Tags:
Node Thumbnail

Andrew Bosworth ซีทีโอของ Meta ให้สัมภาษณ์ Buzzfeed เล่าถึงเบื้องหลังการปิดแผนกหน้าจออัจฉริยะ Portal เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 ที่เกิดขึ้นพร้อมการปลดพนักงานรอบใหญ่ของบริษัท

Bosworth บอกว่า Portal ขายดีเป็นหลักล้าน (millions) โดยกลุ่มลูกค้าหลักคือผู้หญิงและคนอายุมากกว่า 40 ปี แต่บริษัทตัดสินใจปิดธุรกิจนี้เพราะไม่คิดว่ามันจะใหญ่ไปกว่านี้อีกมากนัก เมื่อบริษัทต้องปรับโฟกัสธุรกิจจึงไม่มีทางเลือกนอกจากเลิกทำ ซึ่งเขาบอกว่าเสียใจมากในเรื่องนี้ แต่ก็เปรียบเทียบกับอุปกรณ์สมาร์ทโฮมประเภทอื่นๆ ว่าไม่ได้มียอดขายเยอะอย่างที่ทุกคนคาดไว้ตอนแรกเช่นกัน

นอกจากนี้ Bosworth ยังเปิดเผยว่า Meta เกือบขายเทคโนโลยีของ Portal ให้ Amazon (ที่มีอุปกรณ์แบบเดียวกันคือ Echo Show) ช่วงกลางปี 2020 แต่ดีลล่มไปก่อน ด้วยเหตุผลว่าตอนนั้นเกิด COVID พอดี ยอดขาย Portal เลยกลับมาพุ่งทะยาน ทำให้บริษัทพับแผนการขายไปในตอนนั้น (ภายหลังเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ยอดขายของ Portal ก็ลดลง)

Bosworth เล่าว่าบทเรียนสำคัญของการทำ Portal คือถึงแม้มันเป็นสินค้าที่ดี ผู้ใช้ชอบ แต่การขายอุปกรณ์ที่มีความสามารถวิดีโอคอลล์ได้เหมือนกับบนมือถือ (แต่สะดวกเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย) เป็นเรื่องไม่ง่ายเลย

ที่มา - Buzzfeed

Get latest news from Blognone

Comments

By: Azymik on 19 January 2023 - 20:16 #1275160

หัวข้อข่าว

พ,

พอ