Tags:
Node Thumbnail

Johnson & Johnson ประกาศผลทดสอบวัคซีน Janssen COVID-19 พบว่าประสิทธิภาพรวมอยู่ที่ 66% โดยการทดสอบแยกเป็นการทดสอบในสหรัฐฯ (72%), ละตินอเมริกา (66%), และแอฟริกา (57%)

Janssen COVID-19 มีจุดเด่นที่ต้องฉีดเพียงเข็มเดียว ตัววัคซีนแม้ต้องเก็บที่อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียสแต่ก็สามารถเก็บที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียสได้นานถึง 3 เดือน

การทดสอบใช้อาสาสมัครรวม 43,783 คน เก็บข้อมูลจนมีผู้ติด COVID-19 เข้าข่ายทั้งหมด 468 ราย ที่น่าสนใจคือผู้ร่วมทดสอบเป็นผู้สูงอายุเกิน 60 ปีถึง 14,672 คนหรือ 34% ทางบริษัทระบุว่าวัคซีนมีผลดีครอบคลุมทุกกลุ่ม รวมถึงเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาก็ตาม

งานวิจัยนี้แบ่งประสิทธิภาพออกเป็นสองช่วงคือหลังฉีดวัคซีน 14 วัน และ 28 วัน แม้ว่าจะเริ่มเห็นประสิทธิภาพของวัคซีนตั้งแต่วันที่ 14 แต่รายงานไม่ได้ระบุตัวเลขประสิทธิภาพออกมา ขณะที่ประสิทธิภาพในการป้องกันการติดโรครุนแรง (ต้องเข้าไอซียู, ระบบหายใจล้มเหลว, ช็อก, อวัยวะล้มเหลว, เสียชีวิต) อยู่ที่ 85% และไม่พบผู้ได้รับวัคซีนมีอาการรุนแรงเลยหลังได้รับวัคซีนวันที่ 49

ทาง Johnson & Johnson เตรียมนำผลทดสอบตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่มีการทำ peer review ต่อไป และจะเตรียมยื่นขออนุญาตฉุกเฉินจาก FDA ภายในต้นเดือนกุมภาพันธ์ นอกจากนี้วัคซีนตัวนี้ยังทดสอบเฟส 3 แบบฉีด 2 โดสขนานไปพร้อมกัน โดยผลการทดสอบแบบฉีดสองโดสยังไม่เปิดเผย

ที่มา - Johnson & Johnson

No Description

ภาพโดย geralt

Get latest news from Blognone