Tags:
Node Thumbnail

Françoise Brougher อดีตซีโอโอของ Pinterest ฟ้องร้องบริษัทเรื่องเลือกปฏิบัติทางเพศ โดยเธอบอกว่าถูกไล่ออกหลังจากออกมาแสดงออกเรื่องการปฏิบัติต่อพนักงานในทางที่ผิด ล่าสุด Pinterest ยอมจ่ายเงินเพื่อยุติคดี เป็นจำนวน 22.5 ล้านดอลลาร์ และจะร่วมกับโจทก์ในการบริจาคเงิน 2.5 ล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรการกุศลที่สนับสนุนผู้หญิงและชนกลุ่มน้อยที่ด้อยโอกาสในด้านเทคโนโลยี

ที่ผ่านมาบริษัทไอทีในซิลิคอนวัลเล่ย์มักรับมือกับคดีแบบนี้ด้วยการสู้คดีกลับ หรือยอมทำข้อตกลงกันเงียบๆ นั่นจึงทำให้การยอมยุติคดีครั้งนี้ของ Pinterest เป็นการส่งสัญญาณสำคัญ เพราะเป็นบริษัทใหญ่ และมีการทำข้อตกลงแบบเปิดเผยต่อสาธารณะชน รวมถึงมีการบริจาคการกุศลเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ตัว Brougher ก็มีตำแหน่งใหญ่ รับผิดชอบหน้าที่ในบริษัทหลากหลาย และมีพนักงานขึ้นตรงต่อเธอถึง 2,000 คน

Pinterest

Pinterest เป็นอีกหนึ่งบริษัทไอทีที่มีปัญหาเลือกปฏิบัติในองค์กรและปัญหาการจัดการกับพนักงานมาก เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พนักงานสองคนที่เพิ่งลาออกจาก Pinterest คือ Ifeoma Ozoma และ Aerica Shimizu Banks ได้พูดคุยถึงประสบการณ์ของพวกเขาต่อสาธารณชนเกี่ยวกับความคิดเห็นเกี่ยวกับการเหยียดผิวและเหยียดเพศในองค์กร และในเดือนสิงหาคมที่ Brougher ยื่นฟ้องบริษัท ก็มีพนักงานร่วม 200 คน ประท้วงหยุดงานออนไลน์เพื่อสนับสนุนความเคลื่อนไหวของ Brougher

Sharon Vinick ทนายความด้านการจ้างงานระบุว่า การทำข้อตกลงของ Pinterest ครั้งนี้ สะท้อนถึงทัศนคติที่เปลี่ยนไปต่อคดีเลือกปฏิบัติในองค์กร และบริษัทจะต้องกระทำต่อคดีนี้อย่างจริงจัง ไม่มองว่าเป็นเรื่องน่ารำคาญ

ที่มา - The New York Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: Mediumrare
AndroidWindows
on 16 December 2020 - 13:54 #1190062

อง์กร > องค์กร

By: gosol
AndroidWindows
on 17 December 2020 - 08:49 #1190151
gosol's picture

ไทอี -> ไอที

By: กาวทาท่อน้ำไทย on 17 December 2020 - 16:11 #1190282

ขอให้ประเทศไทยมีแบบนี้บ้าง คนไทยส่วนใหญ่หน้าบาง ไม่กล้าร้องเรียนบริษัท

คนเก่ามักเป่าว่า จ้างทำงานก็บุญหัวแล้ว คนที่โดนเอาเปรียบคงโดนต่อไป หลายๆบริษัทเป็นแบบนี้ยิ่งต่างจังหวัดยิ่งเยอะ

กรมแรงงานก็ขี้เกียจ