Tags:
Node Thumbnail

งาน IDF ที่กำลังใกล้เข้ามาเป็นรอบปกติของการประกาศครั้งใหญ่ประจำปีของอินเทล และปีนี้ก็มีข่าวลือว่าอินเทลจะปรับรอบการพัฒนาของ Atom เข้ามาให้เร็วขึ้น โดย Barron's นิตยสารในเครือ Wall Street Journal ระบุว่าได้ข่าวจากแหล่งข่าวใกล้ชิดของอินเทล

รอบการปรับสายการผลิตก่อนหน้านี้จะเป็นชิป Core รุ่นที่ 5 ในช่วงกลางปี (หนึ่งปีหลัง Haswell) ตามปกติ และ Atom จะอัพเกรดตามกันไปในอีกหนึ่งปีต่อมา แต่ชิปรุ่นพี่หลายต่อหลายรุ่น ทั้ง CloverTrail+, Medfield, Moorestown ที่ยังไม่สามารถชิงตลาดจาก ARM ได้อาจจะเร่งให้รอบการอัพเกรดห่างจาก Core เพียงหกเดือน

อัตราการประหยัดพลังงานของ Atom ทำได้ใกล้เคียง ARM ขึ้นมากในช่วงหลังๆ แต่เพื่อให้ผู้ผลิตยอมเปลี่ยนมาใช้งาน Atom ที่จะต้องเจอปัญหาอีกจำนวนหนึ่งโดยเฉพาะความเข้ากันได้ของซอฟต์แวร์ อินเทลต้องทำให้ Atom ได้เปรียบมากกว่า ARM อย่างชัดเจน

อินเทลพยายามดึงให้ตลาดพีซีปรับตัวอยู่หลายรอบนับแต่ Ultrabook ในปีที่แล้วมาจนถึง "2-in-1" ในปีนี้ แต่ตลาดพีซีก็ยังคงหดตัวลงไม่หยุด การรักษาส่วนแบ่งตลาดซีพียูไว้ อินเทลต้องบุกเข้าตลาดโมบายให้ได้เท่านั้น และหากไม่ยอมลดราคาขาย ก็ต้องทำให้ความได้เปรียบด้านพลังงานมีความชัดเจน

ที่มา - Barron's

Get latest news from Blognone

Comments

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 20 August 2013 - 07:09 #613259

ถึงตอนนี้ ถ้า intel อยากเข้าตลาดจริง แค่ราคาอย่างเดียวคงไม่พอแล้ว ต้องลงมาทำมือถือเอง (ซึ่งก็ยาก) ประเด็นคือ มือถือเจ้าใหญ่ทำ cpu เองกันหมดแล้ว ถ้า intel ดีกว่าไม่มากเขาจะใช้ทำไม

By: Iterator
Android
on 20 August 2013 - 09:33 #613302

ในแง่ความสามารถในการแข่งขันด้านราคา intel ยังมีไพ่ในมืออีกใบคือ เทคโนโลยีผลิตบนเวเฟอร์ขนาด 450 mm
ซึ่งทำให้ต้นทุนต่อ die ลดลงได้อีก

ไพ่ใบสำคัญที่ intel รอ แต่ไม่ได้อยู่ในมือตัวเอง แต่อยู่ในมือของ microsoft คือการทำให้ มือถือและแทปเล็ตสามารถทำงานได้ สองโหมด คือเป็นทั้งเครื่องสำหรับเล่นในมือเพื่อการใช้งานพกพา และยังสามารถใช้งานในลักษณะที่เป็นเครื่องสำหรับทำงานเต็มตัว รองรับโปรแกรมบน x86 ได้ทั้งหมด (ต่อจอนอกและคีย์บอร์ดเป็น desktop computer ได้ด้วย)

intel กำลังเร่งมือในการปรับปรุงด้านอื่น ๆ ไม่ว่าการลดการใช้พลังงานลงไปอีก การเพิ่มสมรรถนะกราฟฟิค
และ module การสื่อสาร

แต่นับได้ว่าสถานการณ์นี้ถือว่าวิกฤติที่สุดตั้งแต่มีอินเทลมาเลยก็ว่าได้

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 20 August 2013 - 09:55 #613313

Brand Atom, Pentium, Celeron คนมองภาพลบกันหมดแล้วนี่หว่า

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 20 August 2013 - 10:11 #613320
panurat2000's picture

แต่เพื่อให้ผู้ผลิตยอมเปลี่ยนมาใช้งาน Atom ที่จะต้องเจอปัญหาอีกจำนวนหนึ่ง อินเทลต้องทำให้ Atom ได้เปรียบมากกว่า ARM อย่างชัดเจน

ที่จะต้องเจอปัญหาอีกจำนวนหนึ่ง ?

การรักษาส่วนแบ่งตลาดซีพียูไว้ อินเทลต้องบุกเข้าตลาดโมบายเพื่อให้ได้เท่านั้น

เพื่อให้ได้เท่านั้น ?

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 20 August 2013 - 12:24 #613395
nessuchan's picture

อย่างเดียวที่ไม่เคยมี Atom netbook อยู่ในสายตาคือ Ram 2g - - ก็รู้อยู่ Windows มันสูบแรมขนาดไหน ไหนจะแอพต่าง ๆ อีก chrome นี่ตัวดีเลย