Tags:
Node Thumbnail

IMF ออกรายงาน "Element of Effective Policies for Crypto Assets" แนะนำประเทศต่างๆ ให้ออกนโยบายกำกับดูแลเงินคริปโตให้หนาแน่นขึ้น ป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะทำให้โลกการเงินกระทบกระเทือนไปด้วย

รายงานวิเคราะห์ถึงข้อดีของเงินคริปโตที่มีการเสนอกันมาก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะประโยชน์การโอนเงินข้ามประเทศที่วงการเงินคริปโตมักอ้างว่าโอนเงินได้รวดเร็วและราคาถูกกว่า ซึ่งก็จริงในบางกรณี เช่น การโอนเงิน 200 ดอลลาร์ มีค่าธรรมเนียมในช่วง percentile ที่ 75-25 (50% ตรงกลาง) อยู่ที่ 4-7.7% ขณะที่การโอนข้ามประเทศบางคู่ประเทศกลับมีค่าธรรมเนียมสูงมากกว่า 10% ขณะที่ค่าธรรมเนียมโอนเงินคริปโตเฉลี่ยอยู่ที่ 2.9% เท่านั้น แต่เมื่อคำนึงถึงการแลกเปลี่ยนเงินจากปลายทางถึงปลายทาง (เช่น ดอลลาร์เป็นบาท) ค่าธรรมเนียมการโอนเงินด้วยคริปโตรวมๆ ก็สูงขึ้น และแทบไม่ชนะการโอนเงินปกติ หรือข้ออ้างที่ว่าเงินคริปโตจะทำให้คนเข้าถึงบริการธนาคารได้ดีขึ้นก็ไม่จริงเมื่อคำนึงถึงการที่ผู้ใช้ต้องมีอินเทอร์เน็ตและเข้าใจโลกเงินคริปโต

แต่รายงานชี้ถึงความเสี่ยงหลายด้าน หากรัฐบาลอนุญาตให้ใช้เงินคริปโตเป็นเงินเพื่อการจับจ่าย ตั้งแต่การสูญเสียความควบคุมนโยบายทางการเงิน, การควบคุมเงินทุนไหลเข้าออกประเทศ, ปัญหาการเลี่ยงภาษี, และสร้างความเสี่ยงให้กับระบบการเงินโดยรวม

รายงานแนะนำแนวทาง 9 ประการเพื่อดูแลเงินคริปโต รวมถึงข้อ 9 ที่แนะนำให้ชาติต่างๆ ร่วมมือกันสร้างระบบโอนเงินข้ามประเทศที่ดีขึ้นและแก้ปัญหาความไร้ประสิทธิภาพของระบบการโอนเงินที่มีอยู่เดิม

ที่มา - IMF

alt="image.png"

Get latest news from Blognone