Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารแห่งประเทศไทยและบริษัท NDID จำกัด ประกาศเปิดระบบ NDID หรือการยืนยันตัวตนดิจิทัลข้ามไปยังธุรกิจการเปิดบัญชีกองทุน, ทำกรมธรรม์และขอสินเชื่อ ประชาชนสามารถเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์หรือบัญชีกองทุน ซื้อกรมธรรม์ประกันภัย และขอข้อมูลจากบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จากัด (National Credit Bureau หรือ NCB) ผ่านช่องทางดิจิทัลได้

โดยตอนนี้มีธนาคารผู้ให้บริการยืนยันตัวตน (IdP) 5 รายคือ ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารทหารไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์ และชื่อผู้ขอใช้บริการยืนยันตัวตน 17 ราย ตรวจสอบรายชื่อและระยะเวลาบริการได้ ที่นี่

โดยก่อนหน้านี้ NDID เปิดทดสอบเฉพาะการยืนยันตัวตนเพื่อเปิดบัญชีข้ามธนาคาร เพื่อประโยชน์ในการเปิดบัญชีต่างธนาคารโดยไม่ต้องเดินทางไปที่สาขา ซึ่งในการทดสอบใหม่ที่ขยายมายังธุรกิจอื่นนี้ ก็จะเปิดทางให้ประชาชนซื้อกองทุน,ซื้อประกันภัยได้ผ่านมือถือ ลดขั้นตอนและเวลาทำเอกสารและป้องกันการปลอมแปลงเอกสารต่างๆ

No Description

ในการทำ NDID ประชาชนต้องมีตัวตนบนโลกดิจิทัล เริ่มจากมีบัญชีที่ใช้งานกับธนาคาร A > เคยทำธุรกรรมธนาคารโดยเสียบบัตรประชาชนผ่านเครื่องอ่านบัตรของธนาคาร A > มีแอปพลิเคชั่นของธนาคาร A > ถ่ายรูปตรวจสอบใบหน้าผ่านแอปพลิเคชั่นธนาคาร A มาแล้ว และลงทะเบียน NDID ผ่านแอปพลิเคชั่นธนาคาร A ไว้แล้ว กล่าวคือ การจะใช้งาน NDID ข้ามธนาคารได้ ต้องเข้าไปยืนยันและสร้างตัวตนดิจิทัลที่ธนาคารก่อนในครั้งแรก

ด้านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ NDID ในภาคตลาดทุนนั้น วรพจน์ เมธีนัยพร ผู้อำนวยการ หัวหน้าฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การที่ บลจ. ต่างๆ จะเข้ามาใช้งาน NDID อาจมีต้นทุนสูง หลายรายอาจยังไม่พร้อม ดังนั้น บริษัท Digital Assets Platform Company Limited หรือ DAP ภายใต้กลุ่มตลาดหลักทรัพย์ พัฒนา NDID Proxy เป็นแพลตฟอร์มกลางในการเชื่อมต่อบริษัท บลจ. กับ NDID ได้ หรือแม้แต่แอปพลิเคชั่นของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเอง ก็จะพัฒนาให้เชื่อมต่อการทำ NDID ได้ในเฟสถัดไป

No Description

ที่มา - งานแถลงข่าว, จดหมายข่าว

Get latest news from Blognone

Comments

By: Jeratang
iPhoneAndroidIn Love
on 9 November 2020 - 20:59 #1184564
Jeratang's picture

NDID ทำได้ที่ธนาคารทุกสาขารึยังคะ ไปทำล่าสุดเดือนที่แล้วบอกว่าทั่วประเทศทำได้แค่ที่สาขาในเมืองหลวงไม่ถึง 10 สาขาแค่นั้นเอง