Tags:

ผมเห็นหลายคนถามแบบไม่ให้เกียรติเขา หรือค่อนแคะ mk จากข่าว RMS เตือน การใช้ Chrome OS ทำให้เราควบคุมข้อมูลตัวเองไม่ได้ ผมสงสัยอยู่หลายอย่างและอยากสำรวจว่าชาว blognone รู้จักเขาแค่ไหน ผมขอถามเป็นข้อๆ
- คุณรู้หรือไม่ว่า RMS คือใคร?
- ถ้าคุณไม่รู้จักคุณจะถามคำถามแบบนี้ไหม "มันคือใคร"
- คุณคิดว่าเขามีบุญคุณกับพวกคุณไหม

Get latest news from Blognone
By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 December 2010 - 13:57 #241970
Orion's picture
  • ไม่รู้
  • ถ้าเป็นผมอาจจะเป็น "ใครหรอ" อีกอย่างมันเป็นชื่อย่อถ้าคงจะเรียก "มัน" ก็ไม่แปลกเพราะคนที่ไม่รู้จักไม่รู้ว่าเป็นตัวบุคคล หรือองค์กร
  • ไม่ทราบ

คนที่อ่าน blognone ไม่ใช่คนสาย IT ทุกคนนะครับก็มีบางเรื่องที่รู้และไม่รู้บ้างเป็นธรรมดา

By: p-joy on 16 December 2010 - 14:50 #241990 Reply to:241970

อันนี้ตอบคนตั้งกระทู้นะครับ ใช้ re-ply เพราะอยากอยู่บน ๆ

rms ก็คนธรรมดานี่แหละ ไม่ได้มีบุญคุณอะไรกับเรา ถ้าเราคิดว่าใช้อะไรจาก GNU แล้วต้องสำนึกบุญคุณ rms ก็เก็บเงินไปซื้อ windows ดีกว่า

By: RYUTAZA
Contributor
on 16 December 2010 - 15:22 #242012 Reply to:241990

+1

By: kowito
Android
on 17 December 2010 - 20:35 #242499 Reply to:241990

+1

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 December 2010 - 17:03 #242082 Reply to:241970
ComSci-MFU's picture

เชื่อได้เลยว่าคนทั่วไปเกินล้าน จะพูดว่า "มันคือใคร" กับคนที่เขาไม่รู้จัก ^__^

By: helloworld
Ubuntu
on 17 December 2010 - 21:10 #242503 Reply to:241970

+1

By: soginal
AndroidIn Love
on 16 December 2010 - 14:15 #241977
soginal's picture

ใจเย็นๆครับ เรื่องนี้แค่รู้กับไม่รู้

คนที่อยากรู้ก็เข้า google หาความรู้ไป
คนที่ไม่อยากรู้ก็ปล่อยเขาไป
คนที่อยากรู้แต่ไม่อยากหาความรู้ด้วยตัวเอง ก็ปล่อยทิ้งไว้ตรงนั้น

เรื่องมันก็แ่ค่นี้แหละครับ

หรือถ้าอยากให้ดีกว่านั้น เอาเรื่องของ RMS มาเล่าสู่กันฟังสิครับ ดีไหม :)

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 16 December 2010 - 15:00 #241998 Reply to:241977
alcanfane's picture

+1 ครับ ใครใคร่รู้ ค้นคว้า หากไม่ต้องการก็นอนแน่นิ่งอยู่ตรงนั้น

By: POAKPONG
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 December 2010 - 16:42 #242070 Reply to:241998
By: vinboxx
AndroidIn Love
on 16 December 2010 - 16:55 #242078 Reply to:241998
vinboxx's picture

+1 ครับ

By: mk
FounderAndroid
on 16 December 2010 - 19:38 #242136 Reply to:241977
mk's picture

เห็นมีอ้างถึงผมด้วยก็ขอตอบหน่อย

คนที่อยากรู้ก็เข้า google หาความรู้ไป คนที่ไม่อยากรู้ก็ปล่อยเขาไป คนที่อยากรู้แต่ไม่อยากหาความรู้ด้วยตัวเอง ก็ปล่อยทิ้งไว้ตรงนั้น

ถูกต้องอย่างมากครับ โดยเฉพาะประโยคสุดท้าย อันนี้เป็นโจทย์ที่ผมจงใจตั้งเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ไม่นึกว่าจะได้รับเสียงตอบรับดีขนาดมีคนมาตั้งเป็นกระทู้ด้วย

By: Qubit
AndroidUbuntu
on 16 December 2010 - 14:29 #241979

RMS เป็นชื่อย่อของ Richard Stallman ที่เขาใช้ในวงการ hacker(ผมหมายถึง hacker จริงๆนะครับไม่ใช่ hacker ตามความหมายหรือตามภาพลักษณ์ที่สื่อต่างๆสร้างให้คนทั่วไปนึกถึง) เขาเป็นผู้ก่อตั้ง Free Software Foundation ที่ผลิต software ให้ใช้ free แบบไม่มีค่าลิขสิทธิ์(แต่บางโปรเจคก็แป๊กบ้างครับอย่าง GNU Operating System แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นประโยชน์มาก)Linux ทั้งหลายโดยส่วนใหญ่ก็ใช้software จากโครงการนี้ในการพัฒนาอย่าง gcc อันนี้โปรแกรมเมอร์น่าจะรู้จักกันดีเพราะเป็น compiler ภาษา c และใช้พัฒนา Linux หรือ buildutils ที่รวมทั้ง compiler(gcc,g++), debuger(gdb) ,software management(make) มาเป็นชุดเลย

นอกจาก RMS ก็ยังมีอีกหลายคนครับเช่น (ESR) Eric Steven Raymond ที่เขียนหนังสือ The Cathedral and the Bazaar

ทั้ง RMS และ ESR มีบทบาทอย่างสูงในวงการ opensource ครับเป็นทั้งผู้ริเริ่ม,ก่อตั้ง,ผลักดันให้โครงการดำเนินมาจนปัจจุบันนี้ละครับ

ถ้าว่างๆก็ลองดูหนังอันนี้เล่นก็ได้ครับ Revolution OS ตาคนที่พูดคนแรกเลนคือ ESR ส่วนตาคนที่หนวดยาวรุงรังนั่นคือ RMS ครับ

By: GuBaRaK
iPhoneUbuntuWindows
on 16 December 2010 - 14:41 #241983 Reply to:241979
GuBaRaK's picture

ขอบคุณมากครับผม

By: duoh on 16 December 2010 - 15:28 #242017 Reply to:241979

ขอบคุณครับ สำหรับความสะดวก

By: 077023
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 December 2010 - 18:44 #242117 Reply to:241979
077023's picture

ขอบคุณครับ


もういい

By: lamunorp
Symbian
on 16 December 2010 - 19:52 #242142 Reply to:241979

+1ครับที่มีน้ำในหาข้อมูลมาให้ครับ
ผมเป็นนักเรียนกฏหมายไม่ใช่คนไอทีผมใช้window ไม่ได้ใช้linux
ถ้าผมใช้linuxผมจะบริจาคเงินของผมให้เขานี่คือสิ่งที่ผมตอบแทนให้ได้
ขอบคุณ คุณmk และ คุณlew ที่ทำwebนี้ให้อ่าน

วันๆหนึ่งของคนเรามีสิ่งที่ต้องเรียนรู้มากมาย
ถ้ามีคนบอกผมให้รู้เรื่องหนึ่งๆโดยที่ผมไม่ต้องเสียเวลาไปค้นหาผมจะขอบคุณเขา
ถ้าเขาสนใจในสิ่งที่ผมรู้และมีความชำนาญผมจะบอกเขาโดยที่เขาไม่ต้องเสียเวลาไปค้นหา
นี่คือน้ำใจ นี่คือคำว่าเพื่อน
แต่ถ้าคุณไม่ต้องการผมเป็นเพื่อนบอกมาเทอะ ผมจะได้รู้ตัวไว้จะได้ไม่ล่วงข้ามไป

By: nzgul on 17 December 2010 - 21:06 #242501 Reply to:242142

+1 ครับ
ผมรู้สึกแบบนี้เหมือนกัน

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 18 December 2010 - 11:12 #242578 Reply to:242142
cloverink's picture

+1

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 December 2010 - 11:21 #242580 Reply to:242142

อยากให้หลายๆ + ครับ

ผมเห็นด้วย
จริงอยู่ที่พุทธเจ้าท่านกล่าวไว้ว่า "ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน"
แต่การให้ความรู้เป็นทาน ก็ได้บุญนะครับ

