Tags:
Node Thumbnail

การเรียนออนไลน์เป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวกับชีวิตของคนทั่วไปมากขึ้น ความรู้ไม่ได้ถูกจำกัดด้วยระบบการศึกษาแบบเดิมที่ต้องเรียนผ่านห้องเรียนเท่านั้น แต่ยังมีช่องทางอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการเรียนออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในยุคปัจจุบัน

ความนิยมในการเรียนออนไลน์นี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นไปทั่วโลก เช่นเดียวกับในประเทศไทย ที่มี SkillLane เป็น Online Learning Platform อันดับ 1 ของประเทศ

alt="enter image description here"

SkillLane เป็นบริษัท Online Learning Platform อันดับ 1 ของไทย ให้บริการกับผู้เรียนมากกว่า 600,000 คน ด้วยคอร์สเรียนออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ มากกว่า 2,000 คอร์ส ใน 14 หมวดหมู่ จากผู้สอนมากกว่า 500 คน ซึ่งหากเจาะลึกลงไปจะพบว่า SkillLane เป็นธุรกิจ EdTech ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยรายได้เกิน 100 ล้านบาท และทำกำไรเติบโตเกิน 100% ในปี 2563 ที่ผ่านมา

สตาร์ทอัพการศึกษาจากไทย ที่เติบโตมากที่สุดในเอเชียแปซิฟิก

นอกจากการเติบใตในรายได้และกำไรแล้ว SkillLane ยังได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับที่ 36 จาก 500 บริษัทที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประจำปี 2021 ด้วยอัตราการเติบโต 1,231.9% โดย Financial Times และ Nikkei Asia

alt="enter image description here"

การเติบโตของ SkillLane นี้ มีฐานสำคัญจากบริการเรียนออนไลน์ที่ครอบคลุม 4 รูปแบบ คือ

  • SkillLane for Public คอร์สเรียนออนไลน์สำหรับคนทั่วไปที่ต้องการเพิ่มความรู้ หรือทักษะตามความสนใจ โดยในปัจจุบันมีคอร์สเรียนในลักษณะนี้มากกว่า 2,000 คอร์สแล้ว
  • SkillLane for Business คอร์สเรียนออนไลน์สำหรับองค์กรที่ต้องการเพิ่มความรู้ หรือทักษะของพนักงาน ให้บริการแก่องค์กรที่มีชื่อเสียงในตลาดหลักทรัพย์ (SET100), หน่วยงานรัฐ รวมถึงบริษัทข้ามชาติ
  • TUXSA หลักสูตรปริญญาโทออนไลน์ที่ SkillLane ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตอบโจทย์ผู้เรียนในยุคสมัยใหม่ และนับว่าเป็นหลักสูตรปริญญาโทออนไลน์ครั้งแรกของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อีกด้วย
  • SkillLane CPD คอร์สเรียนออนไลน์ สำหรับการอบรมเก็บชั่วโมงวิชาชีพ

เป้าหมายสำคัญของ SkillLane คือ ทำให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างสะดวก ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าที่ไหน และเมื่อไหร่ เพื่อพัฒนา และดึงศักยภาพของคนทำงานออกมาอย่างเต็มที่

แน่นอนว่าด้วยเป้าหมาย และบริการเรียนออนไลน์ทั้ง 4 รูปแบบนี้ รวมถึงความต้องการเรียนออนไลน์ในปัจจุบันที่กลายเป็นเทรนด์ในระดับโลก ทำให้ SkillLane กลายเป็นบริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติไทยเพียงไม่กี่แห่งที่สามารถสร้างรายได้ในระดับ 100 ล้านบาท และสามารถทำกำไรต่อเนื่องนานหลายปีติดต่อกัน แม้ในปัจจุบัน SkillLane กำลังอยู่ในช่วงสร้างทีม และมีจำนวนพนักงานไม่มากก็ตาม

คำถามที่เกิดขึ้นคือ ด้วยอัตราการเติบโตที่สูงจนติดอันดับของ Financial Times และ Nikkei Asia SkillLane มีวัฒนธรรมแบบไหน ถึงสามารถสร้างธุรกิจที่ครอบคลุมในตลาดการเรียนออนไลน์ และเติบโตได้เร็วมากขนาดนี้

การจะตอบคำถามนี้ได้ต้องพาไปรู้จักกับวัฒนธรรมการทำงานของ SkillLane ที่เรียกทีมงานของตัวเองว่า SkillLers

คำว่า SkillLers นี้ เป็นคำที่ SkillLane ใช้เรียกทีมงานของตัวเอง ซึ่งเป็น
กลุ่มคนที่มีวัฒนธรรมการทำงานแบบ กล้า พร้อมลุย และสนุกไปกับสิ่งที่ทำ

กล้า ลุย สนุก วิธีการทำงานแบบ SkillLers ของ SkillLane

หากต้องการเข้าใจความเป็น SkillLers ให้ชัดเจนมากขึ้น ก็ต้องเปรียบเทียบว่า SkillLers เป็นคนทำงานที่ กล้า ชอบลุย และสนุก

alt="enter image description here"

