Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

คอเกมรุ่นเก่าหน่อยคงคุ้นกับชื่อบริษัท Sierra Entertainment หรือ Sierra On-Line ผู้สร้างเกมผจญภัยยุคคลาสสิคอย่าง King's Quest, Space Quest, Police Quest, Gabriel Knight รวมถึงผลงานยุคท้ายๆ อย่างการเป็นผู้จัดจำหน่ายเกม Half-Life ให้ Valve

ปัจจุบันบริษัท Sierra ไม่มีอยู่แล้ว (ถูกเปลี่ยนเจ้าของหลายครั้ง ลิขสิทธิ์เกมและทรัพย์สินต่างๆ ตอนนี้อยู่กับ Activision) แต่สามี-ภรรยาผู้ก่อตั้งบริษัทคือ Roberta Williams และ Ken Williams กำลังหวนคืนกลับสู่วงการเกมใหม่ ตั้งบริษัทใหม่ชื่อ Cygnus Entertainment และกำลังพัฒนาเกมใหม่คือ Colossal Cave Adventure แบบ 3D และรองรับ VR

Colossal Cave Adventure หรือบ้างรู้จักในชื่อ Adventure (และเป็นจุดกำเนิดของชื่อเกมหมวดนี้) เป็นเกมคลาสสิคยุคแรกเริ่มของวงการเกม ออกครั้งแรกในปี 1976 เกมเพลย์เป็นเกมที่มีแต่ข้อความ (text-based) เนื้อหาเป็นการผจญภัยในถ้ำลึก ที่มีมังกร กับดัก และเวทย์มนตร์มาเกี่ยวข้อง

Roberta บอกว่าตัวเธอเองเล่นเกมนี้ครั้งแรกในช่วงปี 1980 โดยสามีที่ขณะนั้นทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์นำมาให้เล่นที่บ้าน เธอประทับใจการที่สามารถพูดคุย ใส่คำสั่งให้คอมพิวเตอร์พาเราไปผจญภัยในโลกแฟนตาซี และเป็นแรงบันดาลใจให้เธอสร้างเกมของตัวเองขึ้นมา จนกลายเป็นบริษัท Sierra On-Line

หลังจากขายบริษัท และเกษียณตัวเองจากวงการเกมไปนาน ช่วงที่โดนล็อคดาวน์เพราะ COVID เธออยู่บ้านจนเบื่อ ทำให้นึกถึงเกมนี้อีกครั้ง เมื่อเกิดไอเดียว่าจะรีเมคเกมนี้ใหม่ สามี Ken Williams จึงโทรหา Don Woods ผู้สร้างเกมนี้เพื่อขออนุญาตสร้างเกมนี้ขึ้นมาใหม่ (Don Woods ให้สิทธิกับทุกคนที่มาขอ โดยมีเงื่อนไขแค่ว่าต้องไม่เคลมว่าเป็นเจ้าของเกมต้นฉบับ)

Roberta บอกว่ายึดแนวทางของเกมต้นฉบับเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่อง ปริศนา ระบบเก็บแต้มในเกม สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือกราฟิก ดนตรี และตัวละคร ถือเป็นงานที่ท้าทายในการตีความเกมเก่าให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ และผู้เล่นยุคใหม่

เกมมีกำหนดวางขายช่วงปลายปีนี้ ลง PC, Mac, Meta Quest 2 รายละเอียดดูใน เว็บไซต์ของเกม

ที่มา - VentureBeat

Get latest news from Blognone