Tags:
Node Thumbnail

เพราะการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆ และบริษัทก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ การพัฒนาด้านเทคโนโลยีของ LINE MAN Wongnai เลยหยุดนิ่งไม่ได้ ต้องคอยแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ทั้งในแง่เทคโนโลยีหลังบ้านที่ดีมากขึ้น ตอบโจทย์ผู้ใช้มากขึ้น และตอบโจทย์ธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงและเติบโตอยู่ตลอดเวลา

Blognone Jobs พาไปอ่านแนวคิดในแง่เป้าหมาย การทำงาน และการเติบโตของทีม Engineer ของ LINE MAN Wongnai จากปากของคุณภัทราวุธ ซื่อสัตยาศิลป์ ตำแหน่ง CTO กัน

No Description

“สิ่งที่เรามอบให้กับผู้ใช้งานมันจะเริ่มไม่ใช่ความสามารถพื้นฐานที่สร้างได้อย่างตรงไปตรงมาหรือสร้างได้ง่ายๆ แล้ว มันจะลึกมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะความคาดหวังของผู้ใช้งานก็สูงขึ้นเรื่อยๆ จากการได้ใช้ Product ต่างๆ จากบริษัทระดับโลก”

ภัทราวุธ ซื่อสัตยาศิลป์ CTO ของ LINE MAN Wongnai

Q: เล่าเกี่ยวกับทีมเทคโนโลยีใน LINE MAN Wongnai

ปัจจุบัน LINE MAN Wongnai มีทีมที่พัฒนา Product เกือบ 400 คน ซึ่งเป็นคนไทยมากกว่า 90% โดยในทีมประกอบไปด้วย Software Engineer, Product Manager, UX/UI Designer, Data Engineer, Data Scientist และ People Manager อย่าง Engineering Manager ด้วย ซึ่งก็จะแบ่งเป็นทีมย่อยๆ ลงไปในแต่ละระบบผู้ใช้งานทั้ง 3 ส่วนหลักของธุรกิจ Food Delivery นั่นคือ ผู้ใช้งานที่สั่งอาหาร (User), ร้านค้า (Merchant), พนักงานส่ง (Rider)

จุดแข็งของการมีทีมวิศวกรคนไทย คือ เนื่องจากธุรกิจของเราอยู่ในประเทศไทย เราเข้าใจและใกล้ชิดกับผู้ใช้งานในไทย ทำให้คล่องตัวในการปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับความต้องการของคนไทยโดยเฉพาะได้อย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเคสที่ประสบความสำเร็จคือ การเชื่อมระบบคนละครึ่งเข้ากับฟู้ดเดลิเวอรีที่เราเริ่มจากศูนย์ จนกระทั่งทดสอบระบบสำเร็จได้ภายใน 6 สัปดาห์ และได้กระแสตอบรับที่ดีมากจากร้านอาหารว่าใช้งานง่าย จึงทำให้มีร้านเข้าร่วมคนละครึ่งกับ LINE MAN มากถึง 75% ของร้านคนละครึ่งเดลิเวอรีทั้งหมด ในขณะเดียวกันวิศวกรที่เป็นชาวต่างชาติเพื่อรองรับการ Scale ด้านเทคโนโลยีให้เทียบเท่าแพลตฟอร์มระดับโลก

