Tags:
Node Thumbnail

Costco ร้านค้าส่งยอดนิยมในสหรัฐฯ แจ้งเตือนลูกค้าว่ามีข้อมูลรั่วไหล หลังจากตรวจพบว่าเครื่องรับบัตรเครดิตถูกติดตั้งเครื่องขโมยข้อมูลบัตรเครดิต/เดบิต (skimmer) ทำให้คนร้ายอาจจะได้ข้อมูลบัตรของลูกค้าทุกคนที่เคยรูดจ่ายเงินผ่านเครื่องรับบัตรนั้น

ดูเหมือนว่าทาง Costco ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าคนร้ายเคยดึงข้อมูลบัตรออกไปจากเครื่องหรือยัง ประกาศแจ้งเตือนจึงเพียงคาดการณ์ผลกระทบว่าหากคนร้ายดึงข้อมูลออกไปแล้ว จะได้ข้อมูล หมายเลขบัตร, ชื่อ-นามสกุล, วันหมดอายุ, และหมายเลข CVV ในแถบแม่เหล็ก

ลูกค้าทุกคนที่ใช้บริการ Costco ต้องสมัครสมาชิกและเสียค่าสมาชิกรายปี ทาง Costco จึงสามารถตรวจสอบจากข้อมูลสมาชิกได้ว่าเครื่องที่รูดผ่านเครื่องรับบัตรที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้มีใครบ้าง และแจ้งเตือนโดยตรงไปยังลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทุกคน พร้อมกับให้บริการตรวจป้องกันการถูกขโมยตัวตนจาก IDX ผู้ได้รับผลกระทบนาน 12 เดือนพร้อมประกันวงเงินอีกหนึ่งล้านดอลลาร์

เครื่องขโมยข้อมูลบัตรเคยระบาดในประเทศไทยหลายปีก่อนเนื่องจากยังมีการใช้งานบัตรแบบแถบแม่เหล็กเป็นวงกว้าง แม้ทาง Visa/Mastercard จะพยายามผลักดันให้ร้านค้าและธนาคารผู้ออกบัตรหันไปใช้บัตรชิปแทนบัตรแม่เหล็ก แต่ในสหรัฐฯ ก็ยังมีการใช้งานจำนวนมาก Mastercard เพิ่งประกาศปีนี้ว่าจะเริ่มออกบัตรที่ไม่มีแถบแม่เหล็กได้ภายในปี 2024

ที่มา - Bleeping Computer

No Description

ภาพ Costco Amagasaki ในญี่ปุ่นเมื่อปี 2012 โดย Kirakirameister

Get latest news from Blognone

Comments

By: sp on 14 November 2021 - 08:52 #1231457

เกลือเป็นหนอน