กล้า สามารถทำเรื่องที่คนอื่นมองว่ายาก จนไม่สามารถทำให้เป็นจริงได้ให้สำเร็จ ชอบคิดค้น ชอบทดลอง ชอบความท้าทาย และตื่นเต้นไปกับการทำงาน

ตัวอย่างความกล้าของ SkillLane ที่เห็นได้ชัดที่สุดคือความกล้าในการเริ่มต้นทำหลักสูตรเรียนปริญญาโทออนไลน์ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง ในขณะที่ SkillLane เป็นบริษัทเล็กๆ มีพนักงานจำนวนไม่มาก แต่ก็ใช้ความกล้าที่มีเป็นแรงผลักดันจนเกิดเป็น TUXSA ขึ้นมาได้จริง เพราะต้องการทำให้คนไทยเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา และองค์ความรู้ใหม่ๆ โดยไม่มีข้อจำกัดด้านสถานที่ และเวลา รวมถึงใครๆ ก็เรียนได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เท่านั้น

alt="enter image description here"

ชอบลุย ไม่กลัวที่จะทำอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ ผ่านอุปสรรคในการทำงานไปพร้อมๆ กับทีม

ย้อนกลับไปเมื่อไม่กี่ปีก่อน ในวันที่ SkillLane for Business มีลูกค้ารายแรกซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีขนาดใหญ่กว่ามาก เคล็ดลับความสำเร็จของ SkillLane ที่ตัวเล็กกว่า คือต้องลุยกว่าคนอื่น ซึ่งลุยในที่นี้หมายถึงการมอบความใส่ใจ จริงใจ และเข้าใจลูกค้ามากกว่าคนอื่นๆ เพื่อตอบโจทย์การเรียนรู้ของลูกค้าองค์กร ซึ่งในท้ายที่สุดแล้ว ลูกค้ารายแรกนั้นก็นำ Learning Platform ของ SkillLane ไปใช้กับพนักงานทั้งองค์กร

alt="enter image description here"

สนุก ไปกับสิ่งที่ทำ ให้คุณค่ากับความสำเร็จ ฉลองให้กับความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ ในการทำงานอยู่เสมอ ไม่มีวันทำงานวันไหนไม่มีเรื่องสนุก

ทีมของ SkillLane ยกตัวอย่างว่าการทำงานมีเรื่องสนุกได้ทุกวัน โดยเฉพาะการฉลองให้กับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น มีเพื่อนร่วมงานใหม่ หรือมีใครทำงานครบรอบปีก็ฉลองกันได้ นอกเหนือจากความสำเร็จเรื่องงานเพียงอย่างเดียว ซึ่งในยุคก่อนโควิด-19 ระบาด จะมีการนัดออกไปกินข้าวด้วยกัน หรือสั่งอาหารเข้ามาที่สำนักงาน ส่วนในช่วง Work From Home SkillLane ก็สั่งอาหารส่งตรงถึงบ้านทีมงานแต่ละคนเลยทีเดียว

นอกจากการทำงานแบบ กล้า ชอบลุย และสนุกไปกับสิ่งที่ทำแล้ว แน่นอนว่า SkillLers จะต้องเป็นคนที่ทำงานเป็นทีมได้เป็นอย่างดี รวมถึงทำงานกันแบบ Agile มีความยืดหยุ่นสูง พร้อมๆ กับการรับฟังความเห็นของพนักงานทุกคน ที่สามารถพูดคุย และแชร์ความเห็นกันได้แบบสบายๆ ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วสิ่งที่ SkillLers จะได้คือการเติบโตไปพร้อมๆ กัน ทั้งจากการทำงาน และการเรียนรู้จากเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ

สรุป

SkillLane Online Learning Platform อันดับ 1 ของไทย ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง กับเป้าหมายที่ต้องการพัฒนา และดึงศักยภาพของคนทำงานออกมาอย่างเต็มที่ เพราะเชื่อว่าการเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าเมื่อไหร่ และที่ไหนก็ตาม

การจะทำตามเป้าหมายนี้ SkillLers จึงกลายเป็นคนทำงานที่ SkillLane มองหา ด้วยวัฒนธรรมการทำงานแบบ กล้า ชอบลุย และสนุก รวมถึงต้องมีความยืดหยุ่น และยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เพื่อสร้างความคิดที่กลายเป็นจริง และส่งผล Impact ทำให้การเรียนออนไลน์กลายเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายขึ้น และดึงศักยภาพที่ซ่อนอยู่ของผู้เรียนออกมาได้จริง

หากใครสนใจเรื่องราวของ SkillLane และชีวิตการทำงานของ SkillLers รวมไปถึงตำแหน่งงานที่น่าสนใจในบริษัท Tech ชั้นนำของคนไทย สามารถติดตามได้ที่ Life at SkillLane https://www.facebook.com/LifeatSkillLane
https://www.skilllane.com/career

#SkillLane #SkillLers #LifeAtSkillLane

Get latest news from Blognone