Tags:
Node Thumbnail

สำนักสืบสวนองค์กรอาชญากรรมและก่อการร้ายของโรมาเนียเปิดเผยว่าได้จับกุมกลุ่มแฮกเกอร์ PentaGaurd Crew ได้ทั้งหมด 4 คน โดย 3 ใน 4 ถูกจับกุมในโรมาเนีย และอีก 1 คนจับกุมได้ที่มอลโดวา

เจ้าหน้าที่นำหมายค้นเข้าตรวจสอบภายในบ้านของกลุ่มแฮกเกอร์พบโปรแกรมเจาะระบบจำนวนมากในเครื่องคอมพิวเตอร์ของสมาชิก และพบว่ากลุ่มแฮกเกอร์เตรียมส่งอีเมลหลอกลวงไปยังโรงพยาบาล โดยแอบอ้างเป็นหน่วยงานของรัฐส่งและในอีเมลมีเอกสารแนบที่ปลอมเป็นข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นมัลแวร์เรียกค่าไถ่ (ransomware) ที่จะเข้ารหัสข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลและทำให้โรงพยาบาลไม่สามารถให้การรักษาพยาบาลคนไข้ได้ นอกจากนี้กลุ่มแฮกเกอร์ได้จัดหาโปรแกรมควบคุมระยะไกลและมัลแวร์อื่นในการโจมตีระบบของโรงพยาบาลด้วย

ก่อนหน้านี้กลุ่มแฮกเกอร์ PantaGuard Crew เคยเสนอบริการแฮกเว็บไซต์ของหน่วยงานภาครัฐและธนาคารในโรมาเนียและมอลโดวา โดยเมื่อไม่นานมานี้กลุ่มแฮกเกอร์ได้ขยายขีดความสามารถการโจมตีของกลุ่มโดยใช้ ransomware และในห้วงการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 กลุ่มสมาชิกเกิดความไม่พอใจในมาตรการปิดเมืองของรัฐที่ริดรอนสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลจึงวางแผนที่จะใช้มัลแวร์เรียกค่าไถ่โจมตีโรงพยาบาลแต่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมเสียก่อน

ที่มา: hackread

Get latest news from Blognone

Comments

By: bodinmon
AndroidWindows
on 18 May 2020 - 03:30 #1158676
bodinmon's picture

จับกับกลุ่มแฮกเกอร์ -> จับกุมกลุ่มแฮกเกอร์

ไอ้พวกนี้ น่าโดนแบนห้ามเข้า รพ. ตลอดชีพ
ป่วยขึ้นมา ก็ปล่อยให้หายเอง หรือตายไปเลย