Tags:
Node Thumbnail

ช่วงต้นปี 2020 ที่ผ่านมา Blognone Workplace คุยกับ CIMB Thai โดยภารกิจสำคัญของบริษัทในตอนนั้นคือการปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล สร้างทีม Digital Technology ขึ้นมาใหม่เพื่อตอบโจทย์ของลูกค้าให้ได้มากที่สุดและเป็นแนวหน้าในการพา CIMB Thai เปลี่ยนผ่านองค์กรไปสู่เทคโนโลยีใหม่ๆ

จนถึงวันนี้ภารกิจนั้นสำเร็จลุล่วงไปมาก เห็นได้จากบริการดิจิทัลใหม่ๆ ของ CIMB Thai ไม่ว่าจะเป็นบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ดิจิทัลชิลดี การซื้อขายหน่วยลงทุนผ่านดิจิทัล และผลิตภัณฑ์ล่าสุดคือ สินเชื่อดิจิทัล

Blognone Workplace กลับมาพูดคุยกับ CIMB Thai อีกครั้ง และได้รู้ว่า การปรับตัวสู่ยุคดิจิทัลนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไป นอกจากนี้ยังไม่ใช่ทางเลือก แต่ยังเป็นทางบังคับโดยมี COVID-19 เป็นตัวบังคับให้ทุกภาคส่วนต้องใช้งานดิจิทัลเต็มรูปแบบ ดังนั้น เป้าหมายใหม่ของ CIMB Thai ในตอนนี้คือเป็นธนาคาร Digital-Led Bank และไม่เจาะกลุ่มลูกค้าในไทยอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงคนในอาเซียนด้วย

No Description

ทำไมต้องเป็น Digital-led Bank

Lim Yeong Thian (YT) - Head, Strategy of CIMB Thai ให้ภาพรวมยุทธศาสตร์สำคัญของบริษัทที่สอดคล้องกับ จุดแข็งของ CIMB Group คือ การก้าวไปสู่การเป็น ‘Digital-Led Bank with ASEAN Reach’ หรือ การเป็นธนาคารอาเซียนชั้นนำในไทย โดยใช้ดิจิทัลสร้างความต่าง

No Description

นั่นเป็นเพราะ CIMB ให้บริการในหลายประเทศในอาเซียน มีบริษัทแม่คือ CIMB Group มีสำนักงานใหญ่ที่มาเลเซีย เป็นธนาคารใหญที่สุดอันดับ 5 ในอาเซียน ดังนั้น ยุทธศาสตร์ของ CIMB Thai คือ โฟกัสการเป็นธนาคารดิจิทัลที่สามารถเข้าถึงคนอาเซียนได้ และเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายนั้น เราต้องนำแนวทางของกลุ่ม ซีไอเอ็มบี มาใช้ โดยหารือร่วมกับฝ่ายต่าง ๆ เพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

No Description

ไพศาล ธรรมโพธิทอง (พี่หน่อง) - Head, Transaction Banking ตอกย้ำบทบาทสำคัญของทีม Transaction Banking ที่จะพา CIMB Thai ไปสู่ Digital-Led Bank With ASEAN Reach ว่า ตอนนี้ ทีมทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อจะเป็นตัวกลางเชื่อมคนอาเซียนเข้าด้วยกัน

หน้าที่สำคัญของทีม Transaction Banking คือการเชื่อมแพลตฟอร์มทางการเงินระหว่างลูกค้า หรือคู่ค้าเข้าด้วยกัน ทั้งในและต่างประเทศ ตอนนี้ก็กำลังทำฟีเจอร์เชื่อมลูกค้าระหว่างประเทศไทยและมาเลเซีย ด้วยการให้สแกน QR Code กันได้ เช่น นักท่องเที่ยวไทย ไปสแกนจ่ายเงินที่มาเลเซีย และนักท่องเที่ยวมาเลเซีย มาสแกนจ่ายที่ประเทศไทยได้ ถือเป็นการเปิดอาเซียนให้คนรู้จัก CIMB มากขึ้น

การไปสู่ Digital-Led Bank ได้ ต้องให้ความสำคัญกับทีมงาน

No Description

บทบาทหน้าที่ของทีม Digital สำคัญต่อการเป็น Digital-Led Bank มากๆ ซึ่งจะเกิดขึ้นยาก ถ้าทีมของเราไม่แข็งแกร่ง

