Tags:
Forums: 

โครงการอสังหาริมทรัพย์ไหนบ้างที่เริ่มนำเทคโนโลยีมาใช้ในโครงการ

No Description

ในยุคนี้ทุกวงการต่างก็พยายามนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับองค์กรของตัวเองมากที่สุด บรรดาโครงการอสังหาริมทรัพย์ก็จัดเป็นอีกประเภทธุรกิจที่มักนำเอาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามานำเสนอกับลูกค้าเพื่อสร้างความตื่นตาตื่นใจ เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการเยี่ยมชมโครงการ และอำนวยความสะดวกแก่ผู้อยู่อาศัย ซึ่งได้ประโยชน์ทั้งภาพลักษณ์ของครงการ รวมไปถึงลูกบ้านด้วยเช่นกัน

ความสำคัญของเทคโนโลยีกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

อย่างที่กล่าวไปว่าทุกวันนี้บรรดาโครงการอสังหาริมทรัพย์จำนวนมาก พยายามดึงเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับโครงการ ไม่ใช่เพียงแค่ในเรื่องของรายได้ แต่ยังถือเป็นการมอบสิ่งดี ๆ คืนกลับไปให้กับลูกค้าอีกด้วย ตัวอย่างที่ชัดเจนมาก เช่น The Forestias โครงการที่พักอาศัยแบบ Mixed-Use ที่เน้นในการใช้ชีวิตในเมืองร่วมกับธรรมชาติ โดยให้ความสำคัญกับสถาปัตยกรรม รวมถึงการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาตอบโจทย์การอยู่อาศัย

สำหรับใครที่ยังมีข้อสงสัยว่าโครงการอสังหาริมทรัพย์ในบ้านเรามีโครงการไหนที่โดดเด่นในเรื่องการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้งานบ้าง เราขอยกตัวอย่างโครงการพร้อมนวัตกรรมน่าสนใจมา 3 โครงการ

ตัวอย่างการนำเทคโนโลยีมาใช้ในโครงการอสังหาริมทรัพย์

The Forestias

โครงการแรกตามที่เกริ่นเอาไว้ตั้งแต่ต้น เน้นในเรื่องของการทำที่พักอาศัยกลางเมืองให้ผสมผสานกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากที่สุด ตัวอย่างเทคโนโลยีที่ทางโครงการเลือกมาใช้งาน เช่น

  • ระบบ CUP ลดปริมาณหน่วยเครื่องทำความร้อน เช่น บรรดาคอมเพรสเซอร์แอร์ ระบบนี้จะพาความร้อนไปรวมไว้ในจุดเดียว จากนั้นจะส่งน้ำเย็นเข้าไปแทนเพื่อให้เปลี่ยนเป็นแอร์แบบหล่อเย็น ช่วยลดอุณหภูมิลง 2-3 องศาเซลเซียส แต่สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึงปีละ 30,000 ตันเลยทีเดียว
  • ระบบ Underground Tunnel ที่ใช้เทคโนโลยีในการนำเอาระบบน้ำ ไฟ แอร์ ลงไปอยู่ใต้ดิน เพื่อคงความเป็นธรรมชาติภายในตัวโครงการเอาไว้มากที่สุด

Perfect Masterpiece

โครงการนี้เป็นแนวบ้านสุดหรูแบบ Hi-End จาก Property Perfect ซึ่งโครงการใหม่ ๆ หลายแห่ง เช่น รัตนาธิเบศร์ สุขุมวิท 77 (อ่อนนุช) และ ราชพฤกษ์ นำเอามาใช้นั่นคือ เทคโนโลยี SCG HEIM คือ การก่อสร้างตามแบบบ้านกึ่งสำเร็จรูปที่ชิ้นส่วนกว่า 80% ก่อสร้างสำเร็จจากโรงงาน ทีมช่างจะประกอบหน้างานผ่านระบบ Modular มาพร้อมโครงสร้างสุดแข็งแรง วัสดุออกแบบทันสมัย บ้านเย็นสบาย ตอบโจทย์การใช้ชีวิตแบบสุด ๆ

