Tags:

ถ้าจะซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่จะเลือกอะไรดีครับ อยากได้ซักเครื่องมาเขียน App ขาย เคยเล่น iPhone, G1, แล้วก็ Tattoo ครับ เคยเขียนโปรแกรมสำหรับ Android แล้วด้วย

จากประสบการณ์การเขียนโปรแกรมบน Android พบว่ามันค่อนข้างน่าหงุดหงิดอยู่ ถึงจะมี XML-based UI แต่หลายๆ ครั้งก็ต้องกลับไปเขียนโปรแกรม backend อีกเยอะมาก ยังไม่นับรวมว่า API ก็ไม่ค่อยชัด implementation ขึ้นอยู่กับผู้ผลิต ทดสอบลำบากมาก สุดท้าย Market ก็ยังใช้ลำบากอยู่ ... คำถามคือ มีแนวโน้มที่ Android จะเป็น platform จริงๆ ได้ไหมครับ ตอนนี้ผมว่ามันเป็นได้แค่ OS น่ะครับ อารมณ์เดียวกับ Linux ที่เปลี่ยนรุ่นทีคนเขียนโปรแกรมก็เครียดที แถม Look and Feel ยังเปลี่ยนได้ชนิดที่ว่านึกไม่ออกกันเลย

ฝั่ง iPhone ผมไม่เคยเขียนโปรแกรม เพราะไม่ได้ใช้ Mac แต่เท่าที่เคยเห็นเครื่องมือในการพัฒนาดีกว่าฝั่ง Android เยอะ แถมไม่กระจัดกระจาย มีเครื่องอยู่ไม่กี่รุ่น implementation ของ API ก็มีอยู่แบบเดียว ... แต่มีประเด็นว่า App Store ค่อนข้างจู้จี้ แล้วก็ต้องไปตามซื้อ Mac มาใช้ด้วยอีก แต่ผมชอบใช้ตุ่มแดงของ ThinkPad แถม X200 ก็เบาดี ถ้าเปลี่ยนไปใช้ Mac ก็มีแต่ MacBook Air ที่เบากว่า แต่ CPU ไม่แรงเท่า

สรุปว่าตอนนี้ผมค่อนข้างเอียงไปทาง iPhone นะ แต่ไม่อยากเปลี่ยนไปใช้ MacBook Pro เพราะมันหนัก ส่วน MacBook Air รุ่นที่แรงงบไม่ถึงครับ ... จะใช้ OSX86 ก็กะไรอยู่

ถ้าเป็นคุณจะเลือกอะไรครับ

Get latest news from Blognone
By: lancaster
Contributor
on 4 February 2010 - 17:25 #154575

ถ้าเป็นผม ผมจะซื้อรุ่นที่อยากได้ครับ

เขียน app บน Android ทดสอบบน Emulator ก็พอครับ เพราะมีหลากหลายรุ่นมาก ซื้อมาก็เทสได้แค่รุ่นนั้นๆ ครับ ส่วนบนไอโฟนนี่ไม่เคยทำ

By: kittipat
ContributorAndroidUbuntu
on 4 February 2010 - 17:34 #154578 Reply to:154575

ทดสอบบน emulator มันไม่เหมือนกับบนเครื่องจริงน่ะครับ เคยลองมาแล้ว มันมีปัญหาจุกจิกยิบย่อยตามแต่ implementation ครับ

ส่วนเรื่องหลายรุ่นที่จริงมากครับ ทดสอบกันไม่ไหว เลยเอียงๆ ไปทาง iPhone (ถ้าทำใจแบกของหนักได้ก็ไม่คิดมากแล้ว แต่ผมเป็นพวกไม่ค่อยอยู่กับที่ เบาขึ้นครึ่งกิโลก็ดีใจแล้ว)

By: lancaster
Contributor
on 4 February 2010 - 17:54 #154584 Reply to:154578

ผมก็ใช้ X200 ครับ ใช้แล้วไม่อยากใช้ของหนักๆเลย

OSX86 น่าจะเป็นทางออกที่ดีครับ :P

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 February 2010 - 10:35 #154757 Reply to:154584
mr_tawan's picture

เหมาะสำหรับคนที่ตามข่าวมาก ๆ ครับ

เพราะว่า Apple ออกของใหม่ที ก็ Break Compatibility กับพวกไดรเวอร์ ที ผมลองเล่นอยู่สองเดือนก็บาย = =


