Tags:
Node Thumbnail

เทรนด์การออกแบบลำโพงเริ่มล้ำสมัยขึ้นเรื่อย ๆ เช่น ลำโพงทรงตะเกียงของ Sony และลำโพงแบบบางเฉียบใช้แปะผิวหนังเพื่อเปิดเพลงฟังได้ของงานวิจัยจากเกาหลี

ล่าสุดเหมือนทุกอย่างจะล้ำขึ้นไปอีก เพราะ Lovesac แบรนด์เก้าอี้พักผ่อนจากสหรัฐอเมริกาเริ่มขายชุดโซฟาฝังลำโพงที่ออกแบบระบบเสียงโดย Harman Kardon แถม Yatsushiro Tatamix Project องค์กรความร่วมมือในญี่ปุ่นเตรียมพัฒนาเสื่อทาทามิที่มีลำโพงสั่นสะเทือนติดอยู่ภายใน

ลำโพงแบบล้ำ ๆ ทั้ง 2 รุ่นนี้มีรายละเอียดการใช้งาน ให้เสียงออกมาแบบไหน และราคาเท่าไร ทีมงาน Blognone ได้รวบรวมมาให้รับรู้กันครับ

alt="Lovesac"

Lovesac StealthTech โซฟาฝังระบบเสียง Harman Kardon

เริ่มที่ Lovesac แบรนด์เก้าอี้พักผ่อนจากสหรัฐอเมริกากันก่อน โดยแบรนด์นี้ได้เปิดตัว Lovesac StealthTech ชุดโซฟาฝังลำโพงที่ออกแบบระบบเสียงโดย Harman Kardon ตอบรับกระแสตกแต่งบ้านแบบไร้สาย เพราะจากเดิมหากต้องการระบบเสียงดี ๆ เจ้าของบ้านต้องต่อลำโพงหลายตัว และอาจมีสายมาเกะกะสายตา

Lovesac StealthTech มาพร้อมกับเทคโนโลยีเสียง 5.1 Dolby Digital Surround ผ่านการฝังลำโพงไว้ในจุดต่าง ๆ ของโซฟา เช่น ใต้เบาะนั่ง, ด้านข้าง และด้านหลังเบาะ ทั้งยังรองรับผ้าคลุมเบาะทุกแบบของ Lovesac เพื่อให้เสียงออกมาดีที่สุด และจัดวางเลย์เอาต์ของชุดโซฟาได้อิสระอีกด้วย

การใช้งานของ Lovesac StealthTech ผู้ซื้อจะต้องติดตั้ง Center Channel หรือลำโพงที่มีลักษณะเหมือน Soundbar เพื่อเชื่อมต่อกับโทรทัศน์ด้วยสาย HDMI จากนั้น Center Channel จะเชื่อมต่อตัวลำโพงที่อยู่ในโซฟาเพื่อส่งเสียงให้ตรงกันเมื่อใช้งาน นอกจากนี้ตัวชุดลำโพงยังเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟน และทำตัวเป็นที่ชาร์จไร้สายได้

ทั้งนี้ Lovesac StealthTech จะมีสายไฟที่ต้องเสียบเข้าปลั๊กไฟบ้าน 2 จุดคือ สายไฟจากตัว Center Channel และสายไฟจาก Subwoofer ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางจ่ายไฟ และสายสัญญาณเสียงให้กับลำโพงในจุดอื่น ๆ ของโซฟา หากเก็บสายไม่ดีก็อาจมีเกะกะได้ แต่น่าจะสะดวกกว่าการไล่เก็บสายต่าง ๆ รอบโซฟาในการใช้ลำโพง 5.1 แบบปกติ

สำหรับราคาของ Lovesac StealthTech เริ่มต้นที่โซฟา 2 ที่นั่ง ได้ลำโพงแบบ 5.1 (อยู่ที่ด้านข้างของโซฟาข้างละ 2 ตัว, ด้านหน้าโทรทัศน์ 1 ตัว และ Subwoofer ใต้โซฟา 1 ตัว) ราคาปกติ 6,050 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.07 แสนบาท แต่ผู้ซื้อต้องประกอบโซฟาชุดนี้ด้วยตัวเอง และจากการสำรวจยังไม่มีตัวแทนจำหน่ายถูกต้องในประเทศไทย

alt="Tatamix"

Tatamix V20 เสื่อทาทามิสั่นสะเทือนสร้างเสียง

ต่อด้วยเสื่อทาทามิที่สร้างเสียงได้ โดยหน่วยงานสร้างการรับรู้ให้กับเสื่อทาทามิของเมืองยาสุชิโระ จังหวัดคุมาโมโต้ต้องการยกระดับเสื่อทาทามิขึ้นไปอีกขั้น ไม่ได้เป็นแค่พื้นที่พักผ่อนในบ้านอีกต่อไป จึงจัดตั้ง Yatsushiro Tatamix Project กิจการที่หาพาร์ตเนอร์ที่น่าสนใจเข้ามาร่วมการยกระดับครั้งนี้

โครงการแรกที่ออกมาคือการฝังลำโพงสั่นสะเทือนไว้ในเสื่อทาทามิ และตั้งชื่อสินค้าว่า TTM-V20 ผ่านการร่วมมือกับ Japan Acoustic Lab โดยสินค้าดังกล่าวจะติดตั้งลำโพงสั่นสะเทือนไว้ในเสื่อทาทามมิถึง 6 ตัว และชื่อสินค้ามีที่มาจากเสื่อ Tatami (TTM), Vibration (V) และเสียงความถี่ต่ำที่สุดที่มนุษย์ได้ยินคือ 20Hz (20)

TTM-V20 นอกจากจะให้เสียงที่มนุษย์ได้ยินแล้ว ยังสร้างความสนุก หรือผ่อนคลายผ่านการสั่นสะเทือนของลำโพง และตัวโครงการมีการแสดงตัวอย่างการใช้งานในโรงอาบน้ำ, ในคอนเสิร์ต หรือใช้ดูภาพยนตร์ภายในบ้าน ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ในการใช้งานเสื่อทาทามิ

อย่างไรก็ตาม TTM-V20 ยังไม่เปิดจำหน่าย และอยู่ระหว่างพัฒนา ส่วนเหตุผลที่ต้องเป็นหน่วยงานทางการของเมืองยาสุชิโระ เพราะเมืองยาสุชิโระมีหญ้ากกที่ใช้ทำเสื่อทาทามิเป็นจำนวนมาก และเสื่อทาทามิที่ใช้ในประเทศกว่า 99% ถูกผลิตจากเมืองนี้

อ้างอิง // ภาพ และเนื้อหาจาก Lovesac, Soranews24, ภาพเสื่อทาทามิจาก Tatamix

Get latest news from Blognone