No Description

Q: อะไรคือสิ่งที่ LINE MAN Wongnai แตกต่างจากบริษัทอื่นๆ

ปัจจุบันเชื่อว่า ณ ตอนนี้บริษัท Tech หลายๆ ที่พร้อมจะจ้าง Engineer โดยให้ผลตอบแทนและสวัสดิการที่ดีมากๆ ซึ่งที่ LINE MAN Wongnai ก็มีเช่นกัน แต่สิ่งที่แตกต่างคือ Product ที่ทำเกิดจากโจทย์ในประเทศ และถูกใช้งานจริงภายในประเทศ ที่สำคัญคือเป็นสเกลที่ใหญ่ มีผู้ใช้งานระดับหลักสิบล้านคน และใช้งานกันทุกวันวันละหลายๆ ครั้ง ทำให้ทีมพัฒนาได้เห็นผลงานไปถึงผู้ใช้งานจริงๆ ว่ามีผลประทบกับสังคมโดยตรง มันทำให้ผู้คนใช้ชีวิตได้สะดวกสบายมากขึ้น มันทำให้ธุรกิจร้านอาหารมีช่องทางการขายที่ดี สร้างอาชีพให้กับคนที่ส่งอาหาร เชื่อว่าทีมงานทุกคนภูมิใจกับผลงาน เพราะแค่เดินไปบนท้องถนน เราก็สามารถเห็นผลงานของเราถูกใช้งานจริง แม้แต่ตัวเราเองก็ใช้งาน เพื่อนหรือญาติก็ใช้อยู่ มองไปบนถนนก็เห็นพี่ๆ คนขับ LINE MAN กำลังขี่มอเตอร์ไซค์ไปส่งอาหาร, ร้านค้าที่เราสั่งเป็นประจำรับออเดอร์ Delivery ที่เข้ามาตลอดทั้งวัน

การได้เห็นผลงานตัวเองส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานจริงในชีวิตประจำวันแบบนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้ได้รับฟีดแบ็คโดยตรงจากผู้ใช้ด้วย ทั้งคำติและคำชมอยู่เสมอ เวลาพลาดก็ได้รับคำติ แต่เป็นคำติที่ทำให้ทีมงานกระตือรือร้นที่จะปรับปรุงให้ดีขึ้นเพราะมันแสดงให้เห็นว่ามันมีผู้ใช้งานอยู่จริงๆ

No Description

อีกหนึ่งสิ่งที่ LINE MAN Wongnai โดดเด่นคือ การทำงานเป็นโหมด Startup ความเร็วและความสามารถในการปรับตัวตามสถานการณ์คือ Core ของบริษัท ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันไม่ใช่ความบังเอิญแต่เป็นความตั้งใจ เราปรับตัวอยู่ตลอดเพื่อให้มั่นใจว่าเรามีโครงสร้างทีมที่เอื้อให้การตัดสินใจต่างๆ เป็นไปด้วยความรวดเร็ว ไม่ต้องผ่านขั้นตอนมากมายเหมือนองค์กรใหญ่ๆ อย่างกรณีที่เห็นได้ชัดคือการทำโครงการคนละครึ่ง ที่ใช้เวลาแค่ 6 สัปดาห์เท่านั้น

Q: ความท้าทายของงานสายเทคใน LINE MAN Wongnai

บริการ Food Delivery ที่เราให้บริการอยู่ตอนนี้ เราต้องแข่งกับคู่แข่งในระดับโลก ดังนั้นการจะมีความสามารถในการแข่งขันได้กับผู้เล่นระดับโลกได้ สิ่งที่เรามอบให้กับผู้ใช้งานมันจะเริ่มไม่ใช่ความสามารถพื้นฐานที่สร้างได้อย่างตรงไปตรงมาหรือสร้างได้ง่ายๆ แล้ว มันจะลึกมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะความคาดหวังของผู้ใช้งานก็สูงขึ้นเรื่อยๆ จากการได้ใช้ Product ต่างๆ จากบริษัทระดับโลก

ในธุรกิจ Food Delivery ก็แบบเดียวกัน ถ้าผมกับเพื่อนอีกคนในออฟฟิศนั่งอยู่ใกล้ๆ กัน ต่างคนต่างกำลังหาร้านสำหรับสั่งอาหารมื้อเที่ยง แล้วผลลัพธ์การค้นหาแสดงเหมือนกันหมด มันไม่เพียงพอแล้ว เพราะแต่ละคนก็มีรสนิยมต่างกัน ซึ่ง Product ของเราเองก็ยังต้องปรับปรุงอีกเรื่อยๆ ในหลายๆ จุด

No Description

Q: ปีนี้จะขยายทีมเทคโนโลยีอย่างไร?