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: clubchat
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 4 February 2010 - 17:26 #154576

Geek ตัวจริง ใช้ BB
Dev ใช้ droid
iPhone ให้ ชาว true

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 4 February 2010 - 17:35 #154580 Reply to:154576

ผมว่าจะทั้ง Geek และ Dev ต่างก้ใช้ Android นะ เหอๆ


By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 5 February 2010 - 01:04 #154683 Reply to:154576

Geek ตัวจริง ใช้ BB

แก้ครับ

Celeb ใช้ BB

โฮะๆ


iPAtS

By: mokin
Contributor
on 6 February 2010 - 14:12 #155009 Reply to:154576
mokin's picture

ขอแเป็นแบบนี้ได้ม๋า
Celeb ตัวจริง ใช้ BB
Dev ใช้ droid
ติสท์ ใช้ iPhone

เห็นด้วยกับคุณ Zatang ด้านล่าง แต่ app เริ่มเยอะจนเราอาจทำซ้ำได้
มาเปิดตลาดใหม่กับหุ่นเขียวก็ดันไม่มีอะไรพร้อมซักอย่าง เหนื่อยใจกว่าจะพัฒนาเสร็จ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 6 February 2010 - 16:37 #155041 Reply to:155009
Ford AntiTrust's picture

โอะ เราเป็น celeb ไปตั้งแต่เมื่อไหร่ .... เพิ่งรู้ตัวว่าใช้ bb แล้วเป็น celeb !

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 6 February 2010 - 16:44 #155045 Reply to:155041
Blltz's picture

น่าจะบอกว่าเป็นคนเปิดตลาดมากกว่าเน้าะ...

By: mokin
Contributor
on 6 February 2010 - 22:55 #155094 Reply to:155041
mokin's picture

@FordAntiTrust @Blltz ขำขำไป
ใครใคร่ใช้ ใช้ไปครับ มือถือเราเงินเรา เหมาะกับเราอย่าคิดมากน่า

By: clubchat
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 4 February 2010 - 17:31 #154577

มันมีเหตุผลนะครับ ว่า ถ้าเราจะ dev iPhone บนเครื่องจริง ก็ต้องขออนุญาตุ Apple เพื่อขอ key หรืออะไรสักอย่างเพื่อจะเอา App ลงบน iPhone หรือไม่ก็ต้อง root เอ้ย Jailbreak

By: kittipat
ContributorAndroidUbuntu
on 4 February 2010 - 17:39 #154581 Reply to:154577

เรื่องขออนุญาตนี่ก็น่าเบื่อแต่คงต้องทำใจครับ

By: n3tr
ContributoriPhoneBlackberryWindows
on 5 February 2010 - 13:14 #154803 Reply to:154577

เสียเงิน 2990 บาท แล้วรอ 2 วันก็ได้แล้วครับ

By: clubchat
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 4 February 2010 - 17:34 #154579

ส่วนเรื่องลงทุนกับ android ผมเชียร์ nexus one กับ zii egg (ถ้ามันรองรับ เรื่อง Phone แล้ว)

By: kittipat
ContributorAndroidUbuntu
on 4 February 2010 - 17:47 #154583

เสริมนิดนึงครับ ผมกลัวว่า Android มันจะลงเอยแบบเดียวกับ J2ME หรือ Symbian ครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 4 February 2010 - 18:42 #154591 Reply to:154583
lew's picture

๋่่่่ยังไงหรือครับ

ถ้านับจริงๆ แล้ว J2ME นี่ประสบความสำเร็จมากนะครับ ทุกวันนี้คนใช้ Opera ผ่าน J2ME มากกว่า iPhone ด้วยซ้ำไป ไม่ต้องพูดถึง Symbian ที่ไปไกลกว่า Opera อีกหลายเท่าตัว

แน่นอนว่าตลาดที่กว้างกว่าต้องแลกมาด้วยความหลากหลายที่มากกว่า ประสบการณ์การใช้งานที่ด้อยกว่า

ผมเองเชื่อว่าในระยะยาวแล้ว Android แซง iPhone (ในแง่ของปริมาณผู้ใช้) แน่ครับ แต่จะแซงในรูปไหน เช่น OPhone หรือ Android ปรกติ หรือ GMS นั้นยังไม่แน่ชัด แน่นอนว่าการแซงจะแลกมาด้วยอุปกรณ์ที่หลากหลายแบบเดียวกับ J2ME คือหน้าจอไม่เท่ากัน มี GPS บ้างไม่มีบ้าง ฯลฯ

