Tags:
Node Thumbnail

Meta ได้ยินยอมจ่ายเงิน 725 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อยุติคดีที่บริษัทถูกฟ้องร้องมาตั้งแต่ปี 2018 จากเหตุข้อมูลผู้ใช้หลุดไปยังบริษัทวิจัยสัญชาติอังกฤษ Cambridge Analytica

คดีนี้เกิดจากการที่กลุ่มผู้ใช้ Facebook ได้ยื่นฟ้องร้องแบบกลุ่มต่อศาลรัฐบาลกลางของเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากมีการเปิดเผยว่า Meta ได้ให้ข้อมูลผู้ใช้มากถึง 87 ล้านบัญชีกับ Cambridge Analytica ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยที่ให้บริการพรรคการเมืองทั่วโลกเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลคะแนนเสียงและความนิยมในแง่มุมต่างๆ

ฝั่งโจทก์เผยรายละเอียดข้อตกลงยุติคดีต่อศาลว่า นับตั้งแต่มีการฟ้องร้อง Meta ได้ยกเลิกการอนุญาตให้บุคคลที่สามเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ผ่านคนรู้จักที่สามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ของบริษัทได้ นอกจากนี้ ยังควบคุมและดูแลข้อมูลอย่างเข้มงวดมากขึ้นและปรับปรุงวิธีการแจ้งผู้ใช้ว่าข้อมูลใดจะถูกจัดเก็บและส่งต่อบ้าง

นอกจากนี้ ฝ่ายโจทก์กล่าวว่า กรณีนี้ถือว่าเป็นการชดเชยความเสียหายครั้งใหญ่ที่สุดในการฟ้องร้องแบบกลุ่มในเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและเป็นจำนวนเงินมากที่สุดที่ Facebook เคยจ่ายเพื่อยุติคดีฟ้องร้องแบบกลุ่ม ทั้งนี้ แม้ว่าจำนวนเงินจะดูเป็นจำนวนที่สูงมาก แต่กลุ่มผู้เสียหายรวมก็เป็นกลุ่มผู้ใช้ Facebook ในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2007-2022 รวมหลายร้อยล้านคน ทำให้ค่าเสียหายที่ได้รับจริงก็น่าจะคนละไม่มากนัก

ที่มา: Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: john dick
iPhone
on 26 December 2022 - 12:03 #1273065
john dick's picture

สรุปน่าจะได้คนละหลักสิบเหรียญถ้วน

By: tom789
Windows Phone
on 26 December 2022 - 12:08 #1273066

จ่ายเยอะมาก