มาแบ่งปันความรู้กันดีกว่า

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 17 December 2010 - 10:06 #242348 Reply to:241979
netfirms's picture

ก็พยายามหาแล้วนะ แต่หาไม่เจอ ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 19 December 2010 - 18:52 #242898 Reply to:242348

+1
หาใน Google โดยตรงจะเจอแต่ Root-Mean-Square

ลืมไปว่าหาจากที่มาข่าวเก่าก็ได้นี่หว่า 555+

แต่คุณ Qubit ข้างบนเหมือนสรุปข้อมูลมาได้ดีกว่า ขอบคุณนะครับ :)

By: GuBaRaK
iPhoneUbuntuWindows
on 16 December 2010 - 14:31 #241981
GuBaRaK's picture

ผมก็ไม่รู้จักนะครับ รู้จักแต่ Root Mean Square
ผมอาจจะมีความรู้แคบไปหน่อย คงต้องไปหาเพิ่มครับ

By: SnowBEE
AndroidWindows
on 16 December 2010 - 14:44 #241985

-ไม่รู้ (ตอนนี้รู้แล้ว แต่แหล่งข่าวใช้ชื่อว่า Richard Stallman แต่ RMS เป็นอีกนามหนึ่งของเค้า ควรหรือไม่ที่จะเอามาใช้แทน Richard Stallman)
- เรียก "มัน" ก็ไม่แปลก ท่านรัฐมตรีทั้งหลายเกือบทุกคนยังเรียกมันเลย
-ไม่รู้จักก็คงตอบได้ว่าไม่มี (รู้จักแล้วก็ยังไม่มีครับบุญคุณอะไรนั้น ถึงผมทำงาน IT แต่ก็ไม่ได้เกี่ยวกันเลย เช่นเดียวกันกับคำถามนี้ผมทำระบบให้ ท้องถิ่นทั่วประเทศใช้ ผมมีบุณคุณกับคุณหรือเปล่า)

By: donga on 16 December 2010 - 14:59 #241997

RMS : Richard Matthew Stallman, Richard M. Stallman

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 December 2010 - 15:00 #241999
PaPaSEK's picture

หลายๆ คนที่ไม่รู้จักว่าทำไม Richard Stallman มันกลายเป็น RMS ได้ไง

ชื่อเต็มๆ เค้าชื่อ Richard Matthew Stallman ครับ

ผมไม่ตอบคำถามข้างต้นละกัน แต่ถ้าเป็นผม ผมจะไม่ถามคำถามแบบนี้ครับ
ผมขอถามแบบนี้ดีกว่า

1.มีใครบ้างที่ไม่รู้จัก แล้วไปหาข้อมูลต่อด้วยตัวเอง
2.ส่วนคนที่ไม่รู้จักแล้วไม่หาข้อมูลต่อ ทำไมจึงไม่หา

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 16 December 2010 - 19:38 #242135 Reply to:241999

ผมอยู่ใน ข้อ 1 ไปดูที่ข่าว mk ได้ มี reply ผมอยู่
เหตุผลที่ไปหาก็เพราะว่า mk ทำให้ผมคาใจ ๕๕๕
mk บอกว่าสำหรับชาว blognone คงไม่ต้องบอกว่า RMS คือใคร
ผมเลยสงสัย RMS คืออะไร ทำไมผมถึงไม่รู้จัก อยากทันคนอื่น แค่นั้น


^
^
that's just my two cents.

By: nzgul on 17 December 2010 - 21:10 #242502 Reply to:241999

ตอบข้อสองครับ
ผมไม่รู้จักครับ และผมก็อยากรู้
แต่ว่า ผมทำงาน 7.30 เลิกงาน สี่ทุ่มครึ่งทุกวัน (อ่อ หยุดวันอาทิตย์ครับ แต่วันอาทิตย์มีไว้สำหรับจัดการธุระส่วนตัวครับ ยุ่งพอกัน)
อ่านblognone ผ่านโทรศัพท์ เฉพาะเวลาเข้าห้องน้ำ กับพักทานข้าว เท่านั้นครับ

อยากหาครับ อยากทันเพื่อนๆ blognone เหมือนกันครับ แต่ว่าไม่สะดวกจริงๆ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 19 December 2010 - 18:54 #242899 Reply to:241999

ข้อ 2 ครับ
เพราะรู้ว่าถ้า search จะเจอแต่ Root-Mean-Square แน่ๆ

ตอนนั้นก็คิดว่าคงเป็นคนๆหนึ่งเท่านั้นล่ะ อาจจะมีอะไรพิเศษหน่อย(เดาเอา) แต่ก็อ่านข่าวจนจบรู้เรื่องน่ะครับ

พอดีผมอ่านจากมือถือด้วยน่ะครับ ไม่สะดวกจะค้นต่อเท่าไหร่ อ่านจบแล้วก็จบไปเพราะยังมีข่าวสารอื่นอีกเยอะที่ต้องติดตามน่ะครับ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 16 December 2010 - 15:13 #242009

เคยได้ยินชื่อ Richard Stallman ครับ แต่ไม่รู้จัก RMS

แต่เห็นแว้บแรกผมพาลนึกไปถึงทัพเรืออังกฤษอะไรอย่างนั้นเลย... (ประมาณ HTMS ของไทย)


By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 16 December 2010 - 15:23 #242014

เพิ่งรู้หลังจากข่าวนั้น แต่สงสัยทำไมต้องถามเรื่องบุญคุณ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: pae
AndroidUbuntu
on 16 December 2010 - 17:12 #242089 Reply to:242014
pae's picture

จริงๆ แล้วเป็นประเด็นที่ผมต้องการสื่อว่าควรให้เกีรติเขาเพราะเขาทำให้วงการ open source มีวันนี้ หลายครั้งเคยได้ยินว่าไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ ผมก็อยากถามว่าคุณรู้หรือไม่ว่าแนวคิดของเขาได้ทำให้เราได้ใช้ของฟรีแบบที่ไม่ผิดกฏหมาย คุณใช้ Firefox ไหม หรือ android หรือ google คุณคิดว่าเทคโนโลยีที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้เขาไม่มีส่วนหรือ google ใช้ server ที่เป็น linux ทั่วโลก ถ้าไม่มีคนแบบนี้คุณคิดว่าเราจะได้ใช้ของดีราคาถูกไหมครับ

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 16 December 2010 - 19:34 #242131 Reply to:242089

อ้อ อย่างนี้นี่เอง
ขอบคุณครับ ผมก็เพิ่งรู้เหมือนกัน เคยได้ยินชื่อคุณRichard Stallmanบ้าง แต่ก็ไม่ได้ทำงานสายITโดยตรง เลยไม่ค่อยจะรู้ลึกซึ้งไปโดยปริยายน่ะครับ

ป.ล.ผมเชื่อว่าไม่มีใครที่จะรู้อะไรทุกอย่างหรอกครับ บางทีก็เร็วเกินไปที่จะตำหนิคนที่ไม่รู้ครับ แถมมันก่อให้เกิดบรรยากาศร้อนๆในวงสนทนาด้วย ทำให้ต่างคนต่างก็ร้อน ผมว่าคราวหลังค่อยๆอธิบายก็ได้นะ ใจเยนนนนนนนๆครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 17 December 2010 - 19:30 #242494 Reply to:242089

ถามว่าถ้าผมไม่ได้ใช้พวกนั้น หรือแม้แต่สมมติถ้าผมไม่ได้ใช้คอมเลย ผมควรจะเรียกเค้าด้วยสรรพนามที่ต่างกันหรอครับ เป็นคนที่ความสำคัญ หรือทำประโยชน์ในผู้อื่นก็เพียงพอแล้ว แต่ผมไม่นับเป็นบุญคุณหรอกครับ เพราะคนที่มีคุณกับเราในลักษณะนี้มีมากมายมหาศาล ส่วนคนที่มีบุญคุณคือพ่อ แม่ หรือคนที่ช่วยเหลือเราให้อยู่รอด ถ้าลักษณะทำให้เราสะดวกสบายขึ้นผมก็แค่รู้สึกขอบคุณ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: duoh on 16 December 2010 - 15:29 #242018

RMS ที่ผมรู้จักคือ Remote Monitoring System

By: cwt
AndroidRed Hat
on 16 December 2010 - 16:48 #242075

Y
N
Y

By: Aphorist
AndroidUbuntuWindows
on 16 December 2010 - 17:16 #242088
Aphorist's picture