ส่วนแอปเปิลนั้นผมไม่เชื่อว่ามันจะตาย แต่มันจะมีขนาดตลาดจำกัด อุปกรณ์จำนวนน้อยๆ แต่พัฒนาเพื่อให้ประสบการณ์การใช้งานได้สูงสุดนั้นง่ายกว่ามาก


lewcpe.com, @wasonliw

By: kittipat
ContributorAndroidUbuntu
on 4 February 2010 - 20:47 #154604 Reply to:154591

ผมก็คิดแบบเดียวกันนั่นแหละครับ แต่กลัวเรื่องอุปกรณ์ไม่เหมือนกัน ใช้ด้วยกันได้บ้างไม่ได้บ้างครับ แล้วก็เรื่องประสิทธิภาพของเครื่องที่แตกต่างกันได้เยอะด้วยครับ สรุปง่ายๆ ว่าถึงจำนวนเครื่องที่เป็น Android จะมากกว่า แต่ทำ App แล้วก็ต้องถูกจำกัดด้วยความแตกต่างของ hardware

อย่างน้อยเครื่องออกช่วงเดียวกันก็น่าจะใส่อะไรมาให้คล้ายๆ กัน ดูอย่าง PC มีหลายรุ่น แต่ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรกันมาก ยกเว้นเครื่องสำหรับพวกที่ใช้เฉพาะทาง ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี ส่วนโทรศัพท์เท่าที่เห็นในปัจจุบันคือ กระจัดกระจายมาก ซื้อมาก็ไม่รู้ว่าใช้อะไรได้มากแค่ไหน ซื้อดีสุด ก็ดีเกินความจำเป็นในปัจจุบัน จ่ายแพงกว่า แต่ไม่ค่อยได้อะไรกลับมา

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 5 February 2010 - 11:09 #154774 Reply to:154604
lew's picture

ถ้ากลัวปัญหาอุปกรณ์ไม่เหมือนกัน Android ไม่ใช่ทางเลือกแน่นอนครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: mednoon on 4 February 2010 - 20:57 #154608 Reply to:154591

ผมมองกลับกันนะ J2ME เหมือนจะดีแต่ไม่สุด ถ้าเจ๋งจริงๆ app ต่างๆ บนมือถือต้องเป็น j2me หมดสิครับ ผมเคยจับ j2ME พักหนึ่งสั้นๆ ด้วยว่ามันตอบโจทย์ตอนนั้นไม่ได้หลายอย่างจึงได้ใช้ภาษาอื่นพัฒนาแทน ฉะนั้นในตลาดมือถือ j2me ยังไม่เรียกว่าประสบความสำเร็จครับ มีอีกเกมมากมายบน symbian ยังไม่ได้ใช้ j2me พัฒนา ฉะนั้นผมมองว่า j2me ยังไม่จูงใจพอ หากถามหาจุดยืนของ j2me ผมเองก็ตอบไม่ได้คือมันทำได้หมด แต่มันทำได้ไม่ลึก

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 4 February 2010 - 23:16 #154652 Reply to:154608
lew's picture

ผมไม่แน่ใจโจทย์นะครับ แต่ผมตอบในฐานะนักพัฒนา ถ้าลงทุนเรียนรู้ได้แพลตฟอร์มเดียว (ซึ่งก็น่าทำถ้าไม่มีทีมใหญ่ๆ) จะเลือกอะไร มันเป็นทางสองแพร่งครับ

