Tags:
Node Thumbnail

ในช่วงหลัง ๆ มานี้ระบบ Passkey เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยความที่ตัว Passkey นั้นใช้งานค่อนข้างง่ายลดความเสี่ยงจากการใช้รหัสเดิมซ้ำ ๆ และลดยุ่งยากจากใช้ระบบยืนยันตัวตนแบบ 2 Fator Authentication ได้ด้วย ซึ่งเราสามารถใช้ Passkey แทนการใส่ password แบบเดิม ๆ ในเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้เลย โดยจากการที่ Google นำร่องรองรับ Passkey ไปก่อนหน้านี้แล้ว ล่าสุดทาง Bitwarden ซึ่งเป็นหนึ่งแอปฯ จัดการรหัสผ่านยอดนิยมก็ได้ประกาศที่จะรองรับ Passkey ในเร็ว ๆ นี้เช่นกัน

ทาง Bitwarden ได้ประกาศแผนการว่าจะรองรับ Presskey ภายในปีนี้ ซึ่งระบบจะให้ผู้ใช้งานสามารถจำแนก Passkey ประเภทต่าง ๆ ที่ใช้ในแต่ละเว็บไซต์ได้ โดยจะรองรับกับบัญชีผู้ใช้งานส่วนตัว และบัญชีธุรกิจบน Bitwarden

Bitwarden จะให้ผู้ใช้งานใช้ Passkey ทดแทนระบบ 2FA และการใช้ master password แบบเก่า แต่ถ้าผู้ใช้งานยังไม่อยากใช้ตัว Passkey นี้ ก็ยังสามารถเก็บระบบ password แบบเดิมได้ ในกรณีที่เกิดการความผิดพลาดระหว่างการใช้งาน Passkey ได้

Passkey มีข้อดีกว่ารหัสผ่านทั่วไป เนื่องจากการใส่อักขระใส่ทั่วไปจะถูกแทนที่ด้วยการคีย์รหัสเฉพาะที่จะผูกกับบัญชีผู้ใช้งาน ซึ่งทำให้รหัสที่ได้จะไม่ซ้ำกัน และยังได้รับการป้องกันผ่านระบบ Biometric อย่าง การสแกนนิ้ว หรือสแกนใบหน้าอีกด้วย ซึ่ง Passkey นั้นมีความปลอดภัยกว่าระบบ 2FA เนื่องจากระบบ 2FA สามารถถูกเจาะโดยการโคลนซิมหรือวิธีการโจมตีอื่น ๆ ได้

โดย Bitwarden ยังไม่ได้ระบุว่าจะเริ่มใช้งาน Passkey เมื่อไหร่ แต่ก็คาดว่าจะรองรับภายในช่วงเดือนกรกฎาคมของปีนี้ครับ

ที่มา - Android Police

Get latest news from Blognone