1. พูดตรง ๆ ว่า ไม่รู้ แต่ถ้าใช้ Richard Stallman ผมก็จะรู้ขึ้นมาทันที ลองเอา RMS Chrome OS ไปถามอากู๋ ก็ไม่ได้ความ แต่ถ้าเอา RMS ไปถาม Wiki ก็พอจะตามร่องรอยได้

2. ผมถามว่า RMS มันคืออะไร ? เพราะผมไม่รู้ว่าคือคน หรือ องค์กร หรือ อะไร จริง ๆ

3. ถ้าผมรู้ว่าเขาคือ Richard Stallman ผมก็จะขอบคุณเขา ที่ทำให้สิ่งดี ๆ เกิดขึ้น

ปล. ผมคิดว่า อย่าคาดหวังว่า คนอ่าน Blognone จะรู้ไปทุกเรื่อง จริง ๆ นะครับ

เนื้อหาข่าวที่เขียนครบถ้วนพอที่ผู้อ่านจะเข้าใจสาระทั่วไปได้ โดยไม่ต้องกดลิงก์ตามไปอ่านต่อ เช่น ถ้ามีซอฟต์แวร์ออกใหม่ ก็ควรจะบอกรายละเอียดคร่าวๆ ว่ามีฟีเจอร์อะไรใหม่บ้าง

แต่มันก็ไม่เกี่ยวกับ RMS นี่เนอะ

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 16 December 2010 - 19:40 #242138 Reply to:242088

+1 ทำเหมือนผมเลย
RMS Chrome OS ใน google
ต่อด้วย wiki


^
^
that's just my two cents.

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 16 December 2010 - 19:50 #242140 Reply to:242088

ลักลั่นย้อนแย้งป่าวหว่า :P
+1 ให้ ปล.

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 17 December 2010 - 00:42 #242243 Reply to:242088

+1 RMS บอกอย่างนี้ผมนึกถึงองค์กรอะไรสักอย่างก่อน

แต่มันนึกถึงเรือรบแปลกๆ 55


By: kobkrit
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 16 December 2010 - 18:28 #242113
kobkrit's picture

1.รู้
2.ถามครับว่า มันคือใคร
3.ไม่ เพราะอ้อมๆ เค้าก็ทำเพื่อตัวเอง

By: onimaru
SymbianWindows
on 16 December 2010 - 19:14 #242124

1 เคยได้ยินบ้างผ่าน ๆ
2 ใครวะ
3 ไม่สนใจมีไม่มีก็ช่าง

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 16 December 2010 - 19:49 #242139
  1. ไม่รู้
  2. มันเป็นใครครัฟ
  3. ใครก็ไม่รู้จัก มีบุญคุณด้วยหรอ?

  4. ไว้ดราม่าเมื่อไร ค่อยคิดจะไปทำความรู้จักก็แล้วกัน :P

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 16 December 2010 - 20:09 #242148
thedesp's picture

น่าสนใจว่าถ้าเป็นชื่ออื่นๆเช่น Newton, Einstein, Watts, Faraday, Tesla ถูกพูดถึง
คุณเจ้าของกระทู้จะอยากให้คนอื่นสำนึกบุญคุณ คนเหล่านี้ด้วยมั้ย ถ้าไม่มีคนเหล่านี้ ก็ไม่มีโลกปัจจุบันนี้นะ

ความเห็นส่วนตัว: ผมว่าไม่ :) ผมเองบางทียังแอบด่าเลย
เพราะไอ้พวกนี้แหละ ทำให้เราต้องตรากตรำเรียนงกๆ 555

By: cwt
AndroidRed Hat
on 16 December 2010 - 20:51 #242165

ผมไม่คิดว่าเป็นหนี้บุญคุณ เหมือนว่าเราจะต้องชดใช้หนี้ แต่ผมรู้สึกสำนึก/ซาบซึ้งในสิ่งที่พวกเค้าทำให้กับชาวโลกมากกว่าครับ คือรู้ว่าเค้าทำอะไรให้ ถ้ามีโอกาสก็ตอบแทนโดยการช่วยพัฒนาวงการโอเพ่นซอร์ส แต่ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นภาระหน้าที่ที่จะต้องตอบแทนพระคุณ

By: nblue
Android
on 16 December 2010 - 22:53 #242218
nblue's picture
  • ไม่รู้จัก...เราเชยหรอเนี่ย
  • ถ้ารู้ว่าพูดถึงคน ก็จะไม่ใช้คำว่ามัน แต่เท่าที่อ่านหัวข้อ "RMS เตือน การใช้ Chrome OS..." ก็บอกไม่ได้ว่า RMS เป็นคน องค์กร บริษัท หรืออะไร
  • ตอนแรกไม่รู้ว่าใคร บุญคุณไม่มีอยู่แล้ว พอรูว่าเป็นใคร ก็จะใช้คำว่าเป็นบุญคุณน่าจะมากไปนิด เอาเป็นประมาณว่า เออ เค้าเจ๋งดี อะไรประมาณนั้นมากกว่า
By: pae
AndroidUbuntu
on 16 December 2010 - 23:06 #242223
pae's picture

คำชี้แจงของผมมีดังนี้
ใครตอบข้อ 2 ว่ามันคือใครโปรดอ่าน
คำว่ากาลเทศะสำคัญนะครับ ผมเห็นว่าการที่คุณไม่ให้เกียรติคนที่คุณยังไม่รู้จักแล้วสักแต่ถามว่ามันคือใคร มันไม่ค่อยถูกนัก ไม่แปลกถ้าอยู่ในวงสนทนาตามบ้านจะเรียกไอ้นั่นอีนี่ แต่ที่นี่ควรจะถามว่า RMS เป็นใครเหรอครับ หรือเขาคือใคร ไม่ใช่ว่ามันคือใคร หากพวกคุณยังคิดว่าตอบแบบนี้มันถูกก็ป่วยการจะสอนครับ ผมถือว่าพื้นฐานต่างกันก็แล้วแต่จะพูดก็แล้วกัน

การที่ผมตั้งกระทู้ไม่ได้สักแต่ตำหนินะครับ ในความรู้สึกผมหากผมต้องการเห็นสังคมเป็นแบบไหนก็จะพยายามผลักดันให้เป็นแบบนั้นด้วยวิธีการที่ผมเห็นว่าใช่ การเอาเหตุผลมาย้อนแย้งกัน ด้วยตรรกะที่ถูกต้อง มันจะนำไปสู่ความคิดที่ถูกต้องได้ ใครที่รู้สึกถูกกระทบว่าทำไมไม่รู้เรื่องนี้ ผมไม่ได้ตินะ แต่ถ้าไม่รู้ถ้าอยากรู้ก็ถามดีๆ หรือไม่ก็ปล่อยผ่านไปก็ได้ ไม่แปลกที่คุณจะไม่รู้ แต่แปลกที่คุณอยากรู้แต่ไม่ค้น การค้นอย่างหนึ่งคือถาม การถามแบบสักแต่ถามก็อย่างหนึ่ง การถามแบบอยากรู้เพื่อได้ความรู้ก็อย่างหนึ่ง ก็แล้วแต่วิถีของใครครับ ส่วนที่ทำไมรู้แล้วไม่ตอบไม่บอกไม่แบ่ง ทำเหมือนคนใจแคบ ผมว่าคุณเข้าใจผิดอย่างแรงครับ คนไม่รู้จักขวนขวายมีมากครับ เอาอะไรที่ง่ายๆ เสมอ บางทีก็ต้องให้เขาเหล่านั้นลองหาเองบ้างก็เท่านั้นเองครับ

By: qute on 17 December 2010 - 11:15 #242385 Reply to:242223

เราต้องยอมรับความจริงว่า "คนเราไม่ได้เติบโตและคิดแบบเดียวกัน" และ "เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลง (ผลักดัน) ทุกคนให้เป็นไปตามที่เราต้องการได้"

By: Kizz
AndroidWindowsIn Love
on 17 December 2010 - 11:19 #242390 Reply to:242223
Kizz's picture

นิ้วของคนเรายังไม่เท่ากันเลยครับ :)

By: nzgul on 18 December 2010 - 12:08 #242588 Reply to:242223

ถ้าเป็นผม ผมจะไม่ถามนะว่า มันคือใคร
ผมจะถามว่า มันคืออะไร(วะ) ต่างหาก

ผมว่าคนที่ถามอย่างผมไม่ผิดนะ เพราะผมไม่รู้ว่ามันคืออะไร เป็นคน สัตว์ สิ่งของ
และผมก็ยอมรับว่า พื้นฐานเราต่างกันครับ แต่ไม่ได้แปลว่าคุณจะสามารถ มาบอกว่า ต้องถามงั้นงี้สิ ก็คนมันไม่รู้จะให้ถามยังไงถึงจะเข้าหูหละครับ?
ผมยังไม่รู้เลยว่า เป็นคนสัตว์สิ่งของสถานที่ แล้วจะให้กาละเทศะกับ สิ่งๆนั้น ได้ยังไง?

