Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

IBM ถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายหลายล้านดอลลาร์ โดยข้อกล่าวหาระบุว่าผลิตภัณฑ์ของ IBM ไม่สามารถใช้การได้จริง จนทำให้ลูกค้าต้องเสียเงินและเวลา รวมทั้งเกิดปัญหาต่อการดำเนินธุรกิจ

ผู้ฟ้องรายนี้คือบริษัทผู้ผลิตสารเคมีที่ชื่อว่า Avantor ซึ่งเมื่อปี 2010 ได้ตัดสินใจพัฒนาระบบวางแผนการจัดการทรัพยากรสำหรับองค์กร (Enterprise Resource Planning: ERP) มาใช้ซอฟต์แวร์ของ SAP

ในเวลานั้น IBM ได้นำเสนอ "Express Life Sciences Solution" ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ทำงานบนระบบ SAP ให้แก่ Avantor พร้อมระบุว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเหมาะสมและตรงต่อความต้องการของ Avantor มากที่สุด

Avantor กล่าวว่าภายหลังการเลือกใช้ซอฟต์แวร์ของ IBM จึงได้พบว่าตัดสินใจพลาด โดยระบุว่าซอฟต์แวร์ของ IBM ไม่เหมาะอย่างยิ่งต่อรูปแบบธุรกิจของตน โดยก่อให้เกิดปัญหาหลายครั้ง เช่น ในเดือนพฤษภาคมที่ระบบการสั่งซื้อสินค้าทำงานผิดพลาด, คำสั่งซื้อบางรายการหายไปจากระบบ รวมทั้งมีปัญหาในการออกเอกสารควบคุมสำหรับศุลกากร เป็นต้น

จนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่านอกเหนือจาก IBM แล้ว ทาง SAP จะโดน Avantor ฟ้องร้องด้วยหรือไม่

ที่มา - Computerworld

Get latest news from Blognone

Comments

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 11 November 2012 - 05:04 #504439
iStyle's picture

IBM ห่วย!?


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: mk
FounderAndroid
on 11 November 2012 - 09:24 #504453
mk's picture

ผมอ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจประเด็นของข่าวเท่าไรนะครับ ว่าทำไมมันถึงน่าสนใจพอที่จะเป็นข่าวลง Blognone เช่น เป็นการฟ้องครั้งแรกว่าผลิตภัณฑ์ทำงานไม่ตรงกับความต้องการ? (ซึ่งก็ไม่น่าจะใช่)

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 November 2012 - 22:59 #504719
deargerous's picture

ที่การไฟฟ้าแห่งหนึ่งก็เจอปัญหาคล้ายแบบนี้ จ้าง ibm และพวกมาทำระบบ sap สัญญา 3 ปี กว่าจะเสร็จเกือบ 6 ปี จริงๆ ก็เรียกว่าเสร็จไม่ได้เพราะบั๊กเยอะมาก ระบบมีปัญหาบ่อย ต่อมา ibm และพวก ก็ให้การเมืองมาบีบไม่ให้ปรับที่เสร็จช้า

By: plawanja
Android
on 12 November 2012 - 07:52 #504866
plawanja's picture

ไม่นึกว่า IBM จะห่วยได้ขนาดนี้นะเนี่ย..

By: UiTsoft
Android
on 12 November 2012 - 12:49 #504988

ไม่ใช่ ห่วย อย่างเดียว

ของ แพง โคตร อีกต่างหาก

ลูกค้าผม หนี จาก ibm มาหา คนอื่นหมดแล้ว

By: เดวิลแมน on 12 November 2012 - 16:58 #505067

ผมว่าของใครก็ห่วยครับ ERP มันตอบสนองต่องานของแต่ละที่ได้ไม่เหมือนกัน การผลิตมันซับซ้อนกว่านั้นเยอะ เหมาะที่สุดคือเขียนเองแต่ก็มีปัญหาเรื่องความต่อเนื่องของคนเขียนที่จะลาออกเมื่อไรไม่รู้

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 13 November 2012 - 08:57 #505387
lew's picture

ผมอ่านที่มาแล้วคิดว่าข่าวนี้จับใจความที่มายังไม่ได้นะครับ ผมอ่านแล้วไปวนๆ กับเนื้อหาแวดล้อม ไม่ได้บอกอะไรว่า "ฟ้องเพราะอะไร"

  • คำฟ้องระบุปัญหาคือ "ความเหมาะสมของสินค้า" ซึ่งคนให้คำปรึกษาของไอบีเอ็มระบุว่า ซอฟต์แวร์ของตัวเองเหมาะสม แต่พออิมพลีเมนต์จริงแล้วพบว่าไม่เหมาะสมอย่างมาก (woefully unsuited)
  • ปัญหาที่ฟ้องอย่างที่สอง คือ Avantor อ้างว่าไอบีเอ็มปิดบังปัญหาและฟีเจอร์ที่ไม่ตรงตามความต้องการ ด้วยการลดการทดสอบ (truncated testing) แล้วยังยืนยันให้นำระบบขึ้นใช้งานตามกำหนดเวลา
  • ส่วนเสริมคือคำฟ้องระบุด้วยว่ามีพนักงานของไอบีเอ็มในโครงการระบุว่าโครงการนี้มีการบริหารผิดพลาด และเป็นโครงการที่แย่ที่สุดที่เคยทำมา

ไอบีเอ็มเองออกมาโต้แย้งแล้ว และยืนยันว่าซอฟต์แวร์ยังใช้งานอยู่จนตอนนี้


lewcpe.com, @wasonliw