Tags:
Node Thumbnail

หนึ่งในการทดสอบระบบนอกจากการทดสอบการใช้งานแล้วยังต้องมีการทำแผนรับมือหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน (Business Continuity Plan) เช่นเซิร์ฟเวอร์ดาวน์ หรือมีปัญหาใดๆ เกิดขึ้นจะรับมืออย่างไร หากเป็นระบบที่คนใช้น้อยอาจไม่ได้ทำแผนรับมือตรงนี้ไว้ แต่หากเป็นระบบที่สำคัญมากๆ ย่อมขาดแผนรับมือไปไม่ได้

ล่าสุด Microsoft เปิดตัว Azure Chaos Studio ที่ใช้ "แกล้ง" ระบบโดยเฉพาะ โดยเราสามารถทดลองให้ระบบดาวน์เพื่อดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง การ fallback ไประบบสำรองทำงานได้ตามที่คาดหรือไม่ ไปจนถึงการทำ stress test หรือ load test เพื่อประเมินว่าบนโปรดักชันควรจะใช้สเปกเท่าใด ซึ่งระหว่างการทดสอบก็จะเก็บข้อมูลต่างๆ ของระบบไปด้วยเพื่อนำมาศึกษาหลังทดลองเสร็จ ทำให้เรามีข้อมูลและรับมือหากเกิดเหตุการณ์จริงได้ดีขึ้น

จุดแข็งของ Chaos Studio คือเราไม่ต้องเขียนสคริปต์เอง เพียงแค่สร้างการทดลองว่าต้องการทำอะไรบ้างแล้วเริ่มได้เลย นอกจากนี้ยังมีไลบรารีที่รวบรวมเคสสำหรับทดสอบให้เรียกใช้งานได้เลย

Microsoft ระบุว่าจุดเริ่มต้นของ Chaos Studio มาจากการทำเครื่องมือทดสอบระบบเพื่อใช้งานเองภายใน เลยนำออกมาเปิดให้ลูกค้าใช้บริการด้วย โดยขณะนี้ยังอยู่ในสถานะพรีวิว ซึ่งจะไม่คิดค่าบริการไปจนถึงเดือนเมษายน 2022 หลังจากนั้นจะคิดเงินตามการใช้งานจริงเป็นนาที

ที่มา - Microsoft, InfoWorld, Azure Chaos Studio Docs

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: zda98
Windows Phone
on 5 November 2021 - 15:49 #1230559

แกล้งไปแกล้งมาระบบล้มจริง งานงอกเลยนะ ฮ่าๆ