คือก็อย่างที่บอกหละครับ ว่าพื้นฐานต่างกัน การที่คุณคาดหวังว่าคนอื่นจะรู้เหมือนที่คุณรู้ ก็ไม่ใช่
หรือ การที่จะให้ถามแบบที่คุณอยากให้ถาม ก็ไม่ใช่อีก

ถ้าคนอ่านเค้าอยากรู้ ก็ให้เค้าคนคว้าเอง ถ้าเค้าไม่ได้อยากรู้มากขนาดนั้น ก็ปล่อยผ่านครับ จะไปบังคับทุกอย่าง คิดมากเดี๋ยวฉี่เหลืองกันพอดี

อีกอย่าง ผมว่า คุณอาจจะนิยม ยกย่อง RMS มาก แต่คนอื่นอาจจะไม่ได้รู้สึกเหมือนคุณ แม้ว่าเค้าจะรู้ว่า RMSทำสิ่งดีๆกับโลกใบนี้ขนาดไหนก็ตาม
คุณก็ไม่น่าจะไปผลักให้คนอื่นต้องเห็นเหมือนคุณนะครับ

ความเห็นส่วนตัวครับ

By: pae
AndroidUbuntu
on 20 December 2010 - 15:03 #242610 Reply to:242588
pae's picture

คุณก็ไม่น่าจะไปผลักให้คนอื่นต้องเห็นเหมือนคุณนะครับ

ประการแรก ผมพยายามผลักให้คนให้เกียรติเขา ได้เท่าไหร่ก็เท่านั้นครับ ไม่ได้ซีเรียสเท่าไหร่
ประการที่ 2 จริงๆ แล้วมันเป็นเกมส์นึงเท่านั้นครับ ผมคิดว่ามันน่าจะได้ผลตามที่ mk อยากให้เป็นคือ RMS ควรเป็นที่รู้จัก ซึ่งผมเห็นด้วยอย่างมาก ผมเห็นเด็กรุ่นใหม่หรือคนอื่นๆ ทำตัวแบบว่า เมพมาก แต่ไม่ยักกะรู้จัก RMS ผมก็เลยสวมบทบาทที่จะพาเขามาแนะนำให้พวกไม่รู้ได้รู้เท่านั้น
ประการสุดท้าย ผมยืนยันว่าพวกคุณไม่มีกาลเทศะหากยังไม่รู้ว่าเขาคือใครแต่ทะเล่อทะล่าถาม โดยที่ไม่เอ๊ะใจ ทั้งๆ ที่ mk ได้ tag เอาไว้อยู่แล้วข้างบน หลายคนก่นด่าว่าทำไมต้องทำให้ซับซ้อน ทำไมไม่บอกไปเลย ผมอยากบอกว่าบางทีเราก็มองข้ามบางอย่างไปเองครับ ซึ่งจะเรียกว่าไม่มีเซ้นท์ก็น่าจะได้ การที่ผมบอกนั้นเป็นความจริงไม่ได้เจตนาดูถูกนะอย่าเข้าใจผิด หลายครั้งผมก็เคยพลาดเหมือนกัน ผิดย่อมเป็นครู ไม่ใช่ผิดแล้วเอาแต่เถียงว่าไม่ผิด คุณคิดดูว่าหากคุณเห็นคนกลุ่มหนึ่งคุยกันถึงบุคคลที่สามอยู่แล้วเดินเข้าไปถามว่าคนที่สามที่ว่านี่มันเป็นใครวะมันเหมาะไหม อย่าลืมว่าอาจมีคนที่เคารพยกย่องบุคคลที่สามอยู่ในวงสนทนานั้นเช่นผมอยู่ บางคนบอกว่าเรียกมันทุกคนถึงรัฐมนตรี ผมก็บอกว่าคุณไม่รู้จักกาละเทศะอย่างยิ่ง เพราะไม่แน่ว่าอาจมีลูกรัฐมนตรีเล่น blognone อยู่ เขาไม่ได้ทำอะไร ไม่มีประเด็นที่เกี่ยวข้องยังดึงเขามาเกี่ยวอีก ถ้าเขาเรียกพ่อของคนนั้นว่าไอ้หมอนี่มันอะไรแบบเนี้ยคุณจะรู้สึกเช่นไร

โดยรวมผมสนุกกับการได้ทำให้ RMS เป็นที่รู้จัก เห็นคนปล่อยไก่ เห็นคนไม่มีกาละเทศะ เห็นคนคิดว่าไม่มีเขาก็มีคนอื่นทำ เห็นคนเคารพ ยกย่อง นับถือ รู้สึกถึงความดี รู้สึกว่าเขามีบุญคุณแบบผม และอีกหลายๆ ความรู้สึก ผมว่าคุ้มที่ได้เถียง

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 19 December 2010 - 01:26 #242766 Reply to:242223

เอ้า กราบบบบบ

ชาบูๆ แบบนี้สินะ

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 17 December 2010 - 04:11 #242275
Nozomi's picture

ความดีที่กูไม่ได้ทำ

น่าดีใจที่เราเกิดมาบนโลกที่มีโอกาสทำความดีได้มากมายนัก

ดูสินั่น บิล เกตต์บริจาคเงินแทบหมด

ดูสินั่น ตระกูล Rockefeller บริจาคจนรพ. หลายแห่งในไทยก็ก่อตั้งได้อย่างแข็งแกร่ง

เศรษฐีมากมาย คนดังจำนวนมากออกมาช่วยกันสร้างสรรค์เรื่องดีๆ ให้สังคม

ดูสินั่น คนนั้นมีเงินมากมาย แต่กลับบริจาคเพียงเล็กน้อย เราต้องช่วยกันประณามมัน

มันต้องไม่มีที่ยืนในสังคมนี้ คนบริจาคเพียงเท่านี้ไม่ควรมีหน้าอยู่ในสังคม

ดูสินั่น มันไม่เคยแสดงหลักฐานว่ามันเคยได้ช่วยเหลือคนตกยากเสียเท่าใด

ดูสินั่น ครั้งนี้มันจำเป็นเห็นๆ มันกลับไม่ยอมช่วยเหลือใคร

ดูสินั่น เราลงแรงแบกของมากมาย มันมีเงินทำไม่ไม่ให้เงินมาสนับสนุนเรา

ดูสินั่น เราลงเงินและลงแรง มันเป็นคนดังทำไมไม่ช่วยโปรโมทเรา

ผมยังเชื่อในความดีของมนุษย์ ผมยังเชื่อว่าสังคมเราไม่จำเป็นต้องควบคุมด้วยกฏเกณฑ์ที่ตายตัวไปทั้งหมด แต่ความดีที่มีอยู่ในตัวแต่ละคน จะรวมกันสร้างสรรค์เรื่องดีๆ ในโลกได้มากมาย

แต่เมื่อเราเริ่มเอาความดีของเราเอง หรือแย่กว่านั้นคือเอาความดีของคนอื่น ไปเป็นไม้บรรทัดคาดคอคนอื่นว่านี่คือเส้นที่ไม่ควรทำเพราะมันจะกลายเป็นความ “ชั่ว” เรายังเรียกมันว่าความดีได้หรือ

ในแง่หนึ่ง เราเองก็ไม่อยากให้เส้นความดีความชั่วนั้นชัดเจน เพราะกลัวว่าวันหนึ่งเราจะรวย หรือมีอำนาจ หรือดังเท่านั้นแล้วต้องแบกรับแอกนั้นไว้เอง แต่ในแง่หนึ่งที่วันนั้นของเรายังมาไม่ถึง เรากลับเที่ยวเอามาตรฐานความดีที่เราคิดขึ้นไปวางใส่คนอื่นด้วยความสะใจ

นี่มันความชั่วช้าชัดๆ

เอามาจาก F of B นี่แหละ ใครอ่านแล้วเข้าใจบ้าง ?

