Tags:

ผมมีประเด็นน่าสงสัยที่น่าจะขยายความหลังจากได้อ่านข่าวอภิมหาแพกเกจสุดคุ้ม 11 เกมส์บนลีนุกส์แถมได้บริจาค พบว่าเฉลี่ยแล้วผู้ใช้ Linux นั้นจ่ายเงินเพื่อซื้อเกมส์มากกว่า OS ที่เหลือมาก โดยเงินที่จ่ายนั้นจะถูกบริจาคต่อไปยังการกุศลด้วย ผมมีคำถามอยากให้ช่วยวิเคราะห์ให้หายข้องใจดังนี้
1. จากที่ปรากฏเพราะเหตุใด Linux จึงมียอดใช้จ่ายเฉลี่ยสูงกว่า Mac และ Windows
2. คนใช้ iOS ชอบ Jailbreak เพื่อใช้ของเถื่อน แต่คนใช้ android ทำการ root เพื่อสามารถเสียเงินซื้อโปรแกรม ทำไมถึงเป็นแบบนั้น

Get latest news from Blognone
By: RYUTAZA
Contributor
on 24 December 2010 - 02:03 #244433

ไม่ได้บริจาคผ่านการซื้อเกมก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ได้บริจาคผ่านช่องทางอื่นหนิ..
ผมคิดว่าตามปกติแล้วการบริจาคมากก็ไม่ได้หมายความว่าใจบุญมาก
มีมากบริจาคมาก มีน้อยบริจาคน้อย ไม่มี(เหลือไว้กินไว้ใช้)ก็ไม่ต้องบริจาคเลย

และผมเองก็มีประเด็นน่าสงสัยที่น่าจะขยายความหลังจากได้อ่านกระทู้นี้
ว่าเรื่องใจบุญจากการบริจาค-OS มันมีความสัมพันธ์กันได้ยังไง
ส่วนตัวแล้วผมคิดว่ามันอยู่ที่การใช้งานว่ามีความต้องการหรือจะใช้งานอะไร

ผมว่าถามแบบนี้มันคล้ายกับว่า การที่ไปนั่งข้างตู้บริจาคแล้วดูคนมาหยอดตัง
ว่าเค้าใส่เสื้อสีอะไร สีแดง สีเหลือง สีชมพู แล้วผลออกมาคือคนใส่เสื้อสีแดงบริจาคเงินมากที่สุด
แล้วก็มาสรุปว่าคนใส่เสื้อสีแดง ใจบุญมากที่สุด แบบนั้นเหรอครับ ผมคิดว่ามันค่อนข้างแปลกนะ!

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 24 December 2010 - 01:53 #244434
Perl's picture

ของแบบนี้มันอยู่ที่คนครับ ไม่ได้อยู่ที่โปรแกรม
ทำบุญหรือไม่อยู่ที่ใจ = ="

(แต่ผมเองก็ไม่ค่อยจะทำหรอกนะ...)

By: Kob_Krub
iPhoneWindows
on 24 December 2010 - 08:47 #244471 Reply to:244434
Kob_Krub's picture

ใช่ครับเห็นด้วย

ผมบริจาคเลือดก็ทำบุญแล้ว ไม่เห็นต้องซื้อ game เลย

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 December 2010 - 02:26 #244436
alcanfane's picture

ผมเจลเบรก แต่ก็ซื้อ app แท้ตลอดนะ แม้แต่ app ในซื้อ cydia ผมยังจ่ายเงินซื้อ

มันไม่เกี่ยวกะ os สักนิด คนใช้ android ใช้ linux อาจจะยิงนกตกปลาเป็นว่าเล่นก็ได้ แค่เรื่องซื้อแอป เอามาตัดสินใจไม่ได้หรอกคับ

By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 24 December 2010 - 03:07 #244441
NGFar's picture

ผมว่ารูทแอนดรอยด์เพื่อเสียเงินนั้นไม่จริงมั้งครับ เหมือนเปรียบเทียบเอาฮามากกว่า

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 24 December 2010 - 03:28 #244443
chayaninw's picture
  1. คนที่ใช้ลินุกซ์ อาจจะมีความต้องการจ่าย (willingness to pay) ให้กับสินค้า bundle นี้มากกว่าผู้ใช้ OS อื่น อันนี้อาจจะแยกได้เป็นสองด้าน คือ คนใช้ลินุกซ์มองสินค้านี้มากกว่าในมูลค่าที่สูงกว่า กับคนใช้ลินุกซ์ให้ความสำคัญกับ cause ที่เงินนี้ไปถึงมากกว่า

เป็นไปได้ว่าคนใช้ลินุกซ์มองของใน bundle นี้มีมูลค่าสูงกว่าคนใช้ OS อื่นโดยเฉลี่ย รวมถึงคนใช้ลินุกซ์อาจจะให้ความสำคัญกับ cause ในที่นี้ (ผู้พัฒนา, EFF) สูงกว่าคนใช้ OS อื่นโดยเฉลี่ยก็ได้