เพื่อรองรับแผนของบริษัทที่จะมีบริการใหม่ๆ ออกมาในอนาคต เรามีแผนจะขยายทีมจาก 400 คนเป็น 500 คนภายในกลางปี 66 โดยเปิดรับทุกตำแหน่งและทุกเลเวล ทั้งทีม Engineering ที่มี Software Engineer (Frontend/Backend/QA) ทีม Product ที่มี Product Manager, UX/UI Designer, UX Researcher, ทีม Data ที่มี Data Scientist, Data Engineer, BI Analyst

และด้วยโจทย์ทางธุรกิจที่สเกลมากขึ้นเรื่อยๆ การเติมคนก็จะเน้นไปที่คนที่มีประสบการณ์เฉพาะทางหรือมีประสบการณ์ในสเกลที่ใหญ่กว่าเพิ่มเข้ามา ซึ่งแน่นอนว่าต่อไปเราจะมีทีมงานที่เป็นชาวต่างชาติที่เพิ่มมากขึ้น

ส่วนเรื่องสถานที่ทำงาน ปัจจุบันบริษัทไม่มีการกำหนดขอบเขตของออฟฟิศอีกต่อไปแล้ว มีหลายคนก็ทำงานแบบรีโมทในต่างประเทศ เช่น อินเดียและจีน แต่สำหรับในไทย ก็มีทั้งทำงานในกรุงเทพและเชียงใหม่ ซึ่งไม่ว่าจะทำงานที่ไหน ทุกคนก็จะได้รับสวัสดิการในมาตรฐานเดียวกันหมด

Q: คนแบบไหนที่บริษัทกำลังมองหา

LINE MAN Wongnai เติบโตมาในรูปแบบของ Startup (สู้, ปรับตัวเข้ากับทุกสถานการณ์ได้ไว, )
ถ้าในมุมของ Engineer เราก็มองหาคนที่มีพื้นฐาน Engineering ที่ดี น้ำไม่เต็มแก้ว พร้อมจะเรียนรู้สิ่งใหม่ ด้วยตัวเองได้ตลอด และลงลึกในสิ่งที่ตัวเองทำได้ เป็น good team player และสิ่งสำคัญอีกอย่างคือ บริษัทมองหาคนที่อินไปกับมิชชัน ที่จะทำให้ชีวิตคนไทยดีขึ้น คนที่อยากเห็นผลงานของตัวเองมีผลกระทบกับสังคมเป็นวงกว้าง

เชื่อว่าคนกลุ่มนี้ต่อไปก็จะมีศักยภาพสูงในการที่จะออกไปสร้างบริษัท Tech ที่แข็งแรงให้ประเทศไทยอีกเช่นกัน

No Description

Q: เป้าหมายต่อไปของทีมเทคโนโลยีที่ LINE MAN Wongnai ในวันที่บริษัทเป็นยูนิคอร์น

เป็นบริษัทเทคสตาร์ทอัพที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รวมถึงเป็นสถานที่ที่คนเก่งๆ ที่ทำงานอยู่ที่ Silicon Valley อยากกลับมาทำงานด้วย ในแง่ที่ว่าจะได้ประสบการณ์ทำงานในระดับเดียวกันโดยที่ไม่ต้องไปอยู่ต่างประเทศก็ได้

Q: เห็นอะไรบ้างจากการเป็น CTO ของสตาร์ทอัพในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา?

ถ้ามองไปที่ภาคการศึกษา สังเกตได้ว่าเด็กรุ่นใหม่เลือกเรียนตรงกับสิ่งที่พวกเขาสนใจมากขึ้น พอเรียนจบมา ก็รู้ตัวเองว่าอยากจะทำอะไรมากกว่ารุ่นก่อนๆ มาก ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการที่เด็กรุ่นใหม่ๆ เริ่มฝึกงานเพื่อค้นหาตัวเองตั้งแต่ปีแรกๆ ของชีวิตมหาวิทยาลัย