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 17 December 2010 - 09:14 #242311 Reply to:242275
lew's picture

เป็น blog ของผมเองนะครับ

คุณมีจุดประสงค์อะไรถึงนำมาวางในกระทู้ที่ไม่น่าจะเกี่ยวกันนี้หรือครับ?


lewcpe.com, @wasonliw

By: rulaz07
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 17 December 2010 - 14:37 #242447 Reply to:242311

อ่านรวมๆไม่เกี่ยวจริงด้วย 555+
แต่จุดประสงค์เค้าน่าจะอยู่ที่ย่อหน้านี้นะครับ
"แต่เมื่อเราเริ่มเอาความดีของเราเอง หรือแย่กว่านั้นคือเอาความดีของคนอื่น ไปเป็นไม้บรรทัดคาดคอคนอื่นว่านี่คือเส้นที่ไม่ควรทำเพราะมันจะกลายเป็นความ “ชั่ว” เรายังเรียกมันว่าความดีได้หรือ"

By: smokietor on 19 December 2010 - 18:30 #242893 Reply to:242447
smokietor's picture

+1

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 17 December 2010 - 22:10 #242513 Reply to:242311
Nozomi's picture

ขออภัยจริงๆ ครับ เพียงแต่อ่านความเห็นของคนบางคน แล้วนึกถึงประโยคนี้ขึ้นมาจริงๆ

แต่ผมกลับมาอ่านดูอีกที มันก็เหมือนไม่เกี่ยวกันจริงๆ ... ตามที่ว่ามานั่นแหละครับ

ตอนนี้จะ Edit ออกก็ไม่ได้แล้วครับ ... ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน ...

และขออภัยที่เสียมารยาท กระทำไปโดย คุณ lew ไม่เห็นชอบครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 18 December 2010 - 13:47 #242619 Reply to:242513
lew's picture

ไม่เป็นไรครับ ตัวผมเองปรกติก็ไม่ได้ว่าอะไรนักเมื่อมีคนสำเนาบล็อกของผมมา (ในนี้ก็มีบ้างบางครัั้ง) แต่อย่างน้อยที่สุดควรระบุอย่างชัดเจนว่าใครเป็นคนเขียน ไม่ควรระบุแบบเลี่ยงๆ แบบนี้ครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 19 December 2010 - 09:12 #242808 Reply to:242513
thana19's picture
  • ถ้าโดน reply แล้วจะ edit ไม่ได้นะครับ

  • ผมค่อนข้างเข้าใจในสิ่งที่คุณ Nozomi จะสื่อ
    แต่มันเป็นแค่เพียงตัวอย่างเลวๆของการให้เหตุผลวิบัติ แบบ Argumentum ad Hominem – โจมตีบุคคล

By: Nohohon
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 17 December 2010 - 09:42 #242330 Reply to:242275
Nohohon's picture

แล้วคุณไม่เข้าใจตรงไหนล่ะ ผมว่าเค้าสื่อความหมายไว้ชัดเจนมากแล้ว

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 17 December 2010 - 10:55 #242371 Reply to:242275
lew's picture

ประเด็นหนึ่งที่ผมอยากบอกคือการสำเนาบล็อกของผมไปลงที่อื่นๆ (แม้แต่ blognone เอง) โดยไม่ได้ขออนุญาต เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และเสียมารยาทสำหรับผมนะครับ กรณีนี้คุณไม่ได้อ้างอิงแม้แต่จะระบุถึงตัวผมอย่างชัดเจนด้วยว่าเป็นเจ้าของบทความ


lewcpe.com, @wasonliw

By: qute on 17 December 2010 - 11:22 #242392 Reply to:242275

http://lewcpe.com/blog/archives/1245/ ช่วยเพิ่มที่มาให้นะครับ ถ้าแก้ไขโพสได้รบกวนแก้ด้วยนะครับ

ผมไม่อยากให้มีการเพิ่มประเด็น เพราะหลายคนจะเริ่มเบี่ยงเบนไปสนใจประเด็นที่เพิ่มมาแทนที่จะสนใจว่าเจ้าของโพสต้องการสื่ออะไร :)

By: pongkiat
Android
on 17 December 2010 - 09:31 #242322
  1. รู้ครับ
  2. ข้ามไปเพราะข้อ 1
  3. มีบุญคุณครับ
By: soginal
AndroidIn Love
on 17 December 2010 - 10:03 #242347
soginal's picture

ผมว่าบางคนไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงไม่อธิบายให้ชัดเจนในข่าว
จริงๆแล้ว มันไม่ได้เกิดบ่อยหรอกครับเรื่องแบบนี้

ผมมองว่า มันเหมือนกับการหยอกล้อเล่นในข่าวมากกว่า
เหมือนกับว่า ตั้งปัญหาให้ผู้อ่านได้มีส่วนร่วมในการค้นหาคำตอบ
หากใครชอบแนวนี้ จะเกิดอารมณ์ประมาณว่า แหมมาลองภูมิ รู้อยู่แล้วเฟ้ย ฮ่าๆๆ
หรือถ้าใครยังไม่รู้ก็จะเกิดอารมณ์ประมาณว่า เฮ้ย ตกเทรนว่ะ ต้องรีบไปหาคำตอบ จะได้ไม่อายเขา

อย่าไปซีเรียสมากเลยนะ ถือเป็นลูกเล่นในข่าวที่นานๆ มีมาทีละกัน

By: wichate
Android
on 17 December 2010 - 11:05 #242376 Reply to:242347

+1

มันจะเป็นใครก็ได้ไม่ใช้พ่อเรานี่ครับ

อิอิ.. ล้อเล่น

ปล.ชื่อคนอื่นเขาเป็นใคร รู้จักไม่รู้จักไม่เห็นจะเป็นไร
ถึงผมจะรู้จักเขา เขาก็ไม่รู้จักผมอยู่ดี

มองไปรอบๆ ตัวครับ คนที่อยู่ไกล้ๆเราบางทีเรายังไม่รู้จักเลย
ญาติพี่น้องเรา พี่ ป้า น้า อา บางทีเรายังรู้จักไม่ครบทุกคนเลย

แล้ว RMS คือใครมันสำคัญตรงใหน ผมว่ามันไม่ใช่เรื่องที่ต้องไปซีเรียสครับ

By: sunback
Contributor
on 18 December 2010 - 16:59 #242672 Reply to:242347
sunback's picture

+1

เป็นจุดประสงค์ของผู้เขียนข่าว (ในฐานะเจ้าของเว็บไซต์ด้วยส่วนหนึ่ง) และผู้เขียนก็มีจุดประสงค์พิเศษเป็นกาลเฉพาะเพื่อกระตุ้นให้ผู้อ่านให้ความสนใจกับบุคคล องค์กร หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับข่าวนั้นๆ ซึ่งก็น่าจะทำให้ผู้อ่าน (ที่สนใจและค้นคว้าต่อ) ได้รับความรู้เพิ่มเติมมากขึ้น

และโดยปกติการเขียนข่าวมักจะต้องแจ้งข้อมูลอะไรที่เกี่ยวข้องกับข่าวอยู่แล้ว ในกรณีที่ข้อมูลที่อ้างถึงยังไม่มีชื่อเสียงมากพอที่จะเป็นที่รู้จัก, เป็นศัพท์เฉพาะที่ไม่ได้ใช้กันทั่วไป หรือเป็นหน่วยงานเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ทาง bn ก็จะกำชับให้ผู้เขียนข่าวอธิบายเพิ่มเติมสักเล็กน้อยเพื่อให้การอ่านไปเป็นอย่างราบรื่น

By: eol
Android
on 17 December 2010 - 10:45 #242364
eol's picture
  • คุณรู้หรือไม่ว่า RMS คือใคร?
    ตามที่ตอบไปในกระทู้ Chrome OS = ไม่รู้จัก
  • ถ้าคุณไม่รู้จักคุณจะถามคำถามแบบนี้ไหม "มันคือใคร"
    แล้วแต่เนื้อหาของข่าวมากกว่า
  • คุณคิดว่าเขามีบุญคุณกับพวกคุณไหม
    ไม่ครับ ...... ถ้าคิดแบบนี้คงมีอีกเป็นล้านล้านคนที่มีบุญคุณกับผม -*- จะทดแทนกันยังไงไหวครับ (ฮา)

ผมมองว่า ประเด็นมันอยู่ที่ข้อสองสินะ ^^;;

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 17 December 2010 - 11:10 #242382
iStyle's picture
  • ไม่รู้จัก
  • แล้วแต่สถานะการณ์ แต่ถ้ามาแค่ RMS นี่ผมคงถามแบบนี้แหละครับ ฟังดูไม่รู้ด้วยว่าเป็นบุคคล
  • ไม่ถือว่ามีบุญคุณนะ ผมว่าไม่มีเค้าโลกก็ยังหมุน(คิดแบบนี้จนถึงตอนนี้ที่รู้แล้วว่าเค้าเป็นใคร)