  1. อันนี้ต้องลองมองดีๆ เพราะบางที perception ของเรา อาจจะเห็นคนที่ "ทำ" มากกว่าคนที่อยู่เฉยๆ

จริงๆ ถ้าตอบแบบพื้นๆ เลย iOS อยู่เฉยๆ ซื้อซอฟต์แวร์ได้ ลงซอฟต์แวร์เถื่อนไม่ได้, แอนดรอยด์ อยู่เฉยๆ ลงซอฟต์แวร์อะไรก็ได้ แต่เข้าซื้อซอฟต์แวร์ไม่ได้ ดังนั้นคนใช้ iOS ต้องการใช้ซอฟต์แวร์นอก App Store (จะของเถื่อน หรือของที่ไม่อยู่บน Store) ก็ต้อง jailbreak ส่วนคนใช้ Android ที่ต้องการจะซื้อซอฟต์แวร์ ก็ต้อง root เอา ก็ดูไม่แปลก?

ถ้าจะเทียบจริงๆ ต้องเอาตัวเลขเทียบกับคนใช้ทั้งหมดมาเทียบด้วย ถึงจะเอามา imply อะไรได้

By: btssky
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 24 December 2010 - 05:26 #244451 Reply to:244443

เดี๋ยวนี้เขานิยม พูดเขียน ไทยคำอังกฤษคำ ?

By: kurosame
ContributoriPhone
on 24 December 2010 - 10:39 #244515 Reply to:244451
kurosame's picture

คำบางคำแปลเป็นภาษาไทยจ๋าผมก็ไม่รู้เรื่องนะ ผมว่ารากศัพท์ภาษาไทยใช้กับศัพท์ภาษาต่างประเทศไม่ค่อยลื่นเท่าไหร อ่านออกแต่ไม่รู้ความหมายต้องแปลไทย-ไทยซ้ำก็ไม่ไหวครับ

ในความคิดผมเรื่องการสื่อสาร การให้สารดูสวยงามเป็นเรื่องสำคัญ แต่การทำให้ผู้รับสารเข้าใจเป็นสำคัญกว่า
เรื่องพูดไทยคำอังกฤษคำนี้ผมว่ามันไม่ผิดที่จะใช้ แต่ใช้แต่พอดีๆแล้วกัน


{$user} was not an Imposter

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 24 December 2010 - 12:35 #244556 Reply to:244451
Perl's picture

คิดมากไปหรือเปล่า อยู่วงการ IT เขาก็พูดกันแบบนี้หล่ะ...

By: maquidkzy
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 24 December 2010 - 14:17 #244591 Reply to:244451
maquidkzy's picture

ดูที่จุดประสงค์หลักดีกว่าครับ ใช้เพื่อการสื่อสาร ไม่ได้ใช้เพื่อเขียนหนังสือ

และนี่ไม่ใช่ วิชาภาษาไทย ภ.301 ครับ

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 24 December 2010 - 20:55 #244704 Reply to:244451
Ton-Or's picture

เห็นแล้วผมนึกถึงเรื่องที่มีคนเคยถาม
http://www.blognone.com/node/20181#comment-235846


Ton-Or

By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 24 December 2010 - 10:50 #244526 Reply to:244443

cause, perception, imply น่าจะใช้คำไทยแทนได้นะครับ

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 24 December 2010 - 22:03 #244739 Reply to:244526
thedesp's picture

imply แปลไทยว่าอะไรครับ

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 25 December 2010 - 01:14 #244813 Reply to:244739
Ton-Or's picture

งั้นผมลองแปลมั่วๆดูเพราะไม่เข้าใจว่า imply ที่เอามาใช้ในประโยคต้องการสื่อความหมายว่าอะไร

จาก "ต้องเอาตัวเลขเทียบกับคนใช้ทั้งหมดมาเทียบด้วย ถึงจะเอามา imply อะไรได้"
เป็น "ต้องเอาตัวเลขเทียบกับคนใช้ทั้งหมดมาเทียบด้วย ถึงจะเอามาบ่งบอกอะไรได้"

ผิดพลาดประการใดขออภัย

Edit
หลังจาก แปลประโยคข้างบนเสร็จด้วยความตั้งใจ ที่พยายามแปล ข้อความที่อยู่ bullet แรกด้วย
นั่งอ่านกลับไปกลับมา อยู่ ราว 15 นาที ยอมแพ้ฮะ
- -''


Ton-Or

By: luckyman
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 24 December 2010 - 13:05 #244566 Reply to:244443

