Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

FBI, U.S. Cyber Command, และหน่วยงานสอบสวนอีกหลายชาติร่วมมือกับแฮกเซิร์ฟเวอร์ของกลุ่มมัลแวร์เรียกค่าไถ่ REvil เป็นผลสำเร็จ และกำลังตามล่า 0_neday ที่น่าจะเป็นผู้นำกลุ่ม ทาง Reuters อ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวระบุว่า FBI แฮกเซิร์ฟเวอร์ของ REvil ได้บางส่วนมาระยะหนึ่งแล้ว ก่อนที่กลุ่ม REvil จะปิดเซิร์ฟเวอร์ไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมา และหลังจากนั้นกลุ่มก็เปิดเซิร์ฟเวอร์กลับขึ้นมาใหม่จากไฟล์แบ็คอัพซึ่งถูก FBI เจาะไว้ก่อนแล้ว

แหล่งข่าวรายหนึ่งบอกกับ Reuters ว่าคนที่ลงมือแฮกเซิร์ฟเวอร์จริงๆ เป็นคนต่างชาติที่ร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐฯ และตอนนี้ก็ยังเจาะระบบต่อเนื่อง ขณะที่เว็บของกลุ่ม REvil เพิ่งปิดตัวไปเมื่อต้นสัปดาห์ แต่ยังไม่มีใครออกมาแสดงความรับผิดชอบการโจมตีอย่างเป็นทางการ

ทั้ง FBI และทำเนียบขาวปฎิเสธให้ความเห็นเรื่องนี้ แต่ระบุเพียงว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ตั้งใจจะจัดการปัญหามัลแวร์เรียกค่าไถ่นี้ และจะหาตัวผู้กระทำผิดมารับผิดชอบ

กลุ่ม REvil มีความเกี่ยวข้องกับภัยไซเบอร์ครั้งใหญ่ๆ ในสหรัฐฯ หลายครั้ง เช่น การโจมตีบริษัท Colonial Pipeline ในชื่อกลุ่ม DarkSide, การโจมตีผู้ผลิตเนื้อสัตว์ JBS, และการโจมตีบริษัทจัดการระบบไอที Kaseya

ที่มา - Reuters

No Description

ภาพโดย B_A

Get latest news from Blognone

Comments

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 22 October 2021 - 16:20 #1228813

อัมเบรลลาไม่ถูกใจสิ่งนี้

By: tonbkk on 22 October 2021 - 17:03 #1228816

สุดท้ายคนต่างชาติที่ร่วมมือกับ FBI คือหัวหน้ากลุ่ม revil ตัวจริง

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 October 2021 - 22:16 #1228827
darkleonic's picture

ขอเสนอให้แก้หัวข่าวเป็น "สหรัฐฯ แฮกเซิร์ฟเวอร์กลุ่ม REvil ที่เป็นผู้โจมตีบริษัทสหรัฐฯ ด้วย Ransomware หลายครั้ง" แทนครับ เพราะผมอ่านแว๊บแรกเหมือน US ไปแฮก REvil ด้วยการถล่ม Ransomware รัวๆ


I need healing.

By: whitebigbird
Contributor
on 23 October 2021 - 15:47 #1228915
whitebigbird's picture

FBI, U.S. Cyber Command, และหน่วยงานสอบสวนอีกหลายชาติร่วมมือกับแฮก

ร่วมมือกันแฮก