Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

TikTok ออกแถลงการณ์ประเด็นครีเอเตอร์คนดำ หลังมีประเด็นอัลกอริทึมและระบบค้นหาใน TikTok มีความผิดพลาดเกี่ยวกับเนื้อหาจากครีเอเตอร์คนดำ

โดยเมื่อช่วงกลางเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา (ก่อนเหตุการณ์ George Floyd) ผู้ใช้งาน TikTok จำนวนหนึ่งเปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็นสัญลักษณ์กำปั้นสีดำ สนับสนุนชุมชนคนดำมีการชักชวนให้คนอื่นๆ ทำตามด้วย รวมถึงกดติดตามครีเอเตอร์คนดำเพิ่มคนละ 1 ราย และกดเลิกติดตาม 1 คนที่ไม่เข้าร่วมแคมเปญ เพื้่อเป็นการประท้วง TikTok ที่มีท่าทีเซนเซอร์เนื้อหาที่ผลิตโดยครีเอเตอร์คนดำ

จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ George Floyd และมีการประท้วงทั่วสหรัฐฯ ก็ดูเหมือนว่าจะเกิดความผิดพลาดทางเทคนิคบน TikTok อีก โดยวิดีโอที่อัปโหลดโดยใช้แฮชแท็ก #BlackLivesMatter และ #GeorgeFloyd มียอดรับชมเป็นศูนย์ และเมื่อค้นหาคอนเทนต์ในแฮชแท็ก #acab และ #fuckthepolice ก็ไม่พบอะไร ทำให้สังคมตั้งคำถาม TikTok ว่า มีการเซนเซอร์และเลือกปฏิบัติหรือไม่

No Description
ภาพจาก Lex Scott บน TikTok

TikTok ออกแถลงการณ์ ยืนยันว่า วิดีโอที่อัปโหลดโดยใช้แฮชแท็ก #BlackLivesMatter นั้นไม่ถูกปิดกั้น และมีคนดูร่วมพันล้านวิว แต่ในขณะเดียวกันทางบริษัทก็ต้องขอโทษที่ทำให้ชุมชนคนดำรู้สึกไม่ปลอดภัยในการใช้งาน TikTok และบริษัทจะแก้ไขข้อผิดพลาดและฟื้นฟูความเชื่อมั่น โดยบริษัทจะลงทุนในเทคโนโลยีและกระบวนการกลั่นกรองเนื้อหาให้ดีขึ้น รวมถึงออกแบบกระบวนการอุทธรณ์ที่ชัดเจนและใช้งานง่าย

นอกจากนี้ TikTok จะก่อตั้งคณะทำงานเพื่อความหลากหลายของครีเอเตอร์และคนทำงานในองค์กร รวมถึงพัฒนา portal สำหรับครีเอเตอร์ เพื่อสร้างโอกาสและชุมชนครีเอเตอร์ให้กว้างขึ้น

ที่มา - TikTok, The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: jarujit
ContributoriPhoneAndroid
on 3 June 2020 - 01:29 #1161101
jarujit's picture

Logo คุ้นๆ


:-)

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 4 June 2020 - 16:16 #1161289 Reply to:1161101
KuLiKo's picture

ปรับองศาซักนิดนี่ใช่เลย