เศรษฐสิริ

ปิดท้ายกันด้วยโครงการจากแสนสิริที่ทุกคนคุ้นเคยกันอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นบ้านหลัง หรือคอนโดก็ตาม ที่นี่เขาพร้อมตอบโจทย์ให้กับผู้อยู่อาศัยสุด ๆ โดยเทคโนโลยีชื่อดังที่ถูกนำมาใช้งานคือ Sansiri Smart Home ที่ทุกอย่างภายในบ้านจะทำงานอย่างง่ายดายผ่าน Google Assistant (ตอนนี้มีเฉพาะโครงการกรุงเทพกรีฑา 2 และทวีวัฒนา)

ตัวอย่างเทคโนโลยี Smart Home ที่ช่วยอำนวยความสะดวกผู้อยู่อาศัย

ยังมีอีกหลายเทคโนโลยีที่สามารถนำมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้อยู่อาศัย ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน และสั่งการผ่านอินเตอร์เน็ต โดยเราจะมาแชร์ 4 เทคโนโลยีที่ส่งผลต่อชีวิตประจำวันของผู้อยู่อาศัยโดยตรง

1. เทคโนโลยีควบคุมความสว่าง

เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับเรื่องไฟฟ้าและความสว่างมีหลายที่นำมาใช้กันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมการเปิด-ปิดผ่านสมาร์ทโฟน การตั้งเวลาทำงานอัตโนมัติ เช่น การกำหนดให้ทำงานตามช่วงเวลาที่ต้องการ หรือการตรวจจับความเข้มข้นของแสงรอบ ๆ ถึงแม้จะเป็นเทคโนโลยีพื้น ๆ แต่ช่วยอำนวยความสะดวกได้มาก

2. เทคโนโลยีควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้า

เทคโนโลยีควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นระบบที่ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านทั้งหมดได้ผ่านสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็น เตาไฟฟ้า เครื่องซักผ้า แอร์ พัดลม หรือเตาอบ ซึ่งเทคโนโลยีนี้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่วัยทำงานได้ดีมาก หลายครั้งที่อาจยุ่งจนลืมปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ เพียงแค่เปิดสมาร์ทโฟนเพื่อตรวจสอบ และสั่งการจากที่ไหนก็ได้บนโลก ขอแค่มีอินเตอร์เน็ต

3. เทคโนโลยีด้านความปลอดภัย

นอกเหนือจากกล้องวงจรปิด ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ควบคุมด้านความปลอดภัยภายในบ้านอย่างครบวงจร เช่น ระบบสแกนนิ้วมือเข้าบ้านที่สามารถสร้างรหัสชั่วคราวให้กับคนรู้จักได้ กล้องบันทึกผู้ที่มาเคาะประตู ระบบตรวจจับการเคลื่อนไหวในบ้าน ระบบตรวจจับควันจากการเผาไหม้ และระบบตรวจจับแก๊สรั่ว โดยสามารถตรวจสอบ และควบคุมผ่านสมาร์ทโฟนได้เช่นกัน

4. เทคโนโลยีด้านความบันเทิงในบ้าน

ให้การฟังเพลงที่บ้านเป็นเรื่องง่าย เพียงสั่งการด้วยเสียงก็สามารถเล่นเพลง หรือเปลี่ยนเพลงได้ตามต้องการ โดยการทำงานก็ไม่ต่างกับเวลาเราบอก Siri ให้เล่นเพลงใน iPhone เพียงแต่เทคโนโลยีตัวนี้จะถูกติดตั้งตามจุดต่าง ๆ ในบ้าน ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนก็สามารถสั่งให้เล่นเพลงที่ต้องการได้ตลอด

ทุกวันนี้โลกของเราพัฒนาไปไกล ทุกวงการจึงต้องขยับตัวตามให้ทัน บรรดาโครงการที่อยู่อาศัยก็เช่นกัน ในอนาคตเชื่อว่าจะมีอีกหลายโครงการที่นำเทคโนโลยีมาใช้และมีหลายเทคโนโลยีใหม่ ๆ ออกมาอีกแน่นอน

สามารถติดตามข้อมูล และสาระดี ๆ เกี่ยวกับบ้านและอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติมได้ที่ DDproperty.com เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสด้านอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย ได้รวบรวมข้อมูลประกาศซื้อ ขาย เช่า ที่น่าสนใจทั้งโครงการใหม่และบ้านมือสองในหลากหลายทำเลครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมเป็นแหล่งรวมความรู้ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการซื้อ-ขาย-เช่า เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการตัดสินใจซื้อให้ผู้ที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเองสามารถเลือกที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ได้มากที่สุด

Get latest news from Blognone