May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: pae
AndroidUbuntu
on 17 December 2010 - 12:55 #242422 Reply to:242382
pae's picture

ไม่ถือว่ามีบุญคุณนะ ผมว่าไม่มีเค้าโลกก็ยังหมุน

หลายคนตอบแนวๆ นี้ ผมก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรนะครับ ไม่ได้บังคับให้ใครคิดว่าเขามีบุญคุณ แต่ผมและหลายคนคิดว่าเขามีแน่นอน ไม่แปลกที่คนส่วนมากไม่รู้จักเขา ไม่สนไม่แคร์เรื่องที่เขาทำ บางคนพ่อแม่เลี้ยงมายังคิดว่าเป็นหน้าที่ไม่ใช่บุญคุณ บางคนเช่น SnowBEE ย้อนด้วยว่างั้นผมทำโน่นนี่นั่นให้กับประเทศงั้นผมก็มีบุญคุณกับคุณ ผมก็อยากบอกว่าคุณทำจริงผมก็คิดว่าคุณมีบุญคุณกับผมแต่ถ้าคุณทำเพราะหน้าที่แล้วได้เงินมันก็อีกเรื่อง
RMS เขาทำเพราะเชื่อว่าโลกเราจะน่าอยู่ขึ้น คนที่ได้ผลประโยชน์นั้นถ้วนทั่วครับ แต่หลายคนก็ไม่สนก็ไม่ได้ว่าอะไร คนหลายคนทำให้โลกน่าอยู่ขึ้นครับ ไม่ใช่สักแต่ตักตวงผลประโยชน์ ส่วนใครจะมองยังไงก็ไม่ได้ผิดนั่นเป็นสิทธิ์ สิ่งที่คนเหล่านี้ทำไม่ได้หวังคำชมจากทุกคนอยู่แล้วครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 December 2010 - 16:33 #242471 Reply to:242422
PaPaSEK's picture

ใครคิดอย่างไรก็ช่างเขาเถอะครับ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 17 December 2010 - 12:07 #242405
joomla's picture

คุณรู้หรือไม่ว่า RMS คือใคร?
ตอบ ไม่รู้ อ่านผ่านๆ แค่ให้รู้ว่าข่าววันนี้มีอะไรบ้าง และข่าวที่พูดถึงไม่เกี่ยวข้องกับผมและไม่สนใจ (โครม โอเอส)

ถ้าคุณไม่รู้จักคุณจะถามคำถามแบบนี้ไหม "มันคือใคร"
ตอบ ถามในใจ ในเมื่อเขาไม่บอกก็แสดงว่าเขาต้องการให้เราไปค้นหาเอาเอง นี่คือการบ้าน และก็ลองค้นหาตั้งแต่อ่านข่าวแล้ว แต่ก็ยังไม่รู้เพราะคำตอบที่ค้นหาได้เยอะมากจนไม่รู้อันไหน จนกระทั่งอ่านคอมเมนท์ก่อนหน้านี้

คุณคิดว่าเขามีบุญคุณกับพวกคุณไหม
ตอบ อันนี้แน่นอน จากการติดตามมานาน ไม่ใช่จากที่นี่ เพราะข้อนี้จึงไม่โพสต์อะไรให้เสียน้ำใจที่เขาแบ่งปันให้กับสังคมมานาน

By: lancaster
Contributor
on 17 December 2010 - 13:08 #242429

ที่แน่ๆ หลังจากนี้ทุกคนจะจำได้แม่นว่า RMS คือใคร

By: porple on 17 December 2010 - 14:13 #242444 Reply to:242429

+1

ดิฉันรู้จักแต่ PMS

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 December 2010 - 16:34 #242472 Reply to:242444
PaPaSEK's picture

ตอนนี้ผมก็คงอยู่ในช่วง PMS อารมณ์ไม่คงที่

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 17 December 2010 - 16:46 #242474 Reply to:242472
Ton-Or's picture

วันนั้นของเดือน???


Ton-Or

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 December 2010 - 01:13 #242764 Reply to:242474
PaPaSEK's picture

PMS คือช่วงก่อนมีประจำเดือนครับ

Premenstrual Syndrome

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 19 December 2010 - 19:49 #242908 Reply to:242764
Ton-Or's picture

ผมทราบครับผมเลยแซวท่านว่ากำลังจะมีวันนั้นของเดือน หรืออย่างไรไงครับ


Ton-Or

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 December 2010 - 10:53 #243143 Reply to:242908
PaPaSEK's picture

ใช่ครับ แต่เรียกว่าช่วงนั้นของเดือนละกัน

ช่วงใกล้สิ้นเดือนน่ะ ไม่ได้เงินใกล้หมดนะ แต่งานมันจะเยอะมาก
พองานเยอะก็ลยหนีมาเล่นเน็ต

By: wichate
Android
on 17 December 2010 - 13:11 #242431

เรื่องบุญคุณนี่ ผมว่าควรจะเรียกว่าน้ำใจนะครับ
ถือว่าเขาเป็นคนที่มีน้ำใจมากคนหนึ่งเลยทีเดียว

คำว่า บุญคุณ น่าจะใช้ในกรณีเป็นการช่วยเหลือส่วนตัวมากกว่า

By: nanana
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 17 December 2010 - 14:23 #242445

๑. คิดว่าเป็น Richard Matthew Stallman
๒. คิดว่าถ้าไม่รู้ก็คงสงสัย และตามนิสัย ก็คงจะค้น google เอา ก็คงจะพบคำตอบได้ไม่ยาก
๓. ผมรู้สึกนับถือครับ คำว่าบุญคุณดูยิ่งใหญ่ไปครับ

By: kowito
Android
on 17 December 2010 - 20:35 #242498

คุณรู้หรือไม่ว่า RMS คือใคร?
รู้
ถ้าคุณไม่รู้จักคุณจะถามคำถามแบบนี้ไหม "มันคือใคร"
อาจจะถามครับ
คุณคิดว่าเขามีบุญคุณกับพวกคุณไหม
ส่วตัวผมชื่นชอบเขานะ แต่ไม่เคยรู้สึกว่าเป็นหนี้บุญคุณ ไอเดียของเขาเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันวงการ แต่ที่มันมาได้ขนาดนี้เพราะการร่วมมือกันของชุมชน ต่อให้ไม่มี RMS ก็มีแนวคิดแบบเดียวกันจากคนอื่นๆอยู่ดี

By: nzgul on 17 December 2010 - 21:31 #242505

ตั้งใจ log in มาตอบโดยเฉพาะเลยครับ ปกติอ่านอย่างเดียว

ก่อนอื่นก็ต้องขอบคุณผู้ก่อตั้งเวบนะครับ ทั้ง blognone และ jusci ผมชอบอ่านทั้งสองเวบนะ ถึงแม้ว่าบางที jusci จะอ่านแล้ว จะมีมึนๆไปบ้าง แต่ก็ต้องขอบคุณ writer(s) ทั้งหลายที่ช่วยแทรกลิ้งค์ ให้อ่านเพิ่มเติม

ผมว่าหลายๆคนในนี้ก็น่าจะเป็นเหมือนผมที่ไปอ่าน jusci แล้วจะไม่ค่อยเข้าใจ ต้องกดลิงค์ที่นักเขียนนั้นๆ แทรกลิ้งค์ไว้ให้

ทีนี้ผมก็อยากจะให้มองด้วยใจเป็นกลาง ว่า ขนาด jusci พวกเราเองก็ยังยอมรับว่า บางเรื่องเวลาเราอ่านก็ไม่ได้เข้าใจทั้งหมด บนblognone เองก็เหมือนกัน คนเราการศึกษา พื้นเพต่างๆ ก็ย่อมไม่เท่ากัน คนในblognoneเองก็อาจจะไม่ใช่พวกบ้าคอมมาอ่านอย่างเดียว เทคโนโลยีก็ใกล้ตัวเรามากยิ่งขึ้น คนต่างสาขาวิชาชีพ หรือแม้แต่สาวแก่แม่ม่ายเองก็อาจจะอยากอ่านด้วยก็ได้

ตามที่ผมเข้าใจ ว่า blognone และ jusci ถูกตั้งขึ้นมา นอกเหนือว่าจะเป็นเวบข่าวแล้ว ยังเป็นเวบที่คอยอัพเดทเรื่องราวอื่นๆด้วย ไอ้ครั้นจะไปแทรกลิ้งค์ทุกๆเรื่อง ผมว่ามันก็เกินไป แต่ถ้าถามผมว่า RMS ผมรู้จักไหม ผมก็ไม่รู้จักครับ ถามว่าอยากรู้ไหม อยากรู้ครับ แต่วันๆของผมก็มีเรื่องอย่างอื่นที่สำคัญกว่าต้องทำ ผมเลยไม่ได้ทำการบ้านอย่างที่ คุณmk อยากให้ทำ