ชัยธัช สุกระ (แชมป์) - Head, Software Engineering เล่าให้ Blognone ฟังว่า การทำงานของทีม Digital จะเน้นที่ passion ของทีม คือทำให้ทีมงานรู้สึกกระตือรือร้น อยากทำงาน และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ

การเลือกคนที่จะมาร่วมทีมนั้น ไม่ได้มองเรื่อง Hard Skills เป็นสำคัญ เพราะเป็นเรื่องที่ฝึกกันได้ แต่เราต้องการคนที่มี mindset แบบเปิดกว้างมากกว่า คือมีความพร้อมที่จะเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ตลอด ไม่ว่าจะเป็น Tech Stack ใหม่ๆ และพร้อมเปิดรับ Innovation ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นทุกวัน เท่านี้ก็ถือว่าเพียงพอ เพราะเรามีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่พร้อมจะสอนงานอยู่แล้ว

สิ่งหนึ่งที่สร้าง passion ให้กับทีม คือ การที่เราเป็นธนาคารของอาเซียน แม้ในไทยเราอาจจะยังเล็ก แต่เรามีเครือข่ายกับประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ดังนั้นการทำงาน หรือผลงานที่เราทำไม่ได้จำกัดอยู่เพียงในประเทศไทย แต่มีความเป็นไปได้ที่จะ launch ไปยังประเทศอื่น ๆ หรือ สามารถนำเทคโนโยลีและทักษะจากประเทศอื่นๆ มาประยุกต์ใช้กับงานเราได้ ซึ่งกระตุ้นให้ทีมงานคิดนอกกรอบ พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ นอกจากนี้ การทำงานแบบ Agile และมีความยืดหยุ่น พร้อมปรับเปลี่ยนหน้าที่เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ก็จะช่วยพาเราไปสู่การเป็น Digital-Led Bank With ASEAN Reach ได้

No Description

พิชญ์นรี ตั้งวิมลตระกูล (นิว) - Team Lead, Development ให้อีกมุมมองว่า ทีมงานต้องมีความยืดหยุ่น ในขณะเดียวกันก็ต้องทำงานเพื่อความต้องการทางธุรกิจ และความต้องการของลูกค้าให้ทัน หัวใจสำคัญของทีมงานตอนนี้คือความกล้า เราต้องมีความกล้าที่จะถกเถียงกัน เสนอไอเดียกัน

อีกสิ่งที่คุณนิว รู้สึกได้ของการทำงานที่นี่คือ ทุกคนได้รับโอกาสเท่ากัน อย่างตัวเองที่เป็นผู้หญิงก็ก้าวเข้ามาเป็นนักพัฒนาได้ และได้รับการโปรโมทขึ้นมาเป็น Team Lead ได้ ดังนั้นที่นี่ให้โอกาสทุกคนเท่ากัน ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร

No Description

สิ่งที่ทำให้ทีมสามารถทำงานได้สำเร็จลุล่วง คือความใกล้ชิดกับเทคโนโลยี และที่บริษัทนี้ก็ให้โอกาสหากอยากลองของใหม่ เช่นอยากลองทำบนคลาวด์ อยากลองทำ cross platform ก็สามารถทำได้ ไม่ปิดกั้น

ตัวนิวทำงานที่ CIMB Thai ตั้งแต่แอปพลิเคชั่นธนาคารยังเป็นเวอร์ชั่นเก่าจนพัฒนามาเรื่อยๆ เป็นแอปเวอร์ชั่นปัจจุบัน พบว่าได้คำตอบรับที่ดีจากลูกค้า ว่าใช้งานง่ายขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมาก และในอนาคตจะมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ช่วยให้เป้าหมายของ CIMB Thai กับการเป็น Digital-led Bank With ASEAN Reach เป็นจริงขึ้นมาได้

ความหลากหลายทางเชื้อชาติ คือจุดต่างที่ CIMB Thai มอบให้แก่ทีมงาน

มาถึงตรงนี้เราคงทราบกันแล้วว่า เป้าหมายสำคัญของ CIMB Thai คือการเป็นธนาคารดิจิทัลที่เข้าถึงคนอาเซียนได้ การจะเข้าถึงคนอาเซียนที่มาจากหลายประเทศได้นั้น คงจะเป็นจริงไม่ได้ หากภายในองค์กรขาดความหลากหลายทางเชื้อชาติ ภาษา และวัฒนธรรม

