Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Cloudflare เปิดตัว Project Pangea โครงการเชื่อมต่อบริการอินเทอร์เน็ตชุมชนเข้าสู่อินเทอร์เน็ตฟรี โดยให้บริการ Cloudflare Network Interconnect, Magic Transit, และ Magic Firewal โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตชุมชนต้องหาทางเชื่อมต่อเน็ตเวิร์คเข้าไปยังศูนย์ข้อมูลที่เป็นจุด peering ของ Cloudflare ด้วยตัวเอง โดยผู้ให้บริการบางรายอาจจะให้บริการอยู่ใกล้ๆ ศูนย์ข้อมูลจนสามารถเชื่อมต่อได้โดยตรง, บางรายอาจจะต้องลากสายใหม่เองหรือเช่าลิงก์จากผู้ให้บริการอื่น, หรืออินเทอร์เน็ตชุมชนจะรวมตัวกันเช่าลิงก์เข้าไปยังศูนย์ข้อมูลก็ได้ นอกจากนี้ผู้ให้บริการต้องหา IPv4 มาด้วยตัวเอง (กำลังรองรับ IPv6 ในอนาคต) เมื่อเชื่อมต่อได้แล้วก็จะสามารถใช้บริการต่างๆ ได้ฟรีที่แบนด์วิดท์ 5Gbps และยังมีเงื่อนไขห้ามขายแบนด์วิดท์ไปใช้งานอย่างอื่นนอกจากอินเทอร์เน็ตชุมชน

Cloudflare ระบุว่าอินเทอร์เน็ตชุมชนนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นพื้นที่ห่างไกล หรือชุมชนยากจนเสมอไป แต่หลายครั้งบางพื้นที่กลับเข้าไม่ถึงผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ก็สามารถรวมตัวกันเปิดบริการอินเทอร์เน็ตชุมชนกันเองได้ แต่ที่ผ่านมาค่าใช้จ่ายของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตชุมชนกลายเป็นค่าเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่แพงกว่าค่าลากสายและดูแลลิงก์เสียอีก

ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตชุมชนที่สนใจสามารถส่งใบสมัครเข้าไปได้ที่หน้าเว็บโครงการ สำหรับประเทศไทยสามารถเชื่อมต่อกับ Cloudflare ได้ผ่านทาง CSL

ที่มา - Cloudflare

No Description

Get latest news from Blognone