ถ้าเป็นไปได้ อย่างน้อย แทรกไว้ตรง comment ก็ยังดีครับ เหมือนเฉลยท้ายบทน่ะครับ

ตอบกระทู้นะครับ
คุณรู้หรือไม่ว่า RMS คือใคร?
ไม่รู้
ถ้าคุณไม่รู้จักคุณจะถามคำถามแบบนี้ไหม "มันคือใคร"
ถามครับ แต่ไม่มีเวลาขนาดไปค้นว่า "มันคืออะไร" ครับ และผมคงจะปล่อยไป เพราะมันไม่ได้สำคัญกับชีวิตผมขนาดนั้น
คุณคิดว่าเขามีบุญคุณกับพวกคุณไหม
ตอนแรก ไม่มีครับ ตอนนี้ ก็ยังคิดว่าไม่ได้สำคัญขนาดนั้นครับ

ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวครับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 17 December 2010 - 22:51 #242516 Reply to:242505
iStyle's picture

+1


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 18 December 2010 - 13:48 #242620 Reply to:242505
Orion's picture

+1

By: porple on 18 December 2010 - 14:24 #242637 Reply to:242505

+1

By: mk
FounderAndroid
on 18 December 2010 - 16:56 #242671 Reply to:242505
mk's picture

ผมขอขยายประเด็นตรงนี้นิดนึงนะครับ ไหนๆ ก็ยกขึ้นมาแล้ว

ทีนี้ผมก็อยากจะให้มองด้วยใจเป็นกลาง ว่า ขนาด jusci พวกเราเองก็ยังยอมรับว่า บางเรื่องเวลาเราอ่านก็ไม่ได้เข้าใจทั้งหมด บนblognone เองก็เหมือนกัน คนเราการศึกษา พื้นเพต่างๆ ก็ย่อมไม่เท่ากัน คนในblognoneเองก็อาจจะไม่ใช่พวกบ้าคอมมาอ่านอย่างเดียว เทคโนโลยีก็ใกล้ตัวเรามากยิ่งขึ้น คนต่างสาขาวิชาชีพ หรือแม้แต่สาวแก่แม่ม่ายเองก็อาจจะอยากอ่านด้วยก็ได้

Blognone เป็นเว็บที่มีกลุ่มเป้าหมายชัดเจนครับ ว่าเป็นคนที่ติดตามเทคโนโลยีในระดับที่ใกล้ชิดมาก ดังนั้นเราจะถือเกณฑ์ขั้นต่ำประมาณหนึ่ง ซึ่งอาจจะถือว่าสูงสำหรับคนทั่วไปอยู่บ้าง แต่ถึงแม้ว่าจะมีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ก็ไม่ได้ปิดกั้นอะไรคนนอกกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ เพียงแต่จะไม่เอาใจเป็นพิเศษนะครับ

ตามที่ผมเข้าใจ ว่า blognone และ jusci ถูกตั้งขึ้นมา นอกเหนือว่าจะเป็นเวบข่าวแล้ว ยังเป็นเวบที่คอยอัพเดทเรื่องราวอื่นๆด้วย ไอ้ครั้นจะไปแทรกลิ้งค์ทุกๆเรื่อง ผมว่ามันก็เกินไป แต่ถ้าถามผมว่า RMS ผมรู้จักไหม ผมก็ไม่รู้จักครับ ถามว่าอยากรู้ไหม อยากรู้ครับ แต่วันๆของผมก็มีเรื่องอย่างอื่นที่สำคัญกว่าต้องทำ ผมเลยไม่ได้ทำการบ้านอย่างที่ คุณmk อยากให้ทำ

อันนี้ผมจงใจทดสอบคนกลุ่มต่างๆ ซึ่งก็คงมีทั้ง

  • คนที่รู้อยู่แล้ว
  • ไม่รู้จัก สนใจ ไปตามต่อ
  • ไม่รู้จัก สนใจ ไม่ตามต่อ
  • ไม่รู้จัก ไม่สนใจ

กลุ่มที่ได้ประโยชน์มากที่สุดคงเป็น (2) ส่วน (3) (4) ถ้าไม่ทำอะไรก็คงเสมอตัวอยู่ดี

By: Octavarium
iPhoneAndroid
on 18 December 2010 - 21:32 #242733 Reply to:242671

ผมก็อยู่ในข้อสองนะครับ
แต่ผมไม่เข้าใจว่าเค้าจะเคืองอะไรจังแค่ ถามว่า มันคือใครเนี้ย
คือเป็นผมก็ถามครับ - -" ผมไม่รู้จริงๆนี่นา

By: nzgul on 19 December 2010 - 01:33 #242767 Reply to:242733

+1 ครับ
ผมก็สะกิดใจที่ประเด็นนั้นเหมือนกันครับ
แต่ว่าตอนนี้ ผมก็เริ่มรู้สึกขอบคุณเค้านะครับ ที่ทำให้เรามีสังคมแบบนี้
แต่ก็ไม่ถึงขนาดว่าเป็นบุญเป็นคุณขนาดนั้นน่ะนะ
(และัก็ขอบคุณทั้งคุณ mk และคุณ pae ที่ทำให้รู้ว่ามีคนแบบนี้อยู่ในสังคม)

By: MN on 19 December 2010 - 01:56 #242769 Reply to:242733

ทำไมเคืองจัง แค่ถามว่า มันคือใคร

ความรู้สึกก็คงประมาณว่า คุณกำลังคุยกันอยู่ถึงแฟนคุณโดยไม่ได้เอ่ยชื่อ แล้วก็มีคนนึงในกลุ่มถามว่า มันคือใคร

อันนี้ถามว่าเคืองไหม

By: nzgul on 19 December 2010 - 01:40 #242768 Reply to:242671

แหม ปลื้มเลยครับ คุณ mk มาตอบ

ก็เข้าใจครับ จะไปปูพื้นให้หมดทุกอย่างคงไม่ต้องทำมาหากินกันแล้วครับ
แต่ก็เอาเป็นว่า การทดสอบของคุณทำให้หลายคนจำขึ้นใจเลยว่า RMS คือใคร และให้อะไรกับสังคมบ้าง
ผมว่าบางทีผลลัพท์ทีออกมา ออกจะเกินความคาดหมายของคุณไปนิดนึงด้วยซ้ำมั้ง

ยังไงก็ขอบคุณนะครับ

By: mk
FounderAndroid
on 19 December 2010 - 07:53 #242792 Reply to:242768
mk's picture

คาดเดาได้ว่าจะมีคนมาด่าครับ อันนี้ปกติ เป็นวิธีคิดของคนที่แนวทางไม่ตรงกับเว็บเรา ซึ่งไม่มีความสำคัญอะไรที่จะต้องง้อครับ

ส่วนอันที่ผิดคาดก็คือมีคนเอามาตั้งเป็นกระทู้ด้วย ซึ่งก็ยิ่งดีขึ้นไปอีก (แต่เรื่อง "มัน" กับ "บุญคุณ" นี่ผมเฉยๆ ไม่ได้มีปัญหาอะไร)

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 18 December 2010 - 11:24 #242581
cloverink's picture

1 ไม่รู้จักและไม่สนใจ
2 มันคือใคร ( มองมุมกลับครับ ในหมู่เพื่อน เค้าก็พูดกันแบบนีี้ ขำๆ )
3 คำว่าบุญคุณดูยิ่งใหญ่ไปครับ

By: smokietor on 18 December 2010 - 22:43 #242741
smokietor's picture
  1. ไม่รู้จัก ไม่สนใจ (ถ้ามันสำคัญจริงผมคงรู้จักเองไปนานแล้วล่ะ)
  2. มันเป็นใครฟะ (คิดในใจนะ)
  3. เอิ่ม ไม่รู้สิ ผมใช้ Avast free ผมยังไม่คิดว่าคนทำ avast มีบุญคุณเลย แค่รู้สึกเฉยๆ ก็ดี .. อะไรทำนองนี้
By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 December 2010 - 01:17 #242765
PaPaSEK's picture