ปรากฎการณ์ดังกล่าวทำให้ได้เห็นว่าคนรุ่นใหม่มีศักยภาพมาก เพียงแค่เราต้องให้โอกาสเขาได้แสดงให้เห็นฝีมือ ช่วงแรกของการทำบริษัทเราไม่ได้เป็นที่รู้จักจนสามารถดึงดูดให้คนมีประสบการณ์มากๆ มาทำงานกับเราได้ เราก็ต้องเน้นรับน้องๆ จบใหม่รวมถึงนิสิตนักศึกษาฝึกงานเข้ามาเพื่อสอน ซึ่งคนกลุ่มนี้ เหล่านี้ได้ทำงานจริงๆ ไปกับพี่ๆ ก็ทำให้น้องเก่งขึ้น หลังจากนั้นเราจึงเชื่อในศักยภาพของเด็กจบใหม่และไม่กลัวที่จะให้งานสำคัญๆ ให้รับผิดชอบ

No Description

ถ้าใครคิดว่ามีแพชชันตรงกับ LINE MAN Wongnai มีความทะเยอทะยาน และอยากทำให้คนไทยมีชีวิตที่ดีขึ้นด้วยเทคโนโลยี สามารถค้นหาตำแหน่งที่เปิดรับและกดสมัครได้ที่เว็บไซต์ Blognone Jobs หรือ https://careers.lmwn.com/

Get latest news from Blognone

Comments

By: ปาโมกข์
iPhoneAndroidWindows
on 1 December 2022 - 08:04 #1270795
ปาโมกข์'s picture

หน้าแรกแอป lineman คนตาบอดใช้งานยากมากครับ กดดูหน้าโปรโมชั่นก็ไม่ได้ กดเก็บโค้ดก็ไม่ได้ กดเข้าบริการต่างๆก็ไม่ได้ แต่พอหลุดหน้าแรกแล้วก็ใช้งานได้ปกติครับ

By: Eros on 1 December 2022 - 16:50 #1270878

แอป Line man บังคับขอใช้ข้อมูลเพื่อนและกลุ่มในไลน์ ไม่สามารถเลื่อนไม่อนุญาตได้ ถ้าแบบนั้นไม่ใช้ก็ได้ รู้สึกไม่เป็นส่วนตัว

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 December 2022 - 19:08 #1271125 Reply to:1270878
allinsense's picture

+1 ครับ ไม่รู้เอาไปทำอะไร

By: Floating Rotten Dog
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 6 December 2022 - 10:55 #1271195 Reply to:1270878
Floating Rotten Dog's picture

แค่ขอข้อมูลส่วนตัวยังไม่ค่อยอยากจะให้เลย นี่เล่นขอทั้งข้อมูลกลุ่มข้อมูลเพื่อนทั้งหมด ก็เลยยังไม่คิดจะสมัครเหมือนกันครับ รู้สึกไม่ปลอดภัยยังไงไม่รู้

By: naritai
iPhoneWindows
on 6 December 2022 - 16:49 #1271264 Reply to:1270878
naritai's picture

เห็นด้วยครับ ขอข้อมูลเพื่อนทั้งหมด!

ถ้าไม่ยินยอมก็ใช้งานไม่ได้ ก็เลยไม่ได้ใช้บริการไลน์แมน

By: deaknaew on 2 December 2022 - 16:29 #1270980

ช่วยทำให้แอป iOS ลื่นเหมือนอีกเจ้าได้ไหม ทุกวันนี้อย่างกระตุก

By: olosol@hotmail.com
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 December 2022 - 05:50 #1271006

vdo call ของ line นี่แย่มว๊ากก peer to peer นี่พอไหว แต่ถ้า conference นี่แค่ 2-3 คน นี่กากแระ คุยกันไม่รู้เรื่อง พังทั้งภาพและเสียง.. ต้องย้ายไปคุยกันใน zoom.. ปรับปรุงด้วยครับ

By: IceDagger on 3 December 2022 - 22:16 #1271081 Reply to:1271006

น่าจะคนล่ะบริษัทกันหรือเปล่าครับ Lineman Wongnai เค้าพัฒนาตัว Food delivery (Lineman) กับ Wongnai app ไม่ได้เกี่ยวกับ Line chat.

By: byebyeblue
AndroidUbuntu
on 3 December 2022 - 08:59 #1271016

Wongnai Merchant ใน tablet 8 นิ้ว ทุกวันนี้ยังหมุนเป็นแนวนอนไม่ได้เลยครับ