Tags:
Node Thumbnail

Netflix รายงานถึงการใช้โปรโตคอล TLS 1.3 เวอร์ชั่นล่าสุดของมาตรฐาน TLS โดยทดสอบประสิทธิภาพจริงจากเครื่องผู้ใช้

TLS ปกติมีข้อเสียสำคัญคือการเริ่มการเชื่อมต่อจะช้ากว่าการเชื่อมต่อ TCP เปล่าๆ ที่ไม่เข้ารหัสมาก เนื่องจากต้องแลกเปลี่ยนข้อมูลกันสองรอบ (2 roundtrips) ทำให้เสียเวลาก่อนเริ่มเชื่อมต่อไปนาน หากผู้ใช้อยู่ในเครือข่ายที่มีระยะเวลาหน่วงสูงก็อาจทำให้ระยะเวลาเริ่มก่อนเชื่อมต่อจริงนานระดับวินาที TLS 1.3 ปรับปรุงข้อเสียนี้ โดยโปรโตคอลสามารถเชื่อมต่อได้ภายในการแลกเปลี่ยนข้อมูลหนึ่งรอบ และยังมีโหมด 0-RTT สำหรับการเปิดการเชื่อมต่อใหม่จากที่เคยเปิดไว้แล้ว ทำให้ไม่ต้องแลกเปลี่ยนข้อมูลก่อนเลย

การทดสอบอาศัยบัญชีผู้ใช้ 1 ล้านบัญชี โดยแบ่งครึ่งๆ เป็นชุดควบคุมที่ใช้ TLS 1.2 และชุดทดสอบใช้ TLS 1.3 โดยผู้ใช้กลุ่มนี้ใช้อุปกรณ์ระดับกลาง ซีพียู 4 คอร์ สัญญาณนาฬิกา 1.7GHz

No Description

ทาง Netflix จับข้อมูลสองกลุ่มนี้โดยสังเกตสองค่า ได้แก่ Play Delay หรือระยะเวลาที่ภาพยนตร์เริ่มเล่น ได้ผลว่าการใช้ TLS 1.3 ทำให้ระยะเวลาดีขึ้น 3.5%-8.2% (ค่ามัธยฐานตามกราฟด้านบน) และ Media Rebuffer ระยะเวลาที่ผู้ใช้ต้องรอการโหลดภาพยนตร์โดยไม่ได้เกิดจากประสิทธิภาพเครือข่าย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าซีพียูโหลดหนัก พบว่า TLS 1.3 ทำให้การ rebuffer ลดลง 7.4%

TLS 1.3 ออกมาระยะหนึ่งแล้ว แม้จะปรับปรุงหลายประการแต่หากไม่ได้เป็นเว็บขนาดใหญ่ที่เก็บข้อมูลมากๆ ก็อาจจะไม่เห็นความแตกต่างนัก หลักฐานจาก Netflix เช่นนี้น่าจะทำให้หลายองค์กรตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ที่มา - Netflix Tech Blog

Get latest news from Blognone