Tags:
Node Thumbnail

Cloudflare เปิดซอร์สโครงการ workerd ที่เป็นแกนหลักของบริการ Cloudflare Workers บริการแบบ serverless ที่ Cloudflare เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2017 แม้ว่าโดยตัวมันเองจะใช้จาวาสคริปต์แต่ก็มี API เฉพาะของตัวเองทำให้ไม่สามารถนำโค้ดไปรันที่อื่นได้

ก่อนหน้านี้ Cloudflare เคยปล่อยโครงการ Miniflare สำหรับจำลอง API ของ Workers เพื่อนักพัฒนามาก่อนแล้วแต่ก็ไม่ตรงกันนัก โครงการ workerd จะทำให้นักพัฒนาสามารถใช้งานรันไทม์ที่มีพฤติกรรมตรงกันแทบทุกจุด (bug-for-bug) กับ Workers บนคลาวด์ของ Cloudflare ทำให้นักพัฒนาสามารถนำโค้ดไปรันบนเซิร์ฟเวอร์ของตัวเองได้จริงๆ

แม้ว่าพฤติกรรมของรันไทม์จะตรงกัน แต่ Cloudflare ก็เตือนว่าบริการ Workers นั้นเป็นบริการคลาวด์ที่มีการปรับปรุงอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะความปลอดภัยที่ Cloudflare ป้องกันการโจมตีช่องโหว่กลุ่ม Spectre ไว้ด้วย แต่ workerd ไม่สามารถป้องกันการโจมตีด้วยการรันโค้ดมุ่งร้ายในรันไทม์เองโดยตรง และกระบวนการพัฒนา workerd ต่อจากนี้ก็จะพัฒนาเพื่อการใช้งานใน Workers เป็นหลัก ไม่ใช่การพัฒนาเพื่อชุมชนโอเพนซอร์สทั้งหมด การส่งโค้ดจากภายนอกอาจจะไม่ตรงกับความต้องการของ Cloudflare หรือบั๊กต่างๆ ก็จะเน้นไปที่การใช้งานของบริษัทเองก่อน

ที่มา - Cloudflare

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 September 2022 - 02:14 #1263353
hisoft's picture

พวก zero cold start นี่ก็จะทำไม่ได้สินะครับ T-T

แต่แค่นี้ก็กรี๊ดแล้ว อยากได้อะไรแบบนี้มาก