแล้วสิ่งที่เราได้มาคือบัตร ME แบบนี้ครับ ใช้ช่วยจำหมายเลขบัญชีอย่างเดียว :/

ตอนต่อไปเราจะมาดูกันว่าได้หมายเลขบัญชี ME มาแล้ว เราจะเริ่มโอนเงินกันยังไงดี

Get latest news from Blognone

Comments

By: nsayuri
AndroidUbuntu
on 3 October 2013 - 13:52 #636272
nsayuri's picture

เคยสมัคร แต่ไม่ได้เข้าไปยืนยันที่ธนาคาร หาเวลาไปไม่ได้

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 October 2013 - 14:40 #636302
runnary's picture

ยืนยันเหมือนเดิม ไม่เคยได้เฉียดไป 4 สถานที่โหดนั้นเลย น่าจะมีวิธียืนยันที่ง่ายกว่านี้ อยากลองแต่ไม่มีโอกาศ เอาเคสโน๊ต2 มาล่อก็ยังไม่ได้ไป 555

By: nisitko
AndroidWindows
on 3 October 2013 - 14:57 #636308
nisitko's picture

เคยเห็น ME ไปจัดบูธให้เปิดบัญชีตามห้างครับ ไม่รู้ว่าจะมีอีกเมื่อไร น่าจะตามข่าวจากหน้าเว๊ปได้

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 3 October 2013 - 19:04 #636412
panurat2000's picture

สิ่งที่ต้องเตรียมสำคัญคงเป็นหมายเลขบัญชีที่เราใช้งานประจำ เพื่อใช้ในการถอนเงินออกมาจาก ME

สิ่งที่ต้องเตรียมสำคัญ => สิ่งสำคัญที่ต้องเตรียม

และบอกเงื่อนไขอย่างละเอียด เช่น การติดค่าธรรมเนียม การจ่ายดอกเบี้ยเข้าบัญชี

การติดค่าธรรมเนียม => การคิดค่าธรรมเนียม

หาข้อมูลมานั่งกรอกกันได้ ผมเองจำที่อยู่ของที่ทำงานได้สักทีเวลาเจอแบบฟอร์มแบบนี้

จำที่อยู่ของที่ทำงานได้สักทีเวลาเจอแบบฟอร์มแบบนี้ ?

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 4 October 2013 - 01:08 #636548

น่าจะเปิดยืนยันตาม TMB ทุกสาขาได้นะครับ น่าจะง่ายขึ้นสำหรับคนที่ไม่ได้อยู่ในตัวเมือง กมท.

By: teka1994
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 6 October 2013 - 12:14 #637716 Reply to:636548
teka1994's picture

ME by TMB ก็จริง แต่เป็นคนละธนาคารกันครับ :'(
ผมเคยถามแล้ว ยืนยัน หรือส่งเอกสารที่ TMB ไม่ได้ต้องไปที่ ME Place เท่านั้น :'(

By: gosol
AndroidWindows
on 8 October 2013 - 09:52 #638439 Reply to:637716
gosol's picture

ธนาคาร TMB สำหรับผมหายากมาก ตู้ก็หายากไม่เหมือน กสิกร,ไทยพาฯ เดินก็เจอๆ (แต่สมัครที่ MEPlace ไปแล้วนะพอดีใกล้บ้าน)