  1. เลยประสบการณ์ผู้ใช้ ทำ App เจ๋งๆ ผมบอกเลย Apple จะดีกว่าไปอีกนาน (อย่างน้อยก็ปีสองปี) ด้วยความที่อุปกรณ์น้อยกว่า คาดเดาอุปกรณ์ง่าย FW คาดเดาได้ เช่น iPhone OS 3.0 ก็รู้เลยว่ามี API อะไรบ้าง แถมรองรับอุปกรณ์เก่าๆ แทบทั้งหมด เพราะแอปเปิลทำเอง อุปกรณ์ที่ไม่รองรับ FW ใหม่ๆ ก็คงเป็นอุปกรณ์ที่หมดรอบอายุการใช้งานไปพอสมควรแล้ว
  2. ปริมาณผู้ใช้ Android กำลังจะเข้าไปแทน J2ME ในฐานะแพลตฟอร์มการพัฒนา แต่มันจะแลกมาด้วยความหลากหลาย ผู้ผลิตจำนวนมากไม่สนใจจะอัพเกรด FW ให้กับอุปกรณ์เดิมๆ ของตน วันนี้เรายังเห็น Android 1.6 วางขายอยู่ทั่วไปทั้งที่ 2.1 ออกมาแล้ว หน้าจอที่มั่วซั่ว ขนาดไม่มีมาตรฐานใดๆ แต่ในระยะยาว ถ้าอยากได้ฐานผู้ใช้มากๆ เข้าไว้ ผมยังไม่เห็นทางที่เราจะหนีมันพ้นครับ

lewcpe.com, @wasonliw

By: ppulpipatnan on 16 February 2010 - 00:27 #157555 Reply to:154652

+1 วิเคราะห์ได้ดีมากๆครับ

By: kurosame
ContributoriPhone
on 4 February 2010 - 18:45 #154593
kurosame's picture

อ้อ เลือกนี้คือเลือก dev ใช่มั้ยครับ อ่านหัวข้อตอนแรกนึกว่าเลือกซื้อ


{$user} was not an Imposter

By: pad4thai
AndroidUbuntuIn Love
on 4 February 2010 - 19:16 #154598
pad4thai's picture

Geek ใช้ imobile คริ คริ

imobile เค้ามี android นะ หน้าตาก็สวยด้วยนะ อิอิ
หรือ ไม่ก็ลองหาวิธี ลง android บน iphone ดูรู้สึกว่าจะมีคนทำได้แล้วนะ

จะเอาอะไรก็เอาซักอย่างเถอะครับ ไม่งั้นก็ ซื้อ mac มาลง windows 7 ซะ จะได้ devทั้งบน
android & iphone เลยยยยยยย

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 4 February 2010 - 20:52 #154606
Perl's picture

Meamo>Android>WinMo6.5(or 7)

อ้าว.. แล้ว iPhone หล่ะ ?

No ครับ

By: mednoon on 4 February 2010 - 20:58 #154609

เชียร์ระบบเปิดดีที่สุดกับผู้ใช้ จ้าาา

By: ter_
iPhone
on 4 February 2010 - 22:36 #154631

ถ้าคิดจะทำ App ขายนะครับ iPhone ตลาดสดใสกว่า Android ค่อนข้างเยอะ และเครืองมือในการพัฒนาโปรแกรมก็ดีกว่ามากๆ (xcode ที่ใช้พัฒนาโปรแกรมบน iPhone ก็เป็นอันเดียวกับที่ใช้พัฒนาโปรแกรมบน Mac) ในมุมมองของผมแล้ว แม้ว่าอนาคตจำนวนคนใช้ android จะมากขึ้น มี app ออกมาเยอะขึ้น แต่กลุ่มของคนที่จะยอมจ่ายเงินซื้อมันไม่น่าจะเท่ากับ iPhone ครับ ผมคิดว่าตลาดของ android จะเป็นไปทาง free app มากกว่า

จริงอยู่ว่า iPhone ระบบปิดกว่าเจ้าอื่น แต่เรื่อง document หรือคอมมูนิตี้ช่วยเหลือมีเยอะมากๆ ไม่ลำบากในการหาความช่วยเหลือ

เรื่อง App Store ค่อนข้างจุกจิกอันนี้ก็เป็นข้อเสียครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 February 2010 - 10:37 #154758 Reply to:154631
mr_tawan's picture

ผมลองเล่น XCode อยู่พักนึงก็ ... ฝันร้ายครับ สรุปง่าย ๆ 555 (อาจจะเพราะผมอยู่กับ Visual Studio มากเกินไป...)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: ter_
iPhone
on 5 February 2010 - 16:06 #154837 Reply to:154758

ถ้าเทียบกันเฉพาะแต่เครื่องมือในการพัฒนา XCode มันก็สู้ VS ไม่ได้
แต่ถ้าเทียบโดยรวมกับเครื่องมือที่ใช้พัฒนามือถือทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น Symbian , Andriod , Windows Mobile
การพัฒนา iPhone ก็มีเครื่องมือที่ดีกว่าในทุกๆด้าน

