Tags:
Node Thumbnail

Cloudflare ประกาศแนวทางการกำกับเนื้อหาที่วิ่งผ่านบริการของ Cloudflare โดยระบุว่าเนื้อหาที่โฮสต์บน Cloudflare โดยตรง เช่น การใช้บริการ Pages, Worker KV, Stream, Images จะถูกดูแลด้วยแนวทางเนื้อหาที่ยอมรับได้ แต่บริการระดับล่างกว่านั้น เช่น DDoS Protection หรือ WAF ตลอดจนบริการจดโดเมนนั้นทาง Cloudflare จะใช้กระบวนการตามกฎหมายเป็นหลัก

ที่ผ่านมา Cloudflare เป็นบริษัที่หลีกเลี่ยงไม่เข้าไปยุ่งกับเนื้อหาของผู้ใช้มากนัก และมักจะยืนยันว่าบริการของตนเป็นทางผ่าน (conduit) เท่านั้น และผู้ให้บริการทางผ่านเช่นนี้ไม่ต้องเข้าไปดูแลเนื้อหาว่าจะมีเนื้อหาประเภทใดวิ่งผ่านบ้าง

เนื้อหาหลายอย่างแม้ไม่ได้ผิดกฎหมายโดยตรง แต่บริษัทผู้ให้บริการก็มักมีกฎต่างๆ กัน เพื่อห้ามไม่ให้บริการเนื้อหาบางประเภทมาใช้งานแพลตฟอร์ม เช่น เนื้อหาทางเพศหรือเนื้อหาปลุกเร้าความรุนแรง ตลอดจนเนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ ทาง Cloudflare ระบุว่าการดูแลเนื้อหาของบริษัทไม่ต่างกันทั้งเว็บที่มาใช้งานฟรีและผู้ใช้จ่ายเงิน บางกรณีมีลูกค้าต่อต้าน LGBTQ+ มาใช้บริการ ทาง Cloudflare ก็ให้บริการต่อไปแต่เอาค่าบริการทั้งหมดไปบริจาคหน่วยงานสนับสนุน LGBTQ+ แทน

ในปี 2017 Cloudflare เคยบล็อคเนื้อหากลุ่ม white supremacy พร้อมๆ กับบริษัทไอทีอื่นๆ จำนวนมาก แต่หลังจากนั้นบริษัทก็พบว่ารัฐบาลเผด็จการหลายชาติพยายามขอให้บล็อคเว็บสิทธิมนุษยชนบ้าง แถมมักนำเหตุผลที่ Cloudflare บล็อคเว็บกลับมาอ้างบ้าง

ที่มา - Cloudflare

Get latest news from Blognone