สารภาพว่า อ่านไม่รู้เรื่อง เพราะ cause กับ imply

พยายาม แปลทั้งหมดกลับเป็นภาษาอังกฤษ แล้วก็ยังงงอยู่ดี

By: pawinpawin
Writer
on 26 December 2010 - 19:24 #245240 Reply to:244566

อืม งงกับ cause เหมือนกัน

By: อุ๊บะอันตะอู้
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
on 24 December 2010 - 07:14 #244461
อุ๊บะอันตะอู้'s picture

ผมไม่เล่นเกมส์อ่ะ, ก็ใช้ lubuntu ไปไม่ได้บริจาคอะไร -*-

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 24 December 2010 - 08:08 #244468

ข้อ 1 ขอแก้หน่อยเพิ่งตามไปอ่าน link น่าจะเพราะ windows มีเกมเยอะอยู่แล้วคนไม่ได้สนใจพวกนี้ กับ Mac คนชอบเล่นเกมไปเล่นใน touch/iPhone หมด?
ข้อ 2 ก็เพราะ Android ซื้อไม่ได้ไงแต่คนอยากซื้อไงเลยต้อง root เพื่อ ส่วน iPhone ซื้อได้อยู่แล้ว จะ jailbreak เพื่อซื้อได้ยังไง ถึง android ซื้อได้ก็มีคนลงเถื่อนอยู่ดี คน jailbreak แต่ซื้อ app ก็เยอะ ผมก็ซื้อ เพราะคนมีทั้งสองแบบแหละ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 24 December 2010 - 09:09 #244475
joomla's picture

หลังๆ นี่กระทู้ล่อเป้าเยอะ

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 24 December 2010 - 09:28 #244484
netfirms's picture

เปรียบเทียบกันได้ด้วยเหรอ

By: korntham
AndroidUbuntu
on 24 December 2010 - 10:43 #244519

ผมว่าไม่เกี่ยวนะ ผมก็ใช้ลินุกซ์ เข้าไปดูแล้วก็รู้สึกอยากซื้อเหมือนกัน ไม่ใช่เพราะอยากบริจาค แต่เพราะเกมบนลินุกซ์มีน้อย ถ้ามีเกมดีๆ ให้ซื้อในราคาไม่แพงแบบนี้ทำไมจะไม่อยากซื้อล่ะ?

ผมว่าอย่าเอามาวัดกันตรงนี้ดีกว่า ถึงแม้อาจจะเหมือนพวกใช้ลินุกซ์ดูดีก็ตาม แต่ความเป็นจริงมันไม่ได้สะท้อนตรงนั้นด้วยเหตุแค่นี้หรอก พูดแบบนี้คนใช้ลินุกซ์จะยิ่งถูกหมั่นใส้มากขึ้น แค่นี้ก็แย่อยู่แล้ว

By: sathdr
iPhoneAndroidSymbian
on 24 December 2010 - 11:48 #244546
sathdr's picture

ก็คนใช้ Linux ไม่ต้องเสียตังค์ซื้อ Windows เลยมีตังค์เหลือมาบริจาคและซื้อ app ไงครับ

ดูอย่างคนใช้ iPhone บางคนสิ เสียตังค์ไปสองหมื่น .. หมดตัว เลยไม่มีตังค์ซื้อ app ต้องมานั่ง Jailbreak เอา

By: maquidkzy
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 24 December 2010 - 14:18 #244592 Reply to:244546
maquidkzy's picture

ถูก! +1

ตอบ จขกท. - ไม่เกี่ยวกันเลยครับ

By: wegang
ContributorAndroid
on 24 December 2010 - 17:41 #244647 Reply to:244546
wegang's picture

Windows เถื่อน!!!

By: PhompAng
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 24 December 2010 - 18:38 #244663 Reply to:244546

ถูกใจ!!!

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 24 December 2010 - 18:41 #244664 Reply to:244546

สัดส่วนคนใช้ iPhone เสียเงินซื้อ app มากที่สุดในทุก smartphone platform อีกนะครับ และ % คนเจลเบรคแค่ 10% เอง จากการสัมภาษณ์คนทำ cydia เมื่อไม่นานมานี้ และไม่ใช่ทุกคนที่ jailbreak จะลง crack app


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: ganok_tor
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 28 December 2010 - 15:29 #245848 Reply to:244546
ganok_tor's picture

+1 ชอบความเห็นนี้

By: xeroes
iPhoneUbuntuWindows
on 24 December 2010 - 13:07 #244570

อันนี้พูดถึงนิสัยคนไทยใช้เถื่อนใช่ไหมครับ

By: orpheous
AndroidWindowsIn Love
on 24 December 2010 - 13:21 #244576
orpheous's picture

บิลเกตต์ windows ตัวพ่อเค้าก็บริจาคเป็นอันดับหนึ่งของโลกนี่ครับ
(ขำ ๆ นะครับ)