โดยส่วนตัวผมไม่ชอบ debugger ของ xcode มากๆ มันสู้ VS ไม่ได้เลยอ่ะ

By: Not on 5 February 2010 - 01:03 #154681

ในมุมของคนที่จะทำ App ขาย

เห็นหลายคนที่เก่งกันจัง ชอบพูดบอกว่าคนใช้ iPhone เป็นพวกบ้าเห่อ
รวยแต่โง่ เด็กใช้ ใช้ไม่เป็น อะไรประมาณนั้น

อยาจะเปิดกะลาให้ ว่าพวกนี้แหละ กดไม่ค่อยคิด ซื้อ App ง่าย และเยอะที่สุด

เขียน App ขายบนมือถือเครื่องละ 5,000 กับ 30,000 กลุ่มลูกค้า กำลังซื้อ การตัดสินใจซื้อ มันก็ห่างกันไกลแล้ว

ต่อให้เครื่องถูกๆมันจะขายได้เยอะกว่ากันก็เหอะ แต่มันจะมีซักกี่คนกันที่ซื้อ App

ถ้า Model นี้ดีจริง J2ME, Symbian ทั้งหลายที่ครองส่วนแบ่งมากมายเนี่ย ทำเงินกับ App ได้ซักเท่าไหร่

แล้วมีรายย่อยทำ App กันเยอะขนาดไหน เพราะถ้ามันรายได้ดี บริษัท และ App มันต้องมาก เป็นเรื่องที่เถียงไม่ได้

แล้วที่ Geek ใ้ช้กันเยอะนี่ อย่าคิดว่าเป็นข้อดี เพราะมันยิ่งลำบาก ก็เขียนเองใช้เอง แจกฟรีมั่ง App ง่ายๆ ทำสองอาทิตย์ เลิกคิดจะขายกันไปได้เลย

ระบบที่ปิดมันก็มีข้อดีของมัน เห็นหลายคน Anti กันจะเป็นจะตาย อยากรู้ว่าระบบเปิดมันไม่มีข้อเสียเหรอ ? แล้วมันดีกับผู้ใช้ส่วนมากเหรอ ?

อย่ามัวแต่เขียนโปรแกรม เพราะโปรแกรมเมอร์มันก็คือกรรมกร ไม่ได้มากไปกว่านี้หรอก

By: kittipat
ContributorAndroidUbuntu
on 5 February 2010 - 03:16 #154694 Reply to:154681

เห็นด้วยกับบรรทัดสุดท้ายครับ

By: kowito2
Android
on 5 February 2010 - 07:08 #154709 Reply to:154681

App บางตัวที่ทำขาย ทำไม่ถึงสามวันก็ขายได้ คนอยากทำแจก ทำกันเป็น 10 ปีก็แจกได้ ผมเห็นคนซื้อมือถืออันละเป็นหมื่น เอาไว้กดดูเบอร์ตอนโทรตู้เยอะแยะ เพราะว่าเอาเงิรไปซื้อเครื่องหรูๆ ไม่ได้ได้เผื่อตังไว้เติมเงิน

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 5 February 2010 - 15:13 #154819 Reply to:154709

แบบนั้นมันก็มี แต่แบบไหนโอกาสเยอะกว่าล่ะครับ ไม่ใช่ว่า 100% ของคนซื้อของแพงจะจ่ายเงินซื้อ app แต่โอกาสก็มีมากกว่าอยู่แล้ว


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: mk
FounderAndroid
on 5 February 2010 - 23:17 #154907 Reply to:154681
mk's picture

ระบบเปิดกับระบบปิด เห็นได้ชัดจาก Macintosh vs IBM PC แล้วนี่ครับ

By: ppulpipatnan on 16 February 2010 - 00:33 #157557 Reply to:154907

ผมคิดว่าในแง่จำนวนผู้ใช้งานในอนาคต android ยังไงก็เยอะกว่าแน่นอนในแง่ของระบบเปิด

แต่ถ้าถามผมว่าจะตั้งบริษัทเขียน app มือถือขาย ยังไงผมก็ยังเลือก iPhone มากกว่า ณ ตอนนี้

ชอบ comment คุณ Not "ถ้า Model นี้ดีจริง J2ME, Symbian ทั้งหลายที่ครองส่วนแบ่งมากมายเนี่ย ทำเงินกับ App ได้ซักเท่าไหร่"

