คือจากที่ลองอ่านๆดู เขาว่ากันมาแบบว่า ถ้าจะเขียนโปรแกรมใช้บน android ก็อาจจะต้องทดสอบหลายๆเครื่อง เพราะมันมีหลายผู้ผลิต โปรแกรมที่เขียน อาจจะมีปัญหาสำหรับเครื่องอื่น อะไรแบบนี้อ่ะครับ
มันทำให้ผมสงสัยจากความเข้าใจของผมที่ว่า พวกอุปกรณ์พกพาที่ใช้ Android OS มันใช้ CPU ตระกูล ARM พอเขียนโปรแกรมแล้วคอมไพล์ออกมา มันก็น่าจะเป็นภาษาเครื่องที่ ARM เข้าใจ อุปกรณ์พกพาที่ใช้ Android OS มี Hardware ข้างในหลากหลายผู้ผลิต แต่ผมก็เข้าใจว่า CPU มันก็เป็นแบบ ARM เหมือนกันไรงี้อ่ะครับ แล้วทำไมมันถึงมีปัญหาหรอครับ หรือผมเข้าใจอะไรผิดไป รบกวนผู้รู้โปรดอธิบายให้ทีนะคร๊าบบบ ขอบคุณล่วงหน้ามากๆครับผม...
หลักๆ ก็น่าจะเป็นปัญหาด้้านประสิทธิภาพมั้งครับ เพราะว่าเร็วไม่เท่ากัน แต่รอท่านอื่นมาตอบดีกว่าครับ เพราะผมก็ไม่ได้ดูเรื่องนี้ละเอียด
บางแอพพลิเคชันเขียนแบบ Native แล้วใช่คำสั่งที่มีเฉพาะบน GPU หรือ CPU แต่ละรุ่นน่ะครับ
fragmentation มันครอบคลุมหลายเรื่องครับ UI, CPU power, memory
ถ้าคุณทำแอพทั่วๆไป จะมีปัญหาเรื่อง UI, image/icon ครับ เพราะหน้าจอมีหลายขนาด,หลายอัตราส่วนหน้าจอ,ความละเอียด ทำอย่างไรให้แอพยังดูดี เรียกว่าต้องระมัดระวังมากขึ้น ยิ่งทำเกมส์ยิ่งเห็นชัดมากๆ
ส่วนถ้าแอพมันซับซ้อน CPU, memory ก็จะเข้ามามีอิทธิพลกับการออกแบบแอพคุณ เพราะเครื่องมีหลากหลายตั้งแต่ CPU 600 MHz 1 core ไปจนถึง Quad Core รันที่ 2GHz รวมถึงเครื่องที่มีแรม 512M (ซึ่งในการใช้งานจริงๆเหลือแค่ 20M-100M) จนถึงเครื่องแรม 2G ที่เหลือให้ใช้บานเบอะ
ซึ่งสองกรณีหลังก็มีผลให้ต้องเลือกระหว่างฟีเจอร์หรือว่าจะให้รองรับเครื่องได้หลากหลายรุ่น
ถ้าคุณทำแอพง่ายๆไม่ซับซ้อนแค่ data entry หรือผู้ใช้ไม่เนี้ยบก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ตรงข้ามถ้าคุณต้องทำแอพจ่ายเงินหรือคุณตั้งเป้าเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่กว้างมากขึ้นหลากหลายมากๆ โอกาสจะเป็นประเด็นก็จะสูงขึ้น
ถ้าเป็นปัญหาที่ทำให้ "รันไม่ได้โดยสิ้นเชิง" มีสาเหตุที่คิดออกคือ
เขียนมาเฉพาะอุปกรณ์ เช่น เกมที่ต้องเล่นด้วย Tegra ก็จะเล่นได้เฉพาะอุปกรณ์ที่ใช้ชิป Tegra ครับ
แอพเขียนมาโดย API ตัวใหม่ๆ เท่านั้น ทำให้อุปกรณ์ที่ใช้ Android รุ่นเก่าๆ ไม่สามารถใช้งานได้ เช่น ผู้พัฒนาเขียนแอพโดยใช้ API ของ ICS จะทำให้แอพนี้ไปรันบนแอนดรอย์รุ่นที่เก่ากว่า ICS ไม่ได้
