Tags:
Node Thumbnail

ในเดือนนี้ ธนาคารกลางของอัฟกานิสถานสั่งห้ามไม่ให้มีการซื้อขายเหรียญดิจิทัลทั่วประเทศและกลุ่มตาลีบันได้สั่งจับกุมผู้ฝ่าฝืนคำสั่งที่ยังคงซื้อขายเหรียญอยู่

Shah Saadaat หัวหน้าฝ่ายสืบสวนคดีอาชญากรรมในสำนักงานตำรวจเมืองเฮรัตเปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ถูกจับกุมแล้ว 13 คน ส่วนใหญ่ได้รับการประกันตัวแล้ว อีกทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคริปโตในเมืองเฮรัตกว่า 20 แห่งได้ถูกปิดลง ซึ่งเฮรัตเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศและเป็นแหล่งซื้อขายเหรียญดิจิทัลที่มีบริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์อยู่ถึง 4 บริษัทจากทั้งหมด 6 บริษัท

ก่อนหน้านี้ ชาวอัฟกานิสถานใช้เหรียญคริปโตเป็นแหล่งเก็บทรัพย์สินเนื่องจากอยู่นอกเหนือการควบคุมของรัฐบาล รวมทั้งยังเป็นตัวเลือกที่ใช้กันเพื่อโอนเงินเข้า-ออกนอกประเทศหลังจากอัฟกานิสถานถูกคว่ำบาตรจนไม่สามารถใช้ระบบการเงินอย่างทั่วโลกได้ โดยในปีที่แล้วรายงานจากบริษัทวิจัยบล็อคเชน Chaianalysis เปิดเผยว่าอัฟกานิสถานติดอันดับ 20 ประเทศแรกที่ใช้คริปโตมากที่สุด

จีนก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ได้ประกาศให้การทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับเหรียญคริปโตทั้งหมดผิดกฎหมายและเพิ่งประกาศไปในเดือนกันยายนของปีที่แล้ว

ที่มา: Bloomberg

Get latest news from Blognone