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 8 February 2010 - 01:43 #155406 Reply to:154681
gotobanana's picture

ผมเห็นด้วยในแนวความคิดนี้น่ะ
อย่าไปสนใจว่าเป็นระบบไหน
ของให้มีกลุ่มตลาดที่ยอมจ่ายมากกว่าจะดีกว่าน่ะ

By: revolz
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 5 February 2010 - 02:38 #154693
revolz's picture

รอศาสดาออกตัวใหม่กลางปี

By: jane
AndroidUbuntu
on 5 February 2010 - 07:09 #154711
jane's picture

เหมา ทั้งแฟน น้องแฟน และหลานแฟน

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 6 February 2010 - 16:09 #155036 Reply to:154711

เพื่อนแฟนด้วย

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 5 February 2010 - 15:20 #154821

ในฐานะ user ธรรมดา ผมว่าเรื่อง app ยังไง iPhone ก็สดใสกว่าไปอีกนาน แม้ apple จะข้อจำกัดเยอะ แต่ app ที่ผ่านเข้าไปใน store ได้ก็ต้องมีคุณภาพระดับนึง ตัวไหนทีมงานเจอบั๊คก็ผ่านไม่ได้ ดังนั้น user ธรรมดาไม่ต้องเลือกมาก ถ้าเลือกแบบไม่ต้องดูอะไรมาก ดูแค่ประเภทกับดาว ก็กดซื้อได้เลย

ใน android market เข้าไปดูแต่ละ app อ่าน feature กับ review จนปวดหัวเลย มีทั้ง crash บ้าง ใช้ได้เฉพาะกับรุ่น... บ้าง ไม่ work กับ droid บ้าง N1 บ้าง แม้บาง app ดาวเยอะ แต่ใช้กับรุ่นที่มีอยู่ไม่ได้ก็เป็นได้ คนใช้ทั่วไปไม่ใช่ geek นะครับ ฝากนิดนึงจากมุมมอง user ธรรมดาครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 6 February 2010 - 12:43 #154988 Reply to:154821
Bongbank's picture

เห็นด้วยครับ Market ห่วยมาก!!!!!

ผมเลยรู้ข้อดีของการที่ Apple คัดเลือกโปรแกรมก่อนเอาขึ้น AppStore เลยล่ะครับ

มันให้ผลที่ดีต่อ User มากกว่านี่เอง ผมใช้ iPod Touch ดูแค่หมวดแล้วก็ดาวก็กดลงได้แล้วใช้งานได้ปกติ

เข้า Market จะโหลด App ลง N1 ที มีแต่อะไรก็ไม่รู้ บางทีขึ้นชื่อ App มา "Test Apps Don't Download" แล้วเมิงจะอัพขึ้นไปทำไม ไม่เข้าใจมันเลยจริงๆ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 6 February 2010 - 20:24 #155080 Reply to:154821

ชอบบรรทัดสุดท้ายจริงๆ :D

By: emptyzpace on 7 February 2010 - 20:07 #155320

ตลาดApp ตอนนี้ ส่วนตัวมองเห็นแค่ iphone ที่คุ้มค่า

-------------------------------------------- ใช้ OS เพื่อเข้าสังคม เป็นค่านิยมที่ผิด

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 8 February 2010 - 09:09 #155494 Reply to:155320

"ใช้ OS เพื่อเข้าสังคม" มีคนแบบนั้นด้วยเรอะ!

By: emptyzpace on 8 February 2010 - 23:02 #155715 Reply to:155494

มีซิครับ เยอะด้วย

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 9 February 2010 - 08:12 #155779 Reply to:155494

มีพี่ที่ทำงานมาถามเลยล่ะครับ เค้าไปเจอเพื่อนเก่าๆ มีแต่ bb, iPhone เค้าเลยมาถามว่าซื้ออะไรดี ไม่มีแบบคนอื่นไม่กล้าหยิบออกมาเลย จะแลกเบอร์ก็ขอเป็นนามบัตรหรือจดเอาแทน อืมมม


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 10 February 2010 - 10:01 #156093 Reply to:155779