กรณีของ THD (Tegra HD) ส่วนใหญ่เกิดจากการที่ Nvidia ใช้เส้นสายให้บริษัทเกมออกเวอร์ชั่นพิเศษที่กราฟิคดูดีกว่ารุ่นปรกติออกมาครับ ถามว่าเอาไปรันบน GPU ตัวอื่นได้มั้ยก็คงไม่มีปัญหา (แต่ performance เป็นไงไม่รู้)
หลาย ๆ คนก็โหลดเกม THD เอาไปเล่นบนเครื่องที่ไม่ใช่ Tegra ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะ
ยืนยันครับ เล่นได้แต่ภาพเพี้ยนครับ
เล่นได้ใช้Chainfireช่วย แต่ภาพเพี้ยน เป็นบางเกม
พูดถึงส่วนกราฟิคละกัน
เกมค่อนข้างมีปัญหาเพราะว่าต้องควบคุมการวาดหน้าจอเองทั้งหมด ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละเจ้าจะแก้ไขปัญหายังไง ง่ายสุดก็ letterbox
แอพนี่เพราะว่า หน้าจอบน Android จะแบ่งออกเป็น ความละเอียดต่ำ ปานกลาง สูง สูงมาก (ldpi, mdpi, hdpi, xhdpi) ดังนั้นถ้าจะเทสต์ก็ต้องมีอย่างน้อยสี่เครื่อง นอกจากนี้แล้วยังมีเรื่องของขนาดหน้าจอเข้ามาร่วมแจมด้วย (เมื่อกี้ความละเอียด) เครื่องที่เป็น 1280 อาจจะเป็น Nexus 4 ขนาด 4 นิ้ว หรือ ... Nexus 7 ขนาด 7 นิ้ว ... หรือ Xoom ขนาด 10 นิ้ว ก็ได้ ก็ต้องออกแบบให้ครอบคลุม
แต่เท่าที่เคยลอง ถ้าออกแบบไว้ดีประมาณนึง มันก็ไม่ค่อยเป็นปัญหาครับ ส่วนใหญ่ก็ปรับแก้นิดหน่อย ปัญหาคือคนที่ฝีมือไม่ถึง ใช้แต่ absolute layout เพราะติดนิสัยมาจาก platform อื่น (ผมไม่บอกว่า VB หรือ iPhone นะ) อันนี้ก็ต้องปรับตัวและใช้ความพยายามขึ้นอีกหน่อย
+1
+1 เลยฮะ ถ้ามีฝีมือจริง ตัว SDK จะช่วยไปได้โขเลยฮะ เรื่องหน้าจอที่ต่างขนาด ต่าง DPI กันนี่
+1 ด้วยครับ สำหรับนักพัฒนามือใหม่ ยังไงก็เล็งหน้าจอซักขนาดนึงไปก่อน ส่วนมาก มือถือจะไม่มีปัญหา จะเริ่มยากก็ตรง มือถือ + แท็ปเล็ท
ลองนึกภาพว่า เหมือนกับการทำโปรแกรมบน windows ครับ
เครื่องเป็น x86 เหมือนกันหมด แต่สเปคเครื่องต่างกัน ขนาดจอต่างกัน เวลาทดสอบก็ต้องทดสอบหลายๆสเปคเพื่อให้มันครอบคลุมครับ
แต่ปกติแล้วโปรแกรมบน windows ปกติเค้าจะ design ให้มันยืดหดได้อยู่แล้วเลยไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ครับ ไม่เหมือนแอพมือถือที่จะชอบยัดกราฟฟิคมาแทน ui ทั้งอัน ทำให้ต้องทำกราฟฟิคแยกหลายๆขนาด
เอาง่ายๆ เลยนะครับ
ผมเขียนแอปมาตัวนึง รันบนจอมือถือปี 2009 กะบนจอ Galaxy Note 5" ก็จำเป็นต้องจัดวางองค์ประกอบโปรแกรมให้ต่างกันแล้วครับ
Blog | Twitter