Tags:
Node Thumbnail

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Sharp ผู้ผลิตจอภาพรายใหญ่ของญี่ปุ่นที่ปัญหารุมเร้ามากในช่วงหลัง กำลังเจรจาขั้นสุดท้ายกับ Lenovo เพื่อให้ฝ่ายหลังรับช่วงซื้อโรงงานผลิตทีวี LCD ในจีน

ปัจจุบัน Sharp มีโรงงาน LCD ขนาดใหญ่ 2 แห่งคือ ที่นานกิง (เตรียมขายให้ Lenovo) และที่มาเลเซีย (อาจขายให้ Wistron จากไต้หวัน) ตอนนี้โฆษกของ Sharp ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้

Sharp กับ Lenovo เคยจับมือเป็นพันธมิตรในจีนเพื่อผลักดันทีวีแบรนด์ Aquos แต่เมื่อ Sharp อาการไม่ค่อยดี การขายโรงงานให้ Lenovo เพื่อเอาเงินสดมาถือไว้ในมืออาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ก่อนหน้านี้ Sharp เพิ่งรับเงินลงทุนบางส่วนจาก Qualcomm แลกกับหุ้นของบริษัทด้วยเช่นกัน

ประเด็นที่น่าจับตาคงเป็นการขยายตัวของ Lenovo ที่มาแรงมากในช่วงหลัง และบริษัทเองก็เคยประกาศว่าการซื้อกิจการเป็นยุทธศาสตร์สำคัญต่อการเติบโตของบริษัท ที่ผ่านมา Lenovo ผลิตสมาร์ททีวีขายในประเทศจีนบ้างแต่ยังไม่เยอะนัก

ที่มา - Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: menu_dot on 17 January 2013 - 22:47 #530473

ทำธุรกิจนี้มันมันจริง มั่วจริง

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 17 January 2013 - 23:46 #530504
PathSNW's picture

Next Gen of iPhone and iPad use Sharp Display!!!

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 18 January 2013 - 00:53 #530525
John's picture

ทีวีชาร์ปก็ดีแต่เจอโฆษณาของซัมซุงไปคนเลยหนีไปซื้อซัมซุงกันหมด

By: sthepakul
ContributorAndroid
on 18 January 2013 - 05:23 #530564 Reply to:530525
sthepakul's picture

ดีไซน์ของ Sharp มันไม่สวยเลย แต่ LCD หลายเครื่องในบ้านก็ซื้อของ Sharp มาครับ ทนดีจริงๆ ใช้ตั้งแต่ปี 2006


my blog :: sthepakul blog

By: StatusQuo
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 18 January 2013 - 06:15 #530550

ผมว่า marketer ของบริษัทญี่ปุ่นไม่เก่งหรือไม่สนใจตลาดอย่างไรไม่รู้เทียบกับของ samsung lg ที่มีโฆษณาหรือกิจกรรมทางการตลาดมากมาย ถ้าจะว่าติดอยู่กับมายาคติว่าสินค้าตนคนชอบมากกว่า ขายดีกว่า(ส่วนเรื่องดีกว่า บางอย่างก็ดีกว่าจริง) ก็ไม่น่าจะใช่เพราะข่าวมากมายก็ชี้ให้เห็นว่าใครขายดีได้กำไร ใครขายไม่ดีขาดทุน ไม่เข้าใจเลยจริงๆทั้งที่สินค้า เทคโนโลยีตัวเองไม่ได้ด้อยกว่า หลายคนก็ยังชื่นชอบและอยากใช้แบรนด์เดิมที่คุ้นเคย แต่อีกอย่างที่ผมว่าแบรนด์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ก็ยังตามอยู่คือ design เกาหลีเค้าพัฒนาเร็วมาก ของญี่ปุ่นยังดูเหมือนยึดติดกับความสำเร็จเดิมๆถึงมีเทคโนโลยีใหม่ก็ใส่เข้าไปในเครื่องน่าตาเดิมๆ ผมว่าตลาด mass ที่สำคัญคือ ราคา>design>เทคโนโลยี ถ้าคุณราคาสู้เกาหลีไม่ได้ design ก็ยังสู้ไม่ได้ มีเทคโนโลยีที่พอพอกันหรือดีกว่านิดหน่อยแล้วอย่างนี้จะไปสู้เค้าได้อย่างไร หรือว่าถึงคราวที่แบรนด์ญี่ปุ่นจะต้องยุบรวมกันจากที่มีนับสิบเหลือแค่ 2-3 แบรนด์ อย่าง sony panasonic toshiba