โคตรไร้สาระเลยครับ

ตอนที่เพื่อนผมใช้ O2 Atom ผมใช้ 3310
ตอนที่เพื่อนผมใช้ NK5800 ผมใช้ 2700
ตอนที่เพื่อนผมใช้ iPhone ผมใช้ 2700 (ตัวเดิม)
ตอนนี้เพื่อนผมใช้ BB9000 ผมใช้ 2700 (ตัวเดิมอีกนั่นแหละ)

ผมคุยงาน ได้เงินไม่รู้กี่แสนแล้ว ส่วนเพื่อนผม miss call ให้ผมโทรกลับตลอด
แถมเดือนที่แล้วยังบ่นอีกไม่มีตังจ่าย ค่า BB Service (อ่าวแล้วใครให้มิงใช้)

โทรศัพท์ หลักๆ เอาไว้คุย เรื่องอื่นๆ เป็นเรื่องรองอ่ะ มีก็ดี ไม่มีก็ไม่ตาย
แต่เครื่องหน้าคง spica แหละครับ รอต่ำกว่าหมื่นก่อน มีหวด

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 17 February 2010 - 08:40 #157870 Reply to:156093

ไร้สาระแต่ก็มีคนเป็นแบบนั้นจริงๆ ครับ สำหรับผม จะใช้รุ่นไหนก็แล้วแต่ ใช้คุ้มก็พอ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: wiennat
Writer
on 7 February 2010 - 19:42 #155330

ถ้าจะขาย คาดว่าขายในไอโฟนน่าจะดีกว่า เพราะผู้ใช้แอนดรอยด์น่าจะติดภาพกับความฟรีของตัวโอเอสน่าจะไม่อยากซื้อโปรแกรมในนั้น

แต่จากสภาพและเงื่อนไขที่ให้มาใช้แอนดรอยด์ดีกว่าเพราะเหมือนเพิ่งซื้อเครื่องไปเองนี่ จะซื้อใหม่ก็ใช่ที่

วิธีที่น่าลองที่สุดคือ ลองลง Osx86 เขียนแอปในไอโฟนดูแล้วยืมเครื่องคนแถวนั้นมาลองก่อนว่าที่ว่ามันดี มันดีจริงหรือว่าเป็นแค่ราคาคุยของแอปเปิล จริงๆแล้วอาจจะวุ่นวายเหมือนเขียนแอปในแอนดรอยด์ก็ได้นะ

ขอเพิ่มอีกเรื่อง ไม่รู้ว่าตลาดโลกตอนนี้ส่วนแบ่งตลาดเป็นยังไง แต่ในเมืองไทยรู้สึกว่าโมเมนตัมมันเริ่มย้ายจากไอโฟนไปบีบีแล้วล่ะ แถมบีบียังมี BBM อีก ไม่รู้ว่าอีกปี-สองปีข้างหน้าช่วงที่บีบีเครื่องปัจจุบันเริ่มล้าสมัยมันจะเป็นยังไงเพราะพินมันติดกับเครื่องไม่ได้ติดกับเบอร์ ลองนึกถึงตรงจุดนี้ด้วย


onedd.net

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 February 2010 - 13:44 #155602 Reply to:155330

paragraph สุดท้ายเป็นสิ่งที่น่าคิดจริง ๆ ครับ แต่ผมยังคิดว่า bb ไม่น่าจะไปได้ไกลกว่านี้นะ คงแค่วงจำกัดเท่่านั้น แต่ iPhone & Android นี่น่าจะไปได้อีกหลายปีครับ

By: theoneox
Android
on 8 February 2010 - 14:04 #155607 Reply to:155602

+1

By: lunakizz
iPhoneBlackberry
on 10 February 2010 - 11:51 #156117 Reply to:155602
lunakizz's picture

+1 bb ดูเป็นกระแสมากๆครับ ถึงเวลาเดี๋ยวคนก็เบื่อแชท

ก็เหมือนตอน ม.ต้น ได้มือถือใหม่ ขยันโทรคุยกะเพื่อนจริงเลย...

แต่สักพัก ก็ไม่ไหว ไร้สาระว่ะ เปลืองตัง จะโทรทำไม เดี๋ยวก็เจอกันแล้ว??

ปล. เว้นแต่ bb จะจับตลาดอื่นน่ะครับ

By: paween_a
Android
on 21 February 2010 - 08:44 #158718
paween_a's picture

ถ้ามองด้วยมุมมองของผู้ใช้ iPhone น่าจะมีภาษีดีกว่านะครับ