คำถามข้อสุดท้ายที่ว่าเป็นบุญคุณรึเปล่าก็คงไม่มีใครคิดถึงขนาดนั้น

อย่างผมก็รู้สึกว่า "อยากขอบคุณ" คำว่ามีบุญคุณมันมีความหมายยิ่งใหญ่กว่าคนที่ทำโปรแกรมออกมาให้ผมใช้ฟรีๆ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 19 December 2010 - 05:09 #242779
zerocool's picture

คุณรู้หรือไม่ว่า RMS คือใคร?
ตอบ ไม่รู้ครับ

ถ้าคุณไม่รู้จักคุณจะถามคำถามแบบนี้ไหม "มันคือใคร"
ตอบ เนื่องจากผมไม่รู้ว่า RMS คือคนหรืออะไร ดังนั้นคำถามที่ผมจะถามคงเป็น "เขาคือใคร" หรือ "มันคืออะไร" มากกว่าครับ และผมคิดว่าคนอื่นจะถามว่า "มันคือใคร" ก็ไม่ผิดครับ

คุณคิดว่าเขามีบุญคุณกับพวกคุณไหม
ตอบ ผมคงได้ประโยชน์จากเขามาบ้างไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ผมอาจจะรู้สึกขอบคุณเขาแต่ผมไม่คิดว่าเขามีบุญคุณกับผมครับ ถ้าทำให้เพียงเท่านี้แล้วต้องสำนึกบุญคุณผมว่าผมคงไปสำนึกบุญคุณกับนักวิทยาศาสตร์คนสำคัญอื่น ๆ มากกว่า อาทิเช่น Benjamin Franklin, Michael Faraday, Louis Pasteur, Thomas Edison เป็นต้น ผมว่าหลาย ๆ ท่านนี้ยังทำประโยชน์ให้กับสังคมใหักับปวงชนมากกว่า RMS มากนักครับ แต่ในความเป็นจริงแล้วผมก็ไม่ได้สำนึกบุญคุณอะไรมากมายขนาดนั้นหรอกครับ ไม่งั้นทั้งวันคงต้องคอยสำนึกบุญคุณตลอด เงยหน้าเห็นหลอดไฟก็ต้องนึกถึง Thomas Edison เจ็บป่วยกินยาหายก็ต้องนึกถึง Louis Pasteur และอื่น ๆ อีกมากมาย

ผมว่าถ้าคุณ pae อยากจะสำนึกในบุญคุณของ RMS ก็เป็นสิทธิ์อันพึงกระทำนะครับแต่จะไปคาดหวังหรือบังคับให้คนอื่นสำนึกบุญคุณในแบบเดียวกันคงจะเป็นไปไม่ได้ และผมคิดว่าคุณไม่ควรดูถูกคนอื่นว่าอยู่คนละระดับชั้นกับคุณเพียงแค่เพราะเขาเหล่านั้นไม่ได้สำนึกบุญคุณ RMS แบบคุณ ผมว่ามันแรงเกินไปครับแต่ก็แล้วแต่คุณจะคิดนะครับ

ปล. ถ้าคุณพูดเรื่อง RMS ให้กับพ่อแม่ของคุณฟังแล้วท่านถามกลับว่า "มันคือใคร" คุณจะคิดว่าท่านไม่มีกาลเทศะหรือเปล่าครับ?


That is the way things are.

By: pae
AndroidUbuntu
on 20 December 2010 - 09:46 #243111 Reply to:242779
pae's picture

ผมตอบไปแล้วไม่รู้คุณได้อ่านรึเปล่านะครับ comment-242610

ถ้าคุณพูดเรื่อง RMS ให้กับพ่อแม่ของคุณฟังแล้วท่านถามกลับว่า "มันคือใคร" คุณจะคิดว่าท่านไม่มีกาลเทศะหรือเปล่าครับ?

หากคิดว่าท่านไม่มีกาลเทศะ เราจะไม่มีซะเองครับ กาลเทศะคือถูกที่ถูกเวลาครับ ถ้าคุณเป็นเพื่อนสนิทกับผมคุยกันสองคนมันก็อย่างหนึ่ง ถ้าในวงสนทนาวงกว้างที่ต้องสุภาพก็อย่างหนึ่ง คุยในบอร์ดหลุดโลกก็อย่างหนึ่งครับ หากคุณสวมบทบาทไม่ถูกมันคือไม่มีกาลเทศะ เท่าที่ดูส่วนหนึ่งในนี้ไม่ได้คิดว่าคำถามนี้ผิดนักผมก็คงต้องปรับตัวก็เท่านั้นครับ แต่บางส่วนก็ตอบชัดว่าเขาจะไม่ถามว่ามันเป็นใคร แต่จะใช้คำถามอื่นแทนครับ

By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 20 December 2010 - 19:45 #242804
thana19's picture
  • คุณรู้หรือไม่ว่า RMS คือใคร?
    ตอบ ผมรู้จัก Richard Stallman แต่ไม่รู้จัก RMS แต่จากเนื้อข่าวก็เดาๆได้

  • ถ้าคุณไม่รู้จักคุณจะถามคำถามแบบนี้ไหม "มันคือใคร"
    ตอบ ไม่ถาม ปกติผมไม่รู้อะไรก็จะถาม google ครับ

  • คุณคิดว่าเขามีบุญคุณกับพวกคุณไหม
    ตอบ ถ้าคุณคิดว่านักการเมืองมีบุญคุณกับคุณก็มีแหละครับ สำหรับผมไม่ ต่างคนต่างทำหน้าที่

By: deaw on 19 December 2010 - 16:51 #242878
deaw's picture

น้ำเต็มแก้ว
ลำคลอง
หนองน้ำ
ทะเลสาบ
มหาสมุทร

อืม... มันรองรับน้ำได้ไม่เท่ากัน น่าคิด น่าคิด

By: smokietor on 19 December 2010 - 18:38 #242894
smokietor's picture

นทสกรสย. <-- คงไม่ต้องบอกหรอกนะคงรู้กันอยู่แล้ว ^^

By: pae
AndroidUbuntu
on 20 December 2010 - 09:33 #243102 Reply to:242894
pae's picture

ที่คุณเขียนใครรู้บ้างครับ ผมไม่รู้ ผมคิดว่า RMS คนรู้พอมีนะครับ หากคุณเทียบตัวย่อกันได้ผมว่าตรรกะคุณมีปัญหาครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 December 2010 - 10:57 #243145 Reply to:243102
PaPaSEK's picture

ผมคิดว่าหนึ่งในคนที่มีปัญหามักรวมผมอยู่ด้วย
และอีกคนนึงน่าจะเป็นคุณครับ

ทำไมชอบไกด์ความคิดคนอื่นจัง

By: pae
AndroidUbuntu
on 20 December 2010 - 11:38 #243169 Reply to:243145
pae's picture

ไม่เถียงครับ ตรรกะผมมักมีปัญหากับคนส่วนใหญ่
ทำไมชอบไกด์คนอื่น ผมคิดว่าผมทำได้ครับ คุณก็ทำได้ครับ เสียดสีมาก็โต้ไป ลองให้เขาตอบเองละกันครับว่าเจตนาเขาเป็นอย่างไร

By: wichate
Android
on 20 December 2010 - 12:55 #243203 Reply to:243102

ผมว่าเขาแค่แซวเล่นน่ะครับ คงไม่ได้คิดจะเปรียบเทียบ สังเกตุจากเครื่องหมาย ^^

^^ แปลว่า ผมบ้า (@_@!)

By: mk
FounderAndroid
on 20 December 2010 - 13:03 #243206 Reply to:242894
mk's picture

account นี้ถูกแบนแล้วนะครับ ข้อหาโพสต์ก่อกวนหลายรอบและเตือนมาหลายทีแล้ว

By: wichate
Android
on 20 December 2010 - 12:48 #243200

โอ๊ะ... ยาวเลยกระทู้นี้

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 20 December 2010 - 13:55 #243226
joomla's picture

แค่เขาทำให้โลกนี่น่าอยู่ขึ้น แบ่งความรู้ให้กับคนอื่น ให้ความช่วยเหลือทางความคิด ถึงแม้จะไม่มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง นั่นถือว่าเป็นบุญคุณครับ ในขณะเดียวกันเมื่อเรารู้ว่านั่นคือสิ่งดีที่เราได้รับจากคนอื่น เราก็ทำแบบเดียวกันคือแบ่งปันความรู้ที่มีให้กับคนอื่นต่อๆ ไป ความรู้ ความเอื้ออาทร จะได้ไม่สูญหายไปหรือกลายเป็นสังคมที่คับแคบมีแต่การแย่งชิงหรือแดกดันเวลาที่เราโพสต์อะไรไม่ได้เรื่อง