Tags:
Node Thumbnail

ESRB (Entertainment Software Rating Board) ที่เป็นหน่วยงานจัดเรทติ้งให้กับซอฟต์แวร์หรือเกมในอเมริกา เตรียมเพิ่มรายละเอียดใหม่บนฉลากเรทติ้ง ประเภท In-Game Purchases (Includes Random Items) จากเดิมที่เคยบอกเพียงเรทติ้งของเกม และ In-Game Purchases หรือมีการซื้อของด้วยเงินจริงภายในเกมเท่านั้น

ฉลาก In-Game Purchases (Includes Random Items) นี้ จะอยู่บนเกมที่มีระบบการซื้อของแบบสุ่ม ที่ผู้เล่นไม่ทราบล่วงหน้าว่าจะได้รับอะไร เช่น loot boxes, แพ็คไอเท็มลับ, กาชาสุ่มตัวละคร หรือรางวัลแบบสุ่ม โดยใช้เงินจริง หรือสามารถใช้เงินจริงซื้อ “เหรียญ” หรือค่าเงินอื่นในเกม เพื่อนำไปซื้อของสุ่มได้

No Description

Loot box หรือไอเท็มแบบสุ่ม ถูกมองว่ามีรูปแบบคล้ายคลึงกับการพนันและชักจูงให้เด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ จ่ายเงินจริงในปริมาณมากเพื่อสุ่มให้ได้ของที่ต้องการ ซึ่ง ESRB กล่าวว่า “มีผู้บริโภคและผู้ที่เกี่ยวข้องกับเกมเป็นจำนวนมาก ร้องขอให้ ESRB เพิ่มข้อมูลนี้ลงบนเรทติ้ง

ก่อนหน้านี้ ESRB เพิ่มข้อมูล “In-Game Purchases” เข้ามาบนฉลากเรทติ้งในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2018 แต่ข้อมูลนี้ก็ยังกว้างเกินไป เพราะไปนับรวมทั้งค่าสมาชิกแบบรายเดือน การซื้อ DLC การซื้อไอเท็มแบบเจาะจง และการจ่ายเงินเพื่อปิดโฆษณาในเกมด้วย

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 14 April 2020 - 14:09 #1154461
Be1con's picture

จริง ๆ ตรงหัวข้อ จะบอกว่า อันไหนมี Loot Box หรือไม่ก็ไม่ถูกนะ เพราะว่าอันนี้มันเป็นได้ทั้ง loot box แพ็กอะไรพวกนี้ แต่มันไม่สามารถดูได้ว่าอันไหนมีตัวที่เรียกว่า "pay-to-win loot box" เพราะ บางกรณี มีทั้ง 2 ตัว แต่ตัวไอเทมที่สุ่ม มันเป็นไอเทมแบบสุ่มโดยที่ใช้เงินซื้อไม่ได้


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: mheevariety
ContributorWriter
on 14 April 2020 - 15:54 #1154484 Reply to:1154461
mheevariety's picture

"Loot box" เป็นคำเรียกการซื้อไอเท็มแบบสุ่มโดยรวมในเกมครับ ซึ่งข้อมูล In-Game Purchases อันเดิมจะไม่บอกเลยว่ามีการซื้อของเพื่อให้ได้ไอเท็มแบบสุ่มหรือไม่ครับ

เช่นเมื่อก่อน Warframe ที่ซื้อไอเท็มเป็นชิ้นด้วยเงินจริงได้เลย ไม่มีการสุ่ม กับ Overwatch ที่มีขายแต่ Loot box ก็จะถูกแปะว่า In-Game Purchases เหมือนกัน

แต่อันนี้จะบอกชี้ชัดว่ามีการซื้อไอเท็มแบบสุ่มในเกม คือถ้า Overwatch 2 ยังมีกล่องที่ซื้อด้วยเงินจริงได้อยู่ ก็จะถูกลงข้อมูลเป็น In-Game Purchases (Includes Random Items) ไป ส่วนเกมในอนาคตที่ไม่มี แบบ Warframe 2 (สมมุติ) ก็จะเป็น In-Game Purchases เหมือนเดิม

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 14 April 2020 - 16:08 #1154489 Reply to:1154484
Be1con's picture

คือแบบนี้ครับ บางเกมมีคล้าย ๆ กับ loot box แต่เติมเงินซื้อไม่ได้ครับ (เช่น Forza Horizon 4 มี Wheelspin กับ Super Wheelspin แต่ทั้งคู่ไม่สามารถซื้อด้วยเงินจริงได้นอกจากอัปเลเวลไปเรื่อย ๆ ขณะเดียวกัน ตัวเกมมี DLC แปลว่า มันมี in-game purchase แต่ก็ไม่สามารถซื้อ Wheelspin ได้อยู่ดี ซึ่งทั้งหมดมันไม่ใช่ pay-to-win loot box ครับ)

อีกเกมที่มีระบบสุ่มคือ Mario Kart ที่มันมีตัวสุ่มไอเทมระหว่างแข่งขัน แต่ก็ไม่ได้แปลว่ามี loot box ครับ

ส่วนตัวคิดว่า ไม่ได้แปลผิดหรอกครับ แต่ตัว ESBN ตั้งใจทำให้สับสนเองครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: mheevariety
ContributorWriter
on 14 April 2020 - 16:19 #1154493 Reply to:1154489
mheevariety's picture

คือจะได้เรทติ้งนี้ต้องมีระบบ loot box (สุ่มไอเท็มที่เสียเงินจริงซื้อได้) เท่านั้นครับ ฉะนั้น Forza Horizon 4 ก็จะได้แค่เรทแค่ In-Game Purchases เฉยๆ ไม่ได้อันใหม่นี้ คือ In-Game Purchase (Includes Random Items) ครับ

คือคำว่า Loot box จะเป็นคำที่มีความหมายถึงการเสียเงินจริงซื้ออยู่ในตัวแล้วครับ ส่วนเป็น pay-to-win หรือไม่ เป็นเรื่องของการมีผลกับเกมเพลย์ เช่นซื้อแล้วตัวละครเก่งขึ้นครับ ถ้าเป็นพวกสกินตัวละคร สกินปืนเฉยๆ ก็จะไม่เป็น pay-to-win แต่ถ้าเสียเงินสุ่มได้ ก็ยังเป็น loot box ประมาณนี้ครับ

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 14 April 2020 - 19:17 #1154528 Reply to:1154461
Aize's picture

เรทนี้ บอกว่า มีให้ซื้อของในเกม และของที่ซื้อมีแบบสุ่มไอเทม ส่วนเกมที่มีให้ซื้อของ แต่ มีกาชา แบบอื่นที่ไม่เกี่ยวกับการต้องเสียเงิน ก็จะไม่มีข้อความในวงเล็บครับ


The Dream hacker..

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 14 April 2020 - 17:42 #1154512
dtobelisk's picture

ตัวบริษัทเกมไม่ต้องการให้มีการพูดถึงคำว่า Loot box ในแง่ลบด้วยแหละครับ
เลยออกมาครึ่งๆ กลางๆ แบบนี้ บอกแบบกั๊กๆ ว่ามีการสุ่มไอเท็มด้วยเงินจริงนะจ๊ะ