Tags:
Node Thumbnail

Wikimedia Foundation เปิดตัวบริการใหม่ Wikipedia Enterprise โดยจับกลุ่มบริษัทที่ต้องการใช้ข้อมูลจาก Wikipedia ให้บริการ clean up ข้อมูลเบื้องต้นก่อนนำไปใช้งาน

ตอนนี้ Wikimedia ยังไม่ได้กำหนดว่า Wikipedia Enterprise จะทำอะไรได้บ้าง แต่รายละเอียดคร่าว ๆ คือจะเป็น API เวอร์ชันพรีเมียมสำหรับผู้ใช้องค์กรที่ต้องการนำข้อมูลจาก Wikipedia ไปใช้งาน โดยตัว API จะแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการนำข้อมูลบน Wikipedia ไปใช้งานได้ ตัวอย่างเช่น ข้อมูลที่แสดงจะเป็นข้อมูลที่ผ่านการแก้จากชุมชนมาแล้วเป็นระยะเวลาหนึ่ง แทนที่จะแสดงข้อมูลล่าสุด (ซึ่งอาจจะเพิ่งโดนแก้ให้ผิดไปในระยะเวลาไม่นานนัก)

ปัจจุบันมีบริษัทมหาชนใช้ข้อมูลจาก Wikipedia จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น Google (ผ่านระบบ knowledge box บน Google Search), Amazon (ผ่านระบบ Alexa) หรือ Apple (ผ่าน Siri) โดยเฉพาะทุกวันนี้ที่โซเชียลเน็ตเวิร์คกำลังต้องเผชิญกับปัญหาความเชื่อมั่นจากข้อมูลปลอม Wikipedia จึงเป็นแหล่งตรวจสอบความจริงสำคัญอีกที่หนึ่งที่มีผู้ใช้บริการล้นหลาม

Lake Becker กรรมการอาวุโสของ Wikimedia Foundation ระบุว่าทุกวันนี้บริษัทจ่ายเงินให้พนักงานมา clean up ข้อมูลจาก Wikipedia อยู่แล้ว ถ้ามี Wikipedia Enterprise ก็จะทำการ clean up มาให้ตั้งแต่ต้นทาง และ Wikipedia ก็ยังมี API แบบเดิมให้ใช้งานฟรีต่อไป

ที่มา - Wikipedia Enterprise, The Verge

No Description
ภาพ Nirzar Pangarkar/Wikimedia Foundation, CC BY-SA 3.0

Get latest news from Blognone