Lim Yeong Thian บอกว่า พื้นฐานที่เหมือนกันของ CIMB Group และ CIMB Thai ที่ผมนึกถึงเป็นสิ่งแรกคือ ความหลากหลาย
No Description

ดังนั้นพนักงานที่ CIMB Thai จะได้ทำงานกับผู้คนที่มีที่มาหลากหลายประเทศ มีทั้งคนจากมาเลเซีย สิงคโปร์ กัมพูชา อินโดนีเซีย หรือจากประเทศอื่นนอกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้ วัฒนธรรมองค์กรของเราในภาพรวมมีลักษณะเป็น regional โดยมีโครงสร้างองค์กรแบบ flat คือ ไม่มีระดับขั้นมาก พนักงานมีส่วนร่วมกับผู้บริหารได้ ซึ่งไม่ใช่แค่ใน CIMB Thai แต่ร่วมถึง CIMB ในประเทศอื่น ๆ ด้วย ดังนั้นเราจึงสามารถมอบประสบการณ์ที่แตกต่างแก่คนเก่งที่อยากมาร่วมงานกับเรา

No Description

สรุป

จากการพูดคุยกับ CIMB Thai ครั้งนี้ทำให้เห็นพัฒนาการและความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วที่เกิดภายในไม่ถึง 1 ปี ทั้งในแง่บริการใหม่ และในแง่วัฒนธรรมในองค์กร มีความพร้อมสู่การเป็นธนาคารดิจิทัล และมีเป้าหมายแน่วแน่ที่จะเข้าถึงผู้ใช้งานในอาเซียน มองไกลกว่าแค่กลุ่มเป้าหมายในประเทศไทย

สำหรับผู้สนใจสมัครงาน คลิก Blognone Jobs

Get latest news from Blognone

Comments

By: Gored on 25 January 2021 - 10:48 #1195939
Gored's picture

เคยขอทำบัตรเครดิตเจ้านี้ บอกจะส่งเอกสารมาให้สมัคร รอหลายเดือนก็ไม่ส่ง
ไม่รู้เป็นแบบนี้ทุกคนไหม

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 25 January 2021 - 12:03 #1195944 Reply to:1195939

น่าจะเพราะตอนนี้เค้ายกเลิกผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตไปแล้วมั้งครับ

By: Nolim
AndroidWindows
on 25 January 2021 - 12:12 #1195949 Reply to:1195944

ตู้ ATM เค้ายังยกเลิกไปแล้วเลยครับเจ้านี้ lean มากๆ

By: sMaliHug on 25 January 2021 - 13:29 #1195961 Reply to:1195944

เพิ่งเปิดบัญชีก็ไม่มีสมุดคู่ฝากด้วย เหมือนME
ไม่รู้บริการแบบนี้มีทกธนาคารยัง
ธนาคารอื่นๆแม้จะมีแอฟ แต่ก็ต้องใช้สมุดคู่ยืนยันอีกที

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 25 January 2021 - 13:33 #1195963 Reply to:1195961
animateex's picture

ไม่มีสมุดคู่ฝาก มีแทบทุกธนาคารหลักแล้วครับ ดอกเบี้ยจะสูง แต่เงื่อนไขจะมีแตกต่างกันไป

By: Gored on 25 January 2021 - 14:41 #1195972 Reply to:1195944
Gored's picture

สมัครหลายปีแล้วครับ ก่อนจะยกเลิกครับ

By: ravipon
iPhoneWindows
on 25 January 2021 - 11:21 #1195940
ravipon's picture

แก้ไขรายการโปรดได้ยังอะครับ— พิมพ์ชื่อผิดลบก็ไม่ได้แก้ก็ไม่ได้ ผิดอยู่อย่างนั้นตลอดไป

By: LagSeeN
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 January 2021 - 22:03 #1196026 Reply to:1195940
LagSeeN's picture

+1 รายการโปรดเพิ่มได้ลบไม่ได้ บัญชีปิดไปแล้ว จะมาเอาในรายการโปรดออก ดันไม่มีให้ลบ

By: Ooh
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 26 January 2021 - 08:26 #1196011
Ooh's picture

?


Ooh

By: cometz
iPhoneAndroidWindows
on 30 January 2021 - 10:20 #1197002
cometz's picture

หลังจากเปิดบัญชีแล้วลองใช้แอพ พบว่ามีหลายอย่างให้พัฒนาเลย แถมหน้าโฆษณาประกันก็ใหญ่เกินไป ยังไงขอให้พัฒนาไปเรื่อยๆนะครับ