By: sunback
Contributor
on 24 December 2010 - 14:49 #244596 Reply to:244576
sunback's picture

ขำๆ จริงๆ ครับ 555+

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 December 2010 - 14:54 #244597
mr_tawan's picture

การบริจาค มันได้ สถานะทางสังคมด้วย นอกจากได้เกมแล้ว

ส่วนการขาย มันได้แต่เกม ... เหมือนเป็นการแลกเปลี่ยนทางการเงินมากกว่า

เท่าที่อ่านจาก Predictably Irrational พบว่าคนมักจะยอมบริจาคด้วยเงินมากกว่าเสียเงินซื้อของครับ 55+ (หรือผมจำผิดหว่า ?)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: maquidkzy
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 24 December 2010 - 17:30 #244645 Reply to:244597
maquidkzy's picture

ไม่ผิดครับ เคยอ่านเหมือนกัน

By: Kizz
AndroidWindowsIn Love
on 24 December 2010 - 16:16 #244617
Kizz's picture

ผมไปดูกราฟรวมแล้ว
ยอดบริจาคทั้งหมด
window ประมาณ 60%
ที่เหลือ เป็น mac กะ window อย่างละครึ่ง - -"

Total payments: $1,628,611.11

Average purchase: $7.68
Average Windows: $6.56
Average Mac: $8.92
Average Linux: $13.74

แต่ยอดจ่ายเฉลี่ยแล้ว linux ยังเป็นอันดับ 1 อยู่ดี - -"

By: soloman
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 24 December 2010 - 20:47 #244700
soloman's picture

ไม่เคยเล่นเกมส์บน linux เลยแฮะ -..-"

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 25 December 2010 - 13:53 #244943
netfirms's picture

ผมใช้แมคและฆ่าสัตว์ครั้งละหลายล้านตัวหลายๆครั้งด้วย

By: RYUTAZA
Contributor
on 25 December 2010 - 16:22 #244971 Reply to:244943

อ่านข้อความนี้ซ้ำอยู่หลายรอบเลย ก่อนจะ อ้อ...
ทีแรกอ่านผ่าน ๆ เป็นใช้ mac ฆ่าสัตว์ เอ๊ะ มันใช้ยังไง..

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 26 December 2010 - 02:40 #245104 Reply to:244971
netfirms's picture

โจ่งแจ้งไม่ได้ครับเดี๋ยวผมโดนแบน ฮิฮิ

By: S.T.E.Y.R.C.
Ubuntu
on 28 December 2010 - 19:46 #245920 Reply to:244943

หวังว่าคงไม่ใช่สิ่งที่ผมคิดนะครับ -_-"

By: 9rockky
AndroidIn Love
on 25 December 2010 - 14:52 #244958

สันดานคนมากกว่า

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 26 December 2010 - 04:27 #245112
zerocool's picture

Irrelevant comparison


That is the way things are.

By: triplebit
ContributorAndroidUbuntu
on 26 December 2010 - 07:04 #245117

เป็นไปได้คำว่าใจบุญให้ความหมายยากและวัดยาก แต่จะเกี่ยวข้องกันหรือไม่ต้องใช้สถิติเป็นเครื่องมือวัดตามนิยาม หรือวิธีวัดอีกที และคำถามนี้อาจจะฟังดูเอนเอียง เลยมีคนตอบว่าไม่เกี่ยวกันเยอะ

By: mytotoe
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 27 December 2010 - 14:08 #245468

สักวัน จขกท. จะเข้าใจ

By: pae
AndroidUbuntu
on 28 December 2010 - 10:04 #245719 Reply to:245468
pae's picture

คุณรู้ได้ยังไงว่าผมเข้าใจหรือไม่เข้าใจสิ่งไหน บอกได้แค่ว่าไม่เข้าใจที่คุณ post กรุณาขยายความครับ

By: Mc_Jewel on 28 December 2010 - 17:17 #245873

งงกับใช้ mac ฆ่าสัตว์ อ่านยังไงก็งงคับ เหอะๆ

By: zephythor
iPhoneAndroidRed HatWindows
on 28 December 2010 - 19:37 #245918
  1. คนใช้ iOS ชอบ Jailbreak เพื่อใช้ของเถื่อน แต่คนใช้ android ทำการ root เพื่อสามารถเสียเงินซื้อโปรแกรม ทำไมถึงเป็นแบบนั้น

ขอโทษเหอะครับ
ไอ้ข้อนี้น่ะ ผมเอา http://www.applanet.net ไปให้คนที่พูดแบบนี้ เห็นตระบัตย์สัตย์กันทุกราย

อ้อ ถ้าคิดว่า jailbreak iOS มีค่าแค่ installous ล่ะก็ ถ้าคิดได้แค่นั้น ก็เอาเถอะครับ ...